Họp báo về vụ thảm sát 4 người trong một gia đình tại Nghệ An

(SGGPO).- Chiều 22-7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức cuộc họp báo thông báo kết quả điều tra vụ thảm sát 4 người trong một gia đình xảy ra tại xã Tam Hợp, huyện miền núi Tương Dương. Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An chủ trì cuộc họp báo.
Họp báo về vụ thảm sát 4 người trong một gia đình tại Nghệ An

(SGGPO).- Chiều 22-7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức cuộc họp báo thông báo kết quả điều tra vụ thảm sát 4 người trong một gia đình xảy ra tại xã Tam Hợp, huyện miền núi Tương Dương. Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An chủ trì cuộc họp báo. 

Nghi phạm Vi Văn Hai

Theo công bố của Công an tỉnh Nghệ An, vào khoảng 20 giờ ngày 2-7, công an tỉnh này nhận được tin báo từ Công an huyện Tương Dương với nội dung: Khoảng 15 giờ cùng ngày, hai bố con anh Vi Văn Hoài (trú bản Phồng, xã Tam Hợp) đến khu vực C5 khe Cành Tạ (gần khu vực lán trại của anh Lo Văn Thọ, 28 tuổi, trú cùng bản Phồng) để đánh bắt cá. Khi đi dọc theo khe Cành Tạ thì phát hiện bà Viêng Thị Dương (63 tuổi, mẹ anh Thọ), chị Lê Thị Yến (26 tuổi, vợ anh Thọ) và cháu Lo Việt Chung (11 tháng tuổi, con anh Thọ và chị Yến) đều nằm chết bên bờ khe. Tiếp đó, hai bố con anh Hoài tìm đến lán trại của anh Thọ thì thấy anh Thọ nằm chết phía dưới lán. Sự việc nhanh chóng được báo lên các cấp chính quyền địa phương.

Trước sự việc gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân, làm trấn động dư luận,… Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và lập Chuyên án G175, đồng thời khởi tố vụ án “Giết người” để tập trung điều tra, làm rõ.

Trước sự việc nghiêm trọng này, đích thân Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên BCT, Bộ trưởng Bộ Công an đã chỉ đạo sớm điều tra, làm rõ. Các lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an đã vào Nghệ An phối hợp với các đơn vị của Công an Nghệ An Công an huyện Tương Dương, Bộ đội Biên phòng Nghệ An,… để tập trung điều tra, phá án.

Địa điểm xảy ra vụ thảm sát là địa bàn miền núi, biên giới, địa hình hiểm trở,… nên công tác điều tra đã gặp phải nhiều khó khăn, trở ngại, có lúc tưởng chừng như không còn manh mối. Nhưng với quyết tâm cao, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau 18 ngày đêm ròng rã, đến 18 giờ ngày 19-7, nghi phạm vụ thảm sát đã bị bắt. Đó là Vi Văn Hai (20 tuổi, tên thường gọi là Mằn, trú tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương). Sau khi bị bắt, Vi Văn Hai khai nhận, khoảng 12 giờ 30 chiều ngày 2-7, Vi Văn Hai đi bộ vào khu vực lán trại trong rẫy của anh Lo Văn Thọ để hái chanh thì gặp anh Thọ và giữa hai bên xảy ra mâu thuẫn. Sau khi lời qua tiếng lại, cả Hai và anh Thọ cùng chạy vào lán trại của anh Thọ lấy dao chém nhau. Hai nhanh tay lấy được dao trước và chém anh Thọ một nhát vào lưng khiến anh này ngã từ trên lán xuống đất. Hai nhảy xuống chém tiếp vào người anh Thọ và dùng dao cắt vào cổ khiến anh Thọ chết ngay tại chỗ. Lúc này, chị Lê Thị Yến thấy vậy đã cõng con là cháu Lo Việt Chung bỏ chạy ra bờ khe Cành Tạ phía sau lán trại. Hai thấy vậy đuổi theo nhưng gặp bà Viêng Thị Dương đang tắm ở khe nên dùng dao chém bà Dương chết, sau đó tiếp tục đuổi theo và chém chết mẹ con chị Yến ngay bên bờ khe. Sau khi gây án, Hai quay lại khu vực lán trại của anh Thọ lấy áo và chanh hái được trước đó. Sau khi lấy áo và chanh Hai còn vào lại lán trại của anh Thọ lấy bật lửa đốt lán nhưng lán không cháy nên bỏ đi. Trên đường về lán trại của mình ở Dọt Dẹt (thuộc bản Phồng, xã Tam Hợp) Hai đã vứt con dao gây án vào rừng.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng C45 (trái) tham dự buổi họp báo

Ngay sau khi nhận được tin bắt được nghi phạm vụ thảm sát, Bộ trưởng Bộ Công an Đại tướng Trần Đại Quang đã gửi thư khen các lực lượng tham gia phá án. Ông Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã gửi thư khen, cùng với đó, ông Nguyễn Xuân Đường- Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định thưởng nóng cho Ban Chuyên án số tiền thưởng 200 triệu đồng. UBND tỉnh Nghệ An cũng đã chỉ đạo huyện Tương Dương huy động các nguồn lực để hỗ trợ cho bố của nạn nhân Lo Văn Thọ 50 triệu đồng và bố mẹ của nạn nhân Lê Thị Yến 50 triệu đồng để sửa chữa lại nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Duy Cường

- 15 giờ chiều nay họp báo về vụ trọng án thảm sát 4 người tại Nghệ An

- Sớm đưa vụ án giết 4 người ở Nghệ An ra xét xử

Tin cùng chuyên mục