Album “Lung linh sông Hàn”: Lung linh âm nhạc

Album “Lung linh sông Hàn”: Lung linh âm nhạc

Là nữ nhạc sĩ đã qua tuổi “ngũ thập tri thiên mệnh” nhưng Quỳnh Hợp luôn tỏ ra sung mãn trong sáng tạo dành cho các sự kiện lớn ở các địa phương. Nhân kỷ niệm Ngã ba Đồng Lộc, chị ra album về ngã ba huyền thoại này. Nhân kỷ niệm thành lập thành phố hoa Đà Lạt, chị lại có album cũng toàn những sáng tác về “xứ hoa đào”. Rồi festival Huế, festival Tây Nguyên cũng thế.

Năm ngoái, nhân kỷ niệm 999 năm Thăng Long - Hà Nội, Quỳnh Hợp ra một album “đậm chất Hà Nội” quê hương mình. Năm nay, nhân kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Quỳnh Hợp lại xuất bản album Lung linh sông Hàn (ảnh) với 12 ca khúc về phố biển Đà Nẵng, giới thiệu vẻ đẹp mới, hiện đại của thành phố trẻ này.

Trong album Lung linh sông Hàn, ngoài những tác giả thơ vẫn cộng tác với chị ở các album trước như Đặng Hồng Thiệp (Bà Nà mây vương), Nguyễn Nho Khiêm (Rượu xuân), Mai Hữu Phước (Mời em về thăm phố biển và Sông Hàn vui hội pháo hoa), Nguyễn Đức Nam (Xôn xao Đà Nẵng), Quỳnh Hợp còn phổ nhạc cho thơ ca những tác giả mới ở Đà Nẵng như Bùi Công Minh, Lê Anh Dũng, Huỳnh Kim Hùng, Lại Thanh Hà, Lê Văn Nho và cả Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh (ca khúc Đà Nẵng tôi yêu do Hồ Quỳnh Hương thể hiện).

Trước Quỳnh Hợp đã có không ít nhạc sĩ có những ca khúc viết từ ý tưởng của vị lãnh đạo thành phố này và cả những sáng tác ca ngợi chính ông trong công việc “thay da đổi thịt” Đà Nẵng nhiều năm gần đây.

Song không chỉ hướng về những lãnh đạo thành phố, Quỳnh Hợp còn hướng tới cảm xúc của những người dân bình thường như trường hợp Lại Thanh Hà, vốn là bộ đội phục viên và phải bươn chải rất nhiều nghề để mưu sinh. Trong bài thơ Mai em về Hải Vân đẹp lắm của Lại Thanh Hà mà Quỳnh Hợp chọn phổ nhạc, có một ý kết rất hay là từ khi có hầm đường bộ Hải Vân, du khách qua đèo “nhanh như một giấc mơ”. Ca khúc chan chứa tình người này được ca sĩ trẻ Trần Hồng Kiệt thể hiện khá thành công.

Nhà thơ Bùi Công Minh, người đã có thơ được các nhạc sĩ thời chống Mỹ phổ nhạc như Hành khúc ngày và đêm (Phan Huỳnh Điểu phổ) hay Trên những tuyến đường quan họ (Đoàn Nhương phổ)..., có lẽ lần đầu tiên được một nữ nhạc sĩ phổ nhạc. Bồng bềnh cáp treo (thơ Bùi Công Minh) đã được giọng ca Hà Anh Tuấn thể hiện rất duyên dáng. 

NGUYỄN THỤY KHA

Tin cùng chuyên mục