Chưa thể thu phí trạm BOT Cai Lậy từ 25-3

SGGPO
 Bộ Giao thông Vận tải (GT-VT)  vừa cho biết chưa thể thực hiện được kế hoạch thu tiền dịch vụ trở lại tại trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) từ ngày 25-3, do công tác rà soát, thống kê các phương tiện miễn, giảm được mở rộng chưa hoàn thành.

Hiện Bộ GT-VT vẫn đang tích cực khẩn trương phối hợp với địa phương và các cơ quan liên quan rà soát để thống nhất các phương tiện miễn giảm nhằm sớm tổ chức việc thu tiền dịch vụ trở lại hoàn vốn cho dự án và sẽ thông báo chính thức đến các phương tiện thông tin đại chúng.

Trước đó, Bộ GT-VT và UBND tỉnh Tiền Giang đã thống nhất tổ chức thu tiền dịch vụ tại trạm Cai Lậy dự kiến từ ngày 25-3. Đồng thời, các bên đã thống nhất mở rộng phạm vi miễn, giảm giá từ bán kính 5km lên 10km (tương ứng từ 8 lên 31 xã, phường).

Dự án đầu tư xây dựng QL1 qua thị xã Cai Lậy dài 38,5km, tổng mức đầu tư ban đầu hơn 1.398 tỷ đồng, gồm hai hợp phần: Hợp phần 1 - cải tạo, tăng cường mặt đường QL1 dài 26,4km, sửa chữa 14 cầu và lắp đặt hệ thống thoát nước trên tuyến; Hợp phần 2 - xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1km và xây dựng 7 cầu trên tuyến. Vị trí trạm thu phí dịch vụ để hoàn vốn đặt tại khoảng Km 1999+900, QL1.

Dự án bắt đầu thu phí để hoàn vốn từ ngày 1-8-2017. Do bị người dân phản ứng về vị trí đặt trạm không hợp lý, trạm Cai Lậy nhiều lần phải tạm dừng thu phí.

Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GT-VT đã tiến hành khảo sát lưu lượng giao thông thực tế trên tuyến trong 4 ngày liên tục (24/24h) tại 3 địa điểm trên tuyến tránh và QL1. Kết quả, lưu lượng phương tiện trung bình qua dự án khoảng 26.214 lượt/ngày đêm, gồm 16.779 lượt/ngày đêm trên tuyến QL1 và 9.435 lượt/ngày đêm trên tuyến tránh.

Đồng thời, Bộ GT-VT đã rà soát, tính toán lại toàn bộ chi phí đầu tư dự án, đàm phán sơ bộ với nhà đầu tư và lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương để báo cáo Thủ tướng Chính phủ 5 phương án xử lý đối với dự án BOT Cai Lậy.

Cuối cùng, phương án 1 được lựa chọn, trạm thu phí sẽ được giữ nguyên ở vị trí hiện tại và tổ chức thu tiền dịch vụ với công nghệ thu tự động không dừng và một dừng, đồng thời tiến hành phân luồng giao thông, các phương tiện xe tải, xe khách không đi vào trung tâm thị xã Cai Lậy. Mức giá tại dự án sẽ được giảm tối đa cho tất cả phương tiện qua trạm (xe nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, tương ứng giảm 57%...) và mở rộng phạm vi miễn giảm giá vé vùng lân cận lên đến khoảng 10km.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận: Không được thanh toán tiền nhà thầu dừng thi công

Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận: Không được thanh toán tiền nhà thầu dừng thi công

Chiều 23-7, chủ đầu tư dự án xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận cho biết, hôm nay nhà thầu của gói thầu XL13 (Công ty CP Cầu 12) đang thi công tại dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (đoạn qua Quốc lộ 1A, nút giao Cái Bè thuộc xã Mỹ Hội, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) giăng băng rôn ngưng thi công.

Quy hoạch

Nắn dòng cho đô thị

Tiến trình đô thị hóa diễn ra nhanh, thu hút cực lớn dân số khắp nơi đến học tập và làm việc, nên suốt một thời gian dài TPHCM quá tải mọi lĩnh vực. Trong giai đoạn mới, thành phố sẽ như thế nào?

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Xóa những “điểm đen” giao thông từ gốc

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) chiều 22-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo xử lý ngay những “điểm đen” trong công tác bảo đảm ATGT, vì các “điểm đen” này còn nguy hiểm hơn các “điểm đen” trên đường, đó là những tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, khám sức khỏe, cấp phép lái xe, đăng kiểm; những tiêu cực, lợi ích nhóm, nhận hối lộ và bao che sai phạm trong cảnh sát giao thông (CSGT) và cơ quan tố tụng...