Các điểm giao dịch của nhà mạng quá tải vì bổ sung ảnh chân dung cho thuê bao di động

Việc cập nhật thông tin theo quy định của Chính phủ là cần thiết nhưng cách thức nhà mạng triển khai quá cập rập, thiếu công cụ thống nhất, đã gây khó cho khách hàng.
Khách hàng ký tên sau khi đã đăng ký thông tin cho thuê bao thành công tại trung tâm Viettel trên đường Lê Hồng Phong (quận 5, TPHCM). Ảnh: KIM HUYỀN
Khách hàng ký tên sau khi đã đăng ký thông tin cho thuê bao thành công tại trung tâm Viettel trên đường Lê Hồng Phong (quận 5, TPHCM). Ảnh: KIM HUYỀN

Tranh thủ 2 ngày nghỉ cuối tuần, chủ các thuê bao di động trả trước đã ồ ạt đến các điểm giao dịch của những nhà mạng lớn như MobiFone, Viettel và VinaPhone để bổ sung thông tin cá nhân theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ, khiến các địa điểm này rơi vào tình trạng quá tải. Việc cập nhật thông tin theo quy định của Chính phủ là cần thiết nhưng cách thức nhà mạng triển khai quá cập rập, thiếu công cụ thống nhất, đã gây khó cho khách hàng.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Sài Gòn Giải Phóng, ở các điểm giao dịch trên địa bàn quận 5 và quận 6 (TPHCM) trong ngày 22-4 đông nghẹt người đến bổ sung thông tin cho thuê bao. Hơn 12 giờ trưa, các nhân viên tại trung tâm MobiFone trên đường An Dương Vương (quận 5) vẫn làm việc để hỗ trợ khách hàng. Các dãy ghế chờ không còn một chỗ trống. Phía bên ngoài, bảo vệ không nhận thêm xe do đã hết chỗ đậu. Anh Nguyễn Quang Lâm (40 tuổi, ngụ quận 5) thở dài: “Tôi đợi hơn 15 phút giữa trưa nắng để có một chỗ đậu xe vào bổ sung thông tin cho SIM, nhưng vẫn chưa đến lượt”. 

Trung tâm MobiFone trên đường Hậu Giang (quận 6) cũng ở tình trạng tương tự. Khi chúng tôi bước vào, người bảo vệ trung tâm lắc đầu nói: “Hết chỗ giữ xe rồi con. Sáng giờ đông quá, chủ yếu họ đi đăng ký thông tin cho SIM. Hơn 13 giờ chiều mà chú vẫn chưa rảnh tay để ăn trưa”. 

Trung tâm giao dịch khách hàng của nhà mạng Viettel cũng không kém phần “nhộn nhịp”. Các nhân viên của trung tâm Viettel trên đường Lê Hồng Phong (quận 5) được huy động tối đa để phục vụ khách hàng. Tại trung tâm Viettel nằm trên đường Hồng Bàng (quận 5), hơn 30 khách hàng chờ đến lượt khi đã giữa trưa. Các nhân viên tại trung tâm phải thay ca liên tục, lấy sức để phục vụ khách hàng. 

Trao đổi với phóng viên, các nhà mạng cho biết đã cung cấp rất nhiều công cụ để người dân có thể bổ sung thông tin thuê bao trực tuyến như qua website, ứng dụng nhà mạng hoặc qua thư điện tử, tuy nhiên người dân vẫn tập trung tại các điểm giao dịch trong những ngày cuối tuần, khiến tình trạng quá tải. Đại diện VinaPhone cho biết, người dân có thể vào website  http://vinaphone.com.vn hoặc http://my.vinaphone.com.vn để nhận được hướng dẫn cụ thể. Thêm một cách khác là tải ứng dụng My VinaPhone trên điện thoại di động và tự cập nhật online. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể gửi thông tin qua email: cskh@vnpt.vn. Thông tin bao gồm: số thuê bao, họ tên, kèm ảnh chụp CMND/Thẻ căn cước/Hộ chiếu cùng ảnh chân dung. Từ đó nhân viên chăm sóc khách hàng của VinaPhone sẽ hỗ trợ nhập thông tin. 

Đối với nhà mạng Viettel, ngoài việc người dùng đến các điểm giao dịch của nhà mạng này để cập nhật thông tin thuê bao, Viettel tiếp tục hỗ trợ cập nhật thông tin tại nhà, áp dụng cho khách hàng cao tuổi, sức khỏe yếu, gặp khó khăn trong đi lại, di chuyển (khách hàng có thể gọi tới tổng đài để yêu cầu hỗ trợ). Song song đó cũng tổ chức các gian hàng lưu động đến tận các địa bàn huyện/xã để hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa thông tin. Người dùng cũng có thể cập nhật thông tin qua ứng dụng My Viettel hoặc website. Đối với nhà mạng MobiFone, người dùng có thể lên website của nhà mạng này để bổ sung thông tin. Tuy nhiên, người dùng vẫn phải đến các điểm giao dịch để xác thực thông tin.

Tại Hà Nội, chiều 22-4, các cửa hàng, đại lý, điểm giao dịch của Viettel, VinaPhone và MobiFone tại khu vực Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông cũng có đông khách hàng tới làm thủ tục để cập nhật thông tin thuê bao di động nhưng không diễn ra tình trạng quá tải. Theo ghi nhận của phóng viên, các điểm giao dịch của nhà mạng MobiFone đã dán thông báo không khóa thông tin khách hàng sau ngày 24-4 như quy định tại Nghị định 49, khách hàng có thể quay lại bổ sung thông tin sau.

Tin cùng chuyên mục