Hộp thư tư vấn

Yêu cầu về thiết kế, xây dựng cửa hàng gas

Tôi muốn mở cửa hàng kinh doanh gas. Để đảm bảo an toàn trong kinh doanh, một cửa hàng gas cần đáp ứng những yêu cầu nào về thiết kế, xây dựng?

Nguyễn Ngọc Điệp - TP Mỹ Tho, Tiền Giang

Theo nguyên tắc chung, việc thiết kế, xây dựng cửa hàng kinh doanh gas phải tuân thủ các quy định về TCVN 2662:1995. Theo đó, về diện tích mặt bằng: đối với cửa hàng chuyên kinh doanh gas, tổng diện tích tối thiểu là 12m², diện tích kho chứa hàng tối thiểu 10m2², diện tích khu phụ (nếu có) tối thiểu 3m². 

Về kết cấu xây dựng cửa hàng: Cửa hàng phải được xây dựng bằng gạch hoặc bê tông có bậc chịu lửa là II. Nền nhà bằng phẳng, không gồ ghề, lồi lõm… nhằm đảm bảo an toàn khi mua bán, vận chuyển gas. Ngoài ra, mặt bằng kinh doanh gas phải cao hơn mặt bằng xung quanh, không được bố trí đường ống cấp thoát nước tại nền nhà, mọi hầm hố phải cách khu vực cửa hàng ít nhất 2m. Mái và trần nhà của cửa hàng phải đảm bảo chống được mưa, bão, có kết cấu mái chống nóng, đồng thời kết cấu mái nhà phải được thông gió tự nhiên.

Bên cạnh đó, cửa nhà và cửa thông gió cũng cần phải đảm bảo các yếu tố: cửa có chiều cao ít nhất 2,2m và chiều rộng cửa ít nhất 1,2m. Cửa ra vào phải được làm bằng vật liệu có giới hạn chịu lửa ít nhất 30 phút, đảm bảo đi lại và di chuyển hàng hóa dễ dàng. Ngoài cửa chính, còn có ít nhất một lối thoát hiểm dự phòng, cánh cửa mở ra phía ngoài để người ở trong dễ dàng thoát ra ngoài khi có sự cố.

- Về kết cấu kho chứa gas: Không được bố trí kho trong phòng kín, hầm kín, hang sâu. Nếu cửa hàng có diện tích lớn, có thể bố trí kho gần phòng bán hàng. Nền nhà kho làm bằng gạch hoặc bê tông, không có cống rãnh, đường nước thải trên sàn kho; tạo các khe hở và lỗ thông hơi trên tường để đảm bảo thông thoáng. Trường hợp kho chứa bình gas không đảm bảo thông gió tự nhiên thì phải thiết kế hệ thống thông gió nhân tạo. Hệ thống thông gió nhân tạo này phải làm bằng vật liệu không cháy…

Tường, trần, mái kho phải được thiết kế gọn nhẹ, và được làm bằng vật liệu có giới hạn chịu lửa ít nhất 30 phút. Đường di chuyển từ kho ra phòng bán hàng phải ngắn và thông suốt. Diện tích xếp đặt, tồn chứa bình gas phải thông thoáng, đảm bảo bất kỳ sự rò rỉ khí gas nào cũng không có khả năng gây cháy...

Tin cùng chuyên mục