Phản hồi

Xung quanh việc EMS có tự ý khui hàng hóa của khách hàng?

Sau khi Báo SGGP số ra ngày 23-5-2007 có đăng bài “Vì sao EMS lại tự ý khui hàng hóa của khách hàng?” phản ánh khiếu nại của khách hàng Nguyễn Thị Ngọc Lang về việc EMS tự ý khui hàng hóa của bà, Công ty cổ phần Chuyển phát nhanh Bưu điện đã có công văn trả lời như sau:

Bưu gửi EMS số EQ757389732US của bà Nguyễn Thị Ngọc Lang được gửi từ Mỹ về TPHCM ngày 10-4-2007. Theo quy định, mọi bưu phẩm gửi đều phải làm thủ tục hải quan trước khi nhập khẩu và xuất khẩu. Tại Thông tư liên tịch số 33/2003 TT-BTC ngày 16-4-2003 của Bộ Bưu chính Viễn Thông và Bộ Tài chính quy định: “Doanh nghiệp Bưu chính, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh là người thay mặt chủ hàng trực tiếp làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu qua dịch vụ chuyển phát nhanh”.

Do vậy, khi bưu phẩm gửi đến TPHCM đã được nhân viên Chi nhánh Công ty cổ phần Chuyển phát nhanh Bưu điện tại TPHCM (Chi nhánh công ty tại 125 Hai Bà Trưng, Q1, TPHCM) cùng với Hải quan Bưu điện tiến hành kiểm hóa ngày 12-4-2007. Bưu phẩm gồm: 33 cây bút bi, 1kg kẹo trái cây và 960 miếng salonpas, trị giá bưu phẩm là 913.600 đồng, trong đó trị giá 960 miếng salonpas là 48 USD, thuộc diện hàng không phải nộp thuế.

Tuy nhiên, Thông tư số 01/2007/TT-BYT ngày 17-1-2007 của Bộ Y tế quy định “số lượng mỗi loại thuốc thành phẩm được phép nhập khẩu theo đường phi mậu dịch không quá trị giá 30 USD/lần, tổng trị giá các loại thuốc không quá 100USD/lần”. Vì vậy, để giúp cho khách hàng được nhận toàn bộ số dược phẩm trên, nhân viên kiểm hóa của chi nhánh đã hướng dẫn khách hàng làm đơn đề nghị Sở Y tế TPHCM cho phép nhận. Ngày 9-5-2007, Sở Y tế TPHCM có giấy phép đồng ý cho khách hàng nhận hết số salonpas trong bưu phẩm gửi. Ngày 10-5-2007 bưu phẩm gửi được thông quan, ngày 11-5-2007 đã phát đến người nhận.

Như vậy, căn cứ kết quả điều tra trên, chi nhánh công ty đã thực hiện đúng quy định trong việc làm thủ tục xuất nhập khẩu đối với hàng hóa gửi qua đường bưu điện. Tuy nhiên, qua sự việc phản ánh của quý báo, công ty đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và chấn chỉnh nhân viên trong công tác tiếp nhận thông tin, trả lời khiếu nại để phục vụ khách hàng tốt hơn. Công ty xin cảm ơn những ý kiến phản ánh của khách hàng qua Báo SGGP và mong có sự phối hợp chặt chẽ của báo với công ty để phục vụ khách hàng tốt hơn trong thời gian tới.  

MINH YẾN

Tin cùng chuyên mục