Giọng hát Việt hẳn nhiên sẽ là một hiện tượng của năm 2012 nhưng đến thời điểm này - khi chương trình mới đi được gần nửa chặng đường - Giọng hát Việt xứng đáng nhận danh hiệu “Hiện tượng tệ hại” của truyền hình thực tế.
Ứng xử thiếu văn hóa
Bao nhiêu tình cảm, sự yêu mến có đôi chút thiên vị của khán giả lẫn giới truyền thông dành cho Giọng hát Việt, bỗng chốc sụp đổ khi đoạn clip cùng những đối thoại của giám đốc âm nhạc - nhạc sĩ Phương Uyên - nhấn mạnh việc bắt thí sinh hát tiếng Anh; giúp thí sinh cách loại bỏ nhau và đưa thí sinh mình thích vào vòng trong; lộ thí sinh vào chung kết và cả những email “đong đưa, tán tỉnh” giữa thí sinh và giám đốc âm nhạc xuất hiện trên những trang mạng.
Công chúng và giới truyền thông bàng hoàng, phẫn nộ vì cảm giác bị chương trình lừa dối, phản bội lại lòng tin yêu của mọi người. Cuộc họp báo ngay sau đó trở thành thảm họa. Lẽ ra, ban tổ chức phải thông tin, nói rõ về những nghi vấn và đưa ra quyết định rõ ràng trong việc xử lý vụ việc nhưng cuộc họp báo lại làm bùng lên một “cơn bão” khác, khi đại diện nhà sản xuất chương trình (Công ty Cát Tiên Sa) đổ thừa rằng chính báo chí là tác nhân dẫn đến vụ lùm xùm này vì thông tin một chiều và quyết định giữ lại Phương Uyên ở vị trí cũ, dù cô đã xin rút lui.
Sự việc còn trở nên tệ hại hơn, khi một số thí sinh của Giọng hát Việt ứng xử thiếu văn hóa với hành động của Quỳnh Trang nhảy xổ ra tranh micro của phóng viên để nói giọng rất trịch thượng: “Mọi người tránh ra để em nhìn thấy mặt chị ấy” và thí sinh Nguyễn Văn Thắng mạnh miệng “mắng” báo chí: “Khán giả không biết đến cuộc sống đời thường của Phương Uyên, tại sao lúc Phương Uyên tuyển các thí sinh thì báo chí không đến viết về chị ấy mà lại soi mói vào scandal này. Hãy là một con ong chứ đừng làm một con ruồi” (!). Thật là một kiểu ứng xử thiếu văn hóa hiếm thấy như đã có sự sắp đặt trước khi chĩa mũi dùi vào báo chí, trong khi chính chương trình đang có quá nhiều vấn đề khuất tất cần phải được mổ xẻ tường tận và nhà tổ chức, đơn vị phát sóng (VTV) phải đưa ra cam kết chịu trách nhiệm.
Né tránh, ỡm ờ
Râm ran những nghi ngờ dàn xếp kết quả, đổi tình - mua danh… đã có từ lâu, khi mà các cuộc thi trăm hoa đua nở nhưng trước nay vẫn chỉ là tin đồn chưa có bằng chứng. Nay qua clip hậu trường Giọng hát Việt, khán giả nhìn thấy một sự thật lồ lộ, khó chối cãi.
Dư luận đang tập trung nghi vấn vào một nhân vật thân cận nhất với nhạc sĩ Phương Uyên. Nếu không có mâu thuẫn, ghen tức mang tính cá nhân như thế, công chúng mãi không thể biết được hậu trường thật sự của Giọng hát Việt nói riêng và của truyền hình thực tế nói chung.
Lẽ ra khán giả, công chúng, giới truyền thông sẽ được an ủi, vớt vát niềm tin phần nào nếu nhà sản xuất, VTV có thái độ nghiêm túc nhìn nhận sai sót và giải quyết dứt khoát. Nhưng điều ấy đã không xảy ra. Thay vào đó là thái độ né tránh trách nhiệm, ỡm ờ nước đôi của VTV kiểu: “Những sự cố của chương trình Giọng hát Việt xảy ra trong thời gian qua không nằm ở nội dung chương trình mà lại ở việc ứng xử, phát ngôn... Ban tổ chức đến lúc này vẫn sẵn sàng mời Phương Uyên đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc cho đến khi kết thúc chương trình, nhưng nếu chị quyết định thôi không tham gia thì ban tổ chức cũng sẽ tôn trọng và có phương án mời nhạc sĩ thay thế”.
Nhà sản xuất sau khi bị truyền thông phản đối dữ dội về việc đổ lỗi cho báo chí và cách ứng xử thiếu văn hóa của thí sinh, cũng chỉ đưa ra nhận xét chung chung: “Về việc một số thông tin phản ánh ban tổ chức đổ lỗi báo chí chỉ đưa thông tin một chiều, đây thật sự hoàn toàn là hiểu lầm. Chúng tôi xin được nói lại quan điểm của mình: Vị trí và vai trò của các anh chị phóng viên báo chí đối với chương trình là không thể thiếu và rất quan trọng, thậm chí góp phần quyết định cho sự thành bại của chương trình. Chúng tôi luôn trân trọng và biết ơn vì điều đó… Về việc thí sinh Quỳnh Trang cướp micro phát biểu, đây là kiểu hành xử thiếu kinh nghiệm của một thí sinh trước việc ứng xử với báo giới. Quỳnh Trang bày tỏ những bức xúc khi bị nhắc đến trong video clip kèm những bằng chứng có liên quan để tạo scandal. Điều đó đã dẫn đến việc mất bình tĩnh trong hành động. Chúng tôi đã có lời nhắc nhở nghiêm túc tới thí sinh Quỳnh Trang. Thay mặt chương trình, ban tổ chức cũng gửi đến lời xin lỗi và mong nhận được sự cảm thông”.
Cách xin lỗi kiểu miễn cưỡng, chống chế, thiếu thuyết phục và cũng không tạo được niềm tin cho công chúng.
Sự cố Giọng hát Việt đã phơi bày mặt trái đầy tiêu cực của các chương trình truyền hình thực tế phiên bản Việt thời gian gần đây. Áp lực kiếm lợi nhuận đã khiến cả nhà sản xuất lẫn nhà đài không tôn trọng khán giả. Qua sự việc này để thấy, phải chăng mặt trái và những hệ lụy của việc “xã hội hóa truyền hình” bị quản lý lỏng lẻo đã khuynh đảo mọi giá trị?!
Như Hoa
| |