Chỉ làm phim khi có sự đồng cảm

Có tuổi đời còn rất trẻ nhưng đầy đam mê, tài năng và nhiệt huyết, họ cùng được tôn vinh tại Cánh diều 2016 ở 2 hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Hà Hiền (phim Sút) và Đạo diễn xuất sắc nhất cho Vũ Ngọc Phượng (phim 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy). Có chung cảm giác bất ngờ và cả sự may mắn, nhưng với họ, mỗi bộ phim, vai diễn là tất cả tình yêu. 

Đạo diễn, diễn viên đoạt giải Cánh diều 2016:

Có tuổi đời còn rất trẻ nhưng đầy đam mê, tài năng và nhiệt huyết, họ cùng được tôn vinh tại Cánh diều 2016 ở 2 hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Hà Hiền (phim Sút) và Đạo diễn xuất sắc nhất cho Vũ Ngọc Phượng (phim 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy). Có chung cảm giác bất ngờ và cả sự may mắn, nhưng với họ, mỗi bộ phim, vai diễn là tất cả tình yêu. 

Hà Hiền: “Nhiều lần từng nghĩ bỏ phim”

* PHÓNG VIÊN: Trên sân khấu khi nhận giải Cánh diều, anh đã không thể chia sẻ cảm xúc của mình…?

- Diễn viên Hà Hiền: Tôi không bao giờ nghĩ mình sẽ đoạt giải Cánh diều vàng. Sau 6 năm làm phim, có bộ phim mình rất tâm huyết và bị cấm chiếu, tôi thật sự không dám nghĩ đến thành công. Tuy nhiên với Sút, khi thực hiện xong, tôi cảm nhận nó thực sự ý nghĩa và đúng với cách lựa chọn vai diễn mình luôn theo đuổi. Tôi luôn quan niệm, chỉ làm phim khi mình thấy thích và muốn được làm. Sút là phim tôi muốn được làm. Khi nghe tin về dự án này, tôi đã xin được casting, thậm chí đã thực hiện một clip để gửi đến ê kíp. Tôi thấy mình may mắn vì đã được đạo diễn Việt Max lựa chọn cho vai chính.

Hà Hiền - Nam diễn viên chính xuất sắc nhất phim truyện điện ảnh Cánh diều 2016

* Quá trình tham gia bộ phim, anh đã hy sinh những gì cho vai diễn của mình?

- Khi quay xong phim, tôi đã bị viêm xoang cấp vì cả ngày từ sáng đến tối phải dầm mưa dãi nắng cho những khung hình đẹp nhất. Ê kíp tham gia, hầu như ai cũng phải uống thuốc, thậm chí nhập viện, vừa quay vừa rất lo lắng. Tôi nhớ có lần đang quay thì bị xỉu giữa sân, khiến mọi người hốt hoảng. Đôi khi, tôi nghĩ vai diễn này là quá sức chịu đựng của mình. Một ngày tôi có thể chơi 2 trận bóng, nhưng khi tham gia phim giống như đá 10 trận mỗi ngày. Kết thúc phim, phải mất một tháng tôi mới lại sức và trở lại tiệm tóc của mình.

* Bộ phim Sút bất ngờ có 2 giải thưởng tại Cánh diều 2016, nhưng trước đó phim cũng gây ra nhiều quan điểm trái chiều và không mấy thành công về doanh thu?

- Là diễn viên nên tôi không quá quan tâm tới doanh thu, vì tôi nghĩ có nhiều yếu tố chi phối. Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng đó là bộ phim hay, ý nghĩa và lột tả được nhiều thứ. Bộ phim về đá bóng nhưng cũng rất tình cảm.

Trước đây, nhiều lần tôi từng nghĩ sẽ không làm phim nữa, nhưng có thể do may mắn hoặc nó là cái nghiệp nên lại tìm được những dự án phù hợp. Sút cũng là trường hợp như thế, một vai diễn đầy mới mẻ giống như cách tôi từng thực hiện vai diễn về hip hop trong Sài Gòn Yo; hay vai thanh niên chuyên cần trong Trùm cỏ...

Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng: “Đã cháy hết mình…”

* PHÓNG VIÊN: Anh nhắc nhiều đến yếu tố may mắn khi thực hiện 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy để cuối cùng được vinh danh Đạo diễn xuất sắc nhất?

- Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng: Sau cảm giác bất ngờ, hạnh phúc, sung sướng và cả run nữa, nhiều người hỏi vì sao nhận được giải thưởng này tôi vẫn khẳng định mình may mắn. Làm phim là công việc tập thể, nhiều người có thâm niên, rất giỏi trong nghề, nhưng do không tìm được nhà sản xuất hợp ý, dàn diễn viên đồng lòng, quá trình thực hiện nhiều trục trặc ngoài tầm kiểm soát... nên thành quả chưa như mong đợi. Có lẽ, tôi ngược lại. Dù bộ phim 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy kinh phí chỉ như một phim độc lập, tầm 4 tỷ đồng, nhưng tất cả sự lựa chọn đều rất phù hợp. Chúng tôi từ đạo diễn, diễn viên, DOP, họa sĩ thiết kế... đều lần đầu làm điện ảnh nên đã cùng thắp lửa và cháy hết mình cùng nhau.

Bộ phim này là một bài học lớn với tôi. Phim tốt là một chuyện. Phim tốt mà lôi kéo được khán giả đến rạp lại là chuyện khác. Do đó, tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm, bài học về truyền thông, quảng bá để phim mình được đến với số đông hơn. Nhưng với phim này, tôi nghĩ mình là “tái ông thất mã” bởi với kinh phí không quá cao nên chúng tôi không thua lỗ nhiều.

Cánh diều vàng 2016 cho Đạo diễn xuất sắc nhất Vũ Ngọc Phượng. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

* Phim đầu tay đã có giải, anh có nghĩ đó là áp lực?

- Với tôi, chưa có giải đã là áp lực. Hơn 1 năm kể từ khi phim hoàn thành, tôi chưa tìm được kịch bản nào ưng ý và áp lực đó do chính bản thân tạo ra. Hiện tại, tôi đang hợp tác với Thiên Ngân Galaxy và mọi người vẫn nói bao giờ sẵn sàng hãy làm phim tiếp theo. Tôi chưa sẵn sàng vì chưa có câu chuyện khiến mình đủ cảm động.

* Thị trường điện ảnh Việt đang có nhiều tồn tại. Anh có bị tác động bởi những yếu tố đó?

- Với tôi, yếu tố quan trọng nhất nằm ở kịch bản, còn tác động thị trường không phải là tất cả. Tác động lớn nhất đó là đội ngũ người làm nghề ở Việt Nam vẫn còn ít quá, người giỏi không nhiều và hợp với mình càng ít hơn. Có nhiều anh chị biên kịch giỏi nhưng nếu khác gu cũng không thể làm việc cùng nhau. Do đó, nhân lực để cùng tôi xây dựng cho dự án tiếp theo chưa đầy đủ. Làm phim là cảm xúc, cho nên để tìm đúng người cho đúng dự án là trở ngại. Tôi nghĩ, thị trường điện ảnh Việt hiện nay chưa đủ phong phú cho người làm nghề lựa chọn.

* Học điện ảnh ở nước ngoài, sau quá trình về nước và làm phim, anh cảm nhận được những khác biệt nào?

- Tôi học ở nước ngoài một năm về biên kịch, chứ không học đạo diễn. Công việc đạo diễn chủ yếu tự học là chính. Nước ngoài và Việt Nam có rất nhiều khoảng cách, sự khác biệt không chỉ về cấu trúc kịch bản mà cả về văn hóa. Do đó, tôi nghĩ vẫn còn rất nhiều thứ để mình phải học hỏi. Thời gian mới về nước, tôi cũng khủng hoảng lắm, vì không có bạn bè làm nghề. Với tôi, cái duyên tìm được một ê kíp tâm đắc là niềm hạnh phúc lớn.

VĂN TUẤN

Tin cùng chuyên mục