Công khai, minh bạch mức đền bù giải tỏa

THI HỒNG

Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A đoạn An Lạc - Long An

(SGGP).- Chiều 14-3, Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TPHCM đã có cuộc họp giám sát tại UBND huyện Bình Chánh về tình hình thực hiện Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A, đoạn từ nút giao An Lạc đến nút giao Bình Thuận và đoạn từ nút giao Bình Thuận đến Long An. Dự án do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng IDICO thực hiện, có tổng chiều dài 9,66km (tốc độ cho xe ô tô 80km/giờ, xe hỗn hợp 60km/giờ) được chia làm 3 phân đoạn. Tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động của nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc IDICO cho biết, tổng thời gian thực hiện dự án khoảng 27 tháng, nhưng dự án đang bị chậm tiến độ do vướng đền bù, giải phóng mặt bằng (dự kiến đưa vào hoạt động đầu năm 2017). Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND huyện Bình Chánh thông tin, tính đến thời điểm này, huyện mới hoàn thành công tác điều tra, khảo sát hiện trạng của các hộ dân bị ảnh hưởng trong dự án. Nguyên nhân là do trong quá trình triển khai dự án có một số hộ dân nằm trong khu vực chồng lấn ranh của dự án khu E và dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A (trước đây thuộc dự án khu E, đã có quyết định thu hồi đất, kiểm kê hiện trạng và Hội đồng bồi thường khu E đã thông qua đơn giá bồi thường trình UBND TP phê duyệt, nhưng TP vẫn chưa có ý kiến). Do vậy, thời gian đầu thực hiện dự án không lập hồ sơ bồi thường cho các hộ này. Ngoài ra, việc xác định ranh lề đường để tính diện tích bồi thường cho các hộ dân còn gặp khó khăn bởi các dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 1A trước đây không còn hồ sơ pháp lý.

Trước những vướng mắc trên, Phó trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP Nguyễn Văn Lâm nêu yêu cầu, dự án tác động nhiều đến cuộc sống của người dân nên địa phương, các sở ngành, chủ đầu tư… cần công khai, minh bạch mức đền bù giải tỏa, quan tâm đến nguyện vọng của người dân, nhất là những hộ chính sách, hộ nghèo, hộ bị giải tỏa trắng; ghi nhận ý kiến người dân, báo cáo lên UBND TP để có hướng điều chỉnh việc thu hồi. Chủ đầu tư nhanh chóng thực hiện sớm đưa dự án vào hoạt động, nhằm giải tỏa điểm nghẽn ùn tắc giao thông.

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục