Tuyển dụng trực tuyến tư nhân lên ngôi

Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (Covid-19) gây ra diễn biến phức tạp, các sàn giao dịch việc làm trên địa bàn TPHCM tạm ngưng hoạt động. Thay vào đó, việc tuyển dụng trực tuyến “lên ngôi”, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp (DN). 

Nơi sôi động, nơi trầm lắng

Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn cho hay, trong thời gian xảy ra dịch bệnh, các sàn giao dịch việc làm, hội chợ việc làm trên địa bàn thành phố đều dừng lại, hoãn tổ chức. Để đáp ứng nhu cầu lao động của DN, theo ông Tấn, các DN cần linh hoạt, chủ động sắp xếp nhân sự, tự tuyển dụng, hoặc tuyển dụng trực tuyến. 

Trong khi các hoạt động đông người giao dịch việc làm trực tiếp đang tạm ngưng, thì hoạt động tuyển dụng trực tuyến diễn ra khá sôi động. Tại https://sieuthivieclam.vn/ - trang web của Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TPHCM (Yes Center), siêu thị việc làm có quy mô 50.000 công việc đang tuyển dụng.

Người lao động, DN thuộc đủ các ngành nghề có thể gặp gỡ tại đây. Công ty TNHH NISSEY Việt Nam (Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7) đăng tuyển 431 công nhân, kỹ sư, kỹ thuật viên có nghề bậc 3/7, mức thu nhập 7,5 - 10 triệu đồng/tháng. Công ty cam kết đảm bảo đầy đủ các chế độ bảo hiểm xã hội, mỗi năm nghỉ 12 ngày phép năm, 10 ngày lễ tết và 18 ngày nghỉ riêng của công ty có hưởng lương.

Nếu như những sinh viên, ứng viên mới ra trường thường kiếm việc tại https://sieuthivieclam.vn/ thì những ứng viên trình độ cao, nhiều kinh nghiệm thường tìm kiếm công việc có lương cao ở các website https://www.vietnamworks.com và  https://www.anphabe.com hay hệ sinh thái tuyển dụng https://mywork.com.vn... Không khó để người lao động tìm kiếm được những công việc có mức lương từ 15 triệu đồng/người/tháng trở lên.

Tuyển dụng trực tuyến tư nhân lên ngôi ảnh 1 Người lao động và DN có thể gặp nhau tại siêu thị việc làm trực tuyến https://sieuthivieclam.vn/

Trong khi đó, nhiều website của các đơn vị có chức năng giới thiệu việc làm lại đang bộc lộ sự thiếu chủ động trong giới thiệu việc làm trực tuyến, dù đang thời đại công nghệ số và bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp. Tại http://jesc.com.vn/ - website của Trung tâm Dịch vụ việc làm và hỗ trợ DN các Khu chế xuất - khu công nghiệp TPHCM, các hoạt động, thông tin tuyển dụng khá trầm lặng.

Thông tin giao dịch trên trang chủ lại chủ yếu là thông tin cũ, từ giữa năm 2019! Trong khi đó, trên Cổng thông tin việc làm quốc gia - chuyên trang tại TPHCM http://vlhcm.vieclamvietnam.gov.vn/ là các thông tin cũ từ năm 2015. Nhu cầu tuyển dụng phát sinh từ đầu năm 2020 đến nay chỉ có 4 danh sách việc làm.

Hoạt động tuyển dụng trực tuyến diễn ra sôi động hơn một chút tại Cổng thông tin việc làm TPHCM ở địa chỉ http://www.vieclamhcm.net/, nhưng vẫn chưa tương xứng với tính chất trang web của Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM, thuộc Sở LĐTB-XH TPHCM. Thông tin việc tìm người, người tìm việc đăng tải mới nhất cũng đã diễn ra vào ngày 13-2, với chỉ 15 mẩu tin tuyển dụng, tìm việc - quá ít so với quy mô thị trường lao động hàng triệu người ở TPHCM.

Bình luận về việc tuyển dụng trực tuyến èo uột tại các website của sở, ông Lê Minh Tấn thẳng thắn: “Có đâu mà tuyển dụng! Cơ sở hạ tầng, nhân sự không chuẩn bị kịp, làm sao mà tổ chức tuyển dụng trực tuyến được”. 

Chú trọng phát triển cá nhân người lao động

Điểm tích cực trong thị trường lao động hiện nay, theo bà Trần Lê Thanh Trúc, Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM (Falmi), là người lao động có nhiều chọn lựa để tìm kiếm việc làm phù hợp cũng như tìm kiếm những DN có chế độ phúc lợi tốt. Đối với DN, đã quan tâm thực hiện tốt lương thưởng, chính sách phúc lợi bằng hoặc cao hơn quy định của pháp luật lao động nhằm tạo động lực làm việc cho người lao động, giữ chân người lao động và thu hút thêm nhân lực.

Theo bà Trần Lê Thanh Trúc, các DN trên địa bàn TPHCM đăng thông báo tuyển dụng thường xuyên, liên tục tại ngay trụ sở hoạt động, trên các trang mạng tuyển dụng… Khảo sát về nhu cầu nhân lực của Falmi cho thấy, TPHCM cần khoảng 30.000 chỗ làm việc trong tháng 2-2020. Trong đó, cần 14% lao động có trình độ đại học, 14% trình độ cao đẳng, hơn 55% trung cấp - sơ cấp và gần 17% lao động chưa qua đào tạo. Các lĩnh vực cần nhiều nhân lực là: dệt may - giày da, cơ khí - tự động hóa, chế biến thực phẩm, công nghệ thông tin…

Đáp ứng nhu cầu khẳng định năng lực bản thân của người lao động, các DN đang chú trọng tạo môi trường làm việc hiện đại, văn minh, tôn trọng và khuyến khích phát triển cá nhân.

Công ty cổ phần Phát triển công nghệ Liên Việt tuyển chuyên viên kiểm thử phần mềm tại TPHCM với thu nhập từ 14 - 17 tháng lương/năm, mỗi tháng 12 - 25 triệu đồng. Công ty có chính sách cho người lao động du lịch, nghỉ mát nhiều lần trong năm; chăm sóc sức khỏe toàn diện; được vay vốn mua nhà, xe, vay tiêu dùng với lãi suất ưu đãi...

Đặc biệt, người lao động được thử thách trong các dự án lớn, có cơ hội khẳng định năng lực bản thân và phát triển sự nghiệp; môi trường làm việc sáng tạo, khuyến khích phát triển cá nhân. Công ty DXC technology tuyển kỹ sư công nghệ thông tin cao cấp (quản lý chương trình) cùng với cơ hội người lao động được tới các nước phát triển như Mỹ, Anh, Phần Lan, Australia, Nhật Bản, Đức, Singapore… làm việc.

Người lao động mà DN cần là những người có thái độ làm việc tích cực, khả năng giao tiếp rõ ràng và thuyết phục với tất cả các bên liên quan; có khả năng xử lý tình huống bất ngờ, chưa rõ ràng; có thể làm việc chủ động, tự bắt đầu công việc và hoàn thành mà không cần phải có người dẫn dắt.

Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long cần tuyển nhân sự cấp trưởng phòng ở nhiều bộ phận. Ngoài bằng cấp chuyên ngành, DN cần người lao động có khả năng chịu áp lực cao và khối lượng công việc dày đặc; có khả năng phân tích và giải quyết vấn đề; có tinh thần chủ động làm việc với các thành viên trong nhóm, đồng thời vẫn phải có khả năng “độc lập tác chiến”.

Tin cùng chuyên mục