Đề xuất xây 1.000 nhà vệ sinh công cộng

Sáng 11-8, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã nghe Công ty cổ phần Thương mại và truyền thông Vinasing báo cáo đề xuất dự án đầu tư 1.000 nhà vệ sinh công cộng bán kiên cố trên địa bàn TPHCM với tổng vốn 110 tỷ đồng.
Đề xuất xây 1.000 nhà vệ sinh công cộng

(SGGP).- Sáng 11-8, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã nghe Công ty cổ phần Thương mại và truyền thông Vinasing báo cáo đề xuất dự án đầu tư 1.000 nhà vệ sinh công cộng bán kiên cố trên địa bàn TPHCM với tổng vốn 110 tỷ đồng.

Ngoài 1.000 nhà vệ sinh, công ty này cũng muốn tài trợ thêm 10 xe chuyên dụng vận chuyển nước, chất thải và 500 thùng rác công cộng tại TP. Toàn bộ chi phí đầu tư được công ty bỏ ra nhưng đổi lại nhà đầu tư đề xuất được khai thác các biển quảng cáo trên các cầu vượt, cầu bộ hành trên địa bàn (hiện thành phố có trên dưới 40 cầu bộ hành và cầu vượt) thành phố trong thời gian 15 năm. Vị trí đề xuất xây dựng các nhà vệ sinh công cộng bán kiên cố (có thể tháo ráp, di dời dễ dàng và không ảnh hưởng công trình ngầm) tại các trường học, công viên, vườn hoa, thảo cầm viên, bãi đậu xe, ga tàu điện ngầm... Toàn bộ nhà vệ sinh được thi công bằng vật liệu nhẹ và chất thải được xử lý đảm bảo.

Người dân sử dụng miễn phí nhà vệ sinh công cộng cao cấp tại Công viên 23-9. Ảnh minh họa

Trước đề xuất trên, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến đề nghị nhà đầu tư thí điểm trước 2 nhà vệ sinh dạng này tại công viên để TP xem xét trước khi đầu tư rộng rãi. Thành phố cũng đồng ý cho nhà đầu tư thu vốn đầu tư bằng việc quảng cáo nhưng phải theo quy định của pháp luật. Theo đại diện Công ty cổ phần Thương mại và truyền thông Vinasing, doanh nghiệp này sẽ đầu tư 2 nhà vệ sinh mẫu đưa vào hoạt động trước 2-9 năm nay.

Sáng cùng ngày, Công ty Mister Loo (Thụy Sĩ) cũng có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP đề xuất được đầu tư nhà vệ sinh công cộng tại TPHCM với tiêu chuẩn hiện đại của Thụy Sĩ. Chi phí đầu tư của Công ty Mister Loo khoảng 40.000 USD cho mỗi nhà vệ sinh với diện tích 25 - 50m2 được trang bị đầy đủ tiện nghi (xà phòng, khăn, máy điều hòa nhiệt độ...). Mức phí dịch vụ thu từ người sử dụng được Công ty Mister Loo đề xuất khoảng 5.000 - 10.000 đồng/lượt (tùy vào vị trí và đối tượng phục vụ) để công ty thu hồi vốn đầu tư.

VÂN ANH - QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục