Bà chủ tịch UBND phường luôn tận tụy hết lòng với công việc

Bà là Trần Ngọc Thu, đương nhiệm Chủ tịch UBND P.4, Q.3 kể từ tháng 3 năm 2007 đến nay, mà tôi chỉ muốn nói một ý nhỏ về “tiết kiệm điện”. Sự thành công nho nhỏ làm nguồn động viên cho bà nâng cao sức khỏe để tiếp tục chinh phục “tiết kiệm điện”.
Bà chủ tịch UBND phường luôn tận tụy hết lòng với công việc

Bà là Trần Ngọc Thu, đương nhiệm Chủ tịch UBND P.4, Q.3 kể từ tháng 3 năm 2007 đến nay, mà tôi chỉ muốn nói một ý nhỏ về “tiết kiệm điện”. Sự thành công nho nhỏ làm nguồn động viên cho bà nâng cao sức khỏe để tiếp tục chinh phục “tiết kiệm điện”.

14 giờ ngày 27-08-2012 trong phòng làm việc của bà chủ tịch, ngoài tôi (Lương Văn Nho – Phó tổ Công an hưu trí P.4) còn có thêm 3 người nữa là: đại diện Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc P.4, đại diện cho Hội Phụ nữ P.4 và 1 nhân viên chuyên giám sát về lưới điện chiếu sáng ban đêm.

Phong trào tiết kiệm điện tại phường được nhiều người dân ủng hộ

Phong trào tiết kiệm điện tại phường được nhiều người dân ủng hộ

Bà Chủ tịch Trần Ngọc Thu cho tôi biết: Phường 4 có hơn 30,8ha diện tích, phía Đông giáp đường CMT8, phía Nam giáp đường Nguyễn Đình Chiểu, phía Tây giáp đường Cao Thắng, phía Bắc giáp đường Điện Biên Phủ. Trong phường có 7 tuyến đường rộng từ 7-8m, ngoài ra có 99 con hẻm nhỏ với 131 công tắc đóng, mở điện chiếu sáng ban đêm, với 3.390 nóc gia chia thành 6 khu phố với 98 tổ dân phố, mỗi khu phố có 1 Chi bộ Đảng. Từ năm 2011 trở về trước phường cũng đã phát động toàn dân hưởng ứng phong trào “tiết kiệm điện” nhưng chưa đi vào chiều sâu, thiếu đôn đốc nhắc nhở các hộ dân nên chưa thu được kết quả khả quan. Tình trạng lãng phí điện, làm thất thoát điện còn nhiều trường hợp.

Trong buổi lễ phát động phong trào “tiết kiệm điện” năm 2012, ông Nguyễn Ngọc Châu - Bí thư Đảng ủy phường đã chỉ đạo chặt chẽ cho 6 chi bộ Đảng: Đảng viên phải gương mẫu, tiên phong trong việc “tiết kiệm điện”, phong trào này phải thật sự chuyển biến mạnh mẽ, lâu dài, phải thực sự đạt được kết quả. Bà Trần Ngọc Thu - Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND P.4 nói: Các ban ngành đoàn thể như Mặt trận Tổ quốc phường, Đoàn Thanh niên, Phụ nữ phải thực sự làm nòng cốt cho các tổ dân phố phát động quần chúng thực hành “tiết kiệm điện” đạt hiệu quả cao.

Trong lần dự họp với tổ Công an hưu trí P.4 tháng 1-2012, bà Thu cho biết, từ năm 2011 trở về trước, mỗi tháng UB phải chi trả cho Sở Điện lực từ 18.000.000đ/tháng về điện chiếu sáng ban đêm. Ông Lương Văn Nho phát biểu hiến kế sáng kiến “tiết kiệm điện” cho UB phường, bà Chủ tịch như người đuối vớ được cọc nếu được ông Nho cho sáng kiến. Ông nói: Lưới điện chiếu sáng của phường to dày đặc, rắc rối, phức tạp nên để thất thoát điện rất nhiều. Nhiều hẻm qua 8 giờ sáng mà đèn điện vẫn sáng như ban ngày. Vả lại việc đóng mở điện UB chưa giao cho ai cai quản việc đóng mở nên bị lãng phí, thất thoát điện. Nay tôi mạnh dạn đề xuất xin Đảng ủy, UB phường giao việc đóng mở điện cho tổ Công an hưu trí. Được lời phát biểu này bà chủ tịch như cởi tấm lòng và đồng ý giao nhiệm vụ này cho tổ Công an hưu trí P.4. sau đó ông Nho bàn bạc với ông Nguyễn Xuân Hùng- Tổ trưởng Công an hưu trí P.4 lên kế hoạch thực hiện. Tổ Công an hưu trí nhất trí, vui vẻ nhận nhiệm vụ đóng mở điện.

Để hỗ trợ cho Tổ Công an hưu trí, bà Thu đã chỉ đạo cho ban ngành đoàn thể như Hội Phụ nữ, Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên hỗ trợ bằng cách cử người hỗ trợ đóng mở điện mà cá nhân tổ Công an hưu trí ở quá xa công tắc điện. Muốn “tiết kiệm điện” tổ Công an hưu trí đề xuất với UB thành lập tổ khảo sát lại mạng lưới điện ban đêm. Tổ khảo sát gồm có ông Hùng – Tổ trưởng Công an hưu trí; ông Nho – chuyên phụ trách lưới điện trong phường.

Qua 2 ngày khảo sát, tổ đã báo cáo lại những phức tạp và nghi vấn bị trộm cắp điện chiếu sáng đêm. Nghe phản ánh, bà Thu – Chủ tịch không yên tâm. Bà muốn cùng tổ khảo sát lại nhưng đích thân bà cùng đi với tổ vào lúc 4 giờ 30 sáng. Sau 3 tháng thực hiện, bà chủ tịch sơ kết và báo lại tin vui với tổ Công an hưu trí. Thành công ban đầu đã tiết kiệm được 4.000.000đ/tháng.

Được biết,  Tổng Công ty Điện lực TP.HCM kết hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng phát động cuộc thi viết về phong trào tiết kiệm điện. Ông Nho nói với bà Thu: Nhân cơ hội này bà chủ tịch cung cấp cho tôi ít số liệu để tôi viết vài dòng nhỏ, sáng kiến nho nhỏ về bà “Vị Chủ tịch UBND phường là viên ngọc nhỏ nhưng càng mài càng sáng về gương tận tụy và nêu cao vai trò trong công việc”. Ngoài những giờ làm việc, tiếp khách, bà Thu ít khi ngồi trong phòng mà xuống tầng trệt xem xét, kiểm tra các phòng ban của mình có gì sai trái để uốn nắn kịp thời. Qua sơ kết phong trào tiết kiệm điện của UB P.4, mỗi tháng “tiết kiệm điện” từ 3.500.000đ – 4.000.000đ/tháng. UBND Q3 kết hợp với Công ty Điện lực, Hội Phụ nữ Q3 thưởng cho 42 hộ gia đình phụ nữ tiêu biểu “tiết kiệm điện” bằng phiếu mua quà của Co.opMart trị giá 2.000.000đ trên một phần quà. Về tổ Công an hưu trí P.4, có 3 cá nhân nổi trội là: ông Lương Văn Nho giáo dục các con và gia đình: không mở tivi, không ủi quần áo, không mở bình tắm nóng trong giờ cao điểm; nên mỗi tháng tiết kiệm được từ 2KWh điện trở lên, được tổ dân phố 46 biểu dương và là người đi tiên phong “tiết kiệm điện” của tổ dân phố. Ông Nguyễn Xuân Hùng – tổ trưởng Công an hưu trí quản lý từ 5 cầu dao điện; ông Vũ Đình Hồ quản lý 7 cầu dao điện nên khi cắt, mở điện ông phải đi về gần 2km đường.

Đến bây giờ mà nói, ý thức tiết kiệm điện của người dân ở P.4 đã nâng cao được một mức; như bà Tô Thị Chí thường gọi là “cô Sáu” ở đầu đường số 2 nói: “Bây giờ hiểu ra việc tiết kiệm điện là hợp lý, hợp lòng dân chứ không còn oán trách, xỉ vả mấy ông già nữa “ý chỉ tổ Công an hưu trí”. Cứ đến 5 giờ 30 sáng chưa thấy mấy ổng cắt điện thì chúng tôi tự cắt điện. Lời nói này nếu ông Nho phản ánh với ông Châu – Bí thư Đảng ủy và bà Thu – Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UB P.4 hẳn hai vị cán bộ phường này rất vui vẻ và trẻ thêm mấy tuổi.

Ở phần trên ông Nho ví bà Thu là viên ngọc sáng nhỏ càng mài càng sáng cũng không ngoa chút nào. Khi nhận chức Chủ tịch phường bà Thu chưa học hết phổ thông. Qua hơn 5 năm vừa công tác ở đương vị cao của P.4, bà Thu đã sắp xếp việc nhà, việc phường để theo đuổi kiến thức. Đến nay bà Thu đã tốt nghiệp đại học với bằng cấp cử nhân hành chánh học và bằng cao cấp chính trị ở tuổi 53 vẫn còn rất trẻ.

Bài dự thi của Lương Văn Nho

Bài dự thi xin gửi về: Trung tâm Truyền thông - Báo Sài Gòn Giải Phóng - Địa chỉ: số 450 Nguyễn Thị Minh Khai, P.5, Q.3, TPHCM. Email: ytuongtietkiemdien2012@gmail.com. Thời gian gửi bài dự thi: 22-8-2012 đến hết ngày 22-11-2012. Giải thưởng chung cuộc khi kết thúc cuộc thi: 01 giải Nhất: trị giá 25.000.000 đồng, 01 giải Nhì: trị giá 15.000.000 đồng, 01 giải Ba: trị giá 10.000.000 đồng, 10 giải Khuyến khích: mỗi giải trị giá 5.000.000 đồng.

Tin cùng chuyên mục