YouTube: Từ giải trí đến tin thời sự

Ngày 19-7, YouTube bắt đầu cho phép người dùng sử dụng chức năng “Blur All Faces” để làm mờ khuôn mặt nhân vật trong đoạn phim. Mục đích là để phục vụ cho việc phát đi những đoạn tin mang tính thời sự cao, nhưng có thể bảo vệ tính riêng tư cho nhân vật cung cấp thông tin.
YouTube: Từ giải trí đến tin thời sự

Ngày 19-7, YouTube bắt đầu cho phép người dùng sử dụng chức năng “Blur All Faces” để làm mờ khuôn mặt nhân vật trong đoạn phim. Mục đích là để phục vụ cho việc phát đi những đoạn tin mang tính thời sự cao, nhưng có thể bảo vệ tính riêng tư cho nhân vật cung cấp thông tin.

Đoạn phim quay cảnh sóng thần tàn phá thành phố Miyako, Nhật Bản đăng tải trên YouTube.

Đoạn phim quay cảnh sóng thần tàn phá thành phố Miyako, Nhật Bản đăng tải trên YouTube.

Mạng chia sẻ YouTube được biết đến như kênh chia sẻ phục vụ phần lớn cho nhu cầu giải trí. Gần đây, khi nhu cầu chia sẻ ngày càng cao, YouTube đã trở thành địa chỉ được tìm đến trước tiên để bất cứ ai dù (có hoặc không có tài khoản YouTube) cũng có thể vào trang này để xem trực tiếp diễn biến của một sự kiện. Kết quả thống kê của YouTube đưa ra đầu tháng cho biết, mỗi phút, người dùng tải lên trang này nội dung với thời lượng lên đến 72 giờ. Trang này thu hút 72 tỷ lượt xem mỗi ngày.

Theo AP, kết quả nghiên cứu mới nhất trong dự án “Tính ưu việt trong ngành báo chí” do Trung tâm Nghiên cứ Pew (Mỹ) thực hiện được công bố đầu tuần qua đã chỉ ra, YouTube là nguồn tin chính để độc giả tham khảo trong thời gian qua. Khảo sát được thực hiện trong 15 tháng gần đây cho thấy, những đoạn phim được quay trong dịp đặc biệt, sự kiện lớn ở các quốc gia hoặc những thiên tai, tai nạn do nhân chứng có mặt tại hiện trường quay được đang thu hút ngày càng nhiều người xem, giúp họ cảm nhận được sự kiện ấy xác thực hơn cách tiếp cận thông tin chỉ qua những con chữ.

Thực tế, trên các bản tin thời sự của các kênh truyền hình nhiều nước đôi lúc vẫn chen vào đoạn phim lấy từ YouTube vì không phải phóng viên của họ lúc nào cũng có mặt ở hiện trường để kịp thu lại hình ảnh đắt giá. Thảm họa động đất, sóng thần Nhật Bản là sự kiện thu hút nhiều người xem trên Youtube nhất (96 triệu lượt) trong quá trình khảo sát kéo dài từ tháng 1 năm ngoái đến hết tháng 3 vừa qua.

Như Quỳnh

Tin cùng chuyên mục