Game of Thrones - Lực đẩy cho du lịch

Game of Thrones - Lực đẩy cho du lịch

Ballycastle, Ballymoney là 2 địa danh ở Bắc Ireland nối với nhau bằng con đường hẹp được bao phủ bởi hàng cây hàng trăm năm tuổi, khu Dark Hedges. Huyền thoại kể rằng con đường quanh co này là nơi trú ẩn của “quý bà mặc đồ xám”, bóng ma trong một vụ ám sát bí hiểm cách đây nhiều thế kỷ. Và con đường Dark Hedges tuyệt đẹp này nhờ đó luôn được xuất hiện trong các kịch bản phim thần bí nhất.

Con đường Dark Hedges ngoài đời thực...

Con đường Dark Hedges ngoài đời thực...

và trong GoT mùa thứ 2.

và trong GoT mùa thứ 2.

"Trước kia có rất ít khách du lịch tìm đến nơi này”, David McAnim, hướng dẫn viên du lịch trong vùng kể với báo New York Times. Nhưng giờ đây, mỗi ngày chúng tôi đón hàng trăm du khách tìm đến. Nguyên nhân của sự thay đổi chỉ tóm gọn trong 3 chữ cái đơn giản: GoT tức Games of Thrones (Trò chơi vương quyền), loạt phim giả tưởng về tín ngưỡng của kênh phim truyền hình Mỹ HBO mà việc quay phim cho mùa thứ 4 mới bắt đầu cách đây chưa lâu.

Nếu như cốt truyện của GoT diễn ra tại một lãnh thổ không có thật thì phần quay phim lại được thực hiện ở các địa điểm hoàn toàn có thật ở Iceland, Morocco, Croatia và cả ở Bắc Ireland.

Đối với một Bắc Ireland vẫn còn nhiều mất mát vì xung đột (khoảng 3.500 người chết trong khoảng thời gian 1969 - 1998) thì sự xuất hiện của loạt phim GoT thực sự là luồng gió mát. Cơ quan du lịch Bắc Ireland đã nhanh tay nắm bắt cơ hội tiềm năng mà loạt phim mang lại bằng cách lên chương trình hướng dẫn, có bản đồ tham quan những nơi được sử dụng để quay GoT. Thậm chí, nhiều người hâm mộ trên mạng còn bỏ thời gian tìm hiểu, xác định vị trí của toàn bộ những bối cảnh trong phim rồi tải lên mạng theo từng mùa. Quay GoT ở Bắc Ireland cũng nhắc cho mọi người nhớ, nơi đây có rất nhiều phong cảnh ngoạn mục như: các lâu đài thời trung cổ, các cánh rừng rậm, nhà ngục…

Để thu hút các nhà làm phim, những năm gần đây Belfast của Bắc Ireland đã phát triển cơ sở hạ tầng, mở thêm nhiều phim trường mới tại những nơi từng quay các phân cảnh của GoT. Vùng đất tự trị này cũng rất biết cách “quyến rũ” các nhà sản xuất phim thông qua các hình thức… vật chất hơn, nhất là chế độ thuế cởi mở. Đây là chiến lược rất đáng “đồng tiền bát gạo” vì theo số liệu của Cơ quan điện ảnh Bắc Ireland, loạt phim GoT đã mang về cho nền kinh tế Bắc Ireland 76,5 triệu EUR từ việc quay phim và lợi ích du lịch, trong khi chỉ mất khoảng 10 triệu EUR tiền đầu tư.

HÀ TRANG

Tin cùng chuyên mục