8 tháng đầu năm 2018, sự cố hàng không tăng 17,6%

SGGPO
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2018, cả nước xảy ra 60 sự cố hàng không, tăng 17,6% so với cùng kỳ. Trong đó có 1 sự cố nghiêm trọng (mức B), 7 sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C) và 52 sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn (mức D).

Tin liên quan

 8 tháng đầu năm 2018, các hãng hàng không trong nước vận chuyển hơn 33,7 triệu khách

8 tháng đầu năm 2018, các hãng hàng không trong nước vận chuyển hơn 33,7 triệu khách

Về phân loại sự cố, có 29 sự cố do kỹ thuật tàu bay; 21 sự cố do lỗi con người, trong đó 14 sự cố do lỗi tổ bay, số còn lại do nhân viên kỹ thuật, nhân viên mặt đất và kiểm soát viên không lưu.

Cục HKVN cho rằng, sự cố kỹ thuật có nguyên nhân chủ yếu do nhân viên bảo dưỡng tàu bay không tuân thủ hướng dẫn sửa chữa được phê chuẩn, không thực hiện theo danh mục kiểm tra khi bảo dưỡng tàu bay trước khi đưa vào khai thác hoặc xác nhận công việc bảo dưỡng khi chưa thực hiện công việc.

Đối với sự cố do tổ bay, nguyên nhân là do kỹ năng kiểm soát chuyến bay của tổ lái không tốt, chưa tuân thủ quy trình khai thác tiêu chuẩn, dẫn đến tàu bay không đạt trạng thái ổn định khi tiếp cận, điển hình là sự cố máy bay từ Huế hạ cánh lệch tâm đường băng tại sân bay Nội Bài và sự cố máy bay hạ cánh trượt ra ngoài đường băng tại sân bay quốc tế Vinh.

Để siết chặt hơn nữa an ninh, an toàn hàng không, Cục HKVN đã ban hành nhiều chỉ thị an toàn, trong đó có Chỉ thị về việc tăng cường đảm bảo an toàn bay, ngăn ngừa việc nhầm đường cất/ hạ cánh, Chỉ thị về việc đảm bảo an toàn lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay; Chỉ thị về việc đảm bảo an toàn hàng không…
Cũng trong 8 tháng đầu năm 2018, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã điều hành hơn 600.000 chuyến bay, trong đó có hơn 300.000 chuyến bay đi/đến (tăng 9,7% so với cùng kỳ 2017) và hơn 300.000 chuyến bay quá cảnh (tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2017), số lượng hành khách vận chuyển hơn 33,7 triệu khách, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2017. 

DUY ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cầu xe lửa Bình Lợi mới đang được xây giữa cầu xe lửa cũ và cầu đường bộ mới     Ảnh: HOÀNG HÙNG

Nên chuyển đổi công năng cầu sắt Bình Lợi

Cầu sắt Bình Lợi được xây dựng hoàn thành vào tháng 2-1902, là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn nối quận Bình Thạnh với quận Thủ Đức (TPHCM), kết cấu vòm thép, dài hơn 275m, gồm 6 nhịp. Ngoài phục vụ đường sắt còn có đường bộ dành cho xe 2 bánh. Với hơn 117 năm tuổi, cây cầu là chứng tích lịch sử của Sài Gòn - TPHCM, thành dấu ấn khó phai trong ký ức của người dân TP. 

 

Quy hoạch

Quản lý chặt, công trình trái phép vẫn mọc lên

Thường thì khi người dân chỉ chở một xe cát và gạch để xây dựng trên thửa đất của mình cũng bị kiểm tra, lập biên bản (nếu vi phạm). Theo người dân, việc để mọc lên hàng loạt công trình trái phép, xây dựng kiên cố là rất khó lý giải, ngoại trừ có sự tiếp tay hoặc bảo kê từ cán bộ công quyền.

Bút Sài Gòn

Sự kiện vấn đề