Con 4 tuổi có kinh nguyệt, phụ huynh cần làm gì?

Ngày 5-4, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết hiện đang điều trị cho 120 bé bị dậy thì sớm (DTS), trong đó có 1 bé gái mới 4 tuổi rưỡi đã có kinh.

(SGGPO).- Ngày 5-4, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết hiện đang điều trị cho 120 bé bị dậy thì sớm (DTS), trong đó có 1 bé gái mới 4 tuổi rưỡi đã có kinh.

Trước đây bệnh viện cũng đã từng tiếp nhận trường hợp đặc biệt là 1 bé gái 18 tháng tuổi có kinh, 1 bé trai 4 tuổi bị vỡ giọng.

Chia sẻ về bệnh lý này, bác sĩ Huỳnh Thoại Loan, Trưởng Khoa Nội tiết Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, ở bé trai khoảng 40% là do là do khối u lành tính ở vùng não tiết ra nội tiết tố làm DTS, còn ở bé gái có tới 90% DTS là không rõ nguyên nhân.

Bác sĩ Loan cũng cho biết thêm, DTS cũng có thể có mối liên hệ với những thức ăn vẫn còn tồn đọng thuốc tăng trưởng; sử dụng thuốc gội đầu làm mượt tóc, mỹ phẩm… không đúng lứa tuổi.

Biểu hiện của DTS là trước 9 tuổi bé trai bị vỡ giọng, dương vật lớn nhanh; bé gái ngực phát triển, có kinh.

Bé T. 4 tuổi rưỡi bị dậy thì sớm và mẹ đang được tư vấn

Hiện nay đã có thuốc cân bằng lại nội tiết tố cho các bé DTS, do vậy khi phát hiện con em có biểu hiện của DTS thì phụ huynh cần bình tĩnh, đưa các bé đến cơ sở tế khám và điều trị. DTS nếu được điều trị sớm sẽ ngăn được các biểu hiện của tuổi dậy thì; giúp xương phát triển bình thường (trong khi đó DTS sẽ làm ngắn tuổi thọ phát triển xương). Các bé DTS nếu được điều trị sớm cơ thể sẽ trở lại bình thường.

Hiện, Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Nhi Đồng 2 đều có chuyên khoa điều trị DTS.

QUANG KHOA

Tin cùng chuyên mục