Nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ ở Học viện Lục quân

Nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ ở Học viện Lục quân

Học viện Lục quân là một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học lớn của Quân đội nhân dân Việt Nam, là một trong 14 cơ sở đào tạo tiến sĩ trong toàn quân. Học viện đã rất chú trọng đến việc không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong các nhà trường, đơn vị quân đội theo chủ trương của Nhà nước và Bộ Quốc phòng.

Nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ ở Học viện Lục quân ảnh 1

Diễn tập trên sa bàn của học viên Học viện Lục quân.

Qua gần 20 năm triển khai công tác đào tạo sau đại học, học viện đã có bước trưởng thành và phát triển vững chắc, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo.

Đến nay, học viện đã đào tạo 25 khóa với 143 nghiên cứu sinh (NCS), gồm 18 khóa đào tạo tập trung, 2 khóa đào tạo không tập trung và 5 khóa đào tạo không tập trung cho quân đội nước ngoài. Đến giữa năm 2008, tại học viện đã có 93 NCS bảo vệ thành công luận án cấp Nhà nước.

Hầu hết các NCS của học viện sau khi bảo vệ thành công luận án đều phát huy tốt kiến thức, năng lực để đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học tại các học viện, nhà trường và các cơ quan chiến dịch, chiến lược thuộc Bộ Quốc phòng. Nhiều đồng chí đã trở thành giáo sư, phó giáo sư, nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú giữ vị trí nồng cốt trong các nhà trường quân đội và đại bộ phận làm cán bộ chủ chốt trong các khoa, phòng tại học viện.

Thành tích đó đã khẳng định vị trí quan trọng của học viện, nơi đào tạo tài năng quân sự cho quân đội ta và nước bạn, trung tâm nghiên cứu khoa học nghệ thuật quân sự của quân đội và đất nước.

Đánh giá về kết quả đào tạo sau đại học của Học viện Lục quân thời gian qua, Trung tướng PGS-TS Nguyễn Đức Xê, Giám đốc Học viện, khẳng định: “Công tác đào tạo sau đại học của học viện đã đi đúng hướng, thực hiện đúng sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy quân sự Trung ương và Bộ Quốc phòng, đạt được những kết quả to lớn, đáp ứng được yêu cầu về số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Chính đội ngũ tiến sĩ này đã góp phần quan trọng vào việc đào tạo nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của các học viện, nhà trường trong quân đội. Tuy nhiên, trước yêu cầu khách quan của thời kỳ hội nhập sâu rộng của đất nước vào đời sống chính trị, kinh tế thế giới; sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, học viện cần phải nâng cao số lượng và chất lượng đội ngũ tiến sĩ”.

Hiện đội ngũ cán bộ có trình độ sau đại học của học viện là 236/493 đồng chí, chiếm 47,65%, trong đó có gồm 54 tiến sĩ. Đại tá PGS-TS Trần Văn Quyến, Trưởng phòng Đào tạo sau đại học, cho biết, để đáp ứng nhu cầu ngày một cao và theo kịp với sự phát triển của tình hình, thời gian qua, chương trình đào tạo của học viện luôn được bổ sung, đổi mới, hoàn thiện cho phù hợp, khối lượng kiến thức nhiều hơn và luôn cập nhật.

Từ năm 2001 trở đi, NCS tại học viện khi hoàn thành luận án phải thực hiện 3 chuyên đề tiến sĩ, tối thiểu NCS phải có 3 bài báo đăng trên các tạp chí chuyên ngành. Ngoài ra, NCS bắt buộc phải tổ chức hội thảo luận án tại các khoa chuyên ngành, hội thảo luận án cấp học viện. Thường trực Hội đồng Khoa học Học viện thẩm định trước khi đánh giá luận án ở bộ môn.

Cùng với kiến thức chuyên môn các học viên cũng được trang bị kiến thức ngoại ngữ chuyên ngành và tin học ứng dụng để có thể nghiên cứu, tra cứu tài liệu. Năm nay, học viện sẽ quán triệt quy chế mới của Bộ Giáo dục – Đào tạo sắp ban hành, tổ chức đào tạo dự khóa 1 năm để nâng cao ngoại ngữ cho NCS theo chương trình TOEFL, sau đó mới đi vào ngoại ngữ chuyên ngành quân sự.

Học viện cũng đã gắn công tác giảng dạy với nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao trình độ của đội ngũ giảng viên đồng thời đóng góp nhiều kết quả nghiên cứu có giá trị cho ngành khoa học quân sự. Từ năm 2003 đến nay, học viện đã nghiên cứu thành công 4 đề tài khoa học nghệ thuật quân sự cấp Bộ Quốc phòng, trong đó có những đề tài được vận dụng ngay vào thực tiễn và biên soạn thành tài liệu huấn luyện. Đội ngũ tiến sĩ của học viện luôn đi đầu thực hiện nhiều đề tài khoa học, biên soạn tài liệu phục vụ công tác giảng dạy trong các học viện, trường học quân đội.

Học viện xác định, trước mắt cần tập trung nâng cao chất lượng giảng viên đào tạo sau đại học, tăng tỷ lệ giảng viên là tiến sĩ lên 50% trong những năm tới. Hết sức coi trọng khâu tạo nguồn, tổ chức thi tuyển chặt chẽ, giải quyết tốt về số lượng, độ tuổi và trình độ của NCS. Trên cơ sở đảm bảo nội dung, chương trình, quy trình đào tạo phải thực hiện nghiêm quy chế của Bộ Giáo dục – Đào tạo.

Ngày 18-7-2008, học viện sẽ tổ chức hội thảo “Nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ ngành khoa học quân sự” nhằm tiếp thu ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các tướng lĩnh trong toàn quân, các đồng chí nguyên là lãnh đạo học viện qua các thời kỳ để hoàn thiện nội dung chương trình và quy trình đào tạo, tìm ra những giải pháp thiết thực, hiệu quả tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo tiến sĩ trong thời gian tới.

VĂN PHONG – NAM VIÊN

Tin cùng chuyên mục