Có nên lắp vách ngăn giữa tài xế và hành khách trên taxi?

Việc lắp vách ngăn trên taxi được các tài xế đặc biệt quan tâm sau vụ một tài xế bị sát hại tại khu vực gần sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội hôm 29-1 vừa qua.
Vách ngăn tài xế và hành khách trên taxi
Vách ngăn tài xế và hành khách trên taxi

Sau khi xuất hiện một số trường hợp xe taxi được lắp thêm tấm chắn bằng nhựa cứng để ngăn vị trí lái xe với hành khách với mục đích phòng ngừa lái xe bị kẻ xấu tấn công, ngày 19-2, ông Trần Kỳ Hình Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) cho biết, quy định của pháp luật hiện hành không cấm việc lắp thêm kết cấu vách ngăn. Tuy vậy, sau khi lắp đặt, phương tiện phải được cơ quan đăng kiểm chứng nhận để bảo đảm an toàn cho lái xe, hành khách.

Cụ thể, việc cải tạo xe cơ giới nói chung, cũng như lắp đặt thêm vách ngăn trên taxi nói riêng được thực hiện theo Thông tư số 85 ngày 31-10-2014 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Các trường hợp cải tạo xe phải qua các bước như: thiết kế, thử nghiệm an toàn, nghiệm thu để cấp chứng nhận cải tạo trước khi đưa vào sử dụng. Do việc lắp thêm vách ngăn không quá phức tạp, Cục ĐKVN đang tiếp tục nắm bắt nhu cầu thực tế để đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đơn giản hóa tối đa thủ tục đối với các trường hợp lắp thêm tấm vách ngăn, có thể bỏ qua các bước thiết kế, thử nghiệm trước khi được trung tâm đăng nghiệm thu.

Tuy nhiên, Cục ĐKVN cũng khuyến cáo, chủ xe, doanh nghiệp nên cân nhắc trước khi lắp đặt tấm vách ngăn. Tất cả các loại xe ô tô đã được nhà sản xuất tính toán thiết kế đảm bảo tối ưu tiện nghi và an toàn cho người lái, hành khách trên xe. Việc lắp thêm vách ngăn sẽ dẫn tới thay đổi kết cấu, bố trí trong khoang lái của xe; có thể gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành, quan sát của lái xe và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho lái xe, hành khách ngồi trên xe hoặc ảnh hưởng tới khả năng thoát hiểm trong những tình huống khẩn cấp như tai nạn, cháy nổ, ngập nước.

Theo Cục ĐKVN, trước đây ở một số nước như: Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc… từng quy định xe taxi phải lắp đặt vách ngăn giữa người lái và hành khách để bảo vệ người lái. Song đến nay, các quy định này tại Mỹ đã được bãi bỏ và thay thế bằng hệ thống camera lắp đặt trong xe. Tại Trung Quốc, Hàn Quốc,... việc lắp đặt này chỉ còn áp dụng tại một số vùng cụ thể, theo nhu cầu của lái xe chứ không mang tính đồng bộ, bắt buộc.

Việc lắp vách ngăn trên taxi được các tài xế đặc biệt quan tâm sau vụ một tài xế bị sát hại tại khu vực gần sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội hôm 29-1 vừa qua.

Tin cùng chuyên mục