Chung tay bảo vệ môi trường thành phố

TPHCM phấn đấu đến năm 2020, chương trình phân loại rác tại nguồn sẽ thực hiện trên địa bàn cả 24 quận huyện phục vụ cho chương trình, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cùng các nhà tài trợ đã trao 2.300 thùng rác công cộng cho 24 quận huyện để lắp đặt tại các khu vực công cộng và kêu gọi mọi người bỏ rác đúng nơi quy định. 
Tặng quà cho các hộ dân thực hiện tốt phân loại rác tại nguồn
Tặng quà cho các hộ dân thực hiện tốt phân loại rác tại nguồn
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, chương trình triển khai thực hiện phân loại rác tại nguồn trên địa bàn thành phố mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, song chương trình còn gặp nhiều khó khăn, hiệu quả chưa cao do triển khai chưa đồng bộ; chính quyền địa phương chưa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành phân loại rác; hệ thống thu gom rác tại nguồn còn nhiều bất cập như tổ chức hoạt động của lực lượng thu gom rác dân lập, phương tiện thu gom chưa đảm bảo theo quy định… Việc trao tặng thùng rác cho các quận huyện nhằm tạo điều kiện, thói quen cho người dân bỏ rác đúng nơi, đúng chỗ nhằm mục đích góp phần tăng cường mỹ quan đô thị, tạo điều kiện để người dân quen với việc phân loại và bỏ rác đúng nơi quy định. 
Đại diện UBND quận 3, đơn vị vừa nhận 50 thùng rác trao tặng, đánh giá cao những nỗ lực của Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM khi luôn tìm mọi cách hỗ trợ các quận huyện có điều kiện để thực hiện phân loại rác tại nguồn, góp phần chung tay bảo vệ môi trường thành phố. Dù ở nội thành hay ngoại thành, việc vận động người dân bỏ rác đúng nơi, đúng chỗ, tổ chức thu gom đảm bảo vệ sinh nhằm tăng cường chất lượng sống của người dân là việc hết sức cần thiết.  
Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, hiện nay đơn vị đang thực hiện các chỉ đạo của UBND TPHCM về chương trình giảm thiểu ô nhiễm môi trường giai đoạn năm 2016-2020. Đồng thời, triển khai kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố, giai đoạn năm 2017-2020. Trong đó có giải pháp kiểm soát, ngăn chặn ô nhiễm, tái chế chất thải, khôi phục môi trường bị ô nhiễm; vận động người dân có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định; phấn đấu đạt  chỉ tiêu 100%  tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, vận chuyển đảm bảo tiêu chuẩn môi trường.
Để tăng cường công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ thùng rác công cộng cho các quận huyện trên địa bàn thành phố. Việc trang bị thùng rác ở nơi công cộng là một trong những giải pháp quan trọng để kiểm soát ô nhiễm môi trường, góp phần thực hiện 1 trong 7 chương trình đột phá của TPHCM.
Trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục vận động tài trợ để quận huyện bố trí, lắp đặt đạt mật độ tối thiểu số lượng thùng rác ở các khu vực công cộng.
Ông Thắng cũng nhấn mạnh, để có thể thực hiện thành công chương trình này rất cần sự chung tay của doanh nghiệp - người dân - chính quyền. Tất cả hệ thống chính trị phải vào cuộc thì kết quả mới đạt yêu cầu. Riêng các quận huyện cũng cần chủ động kêu gọi nhà tài trợ để tăng cường số lượng thùng rác đặt tại địa phương cho phù hợp với tình hình thực tế. 

Tin cùng chuyên mục