Giáo dục từ thuở còn thơ

Bảo vệ môi trường, hơn bao giờ hết, đã trở thành nhiệm vụ cấp bách không của riêng ai. Để xây dựng và hình thành văn hóa ứng xử thân thiện với môi trường thì cần có nhiều biện pháp nhưng trên hết là biện pháp tuyên truyền và giáo dục về môi trường. Đây được xem là một trong những biện pháp có hiệu quả lâu dài và bền vững, góp phần hình thành ý thức và trách nhiệm của công dân đối với môi trường sống.

Từ năm 2015-2016, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã triển khai chương trình truyền thông học đường về bảo vệ môi trường ở các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn TP nhằm hưởng ứng phong trào xây dựng thành phố “văn minh - sạch đẹp - an toàn”.

Thông qua chương trình đã nâng cao kiến thức môi trường cơ bản cho giáo viên, bí thư chi đoàn, tổng phụ trách đội; hỗ trợ chuyên môn hoạt động truyền thông môi trường cho các trường và tạo phong trào thi đua sôi nổi “Trường học xanh - sạch - đẹp”. Kể từ khi phát động, chương trình truyền thông học đường về bảo vệ môi trường đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của ban giám hiệu 48 trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.

Các trường đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc đưa tiêu chí xây dựng “Trường học xanh - sạch - đẹp” vào chương trình hành động cụ thể. 100 giáo viên, tổng phục tách đội, bí thư chi đoàn của các trường đã được tham gia các lớp tập huấn nâng cao kiến thức về môi trường, kỹ năng truyền thông môi trường và xây dựng kế hoạch thực hiện trường học xanh. Định kỳ các trường đã tổ chức các hoạt động tổng vệ sinh, tăng cường mảng xanh cho lớp học, khuôn viên và trước cổng trường. Hướng dẫn các em thực hiện phân loại rác tại nguồn, tổ chức các hoạt động ngoại khóa tuyên truyền về bảo vệ môi trường như ngày hội tái chế chất thải, thi thời trang giấy…

Bên cạnh các hoạt động ngoại khóa, nội dung môi trường cũng đã được các trường lồng ghép đưa vào chương trình giảng dạy với sự hỗ trợ các tài liệu tuyên truyền do Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp như tờ bướm, phim, bảng chỉ dẫn về bảo vệ môi trường.

Có thể thấy rằng, giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường là một trong những giải pháp quan trọng để bảo vệ môi trường và mang đến hiệu quả lâu dài, bền vững cho tương lai. Giáo dục môi trường góp phần hình thành nên ý thức và trách nhiệm của học sinh đối với môi trường xung quanh mình. Với vai trò quan trọng trong việc hình thành những nét nhân cách ban đầu cho học sinh, việc lồng ghép các chương trình giáo dục môi trường trong các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở được xem là điều kiện tiên quyết góp phần nâng cao hiệu quả công tác truyền thông bảo vệ môi trường.

Ở lứa tuổi này, bên cạnh việc tiếp thu nhanh các kiến thức các em còn áp dụng những hành vi thân thiện với môi trường một cách tích cực và thường xuyên, từ đó tạo nên những thói quen tốt trong suốt cuộc đời các em. Ngoài ra, bản thân các em còn có vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo ra sự ảnh hưởng đến những người xung quanh cùng chung tay bảo vệ môi trường.

HỒNG HÀ

Tin cùng chuyên mục