ITE TPHCM 2016 - Sôi động kẻ bán, người mua

ITE TPHCM 2016 - Sôi động kẻ bán, người mua

Dù mới diễn ra 2 ngày nhưng Hội chợ Du lịch quốc tế (ITE) TPHCM 2016 đã thu hút một lượng lớn người bán - mua nội vùng và quốc tế ở 2 chiều đến, đi. Hàng ngàn cuộc hẹn gặp giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế lần lượt được diễn ra từ rất sớm trong khuôn khổ hội chợ và đã kín lịch. Theo nhận định của các chuyên gia du lịch, ITE TPHCM lần này đang thể hiện tốt vai trò đại sứ kết nối du lịch của khu vực ASEAN cũng như cộng đồng các nước trên thế giới.

“Săn” bạn hàng mới

Ghi nhận trong ngày 9-9, số lượng bạn hàng tìm đến các công ty du lịch tên tuổi, tiềm năng ngày càng tăng. Đáng chú ý, trong số này có rất nhiều doanh nghiệp mới đến từ Ấn Độ, các nước theo đạo Hồi… Bên cạnh đó, lượng khách Liên bang Nga cũng đã bắt đầu sôi động trở lại. Đây chính là tín hiệu vui cho các doanh nghiệp Việt Nam. Theo ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, sau một thời gian sụt giảm, lượng khách Nga đã bắt đầu tăng trở lại. Trong 8 tháng đầu năm 2016, khoảng 266.000 lượt du khách Nga đến Việt Nam, tăng 125% so với cùng kỳ năm 2015. Ước tính, số lượng du khách nước này đến Việt Nam sẽ tăng mạnh vào dịp cuối năm (kỳ nghỉ đông của nước bạn). Thông tin từ một doanh nghiệp du lịch tên tuổi tại TPHCM, tính đến chiều 9-9, đơn vị này đã tiếp hàng chục doanh nghiệp Nga tìm hiểu thị trường Việt Nam.

Du khách tìm hiểu chùm tour du lịch giá khuyến mãi tại gian hàng BenThanh Tourist ở TPHCM 2016 Ảnh: GIA HÂN

Tại gian hàng của các đơn vị lữ hành Thái Lan, người mua, người bán tới tham quan, tìm hiểu thị trường khá đông. Nguồn tin từ một số công ty lữ hành này chia sẻ với phóng viên Báo SGGP rằng hiện tại, số lượng doanh nghiệp đến từ một số thị trường mới tăng vọt so với cùng kỳ 2015; đồng thời vẫn duy trì được mối quan hệ hợp tác với những đối tác cũ. Để có được thành công này, theo bà Kobkarn Watanavrangkul, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, vương quốc này đã liên tục có những chính sách riêng, tạo dấu ấn với du khách. Chẳng hạn như, du lịch mua sắm; tour riêng cho doanh nhân; tour thứ cấp để khai thác vùng đất mới, khu vui chơi còn hoang sơ nhưng tiềm ẩn những vẻ đẹp thiên tạo chờ con người khai thác… “Bản thân nhà vua và hoàng hậu Thái Lan dành nhiều tâm huyết cho việc kích cầu du lịch, theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, để có thể níu chân du khách dài lâu thay vì tăng trưởng “nóng” trong thời gian ngắn”, bà Kobkarn Watanavrangkul chia sẻ với báo chí.

Tương tự, hàng loạt gian hàng khác của các hãng lữ hành Nhật Bản, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc)… cũng được doanh nghiệp du lịch Việt Nam và nhiều nước khác quan tâm, tìm hiểu. Bà Quan Gia Linh, Cục Du lịch Đài Loan, cho biết phía Đài Loan đang triển khai các chương trình mở rộng du lịch visa đoàn bằng hình thức visa điện tử. Điều này sẽ giúp du khách các nước thuận tiện hơn trong việc tham quan, du lịch, mua sắm tại hòn đảo này.

Khuyến mãi hướng tới thực chất

Có mặt tại hội chợ vào trưa 9-9, chị Nguyễn Ngọc Mai, công tác tại một công ty chuyên về bất động sản ở quận 7 (TPHCM), đang tìm hiểu tour xuyên Việt. “Mức giá dao động 400 - 500USD (khoảng 10 triệu đồng/người) bán tại hội chợ là khá mềm. Cả khách trong nước lẫn quốc tế có lẽ đều thích thú, không riêng gì gia đình tôi. Tuy vậy, chất lượng cần đảm bảo, uy tín thì người tiêu dùng sẽ an tâm gắn bó bền lâu” - chị Ngọc Mai nhận xét. Thông tin từ các công ty du lịch, giá tour xuyên Việt này không chỉ nhắm vào đối tượng khách hàng trong nước mà hướng đến du khách thuộc các thị trường tiềm năng như Pháp, Israel, Tây Ban Nha… Hành trình kéo dài khoảng 10 - 15 ngày.

Hàng loạt chương trình giảm giá sốc, mua tour tặng quà, tổ chức game vui nhộn tặng quà du lịch; các chùm tour Thu - Đông đã và đang được khởi động đến hết ngày 10-9. Chẳng hạn như vào 10 giờ sáng 10-9, khách đầu tiên đăng ký tour Seoul - Nami - Wolmi - Incheon kết hợp xem liveshow Incheon Kpop Concert 2016 (5 ngày 4 đêm, khởi hành ngày 22-9) có giá chỉ 10 triệu đồng/tour, giảm được 4 triệu đồng so với giá bình thường. Hoặc tour “Về U Minh Hạ mùa gác kèo ong - ở Homestay đất mũi Cà Mau” được giảm 100.000 đồng và được tặng mật ong rừng tràm nguyên chất, giá sau khuyến mãi chỉ còn 2,75 triệu đồng.

Bên cạnh đó, điểm nhấn của ITE TPHCM 2016 còn được thể hiện đậm nét qua sự kiện “Travel fun fair day” (Ngày hội người tiêu dùng du lịch) diễn ra vào ngày 10-9, dành riêng cho du khách tham quan. Đây là chương trình kết hợp cùng Tháng mua sắm du lịch khuyến mãi. Ngoài các trò chơi dân gian, biểu diễn thời trang, du khách sẽ được rút thăm, với phần trúng thưởng là các tour du lịch trong và ngoài nước…

Lãnh đạo một số đơn vị lữ hành khẳng định, thời gian gần đây, các chương trình khuyến mãi, kích cầu du lịch dần hướng đến thực chất, đi vào chiều sâu chất lượng, đúng với tôn chỉ “khách hàng là thượng đế”. Đồng quan điểm này, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, đánh giá số lượng người mua và bán năm nay tăng mạnh, trên 15% so với cùng kỳ 2015, nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng tăng của người dân trong nước cũng như bạn bè quốc tế muốn tìm hiểu hơn về Việt Nam. Trước tình hình này, các chương trình khuyến mãi, kích cầu du lịch cần tuân theo đúng cam kết ban đầu với khách hàng. Cách làm ăn, kinh doanh chụp giựt hầu như không còn chỗ đứng trong thời buổi uy tín cần phải đặt lên hàng đầu như hiện nay.

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục