Di dời giải tỏa khu Bắc chợ An Đông là hợp lý

Chiều 12-4, ông Nguyễn Đức Thăng, Phó Cục trưởng Cục III, Thanh tra Chính phủ, công bố kết luận thanh tra về kiểm tra, rà soát khiếu nại của bà Đoàn Thị Thu Hà và một số tiểu thương chợ An Đông (quận 5, TPHCM).

(SGGP).- Chiều 12-4, ông Nguyễn Đức Thăng, Phó Cục trưởng Cục III, Thanh tra Chính phủ, công bố kết luận thanh tra về kiểm tra, rà soát khiếu nại của bà Đoàn Thị Thu Hà và một số tiểu thương chợ An Đông (quận 5, TPHCM).

Theo đó, Thanh tra Chính phủ kết luận, việc UBND TPHCM thực hiện chủ trương di dời giải tòa khu Bắc chợ An Đông, chuyển các hộ tiểu thương sang buôn bán tại chợ thực phẩm số 96 Hùng Vương, phường 9, quận 5 là hợp lý; việc bà Hà và các hộ tiểu thương chợ An Đông đề nghị UBND TP cho xây chợ tạm để kinh doanh tại đây là không thể thực hiện được, bởi lẽ: một phần chợ tạm tại khu Bắc chợ An Đông nằm trong an toàn lưới điện và lộ giới đường Hùng Vương (do vậy việc di dời là cần thiết, đảm bảo an toàn cho người dân và phù hợp với quy định của pháp luật). Theo quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/2000 khu dân cư phường 9, quận 5, TPHCM được phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 6167 năm 2007 của UBND quận 5 thì khu Bắc chợ An Đông được quy hoạch làm công viên cây xanh và thể dục thể thao, phục vụ lợi ích công cộng. Theo báo cáo của UBND quận 5 và kết quả kiểm tra thực tế của Đoàn Thanh tra, hiện nay tại chợ thực phẩm số 96 Hùng Vương vẫn còn 40 sạp trống dành cho các hộ tiểu thương được di dời từ khu Bắc chợ An Đông.

Bà Đoàn Thị Thu Hà và một số tiểu thương chợ An Đông liên tục khiếu nại từ năm 2002 đến nay, việc UBND TP vẫn giữ nguyên chính sách hỗ trợ đối với các hộ tiểu thương đã tự tìm chỗ buôn bán ở nơi khác nhưng đến nay chưa nhận tiền hỗ trợ với mức 20.000.000 đồng/hộ, bằng với mức hỗ trợ tại thời điểm năm 2006, không tính đến yếu tố trượt giá là chưa hợp lý. Một số hộ tiểu thương trước đây do cha hoặc mẹ buôn bán (trong số 40 hộ còn lại), nay con tiếp tục buôn bán tại khu Bắc chợ An Đông, đề nghị được hưởng quyền lợi như những hộ tiểu thương khác. Thanh tra Chính phủ nhận thấy đây là yêu cầu hợp tình và chính đáng, cần được quan tâm giải quyết.

Từ kết quả kiểm tra, rà soát và kết luận trên, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND TPHCM tiếp tục tuyên truyền, vận động bà Đoàn Thị Thu Hà và các hộ tiểu thương còn lại, hiện đang buôn bán tại khu Bắc chợ An Đông, chấp hành việc di dời sang chợ thực phẩm tại số 96 Hùng Vương, quận 5, TPHCM. Xem xét hỗ trợ lãi suất tiền gửi ngân hàng từ năm 2006 đến thời điểm nhận tiền trên số tiền 20.000.000 đồng đối với các hộ tiểu thương (trong số 40 hộ  còn lại) đến nay chưa nhận tiền hỗ trợ, để giảm bớt khó khăn cho số hộ tiểu thương này. Thông báo đến bà Đoàn Thị Thu Hà và các hộ tiểu thương khu Bắc chợ An Đông về kết quả giải quyết và chấm dứt xem xét giải quyết khiếu nại đối với vụ việc này, sau khi đã vận động, thuyết phục và hỗ trợ thêm.          

VÂN ANH

Tin cùng chuyên mục