Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng tăng chuyến bay Hà Nội - TPHCM

SGGPO
Cục HKVN vừa có thông tin chính thức về tình hình khai thác, kế hoạch tăng chuyến và giá vé trên đường bay giữa Hà Nội và TPHCM sau khi đường bay này đột ngột xảy ra tình trạng vé khan hiếm và giá tăng cao.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng tăng chuyến bay Hà Nội - TPHCM

Theo Cục HKVN, giai đoạn cuối tháng 9, đầu tháng 10-2017, theo lịch khai thác của các hãng, trung bình có 47 chuyến/chiều/ngày, bằng 85,5% so cùng kỳ năm 2016, trong đó Vietnam Airlines 25 chuyến/chiều/ngày (tăng 8,7%), Vietjet Air 16 chuyến/chiều/ngày (giảm 15,7%), Jetstar Pacific 6 chuyến/chiều/ngày (giảm 53,8%).

Trong các ngày gần đây, số lượng hành khách không có chỗ trên đường bay TPHCM - Hà Nội  tăng cao, hệ số sử dụng ghế của các hãng hàng không trên đường bay này đều đạt xấp xỉ 100%, lượng hành khách đặt chỗ trên hệ thống cho các ngày tiếp theo cũng đang ở mức cao.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do Jetstar Pacific phải hủy một loạt chuyến bay, chủ yếu trên đường bay TPHCM - Hà Nội do thiếu hụt nguồn lực, đặc biệt là phi công. Vietjet Air cũng giảm tần suất khai thác từ trung bình 25 chuyến/chiều/ngày xuống 16 chuyến/chiều/ngày do đưa tàu bay đi bảo dưỡng theo kế hoạch và tăng chuyến bay thuê chuyến quốc tế.

 

Trước tình hình trên, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, ngày 29-9, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã có văn bản số 4522/CHK-VTHK chỉ đạo các hãng hàng không yêu cầu bố trí mọi nguồn lực để tăng chuyến bay. Theo đó, trong giai đoạn đến giữa tháng 10-2017, Vietnam Airlines đã có kế hoạch tăng trung bình 2-3 chuyến bay/chiều/ngày giữa TPHCM và Hà Nội, đồng thời đổi tàu bay lớn hơn trên một số chuyến bay thường lệ khác. Vietjet Air đã có kế hoạch tăng 4-5 chuyến bay/chiều/ngày lên mức trung bình 20 chuyến bay/chiều/ngày TPHCM - Hà Nội từ tuần thứ hai của tháng 10-2017.

Trong giai đoạn đến giữa tháng 10-2017, do khó khăn về nguồn lực, Jetstar Pacific chưa thể tăng chuyến trên đường bay này, hãng đã và đang phối hợp chặt chẽ với Vietnam Airlines đảm bảo vận chuyển để không ảnh hưởng đến hành khách do giảm chuyến bay. Từ 15-10 đến hết tháng 10-2017, hãng dự kiến khai thác ổn định trên đường bay này với tần suất 6-7 chuyến/chiều/ngày và duy trì tần suất 8-9 chuyến từ tháng 11-2017.   

Về giá vé trên đường bay giữa Hà Nội-TPHCM tăng cao, Cục HKVN cho biết, theo quy định hiện nay, mức trần giá vé máy bay chặng HAN-SGN và ngược lại là 3.200.000 đồng/vé một chiều. Mức giá này chưa bao gồm thuế, phí và các loại giá dịch vụ khác. Theo kê khai của các hãng hàng không, trung bình trên chặng bay Hà Nội- TPHCM có trên 10 dải giá với mức giá tối đa (chưa bao gồm thuế, phí và các loại giá dịch vụ khác), trong đó, Vietnam Airlines (VNA) giá tối đa 3.150.000 đồng/vé một chiều; Jestar Pacific (JPA) tối đa 3.000.000 đồng/vé một chiều; Vietjet Air (VJA) tối đa 2.870.000 đồng/vé một chiều.
Tùy tình hình thị trường, các hãng hàng không sẽ chủ động điều chỉnh, áp dụng các dải giá phù hợp theo kê khai đã gửi tới Cục HKVN. Đến thời điểm này, giá nhiên liệu tăng hơn so với thời điểm 2015, nhưng các hãng hàng không Việt Nam vẫn đang bán vé trong trong dải giá đã kê khai với Cục HKVN. 

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhà ven kênh đôi ở quận 8

Áp dụng cơ chế đặc thù giải tỏa nhà ven và trên kênh rạch

UBND quận 8 vừa đề xuất UBND TPHCM áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện dự án chỉnh trang đô thị, di dời và tái định cư, cải thiện điều kiện sống cho các hộ dân ở trên và ven bờ Bắc kênh Đôi (thuộc các phường 8, 9, 10, 12, 14 của quận 8).

Quy hoạch

Bình Phước: Thu hồi đất của dự án Trường Đại học Á Châu

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm vừa ký quyết định thu hồi 228.070m² đất thuộc phường Tân Phú, thị xã Đồng Xoài đã giao cho Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Bách Khoa (Tân Bách Khoa) là chủ đầu tư Dự án Đại học Tư thục Á Châu. 

Bút Sài Gòn

Sự kiện vấn đề

Khán giả thời số hóa

Không còn là đối tượng thụ động tiếp nhận các sản phẩm được phát trên sóng truyền hình, cuộc cách mạng số hóa đã trao cho khán giả quyền quyết định buộc các đơn vị sản xuất phải lấy họ làm trung tâm.