Bất ổn đường giao thông

Mặc dù nhiều năm qua Ủy ban ATGT Quốc gia, ngành giao thông - vận tải và chính quyền các địa phương trong nước có nhiều nỗ lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tuyên truyền nâng cao ý thức về ATGT trong nhân dân và tăng cường kiểm tra giám sát việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, thế nhưng số người chết và bị thương do TNGT hàng năm vẫn còn rất cao. Gần đây trên các tuyến quốc lộ liên tục xảy ra những vụ TNGT đường bộ nghiêm trọng khiến nhiều người tử vong.

Bên cạnh các nguyên nhân như: một bộ phận không nhỏ cảnh sát giao thông chưa làm tốt trách nhiệm, nhiều người tham gia giao thông vẫn còn thiếu ý thức điều khiển phương tiện giao thông, thì ở đây đó, ngành giao thông cũng vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Điều 4 Luật Giao thông đường bộ về nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ quy định: “Hoạt động giao thông đường bộ phải bảo đảm thông suốt, trật tự, an toàn, hiệu quả”.

Luật quy định rõ như vậy, nhưng vẫn xảy ra tình trạng sửa chữa cầu đường không kịp thời, thi công nhiều công trình giao thông trì trệ kéo dài, làm mất an toàn giao thông, gây ra các vụ TNGT. Thực tế cho thấy vẫn còn nhiều cung đường không đảm bảo ATGT, bố trí điều phối giao thông chưa hợp lý, hệ thống biển báo giao thông chưa phát huy tốt hiệu quả. Dẫn chứng rõ nhất là sau khi khôi phục, nâng cấp đèo Mimosa đưa vào sử dụng, ngành giao thông tỉnh Lâm Đồng đã không phân luồng giao thông hợp lý, lẽ ra chỉ cho các phương tiện tham gia giao thông lưu thông một chiều trên hai cung đường đèo Prenn và Mimosa (một chiều đi lên và một chiều đi xuống).

Tại TPHCM, không chỉ có nhiều công trình nâng cấp, sửa đường gây mất an toàn giao thông, mà việc phân luồng điều tiết giao thông ở nhiều nơi còn bất cập, nên cứ phải liên tục thử nghiệm, điều chỉnh. Dễ thấy nhất là xây cầu Nguyễn Tri Phương và cầu Chánh Hưng nối tiếp nhau, có đường Hưng Phú cắt ngang thành giao lộ ngay đầu dốc 2 cầu này, khiến thường xuyên xảy ra kẹt xe ở đây. Đã vậy,  người điều khiển phương tiện giao thông phải dừng xe trên dốc cầu khi đèn đỏ ở cuối dốc, vừa bị ép vi phạm Luật Giao thông đường bộ, vừa có nguy cơ gây TNGT do xe mất thắng.

Thiết kế công trình cầu đường như vậy vi phạm Điều 18 Luật Giao thông đường bộ: người điều khiển phương tiện giao thông không được dừng xe, đỗ xe trên cầu. Yêu cầu rất bức thiết là xây cầu vượt cho tuyến đường Hưng Phú để giao cắt khác mức ở “điểm đen” này, thế nhưng hơn 10 năm rồi vẫn chưa thấy ngành giao thông tính đến. Trong khi đó, nhiều cầu vượt đã được xây dựng ở các giao lộ khác, đưa vào sử dụng rồi vẫn còn phải loay hoay điều chỉnh phân luồng.

Người dân cũng đã phải than phiền rất nhiều vì những con đường bị ngập cả khi không mưa, những con đường đầy ổ gà, ổ voi, hiểm họa cho người đi đường. Không chỉ là trách nhiệm của chủ đầu tư, mà chính ngành giao thông phải nghiêm túc và khẩn trương tổ chức khắc phục những sai sót trong công trình này, phải tuân thủ đúng Điều 6 Luật Giao thông đường bộ về quy hoạch giao thông vận tải đường bộ: “Quy hoạch giao thông vận tải đường bộ phải được lập cho ít nhất 10 năm và định hướng phát triển cho ít nhất 10 năm tiếp theo; được điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn”.

Rất mong ngành giao thông chấn chỉnh ngay những bất ổn, bất cập trong việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phân luồng và tổ chức quản lý giao thông, để giảm thiểu TNGT.

HUỲNH THANH LUÂN

Tin cùng chuyên mục