Đang kiểm tra nguyên nhân cá chết tại đập Hố Chuối

Sáng ngày 23-10, UBND huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) cùng các ngành chức năng đã xuống hiện trường đập Hố Chuối, kiểm tra thực trạng cá chết và tìm các giải pháp xử lý kịp thời.

Liên tiếp vài ngày gần đây, tại khu vực đập Hố Chuối, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, xuất hiện tình trạng hàng chục xác cá mè, cá diếc, trắm cỏ,…  trôi dạt vào bờ đập, bốc mùi hôi thối, một số cá đang phân hủy gây ô nhiễm môi trường.

Đang kiểm tra nguyên nhân cá chết tại đập Hố Chuối ảnh 1 Cá chết ở đập Hố Chuối. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Tại buổi kiểm tra, ông Phạm Số - Giám đốc HTX Nông nghiệp Bình Trung 1, cho biết: “Đập Hố Chuối chỉ dùng để phục vụ nông nghiệp trên địa bàn, HTX không cho phép nuôi cá. Theo quan sát thì cá chết là cá tự nhiên, đây cũng là khu vực không cho phép người dân đánh bắt cá bằng các loại xung điện hay các thiết bị hủy diệt khác”.

Đập Hố Chuối có diện tích lòng hồ 4ha, được xây dựng từ năm 1987, phục vụ tưới tiêu cho hàng trăm diện tích đất nông nghiệp.

Đang kiểm tra nguyên nhân cá chết tại đập Hố Chuối ảnh 2
                   Ông Phạm Số kiểm tra khu vực cá chết . Ảnh: NGUYỄN TRANG

Người dân cho rằng cá chết là do trang trại nuôi heo bên cạnh xả thải, tuy nhiên qua kiểm tra cho thấy, trang trại nuôi heo đã xử lý qua nhiều hồ, hầm biogas. Hơn nữa, hồ chứa nước thải của trại nuôi heo vẫn đang sử dụng nuôi cá và không có dấu hiệu cá chết.

Mấy ngày nay mưa lớn trong nhiều ngày nhưng hồ chứa nước thải của trang trại không tràn qua đập. 

Đang kiểm tra nguyên nhân cá chết tại đập Hố Chuối ảnh 3 Đập Hố Chuối không cho phép nuôi cá, cá chết là cá tự nhiên. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Nguyễn Quang Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, cho biết: “HTX Nông nghiệp Bình Trung không cho hộ dân nào nuôi cá, thực trạng cá chết tại đập Hố Chuối xác định là có thực và hiện vẫn chưa xác định nguyên nhân cá chết”.

Trước mắt, UBND xã Bình Trung, HTX Nông nghiệp Bình Trung tổ chức thu gom cá chết, tránh mùi hôi thối và gửi báo cáo thực trạng lên huyện.

Ngoài ra, Trạm Thú y huyện khẩn trương lấy mẫu, gửi xét nghiệm xác định nguyên nhân. 

Tin cùng chuyên mục