Dự kiến tăng mức trợ cấp người cao tuổi lên 50%

Ngày 21-11, đoàn giám sát của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi đã làm việc với TPHCM về việc thực hiện công tác người cao tuổi và các chính sách đối với người cao tuổi.

(SGGP).– Ngày 21-11, đoàn giám sát của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi đã làm việc với TPHCM về việc thực hiện công tác người cao tuổi và các chính sách đối với người cao tuổi.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận, một trong những khó khăn trong hoạt động chăm lo người cao tuổi là nhà nước chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng, thành lập các cơ sở nuôi dưỡng người cao tuổi. Đối với người cao tuổi (người quá tuổi lao động nói chung) có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh nhưng khó được các tổ chức tín dụng cho vay. Các đại biểu cũng đề nghị nhà nước nên có khoản chi phí cố định để hỗ trợ hoạt động cho Hội người cao tuổi.

Trước ý kiến này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Thế Phương cho rằng, cần đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa trong công tác chăm lo người cao tuổi, trong đó có việc vận động nguồn kinh phí cho hoạt động của Hội người cao tuổi, vì hiện nay tại địa phương người dân đã đóng nhiều loại phí.

Ông Nguyễn Thế Phương thông tin thêm, dự kiến ngày 1-1-2014, Chính phủ sẽ tăng mức trợ cấp cho người cao tuổi lên 50%, tức tăng từ 180.000 đồng/người/tháng lên 270.000 đồng/người tháng. TPHCM hiện có khoảng 500.000 người cao tuổi.

Hiện mức trợ cấp người cao tuổi tại TPHCM là 240.000 đồng/người/tháng. Sở Lao động Thương binh - Xã hội đang kiến nghị tăng mức hỗ trợ này lên 380.000 đồng/người/tháng.

VÂN ANH

Tin cùng chuyên mục