(SGGP).- Chiều 24-3, tại cuộc họp báo định kỳ của UBND TPHCM, Chánh Văn phòng Thành ủy TPHCM Thái Thị Bích Liên thông tin vẫn giữ số điện thoại 0888.247.247 là số của đường dây nóng của Thành ủy dể tiếp nhận thông tin, phản ánh của cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố gửi đến lãnh đạo thành phố.
Khi gọi hoặc nhắn tin tới số 0888.247.247, cuộc gọi hoặc tin nhắn sẽ tự động chuyển đến hệ thống tổng đài 1022 (hiện do Tổng Công ty Điện lực TP quản lý, tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân liên tục 24/24 giờ, 7 ngày/tuần). Ngoài ra, còn có địa chỉ thư điện tử duongdaynong@tphcm.gov.vn để nhận phản ánh của người dân.
Sau khi bị cấm đậu, dừng đón khách ở đường Nguyễn Thái Bình, nhà xe Hoa Mai chuyển sang đón trả khách trên đường Võ Văn Kiệt, quận 1. Ảnh: THANH HẢI
Theo bà Thái Thị Bích Liên, sau 1 tháng vận hành, đường dây nóng của Thành ủy đã tiếp nhận 5.933 cuộc gọi, trong đó 3.480 cuộc gọi có nội dung đầy đủ, địa chỉ cụ thể, chủ yếu các nội dung liên quan đến công tác quản lý nhà nước và tỷ lệ nhá máy hơn 11% trong tổng số cuộc gọi đến. Khi tiếp nhận thông tin, điện thoại viên sẽ phân loại thông tin theo 2 lĩnh vực cơ bản: xây dựng Đảng và quản lý Nhà nước. Thông tin góp ý về xây dựng Đảng và quản lý Nhà nước được chuyển đồng thời đến Văn phòng Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; thông tin góp ý về quản lý Nhà nước sẽ được chuyển về Văn phòng UBND TPHCM. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sẽ kiểm tra, giám sát việc xử lý thông tin tiếp nhận của Văn phòng UBND TPHCM và Văn phòng Thành ủy TPHCM.
Về phân loại thông tin, bà Thái Thị Bích Liên cho biết sẽ có 5 cấp độ. Cấp độ 1 là những ý kiến thắc mắc liên quan đến quy trình xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực. Cấp độ 2 là những ý kiến góp ý về nội dung phát sinh trên các lĩnh vực xây dựng Đảng và quản lý Nhà nước. Cấp độ 3 là những ý kiến góp ý về nội dung đã có chỉ đạo của lãnh đạo thành phố nhưng không được thực hiện hoặc thực hiện chậm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của cộng đồng dân cư, người dân. Cấp độ 4 là những ý kiến đề xuất được gặp gỡ và trao đổi trực tiếp của lãnh đạo thành phố. Cấp độ 5 là những góp ý, hiến kế góp phần xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố.
Về phản hồi kết quả xử lý thông tin cũng có 5 cấp độ. Cấp độ 1, điện thoại viên trực tiếp hướng dẫn ngay khi tiếp nhận thông tin. Cấp độ 2, Văn phòng Thành ủy hoặc Văn phòng UBND TPHCM trực tiếp chuyển thông tin (bằng tin nhắn hoặc mail) đến thủ trưởng các cơ quan, tổ chức có liên quan để xử lý kịp thời và phản hồi ngay cho người dân phản ánh; đồng thời tiếp tục phản hồi cho người phản ánh thông tin khi nhận được kết quả giải quyết của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Cấp độ 3, Văn phòng Thành ủy hoặc Văn phòng UBND TPHCM tham mưu văn bản báo cáo lãnh đạo thành phố xin ý kiến về chuyển nội dung phản ánh đến các cơ quan có liên quan để phối hợp xử lý và phản hồi ngay cho người phản ánh; đồng thời tiếp tục phản hồi cho người dân sau khi nhận được kết quả giải quyết của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Cấp độ 4, Văn phòng Thành ủy hoặc Văn phòng UBND TPHCM thẩm định chặt chẽ đối với thông tin phản ánh, phối hợp các cơ quan có liên quan chuẩn bị nội dung, thời gian và tham mưu lãnh đạo thành phố tổ chức tiếp xúc, đối thoại với tổ chức, công dân đã đăng ký. Cấp độ 5, Văn phòng Thành ủy hoặc Văn phòng UBND TPHCM tổng hợp, nghiên cứu đề xuất lãnh đạo thành phố chỉ đạo tiếp thu; đồng thời tham mưu thư cảm ơn đối với các tổ chức, công dân đã góp ý, hiến kế.
Về hình thức phản hồi, đối với các trường hợp phản ánh có địa chỉ cụ thể thì phản hồi theo địa chỉ; định kỳ thông tin số liệu chung về kết quả đã giải quyết các nội dung phản ánh đến đường dây nóng của Thành ủy và đăng ký lên trang tin điện tử của Đảng bộ TPHCM và Cổng thông tin điện tử của UBND TPHCM. Thời gian phản hồi dài hay ngắn phụ thuộc vào mức độ, tính chất của từng vụ việc được phản ánh.
VÂN ANH