Cấp dưới còn đẩy cho cấp trên khi giải quyết khiếu nại, tố cáo

(SGGPO).- Sáng nay, UBND TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng chủ trì hội nghị.

(SGGPO).- Sáng nay, UBND TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng chủ trì hội nghị.

Báo cáo của Thanh tra TPHCM cho biết, đến nay các cơ quan chức năng của TP đã giải quyết được 83/89 vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19-9-2013 của Thanh tra Chính phủ. Trong đó có nhiều vụ việc kéo dài gần 20 năm, qua nhiều cấp giải quyết với nhiều phương án vận dụng quy định pháp luật ở nhiều thời điểm khác nhau, được giải quyết có lợi nhất cho người dân. Kết quả, các cơ quan chức năng TP đã kiểm tra, rà soát giải quyết, khôi phục quyền lợi và hỗ trợ ổn định cuộc sống cho công dân là 10 căn nhà, hỗ trợ tái định cư 5 nền đất ở, công nhận quyền sử dụng 19.723,7 m2 đất, bồi thường, hỗ trợ bổ sung hơn 350 tỷ đồng… Tuy nhiên, so với yêu cầu và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết các vụ việc khiếu nại phức tạp, tồn đọng, kéo dài UBND TPHCM nhận thấy còn chậm, trong đó có 6 vụ việc hiện chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân. Nguyên nhân của tình trạng trên liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về nhà, đất như: Thực hiện chính sách quản lý và cải tạo xã hội chủ nghĩa đối với nhà đất, chính sách cải tạo công thương nghiệp, chính sách đền bù, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất tại các dự án đầu tư xây dựng chậm triển khai thực hiện, hoặc thực hiện dở dang không tiếp tục đầu tư phải xin điều chỉnh lại ranh quy hoạch, gây khiếu nại trong nhân dân… 

Từ phát biểu tham luận của các sở ngành, quận huyện về kinh nghiệm thực tế, giải pháp vận dụng thực hiện các quy định pháp luật trong quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các quận huyện, sở ngành khi tiếp cận giải quyết  từng vụ việc trong số 89 vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Nhiều vụ việc có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, trên tinh thần làm hết trách nhiệm, vận dụng hết khả năng có thể để giải quyết nhanh nhất, bảo đảm quyền lợi cao nhất cho người dân. Để kéo giảm và tránh phát sinh mới các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, Phó Chủ tịch Huỳnh Cách Mạng đề nghị các sở ngành, quận huyện cần khắc phục cho được các yếu kém, tồn tại như: Còn lúng túng, sợ trách nhiệm, sợ dắt dây khi xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo; quận huyện thuộc thẩm quyền giải quyết nhưng lại đẩy lên cho cấp trên, trên quyết trên chịu; một số cán bộ còn qua loa, đại khái, cẩu thả trong việc lưu trữ hồ sơ giải quyết các vụ việc ngay từ ban đầu, rồi thiếu xem xét tận nơi xem cái gốc của vụ việc trong quy trình còn thiếu gì, sơ hở gì để chấn chỉnh, bổ sung cho phù hợp với quy định pháp luật...

Nhân dịp này, UBND TPHCM đã tặng bằng khen cho 10 tập thể đã có thành tích đóng góp tích cực trong công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2014-2016.

HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục