10 năm, hơn 21 triệu lượt hộ và cá nhân được vay vốn chính sách

Sáng nay, 15-4, Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam (NHCSXH) đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm hoạt động (giai đoạn 2003-2012). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự và chỉ đạo hội nghị.

(SGGPO).- Sáng nay, 15-4, Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam (NHCSXH) đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm hoạt động (giai đoạn 2003-2012). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Theo báo cáo của NHCSXH, qua 10 năm xây dựng và phát triển, tổng dư nợ của ngân hàng đạt 113.921 tỷ đồng. Trên 97% dư nợ tập trung vào 6 chương trình tín dụng chủ yếu, trong đó chương trình cho vay hộ nghèo chiếm tỷ trọng 36,5%; tiếp đến là chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn (chiếm 31,4%); chương trình cho vay hộ gia đình sản xuất kinh doanh vùng khó khăn (11,3%); chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (9,3%); chương trình cho vay giải quyết việc làm (5%).

Theo số liệu tổng kết, trong 10 năm qua đã có trên 21,4 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH, qua đó góp phần giúp trên 2,9 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; hơn 3 triệu học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên 4,2 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, trên 88.000 căn nhà cho hộ gia đình vượt lũ vùng ĐBSCL, gần 484.000 căn nhà cho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách; hơn 98.000 lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi xuất khẩu lao động động có thời hạn ở nước ngoài.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển NHCSXH giai đoạn 2011-2020 với mục tiêu phát triển NHCSXH theo hướng ổn định, bền vững, bảo đảm thực hiện tốt chính sách tín dụng của Nhà nước, đồng thời, phát triển các sản phẩm dịch vụ hỗ trợ có hiệu quả hơn cho người nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Để đạt được mục tiêu nêu trên, NHCSXH phấn đấu thực hiện 100% hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và điều kiện đều được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ do ngân hàng cung cấp; dư nợ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt khoảng 10%; đơn giản hóa thủ tục và tiêu chuẩn quy trình nghiệp vụ; đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ; phối hợp, lồng ghép có hiệu quả hoạt động tính dụng chính sách với hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, khuyến công, khuyến nông, khuyến ngư và hoạt động của các tổ chức chính trị-xã hội nhằm mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, bảo đảm an sinh xã hội.

HÀM YÊN

Tin cùng chuyên mục