Mùa hoa phượng đỏ báo tin vui

Buổi họp tổ dân phố nơi tôi ở phải kéo dài gần hai giờ đồng hồ nhưng mọi người vẫn vui vẻ, khi ra về nhiều người còn trao đổi sôi nổi. Tôi còn nhớ lời ông tổ trưởng: “Mỗi gia đình trong tổ chúng ta đã lãng phí rất nhiều điện, có gia đình phải trả gần một triệu đồng tiền điện, nhiều gia đình đều trên dưới năm trăm nghìn, do đó từ nay chúng ta nên tiết kiệm điện”.

Buổi họp tổ dân phố nơi tôi ở phải kéo dài gần hai giờ đồng hồ nhưng mọi người vẫn vui vẻ, khi ra về nhiều người còn trao đổi sôi nổi. Tôi còn nhớ lời ông tổ trưởng: “Mỗi gia đình trong tổ chúng ta đã lãng phí rất nhiều điện, có gia đình phải trả gần một triệu đồng tiền điện, nhiều gia đình đều trên dưới năm trăm nghìn, do đó từ nay chúng ta nên tiết kiệm điện”.

Về tới nhà, điều làm tôi thấy cuộc họp tổ dân phố đã giúp tôi nhận thức vấn đề sâu sắc hơn. Hiện trạng lúc đó là các đèn đều bật sáng, TV mở mà không có ai xem, máy lạnh mở tối đa trong lúc thời tiết không nóng lắm. Tôi hơi buồn vì những điều đơn giản mà mình không nhận ra từ trước. Gia đình tôi có ba cháu, cháu lớn tên Long học lớp 12, lần lượt là cháu Bình học lớp 10 và cháu út là nữ học lớp 9 tên Hoa. Các cháu đều ngoan và chăm học, tuy nhiên có phần tùy tiện về việc sử dụng điện như việc bật đèn khi không cần thiết. Ngay máy lạnh còn mở suốt ngày với lý do cho mát. Khi xem truyền hình thì tranh nhau, không xem nữa thì bỏ đó không tắt TV v.v…

Tôi suy nghĩ rất nhiều vì không dễ gì thay đổi những thói quen tùy tiện đó và tôi thấy tự các cháu quản lý mình là tốt nhất. Ngay hôm sau, tôi có buổi nói chuyện với các con, nêu rõ những thiếu sót vừa qua và hỏi các cháu có thể khắc phục được không? Sau đó, tôi đề nghị cử cháu Long làm quản lý, cháu Bình làm giám sát còn cháu Hoa làm chăm sóc viên. Các cháu đều vui vẻ nhận nhiệm vụ. Ngay sau khi họp xong cả ba cháu đều hăng hái đi làm nhiệm vụ. Các cháu đều ngạc nhiên vì các phòng ngủ đều mở máy lạnh, nhà bếp, nhà vệ sinh thì bật đèn khi không có ai. Tôi nhắc nhở các cháu cần làm hàng ngày và luôn nói với mọi người tiết kiệm điện.

Một tuần trôi qua, tôi xem đồng hồ điện thấy số điện dùng còn nhiều trong đó máy lạnh, tủ lạnh, TV vẫn không có thay đổi. Đầu tiên tôi xem lại tủ lạnh, tuy công suất nhỏ nhưng thời gian sử dụng kéo dài cả ngày. Tôi thấy nên chia thực phẩm làm hai loại: các loại thịt cá và các loại rau quả. Tôi bàn với vợ đi chợ mỗi ngày mua một loại để bảo quản cho thuận tiện – các loại rau quả chỉ cần nửa ngày, các loại thực phẩm thịt cá cần bảo quản cả ngày. Việc xem tivi cần sử dụng hợp lý nên xem thời sự hoặc xem phim hay, còn các chương trình khác nếu không xem thì tắt TV và mỗi người ai làm việc nấy.

Sau một tháng khi trả tiền điện, tôi thực sự vui mừng vì tiền điện đã giảm được 30% trên tổng số tiền điện. Không thỏa mãn với kết quả trên, tôi suy nghĩ cần phải cố gắng hơn nữa. Trước mắt tại ba phòng ngủ tôi đã mắc thêm ba quạt bàn treo tường. Vợ tôi là người phản đối quyết liệt, nào là nóng không ngủ được và nhiều lý do khác. Tôi chỉ nói vui là khi mở máy lạnh, nếu mở thêm quạt nữa thì sẽ mát hơn, vợ tôi tưởng thật nên vui ra mặt. Hôm trời mưa tôi mở cả hai với số mạnh nhất – nàng kêu trời và kêu tắt cả hai máy đi “lạnh lắm!”.

Với phòng ngủ của các con, tôi quy định chỉ dùng quạt không dùng máy lạnh, vài ngày đầu chưa quen, nhưng được vài hôm đã quen dần, khi tôi hỏi có cần mở máy lạnh không thì các con tôi đều lắc đầu. Mùa hè tới, báo trước cho tôi biết việc sử dụng điện sẽ nhiều hơn nhưng do việc quản lý đã vào nền nếp, tháng tiếp theo số tiền điện đã giảm gần 50%. quả là mùa hoa phượng đỏ thực sự báo tin vui. Tôi tin rằng nếu gia đình tôi đồng lòng, mọi người đều có ý thức tiết kiệm điện sẽ giúp gia đình tôi không chỉ giảm được một khoản chi lớn, mà còn đóng góp với xã hội và nếu các gia đình khác đều tiết kiệm điện sẽ là một đóng góp không nhỏ để xây dựng xã hội chủ nghĩa.

Bài dự thi của Nguyễn Văn Điệp

Báo Sài Gòn Giải Phóng và Tổng Công ty Điện lực TP.HCM đã phát động cuộc thi “ Ý tưởng tiết kiệm điện-Năm 2012”. Sau 4 tuần phát động, BTC đã nhận được rất nhiều bài dự thi về ý tưởng, giải pháp, công nghệ cũng như tuyên truyền về tiết kiệm điện với nội dung rất phong phú, có tính thực tế cao. Theo thể lệ cuộc thi, các bài được BTC chấm vào vòng sơ khảo sẽ được lần lượt trích đăng trên Chuyên trang “Ý tưởng tiết kiệm điện-Năm 2012”. Thứ 2 hàng tuần.   

Tin cùng chuyên mục