
Có thể nói, chưa bao giờ thị trường xe tay ga lại “nóng” như hiện nay. Chỉ trong vòng nửa tháng 7, liên tiếp hai “ông lớn” trong làng xe máy là Yamaha và Honda đã công bố dự án xây nhà máy sản xuất xe mới. Trong dự án này, xe máy tay ga sẽ là miếng “mồi ngon” cho các nhà sản xuất.

Dòng xe số thời trang, giá rẻ của YMH - doanh nghiệp sản xuất trong nước cũng là lựa chọn mới cho thị trường. Ảnh: H.T.
Được biết, Yamaha đầu tư 43 triệu USD để xây nhà máy mới tại Khu công nghiệp Nội Bài. Trong khi đó, Honda cũng đã không ngần ngại bỏ 65 triệu USD cho nhà máy mới chủ yếu sản xuất xe tay ga, có diện tích rộng 28 ha ngay nhà máy hiện tại. Với công suất nâng thêm 1 triệu xe/năm của Yamaha và 500.000 chiếc/năm của Honda, cả hai cùng đi vào hoạt động vào nửa cuối năm sau, thị trường xe tay ga sẽ có thêm hàng loạt sản phẩm mới và dự báo sẽ có những cạnh tranh khốc liệt về giá cả.
Tuy nhiên, ngay từ bây giờ thị trường đã có những màn rượt đuổi khốc liệt giữa các dòng sản phẩm với nhau. Cách đây vài năm, Yamaha từng làm một cuộc “thay máu” thị trường khi tung ra Nouvo hay Mio giữa những mẫu xe số cũ mèm và ít thay đổi kiểu dáng. Khi đó, Nouvo và Mio đã mang về thành công cho Yamaha, có thể thể khẳng định, cái tên Yamaha sống được tại Việt Nam chủ yếu nhờ hai sản phẩm này.
Không chịu kém cạnh đối thủ, Honda tung ra liên tiếp hai sản phẩm cạnh tranh trong 2006. Đầu tiên, mẫu Click dù ra sau nhưng nhờ thế mạnh về độ tiện dụng. Sử dụng động cơ làm mát thế hệ mới và tiết kiệm nhiên liệu, cùng kiểu dáng nhỏ gọn, Click nhận được sự đón chào của rất nhiều khách hàng khi trong vòng 9 tháng, 47.000 chiếc được bán ra. Tiếp sau Click, Honda tung ra Air Blade để cạnh tranh với Nouvo. Lần này Air Blade cũng được đánh giá cao hơn về độ tiện dụng dù vóc dáng của nó chưa hợp lắm với giới trẻ.
Kém thế hơn hai “đại gia” trên nhưng Suzuki nhận ra rằng nếu không chuyển sang xe tay ga thì khó lòng “sống sót”. Sản phẩm đầu tay của Suzuki Việt Nam là Amity 125cc giá 25,9 triệu đồng, ra mắt hồi tháng 9-2006, nhằm cạnh tranh với SYM Attila. Sau Amity, Suzuki tấn công tiếp vào dòng xe tay ga dành cho nam với chiếc Hayate, trình làng tháng 7-2007 với giá 22,8 triệu đồng.
Nếu Amity gần như mất bóng giữa Attila và các mẫu xe nhập khẩu thì Hayate lại có “cơ” thành công bởi sức mua lớn ở phân khúc này. Nouvo vẫn còn bán tốt, Air Blade luôn trong tình trạng hết hàng nên Hayate gần như không phải lo về doanh số dù thương hiệu Suzuki có phần yếu thế tại Việt Nam. Ở dòng xe dành cho nữ, Attila của SYM vẫn là “bá chủ” trong số các sản phẩm lắp ráp trong nước. Đây là mẫu xe tay ga đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Nhờ có vóc dáng và xuất hiện đúng vào lúc Honda Spacy nhập khẩu lên cơn sốt, SYM đã thắng lớn với Attila. Đa dạng hóa sản phẩm cũng là cách mà Attila còn “sống” tốt đến bây giờ. Hết Attila Victoria, SYM Việt Nam tiếp tục cho ra mắt Attila Elizabeth với kiểu dáng khác hẳn. Giới chuyên môn đánh giá Attila Elizabeth không còn cách nào khác là lột xác theo Piaggio để thu hút thêm khách hàng. Chất lượng xe SYM không hẳn cao nhưng chắc hẳn nhà sản xuất này hy vọng với kiểu dáng mượn từ Piaggio LX, Attila còn sống được thêm vài năm nữa. Giá bán của Attila Elizabeth khoảng 30 triệu đồng, một mức khá tốt nếu đứng cạnh xe nhập như SCR 110. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng sành hơn nên SYM không dễ “thở” với Attila Elizabeth.
Như vậy, chỉ sau 6 tháng, có tới 3-4 mẫu xe mới trình làng và tất cả đều nhắm vào xe tay ga. Theo các chuyên gia, thị trường xe sẽ ngày càng sôi động hơn, khi Honda và Yamaha chính thức khai trương nhà máy mới. Khi đó, sản phẩm sẽ đa dạng hơn, thậm chí lãnh đạo của Honda Việt Nam không loại trừ khả năng đưa những sản phẩm nổi tiếng như SH, PS về lắp ráp tại đây.
Việt Quốc