Xe buýt nỗ lực thu hút hành khách

Một loạt cải tiến hoạt động xe buýt đang và sẽ được ngành giao thông vận tải TPHCM triển khai, với mục đích là đưa phương tiện này tiếp cận người dân rộng rãi hơn và thu hút nhiều hành khách hơn.
Xe buýt nỗ lực thu hút hành khách

Một loạt cải tiến hoạt động xe buýt đang và sẽ được ngành giao thông vận tải TPHCM triển khai, với mục đích là đưa phương tiện này tiếp cận người dân rộng rãi hơn và thu hút nhiều hành khách hơn.

Đặt tiện lợi lên hàng đầu

Một trong những nét mới vừa được Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải Hành khách công cộng (TTQL-ĐHVTHKCC) TPHCM thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM triển khai là ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại di động để thông tin về xe buýt. Tên gọi của ứng dụng là Bus Map.

Nói một cách đơn giản thì những người sử dụng điện thoại di động với hệ điều hành Android có thể dễ dàng tải về phần mềm Bus Map là sử dụng được ngay. Mục đích của Bus Map là giúp hành khách có thể tra tìm lộ trình đi xe buýt dễ dàng nhờ 3 tính năng đặc biệt của Bus Map. Đó là các tính năng xem thời gian chờ xe buýt theo thời gian thực, tính năng tra cứu lộ trình các tuyến xe buýt và tính năng tìm kiếm lộ trình đi xe buýt thông minh.

Truy cập Bus Map trên điện thoại di động (Ảnh: Cao Minh)

Đối với tính năng xem thời gian chờ xe buýt theo thời gian thực, khi khởi động phần mềm Bus Map, người dân sẽ thấy xuất hiện bản đồ các trạm dừng xung quanh vị trí của mình đang đứng. Chỉ cần bấm vào một trạm dừng bất kỳ thì Bus Map sẽ hiển thị các tuyến xe buýt sắp đến trạm đó với đầy đủ thông tin chi tiết liên quan như: khoảng cách, tốc độ xe buýt, dự đoán thời gian xe buýt đến trạm, biển số xe buýt. Trong tính năng tra cứu lộ trình các tuyến xe buýt, Bus Map cung cấp nhanh và chính xác các tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố. Người dân muốn biết chi tiết về tuyến buýt nào thì bấm vào tuyến đó, lập tức Bus Map sẽ hiển thị sơ đồ các tuyến đi qua, giá vé, lộ trình, thời gian hoạt động… Cuối cùng, tính năng tìm kiếm lộ trình đi xe buýt thông minh, sẽ giúp chọn giải pháp đi xe buýt tối ưu nhất cho yêu cầu của hành khách. Dân trong nghề cho rằng, đây là một trong những tính năng đặc biệt mà những ứng dụng về xe buýt khác khó thể làm được. Tính năng này tương tự như việc tìm đường đi trên Google. Ví dụ sau khi hành khách xác định điểm đi và điểm đến, ứng dụng có thể đưa ra cùng lúc nhiều gợi ý khác nhau để hành khách quyết định chọn tuyến buýt tối ưu nhất. Các gợi ý sẽ được sắp xếp ưu tiên theo thời gian đi bộ và số tuyến buýt cần đi.

Ngoài ra trung tâm còn áp dụng một loạt động thái khác như tăng cường công tác quản lý khi xe xuất bến với yêu cầu là xe phải sạch sẽ, an toàn; trang bị camera quan sát trên nhiều xe buýt khác nhau thuộc nhiều lộ trình khác nhau…

Vẫn còn nhiều việc phải làm

Ngành giao thông vận tải thành phố đã thể hiện một sự cố gắng, nỗ lực tạo ra tiện nghi, tiện lợi về xe buýt, cũng chính là cố gắng xây dựng, tạo ra hình ảnh đẹp về xe buýt trong mắt cư dân thành phố. Tuy nhiên vẫn còn đó những điểm giới hạn mà ngành giao thông vận tải thành phố nói chung và TTQL-ĐHVTHKCC nói riêng cần phải điều chỉnh, sửa chữa để cho hoạt động xe buýt được hoàn chỉnh hơn, tức là thân thiện hơn với người dân.

Bản thân phần mềm Bus Map là một sự chắt chiu tinh túy liên quan đến thông tin xe buýt thành phố cho những người quan tâm, nhưng vì còn quá mới mẻ cho nên không tránh khỏi có những lúc trục trặc, không được như toan tính, kỳ vọng. Có lẽ cũng hiểu rõ điều này nên trong khi đưa vào triiển khai ứng dụng mới mẻ này, TTQL-ĐHVTHKCC không quên lưu ý người dùng rằng, do vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển nên Bus Map vẫn còn có thể xảy ra một số lỗi hoặc đôi khi hoạt động không đúng - thường rơi vào tính năng tra cứu xem thời gian chờ xe buýt theo thời gian thực.

Có một thực tế là dù đã được phản ánh nhiều lần, tình trạng xe buýt không chịu dừng hẳn khi ghé trạm, không chịu ghé sát trạm, đến nay vẫn chưa được khắc phục, chưa có chuyển biến. Các tài xế không hiểu do bị sức ép thời gian hành trình hay muốn tiết kiệm tiêu hao nhiên liệu, nên không ít xe buýt đã không tuân thủ quy định phải dừng hẳn xe lại mỗi khi ghé trạm. Hệ quả của việc xe buýt vừa chạy vừa đón khách lên hoặc trả khách xuống này là vô hình trung biến một động tác lên xuống xe đơn giản bỗng trở thành như một thách đố, nhất là đối với phụ nữ, người lớn tuổi hoặc người bị khuyết tật. Thật khó có thiện cảm được với xe buýt nếu hành khách cứ luôn phải ở trong tư thế đánh đu leo lên hoặc bị mất thăng bằng khi bước xuống chỉ vì xe buýt không chịu dừng hẳn lại ở trạm để đón trả khách.

THIỆN NHÂN

Tin cùng chuyên mục