APEC chia sẻ thông tin ứng phó với thiên tai

Diễn đàn lần thứ 3 các quan chức cấp cao APEC về cảnh báo thiên tai và tình trạng khẩn cấp đã khai mạc ngày 15-9 tại Hà Nội.

(SGGP).- Diễn đàn lần thứ 3 các quan chức cấp cao APEC về cảnh báo thiên tai và tình trạng khẩn cấp đã khai mạc ngày 15-9 tại Hà Nội.

Theo ông Chris Chiesa thuộc Trung tâm thông tin thiên tai châu Á – TBD, hiện châu Á-TBD là khu vực chịu khoảng 40% tổng thảm họa thiên tai toàn cầu; tuy nhiên, số nạn nhân chết và bị thương do thiên tai gây ra lại chiếm 92%.

Năm 2008, thảm họa do thiên tai gây ra ở châu Á tác động tới 177 triệu người, gây thiệt hại 118 tỷ USD. Ông Chris Chiesa cho rằng, để giảm thiểu các tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu đối với con người, các nước khu vực châu Á – TBD cần phối hợp chặt chẽ trao đổi thông tin về các mối nguy hiểm, cảnh báo sớm các thảm họa do thiên tai có thể gây ra.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Bùi Bá Bổng cho biết, Việt Nam đã xây dựng chiến lược phòng chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020, trong đó tập trung nâng cao nhận thức của người dân về chủ động phòng ngừa thiên tai; xây dựng các cơ sở hạ tầng; không ngừng nâng cao công tác cảnh báo, dự báo tới từng người dân, bộ ngành để có biện pháp ứng phó kịp thời với diễn biến của thiên tai.

Theo Thứ trưởng Bùi Bá Bổng, để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, các nước cần trao đổi thông tin thường xuyên hơn trong ứng phó với diễn biến ngày càng thất thường của thời tiết, biến đổi khí hậu. Các nước phát triển cần hợp tác, hỗ trợ các nước đang phát triển và các nước nghèo trong việc ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục