Đi vào các vấn đề thực tiễn phát triển KH-CN cho TPHCM

Ngày 12-10, thay mặt UBND TPHCM, ông Lê Hoài Quốc, Trưởng Ban quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM đã chủ trì cuộc họp báo Hội nghị thường niên Hiệp hội các Khu Công viên Khoa học Châu Á lần thứ 21 tại TPHCM (ASPA 21).

 
Ông Lê Hoài Quốc chủ trì cuộc họp báo
Ông Lê Hoài Quốc chủ trì cuộc họp báo

Hội nghị thường niên ASPA là một sự kiện nổi bật nhất của Hiệp hội các Khu Công viên Khoa học Châu Á (ASPA) hằng năm, quy tụ các nhà quản lý Khu Công viên Khoa học – Khu Công nghệ cao, nhà khoa học có uy tín và lãnh đạo cao cấp của các tổ chức khoa học – công nghệ trong khu vực Châu Á và trên thế giới.

Hội nghị là cơ hội lý tưởng để mở rộng và gắn kết chặt chẽ cộng đồng khoa học và công nghệ châu Á; đồng thời là dịp chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm giữa các thành viên ASPA.

Đi vào các vấn đề thực tiễn phát triển KH-CN cho TPHCM ảnh 1 Hoạt động nghiên cứu - phát triển tại SHTP
Hội nghị ASPA 21 diễn ra trong 3 ngày (từ 19 đến 21-10) tại THCM với sự tham dự của 400 đại biểu. Trong đó, có 90 đại biểu nước ngoài đến từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Hoa Kỳ, Liên Bang Nga, Butan, Singapore…
Đây là năm thứ hai TPHCM tổ chức đăng cai Hội nghị ASPA lần thứ 21. Theo ông Lê Hoài Quốc, ASPA lần thứ 21 với mục đích: Giao lưu, trao đổi nhiều mô hình đa dạng; tổ chức mới của các khu công viên khoa học, Đô thị khoa học ở Châu Á. Hội nghị diễn ra dịp này cũng là cơ hội để TPHCM giới thiệu đến bạn bè quốc tế những nỗ lực của TP trong quá trình phát triển khoa học và phát triển công nghệ cao để nâng chất lượng tăng trưởng, tính cạnh tranh của kinh tế quốc gia theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại, xây dựng nền kinh tế tri thức...
Đi vào các vấn đề thực tiễn phát triển KH-CN cho TPHCM ảnh 2 Một góc SHTP hôm nay
Hội nghị sẽ có 28 tham luận được trình bày bởi các diễn giả trong và ngoài nước, trong đó có 5 tham luận ở phiên chính và 23 tham luận ở các phiên song song. 
Hội nghị năm nay có chủ đề chính: Công viên Khoa học thúc đẩy nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế quốc gia". Qua đây, sẽ có 5 chủ đề tham luận song song, gồm: Công viên Khoa học trong khoa học sự sống và phát triển công nghệ hướng tới chất lượng cuộc sống tốt hơn; Công viên Khoa học Châu Á: Cơ hội hợp tác phát triển; Quỹ đầu tư mạo hiểm cho các công ty khởi nghiệp trong khu công viên khoa học; IoT trong khu công viên khoa học: Một mô hình Smart City mới; ứng dụng năng lượng tái tạo cho phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Song song với Hội nghị ASPA lần này, các doanh nghiệp tại TPHCM và một số khu công nghệ cao là thành viên của ASPA cũng sẽ trưng bày những hình ảnh, sản phẩm tiêu biểu nhằm quảng bá sản phẩm của mình đến cộng đồng doanh nghiệp công nghệ cao quốc tế cùng nhiều hoạt động thực tiễn khác.

Hiệp hội các Khu Công viên Khoa học Châu Á là một tổ chức phi chính phủ được thành lập năm 1997 tại Nhật Bản nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển chung trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ, công nghiệp công nghệ cao, góp phần thúc đẩy sự phát triển các nền kinh tế tại các nước Châu Á.
Đến nay, ASPA có 138 thành viên. Trong đó, Việt Nam có 3 thành viên ASPA là Khu Công nghệ cao TPHCM, Khu Công nghệ cao Đà Nẵng và Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Tin cùng chuyên mục