Xe 3 bánh an toàn cho người khuyết tật - khi nào?

Sau khi trang An toàn giao thông Báo Sài Gòn Giải Phóng giới thiệu mô hình xe 3 bánh an toàn dành cho người khuyết tật (ảnh) do Ban An toàn giao thông TPHCM phối hợp với Tổ chức Quốc tế về người tàn tật (Handicap International - Bỉ), Khoa Kỹ thuật giao thông thuộc Đại học Bách khoa và Hội Thanh niên khuyết tật TPHCM… thiết kế và đem ra trưng bày tại Hội thảo An toàn giao thông ngày 19-7-2006 vừa qua, nhiều anh chị em khuyết tật tỏ ra rất vui mừng bởi theo họ đây là lần đầu tiên có mô hình xe 3 bánh an toàn cho người khuyết tật.

Tuy nhiên, nhiều người đã tỏ ra thất vọng khi biết rằng, họ còn phải chờ khá lâu thậm chí khó có cơ hội sở hữu chiếc xe - hứa hẹn sẽ giúp họ giảm bớt những thiệt thòi trong cuộc sống… Theo ông Ngô Thúc Tỉnh, Điều phối viên của Tổ chức Quốc tế về người tàn tật, đến hôm nay nhóm thực hiện cũng chưa biết cơ quan nào của Việt Nam có trách nhiệm hoặc chức năng kiểm định, duyệt thiết kế kỹ thuật cho chiếc xe.

Cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra sức khỏe cho người khuyết tật nhằm chứng nhận họ có đủ khả năng thi lấy giấy phép lái xe để họ có thể điều khiển xe máy 3 bánh…? Làm sao để người khuyết tật Việt Nam có được những quyền lợi cơ bản như quyền được sở hữu tài sản (xe máy 3 bánh), quyền được cấp giấy phép lái xe, quyền được học và sát hạch trong kỳ thi cấp giấy phép lái xe như những người bình thường khác...?  

NGUYÊN THẢO

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hường, Phó trưởng khoa Kỹ thuật giao thông - Đại học Bách khoa TPHCM, Trưởng nhóm thực hiện cải chế xe 3 bánh (có 2 bánh sau chủ động), cho biết người khuyết tật (NKT) sẽ dễ dàng hơn khi điều khiển xe này vì thắng chân cũng được chuyển thành thắng tay và chuyển số cũng bằng tay… Việc sử dụng hộp đảo chiều trên thiết kế mới này cũng giúp xe có thể chạy lùi được.

Sở Lao động - Thương binh - Xã hội cũng cho biết, TPHCM hiện có khoảng 37.680 NKT bị khó khăn vận động (bị cụt, liệt chân…). Trong đó, số NKT ở độ tuổi đủ điều kiện lái xe hai bánh (từ 18 - 54 tuổi) là 22.478 người (8.318 là nữ).

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, đời sống của NKT ngày càng được nâng cao thì nhu cầu di chuyển, tham gia giao thông cũng ngày càng nhiều hơn. Thế nhưng, NKT lại không có loại xe nào cho riêng mình. Họ thường phải thuê một số cơ sở tư nhân đóng thêm một chiếc bánh xe vào một số loại xe gắn máy 2 bánh thông thường khác, rất không an toàn.

T. MẪN

Các tin, bài viết khác