Cứ 10 người có 1 người mắc bệnh thận mạn tính

Sáng 9-3, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương phối hợp với Hội Lọc máu TPHCM tổ chức Hội thảo “Ngày thận học quốc tế” nhằm mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân bệnh thận mạn tính.

(SGGPO).- Sáng 9-3, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương phối hợp với Hội Lọc máu TPHCM tổ chức Hội thảo “Ngày thận học quốc tế” nhằm mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân bệnh thận mạn tính.

Theo thống kê của Hội Thận học quốc tế (International Society of Nephrology) và Liên đoàn các Tổ chức Thận học Thế giới (International Federation of Kidney Foudations), hiện trên thế giới có hơn 10% dân số thế giới bị bệnh thận mạn tính (khoảng 2,6 triệu người), dự báo đến năm 2030, số người mắc bệnh thận mạn tính sẽ tăng gấp đôi lên đến 5,4 triệu người. Trong đó có 600 triệu người mắc bệnh thận mạn tính bị béo phì (chiếm 83%). Các chuyên gia cảnh báo rằng, béo phì là nguyên nhân chính dẫn đến biến chứng bệnh thận mạn tính.

Bác sĩ kiểm tra cho một bệnh nhân bị bệnh thận mạn tính tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương

BS, PGS TS Phạm Văn Bùi, Chủ tịch Hội Lọc máu TPHCM cho biết, bệnh thận mạn tính là bệnh không lây, cứ 10 người thì có một người mắc. Tuy nhiên, bệnh thận mạn tính là bệnh không thể chữa khỏi, khiến bệnh nhân cần được chăm sóc suốt đời bằng phương pháp lọc máu để duy trì sự sống và để có thể giảm nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính, cần có các chiến lược giúp giảm cân và phòng ngừa sự phát triển các bệnh như đái tháo đường, tăng huyết áp và bệnh tim mạch sẽ giúp giảm nguy cơ bệnh thận, BS Bùi nhấn mạnh.

Do nguồn thận ghép có hạn nên đa số bệnh nhân chỉ kéo dài sự sống nhờ lọc máu. Khảo sát tại Nhật Bản, đất nước có kỹ thuật lọc máu tiên tiến hàng đầu thế giới thì 90% bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể sống từ 20-25 năm. Tại Việt Nam, chi phí cho mỗi lần chạy thận nhân tạo từ 800.000 đồng - 1 triệu đồng. Mỗi bệnh nhân phải lọc máu, chạy thận nhân tạo 2-3 lần/tháng. Trong khi đó, người mắc bệnh thận mạn tính sức khỏe giảm sút nhanh chóng, không thể lao động được nên chi phí này là gánh nặng khá lớn đối với đa số người bệnh.

Bên cạnh chạy thận nhân tạo, theo Phó Giáo sư Phạm Văn Bùi, bệnh nhân mắc bệnh thận mạn tính cần được bổ sung thêm các loại thuốc hạ áp, vitamin kết hợp với chế độ dinh dưỡng đầy đủ để nâng cao thể trạng, chống chọi lâu dài với bệnh tật.

Tại lễ hưởng ứng Ngày Thận học quốc tế, các bác sĩ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã cung cấp cho các bệnh nhân thông tin về lọc máu chuẩn mực quốc tế, giúp bệnh nhân có kiến thức về bệnh lý, phương pháp điều trị để tự chăm sóc sức khỏe cho chính mình, không chỉ dựa vào nhân viên y tế.

Trước đó, từ tháng 8-2016, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TPHCM đã đưa vào hoạt động trung tâm lọc máu hiện đại nhất Việt Nam với các thiết bị theo tiêu chuẩn Nhật Bản, giúp nâng cao chất lượng điều trị, chất lượng sống, kéo dài tuổi thọ cho những người mắc bệnh thận mạn tính.

THÀNH SƠN – S. NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục