Tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”: Lúng túng vì vợ liệt sĩ tái giá

(SGGP).– Ngày 28-7, Đoàn giám sát của Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội có buổi làm việc với UBND quận Tân Bình và UBND huyện Bình Chánh, TPHCM về thực hiện chính sách pháp luật đối với người có công.

(SGGP).– Ngày 28-7, Đoàn giám sát của Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội có buổi làm việc với UBND quận Tân Bình và UBND huyện Bình Chánh, TPHCM về thực hiện chính sách pháp luật đối với người có công.

Trường hợp người có chồng và 1 con là liệt sĩ chưa được tặng danh hiệu vinh dự của nhà nước: “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” là vấn đề “nóng” của buổi giám sát.

Hiện nay, quận Tân Bình có 1 người thuộc diện trên; còn huyện Bình Chánh có 12 trường hợp, cả 13 trường hợp này đang phải chờ vì chưa được hướng dẫn. Ông Trần Thanh Hoàng, Trưởng phòng Chính sách có công, Sở LĐTB-XH TPHCM, cho biết Nghị định 56/2013 của Chính phủ ghi rất rõ một trong những trường hợp được xét tặng hoặc truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng là mẹ “có 1 con là liệt sĩ và có chồng hoặc bản thân là liệt sĩ”. Tuy nhiên, những trường hợp đáp ứng điều kiện trên song người vợ liệt sĩ đã tái giá thì sở chưa trả lời dứt khoát (có hay không) với người dân mà đang xin ý kiến của các bộ để thực hiện.

Trong trường hợp khác, mẹ tái giá song có 2 con là liệt sĩ thì dễ áp dụng hơn. Trong đợt phong tặng, truy tặng 1.100 mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn TPHCM vừa qua, ít nhất có 2 trường hợp mẹ có 2 con là liệt sĩ mà mẹ liệt sĩ tái giá.

Liên quan đến việc tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đoàn giám sát cũng ghi nhận một số trường hợp còn khó khăn cho việc hoàn tất tặng, truy tặng danh hiệu này.

Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội lưu ý quận, huyện cần quan tâm những trường hợp còn phức tạp để áp dụng pháp luật một cách linh hoạt và nhân văn, đồng thời cho biết, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội sẽ sớm làm việc với Bộ LĐTB-XH và các bộ liên quan về vấn đề này.

Cùng ngày, Đoàn giám sát của Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã thăm, tặng quà 10 gia đình chính sách trên địa bàn quận Tân Bình và huyện Bình Chánh, TPHCM.

MẠNH HÒA

Tin cùng chuyên mục