Đẩy mạnh khai thác thị trường nước ngoài

Ngày 18-12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị Tham tán thương mại năm 2013 do Bộ Công thương tổ chức.

(SGGP).– Ngày 18-12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị Tham tán thương mại năm 2013 do Bộ Công thương tổ chức.

Theo Bộ Công thương, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả năm ước đạt khoảng 132 tỷ USD, tăng 15,3% so với năm 2012, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch của Quốc hội đề ra (là 126,1 tỷ USD, tăng 10%); nhập khẩu 132,1 tỷ USD, tăng 16,5%; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu khoảng 264 tỷ USD, tương đương 150% GDP cả nước. Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã có mặt trên thị trường của gần 200 nước và vùng lãnh thổ.

Đánh giá cao những nỗ lực của các tham tán thương mại trong việc thúc đẩy xuất khẩu năm 2013 nhưng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị cần có sự phân tích sâu hơn xuất khẩu của Việt Nam “có bao nhiêu trong đó Việt Nam không phải làm gì cả” như xuất khẩu của Samsung, Intel... và có bao nhiêu thứ “lẽ ra chúng ta có thể làm được mà làm không tốt” như cá ba sa, cá da trơn gần như chỉ Việt Nam làm, hay lúa gạo... Bên cạnh đó, trong bối cảnh kinh tế trong và ngoài nước còn nhiều khó khăn, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công thương nói chung, các tham tán thương mại nói riêng cần đưa ra những biện pháp cụ thể để thúc đẩy hơn nữa công tác thị trường nước ngoài, coi đây là một trong những giải pháp tháo gỡ khó khăn kinh tế trong nước, đưa đất nước đi lên.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đề nghị các tham tán quán triệt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị liên ngành công thương - ngoại giao ngày 17-12 vừa qua. Đó là nhấn mạnh việc coi trọng xuất khẩu, mở rộng thị trường, vừa kết hợp tìm kiếm thị trường, tiêu thụ sản phẩm, đồng thời kêu gọi đầu tư FDI, nhất là các dự án công nghiệp, thương mại...

NGỌC QUANG

Tin cùng chuyên mục