Thuế thu nhập cá nhân, áp dụng hóa đơn GTGT tự tạo và hoàn thuế năm 2010

Sáng nay, 15-3, báo SGGP tổ chức buổi giao lưu trực tuyến giữa bạn đọc báo SGGP với ông Nguyễn Trọng Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM xung quanh các vấn đề về: Thuế thu nhập cá nhân, áp dụng hóa đơn GTGT tự tạo và hoàn thuế năm 2010. Sau đây là nội dung buổi giao lưu:
Thuế thu nhập cá nhân, áp dụng hóa đơn GTGT tự tạo và hoàn thuế năm 2010

(SGGPO).- Sáng nay, 15-3, báo SGGP tổ chức buổi giao lưu trực tuyến giữa bạn đọc báo SGGP với ông Nguyễn Trọng Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM xung quanh các vấn đề về: Thuế thu nhập cá nhân, áp dụng hóa đơn GTGT tự tạo và hoàn thuế năm 2010. Sau đây là nội dung buổi giao lưu:

Quang cảnh buổi giao lưu. Ảnh: Cao Thăng

Quang cảnh buổi giao lưu. Ảnh: Cao Thăng

Chieu Tran - trandinhchieu59@yahoo.com.vn: Tôi có một sạp bán hàng tại chợ, hàng tháng đóng thuế khoán và tôi có cho thuê 1 căn nhà, đóng thuế theo kê khai hàng tháng. Vậy khi quyết toán thuế TNCN cuối năm tôi có phải quyết toán chung hai hoạt động này không? vì theo qui định thì thuế khoán không phải quyết toán thuế TNCN. Xin cám ơn.

Ông Lê Tư – Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ - Cục Thuế TPHCM: Theo qui định tại Thông tư 84/2008/TT-BTC thì thu nhập từ sạp bán hàng (hàng tháng nộp thuế khoán) và thu nhập từ cho thuê nhà thuộc khoản thu nhập từ kinh donh. Do vậy, khi quyết toán thuế TNCN cuối năm, bạn phải tổng hợp chung cả hai khoản thu nhập này.

Nguyen Trong Bao - ntbao.gla@gdt.gov.vn: Xin nêu một số ví dụ cụ thể về các trường hợp hạch toán thu nhập, chi phí đối với các khoản chênh lệch tỷ giá cuối năm.

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó Phòng Tuyên truyền Hỗ Trợ - Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Trường hợp Công ty A cuối năm 2010 có phát sinh khoản nợ phải trả có nguốn gốc ngoại tệ thì theo quy định hiện về Thuế TNDN Công ty A phải đánh giá lại chênh lệch tỷ giá tại thời điểm cuối năm (ngày 31/12/2010), khi đánh giá nếu vừa có khoản nợ phải trả phát sinh chênh lệch tỷ giá dương (lãi), vừa có khoản nợ phải trả phát sinh chênh lệch tỷ giá âm (lỗ) thì được bù trừ với nhau, sau khi bù trừ nếu còn chênh lệch tỷ giá dương thì hạch toán vào thu nhập khác, nếu còn chênh lệch tỷ giá âm thì tính vào chi phí được trừ.

Mai Lan Hương - huong.mai@bachhung.vn: Chào Ban Tư Vấn ! Tôi có thắc mắc về vấn đề quyết toán thuế TNCN 2010 như sau: Nếu trường hợp cá nhân chưa có mã số thuế thì cá nhân đó có được quyết toán thuế TNCN không? Nếu phát sinh số thuế phải nộp thêm hoặc số thuế nộp dư thì phải làm thế nào? Mong sư giải đáp của Ban Tư Vấn. Cảm ơn nhiều!

Ông Nguyễn Trọng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Trường hợp cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công, không có mã số thuế thì không thực hiện ủy quyền quyết toán qua đơn vị chi trả thu nhập mà cá nhân tự kê khai quyết toán thuế TNCN.

Trường hợp cá nhân có số thuế phải nộp lớn hơn số thuế đã khấu trừ hoặc tạm nộp thì phải nộp bổ sung số thuế còn thiếu, hạn chót nộp thuế là hạn chót nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN.

Nếu phát sinh số thuế nộp thừa, đề nghị hoàn thì không nộp hồ sơ hoàn mà chỉ cần ghi số thuế đề nghị hoàn vào chỉ tiêu "Tổng số thuế đề nghị hoàn" tại tờ khai quyết toán theo mẫu số 09/KK-TNCN khi quyết toán thuế.

Nguyễn Hoàng Anh - CTy TNHH C.M.C - Quận 1: Hằng năm, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế, cơ quan thuế có ban hành công văn hướng dẫn doanh nghiệp và người nộp thuế những điểm cần lưu ý khi quyết toán thuế, như vậy năm nay cơ quan thuế đã có văn bản hướng dẫn quyết toán thuế năm 2010 hay chưa?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Để hướng dẫn cho doanh nghiệp và người nộp thuế thực hiện tốt quyết toán thuế TNDN và thuế TNCN năm 2010, vừa qua Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 518/TCT-CS ngày 14.02.2011 về việc quyết toán thuế TNDN năm 2010 và một số nội dung cần lưu ý về thuế GTGT, TTĐB, thuế đối với nhà thầu nước ngoài và Công văn số 486/TCT-TNCN ngày 11.02.2011 về việc hướng dẫn quyết toán thuế TNCN năm 2010. Quý doanh nghiệp và người nộp thuế cần nghiên cứu nội dung hướng dẫn tại hai công văn nêu trên cùng với các quy định tại các Thông tư hướng dẫn về thuế TNDN, thuế TNCN để thực hiện quyết toán thuế năm 2010. Bên cạnh đó, để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế năm 2010, từ ngày 07.3.2011 đến 16.3.2011, Cục Thuế TP có  tổ chức tập huấn về quyết toán thuế năm 2010 tại Nhà hát Hòa Bình, đề nghị quý doanh nghiệp sắp xếp thời gian để tham dự.

Minh Tâm - Quận 7 - TPHCM: Tôi được biết năm 2010, nhà nước không còn thực hiện giảm thuế TNCN cho người nộp thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công, như vậy khi quyết toán thuế TNCN năm 2010, tôi kê khai thu nhập chịu thuế TNCN từ tiền lương, tiền công như thế nào?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Về nguyên tắc, thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công năm 2010 đuợc xác định bằng tổng số tiền lương, tiền công; thù lao và các khoản thu nhập khác có tính chất tiền lương, tiền công mà người nộp thuế nhận được trong năm 2010 theo hướng dẫn tại khoản 2, Mục II, Phần A Thông tư số 84/2008/TT-BTC. Trường hợp người nộp thuế nhận tiền thưởng của cả năm 2009 trong quý I/2010 thì chỉ tính vào thu nhập chịu thuế năm 2010 là 50% (do được miễn 50% theo quy định tại Thông tư số 160/2009/TT-BTC).

Minh Ngọc -CTy LD TNHH Yokoyo – Q. Bình Tân: Công ty chúng tôi có chi trang phục cho người lao động bằng cả tiền và hiện vật thì được tính vào chi phí được trừ khi quyết toán thuế TNDN năm 2010 như thế nào và có thay đổi gì trong năm 2011?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Trường hợp Công ty chi trang phục cho người lao động bằng cả tiền và hiện vật thì mức khống chế tối đa để được tính vào chi phí được trừ không vượt quá 1.500.000 đồng/người/năm trong đó khoản chi bằng tiền không vượt quá 1.000.000 đồng/người/năm. Từ kỳ tính thuế năm 2011, theo quy định tại Thông tư số 18/2011/TT-BTC, trường hợp Công ty chi trang phục bằng tiền, bằng hiện vật cho người lao động thì mức khống chế tối đa để tính vào chi phí được trừ là 5.000.000 đồng/người/năm.

Minh Trí - CTy DP Thanh Bình – Quận 10: Trong quá trình hoạt động, Công ty chúng tôi có hàng hóa hết hạn, lỗi thời không tiêu thụ được phải hủy bỏ thì có được tính vào chi phí được trừ khi quyết toán thuế TNDN năm 2010 hay không?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Theo quy định tại Thông tư số 130/2008/TT-BTC, hàng hóa hết hạn, lỗi thời không tiêu thụ được phải hủy bỏ thì Công ty không được tính giá trị tổn thất vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN năm 2010.

Ngày 10/2/2011, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 18/2011/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 130/2008/TT-BTC, có hiệu lực thi hành từ ngày 27.3.2011 và áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2011 thì hàng hóa bị hư hỏng do hết hạn sử dụng, do thay đổi quá trình sinh hóa tự nhiên không được bồi thường và nằm trong định mức do doanh nghiệp xây dựng thì giá trị tổn thất được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế ( hồ sơ thủ tục thực hiện theo hướng dẫn tại tiết a2, điểm 2 Điều 1 Thông tư số 18/2011/TT-BTC).

Nguyễn Ngọc Lộc - Quận 4: Tôi có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ hai công ty thì tôi có được ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập thực hiện quyết toán thuế TNCN thay cho tôi không? Nếu không thì tôi phải liên hệ cơ quan thuế nào để thực hiện quyêt toán thuế TNCN?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Trường hợp bạn có thu nhập tiền lương, tiền công từ hai công ty thì bạn không thuộc đối tượng được ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập quyết toán thuế TNCN. Bạn có thể liên hệ với cơ quan thuế được thực hiện quyết toán thuế TNCN, cụ thể như sau:

+ Cơ quan thuế trực tiếp quản lý đơn vị trả thu nhập cho bạn mà bạn ký hợp đồng lao động trên 3 tháng và đăng ký giảm trừ gia cảnh.

+ Hoặc cơ quan thuế trực tiếp quản lý đơn vị trả thu nhập cho bạn mà bạn đăng ký giảm trừ gia cảnh cho bản thân.

+ Nếu bạn chưa đăng ký giảm trừ gia cảnh cho bản thân ở bất cứ đơn vị chi trả thu nhập nào thì bạn liên hệ cơ quan thuế nơi bạn cư trú để quyết toán toán thuế TNCN.

Quý Trân -  quy83_kt@yahoo.com.vn: Công ty chúng tôi hiện đang kinh doanh mặt hàng in. Tôi có câu hỏi như sau:. Trên tờ hóa đơn GTGT ở phần nội dung khi xuất hóa đơn nhân viên ghi hóa đơn thường ghi nội dùng sản phẩm của mình là các từ chuyên ngành vậy có ảnh hưởng gì không và có được phép không (ví dụ: IN POSTER, IN NAMECARD, IN CATALOG)?. Trân trọng !

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ - Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Theo quy định tại Thông tư số 153/2010/TT-BTC hướng dẫn về hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ thì chữ viết trên hóa đơn phải thể hiện chữ tiếng Việt , Trường hợp cần ghi thêm chữ nước ngoài thì chữ nước ngoài được đặt bên phải trong ngoặc đơn ( ) hoặc đặt ngay dưới dòng tiếng Việt và có cỡ nhỏ hơn chữ tiếng Việt. Do đó khi doanh nghiệp lập hóa đơn nếu tên mặt hàng, sản phẩm có tiếng Việt thì phải thể hiện trên hóa đơn, nếu tên mặt hàng, sản phẩm không có từ ngữ tiếng Việt hoặc là tên riêng của sản phẩm thì được thể hiện chữ nước ngoài

Nguyễn Thị Minh Trang - minhtrang7355@yahoo.com.vn: Công ty tôi xuất khẩu hàng sản xuất từ họat động SXKD chính thu USD rồi bán USD đó lại cho Ngân hàng thì khoản chênh lệch tỷ giá này có được ưu đãi thuế TNDN không? (Cty đang được miễn 50% thuế TNDN).

Ông Lê Tư – Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ - Cục Thuế TPHCM: Theo hướng dẫn tại công văn 518/TCT-CS ngày 14-02-2011 của Tổng cục thuế hướng dẫn quyết toán thuế TNDN năm 2010 thì khoản chênh lệch tỷ giá phát sinh trong kỳ liên quan trực tiếp đến hoạt động SXKD chính được tính vào chi phí hoặc thu nhập của hoạt động SXKD chính của DN. Nếu hoạt động SXKD chính được hưởng ưu đãi thuế TNDN thì khoản này cũng được hưởng ưu đãi thuế TNDN theo qui định.

Nguyen Phuoc Khanh -  khanhmesh@yahoo.com: Thưa Ông Hạnh Tôi cũng như nhiều đồng nghiệp kế toán doanh nghiệp có mua hàng hóa dịch vụ của các cửa hàng, khách hàng lẻ. Hàng chúng tôi mua là có thực và phục vụ cho sản xuất kinh doanh, nhưng các khách hàng đều trả lời là không có hóa đơn tài chính (chỉ có hóa đơn bán lẻ), vậy thưa ông, để đưa các khoản này vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN thì phải làm như thế nào ?. Xin cám ơn !

Ông Nguyễn Trọng Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Căn cứ Thông tư số 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNDN;

Các chi phí phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN phải là những chi phí hợp lý hợp lệ; Một trong những tiêu thức để xác định chi phí hợp lệ là phải có hóa đơn hợp pháp;

Trường hợp mua hàng hóa không có hóa đơn hợp pháp (hóa đơn bán lẻ theo như ông trình bày không phải là hóa đơn hợp pháp) nên không được tính vào chí phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Thu Vân - thuvanvp@yahoo.com: Kính thưa ông Phó Cục Trưởng, Tôi xin được hỏi về quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2010 như sau: Tại điểm 1 mục II phần A của công văn 518/TCT-CS ngày 14 tháng 2 năm 2011 có hướng dẫn về việc xác định chi phí - thu nhập tính vào năm hiện hành khi xác định thu nhập chịu thuế của việc đánh giá lại số dư các khoản ngoại tệ cuối năm. Xin ông cho biết lý do tại sao chỉ tính đến phần số dư của các khoản "Nợ phải trả" mà không ghi nhận cho các khoản " Nợ phải thu"... Đối với các doanh nghiệp xuất khẩu, khi hoàn thành bộ chứng từ xuất khẩu doanh nghiệp đã phải ghi nhận doanh thu và phần đó nằm ở khoản "Nợ phải thu" đồng thời doanh nghiệp đem bộ chứng từ đó đi thế chấp để vay ngân hàng và ghi nhận vào khoản "Nợ phải trả". Cuối năm tài chính như hiện nay tỷ giá bình quân liên ngân hàng thấp hơn tỷ giá ghi sổ vì vậy bên khoản "Nợ phải thu" doanh nghiệp lỗ CLTG 1 khoản tiền đồng thời bên khoản "Nợ phải trả" doanh nghiệp lãi CLTG1 khoản gần tương ứng. Theo hướng dẫn của Tổng Cục Thuế khoản Lãi CLTG bên "Nợ phải trả" phải hạch toán vào thu nhập khác khi tính thuế TNDN còn Lỗ CLTG bên "Nợ phải thu" không được tính. Thực tế các khoản lãi/lỗ này là các khoản chưa thực sự thực hiện, việc tạo ra lãi/lỗ chỉ là tạm thời đánh giá tại 1 thời điểm trong khi đó doanh nghiệp vẫn phải đóng trước 1 khoản thuế TNDN tương ứng. Sang năm sau khi các khoản " Nợ phải trả " thực hiện doanh nghiệp lại trở nên Lỗ . Như vậy khoản thuế tạm đóng trước doanh nghiệp không được hoàn lại mà được trừ dần vào các năm sau. Khoản thuế này doanh nghiệp đã bị cơ quan thuế nắm giữ làm ảnh hưởng đến vốn kinh doanh của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp xuất khẩu lớn thì luân chuyển ngoại tệ giữa "Nợ phải thu" và "Nợ phải trả" là tương đương nhau, vì vậy tôi mong rằng Cơ quan thuế phải cho bù trừ giữa Nợ phải thu và Nợ phải trả mới công bằng hợp lý. Rất mong nhận được câu trả lời của ông. Trân trọng kính chào!

Ông Nguyễn Trọng Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Về nguyên tắc chi phí của Doanh nghiệp liên quan tới các khoản phải trả cho khách hàng, mặt khác Thông tư số 177 cũng quy định rõ chỉ được tính vào chi phí, thu nhập khi tính thuế TNDN đối với khoản nợ phải trả. Riêng ý kiến của bà chúng tôi xin ghi nhận để báo cáo Bộ Tài chính xem xét theo thẩm quyền.

Phan Thị Như Hoa -nhuhoa_lovely@yahoo.com: Hiện nay, em đang phụ trách công tác kế toán tại Công ty TNHH XD Trung Tiến. Em có một số vướng mắc về thuê TNCN trong năm 2010 như sau:.

 1. Khoản công tác phí khoán có gi trên hợp đồng lao động (VD: trên hợp đồng lao động có thể hiện khoản công tác phí là 1.000.000). Như vậy 1.000.000 đồng này em có được trừ khi tính thuế Thu Nhập Doanh nghiệp và thuế TNCN hay không?.

2. Theo thông tư 62/2009/TT-BTC có ghi: "Đối với khoản khoán chi văn phòng phẩm, công tác phí, điện thoại, trang phục... không tính vào thu nhập chịu thuế nếu mức khoán chi phù hợp với quy định của Nhà nước hiện hành". Như vậy, tiền điện thoại, tiền xăng có thể hiện trên hợp đồng có được trừ khi tính thuế TNCN và có giới hạn mức bao nhiêu không?. . Em xin chân thành cảm ơn.

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ - Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Về thuế TNDN: Theo quy định của Thông tư số 130/2008/TT-BTC hướng dẫn.

* Về thuế TNDN thì công tác phí được tính và chi phí được trừ khi tính thuế TNDN được xác định như sau:

Đối với chi phí vận chuyển và tiền thuê chỗ ở thì phải có hóa đơn chứng từ hợp pháp thì được tính vào chi phí được trừ.

Đối với phụ cấp lưu trú thì được tính vào chi phí được trừ tối đa không vượt quá 2 lần mức chi phụ cấp áp dụng đối với cán bộ công chức nhà nước khi đi công tác.

* Về thuế TNCN: theo quy định tại Thông tư số 62/2009/TT-BTC thì :

Đối với khoản khoán chi văn phòng phẩm, công tác phí, điện thoại, trang phục,... không tính vào thu nhập chịu thuế nếu mức khoán chi phù hợp với quy định của Nhà nước hiện hành. Mức khoán chi áp dụng đối với  người lao động làm việc trong các tổ chức kinh doanh, các văn phòng đại diện: mức khoán chi áp dụng phù hợp với mức xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp theo các văn bản hướng dẫn thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.

Căn cứ theo quy định nêu trên thì chi phí tiền cước điện thoại phục vụ cho hoạt động kinh doanh nếu có đầy đủ hóa đơn hợp pháp mang tên và MST Công ty được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN thì không tính vào thu nhập chịu thuế của người lao động khi tính thuế TNCN, nếu không có hóa đơn hợp pháp mang tên và MST Công ty thì phải tính vào thu nhập chịu thuế của người lao động để tính thuế TNCN, chi phí tiền xăng trả cho người lao động theo hợp đồng lao động thì phải tính vào thu nhập chịu thuế của người lao động để tính thuế TNCN. 

HUONG VO THANH - duck1920@yahoo.com: Tôi xin hỏi về vấn đề quyết toán thuế năm 2010 như sau: - Có phải quyết toán tình hình sử dụng hoá đơn năm 2010 không, hạn chót là ngày nào?. - Quyết toán chứng từ khấu trừ thuế tncn hạn chót là ngày nào? - Thời gian nộp hồ sơ quyết toán thuế vẫn là 31/03/2011 phải không? Xin chân thành cảm ơn.

Bà Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền hổ trợ - Cục thuế TPHCM: Thời hạn nộp hồ sơ Quyết toán thuế năm (thuế TNCN và thuế TNDN) theo quy định tại Thông tư 60 là 90 ngày sau khi kết thúc năm tài chính. Năm 2010 vẫn thực hiện việc báo cáo quyết toán tình hình sử dụng hoá đơn như năm 2009. Riêng về chứng từ khấu trừ thuế TNCN thì Công ty thực hiện việc báo cáo tình hình sử dụng theo quy định tại Thông tư 84/2008.

Le Pham Quynh Dan - lpq.dan@vtcsmarttech.com.vn: Thưa ông Phó Cục Trưởng Cục thuế TP.HCM, Công ty của tôi trong năm 2010, có lập tờ khai tạm tính thuế TNDN hàng quý và nộp cho Cục thuế khi quyết toán thuế TNDN năm 2010. Nếu số tiền quyết toán nhỏ hơn tổng số tiền tạm nộp từng quý thì sang năm 2011 khi tạm nộp thuế TNDN quý 1/2011 có được khấu trừ với số tiền nộp thừa từ năm 2010 không? Vậy công ty của tôi có phải làm công văn gởi Cục thuế về việc khấu trừ này không ? Hay Cục Thuế tự động khâu trừ? Em xin chân thành cảm ơn!

Ông Nguyễn Trọng Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Trường hợp Công ty có thuế TNDN đã tạm nộp cả năm lớn hơn số thuế TNDN phải nộp khi quyết toán, Công ty được cấn trừ ngay vào số thuế TNDN tạm tính của quý I năm sau.

Hien Nguyen - thuhienk8@yahoo.com.vn: Công ty tôi chuyên ngành xây dựng nên thuê rất nhiều công nhân thời vụ và có ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng, trên 3 tháng, tất cả đều có làm cam kết theo mẫu 23/CK-TNCN của TT62 và không khấu trừ 10%. Vậy có đúng không?

Ông Lê Tư – Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ - Cục thuế TPHCM: Căn cứ điều 5 Thông tư số 62/2009/TT-BTC: "Điều 5. Sửa đổi, bổ sung tiết 1.2.7, khoản 1, Mục II, Phần D Thông tư số 84/2008/TT-BTC như sau:

Các tổ chức, cá nhân chi trả tiền hoa hồng đại lý bán hàng hoá; tiền lương, tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân thực hiện các dịch vụ có tổng mức trả thu nhập từ 500.000 đồng trở lên cho mỗi lần chi trả hoặc tổng giá trị hoa hồng, tiền công dịch vụ thì phải khấu trừ thuế trước khi trả thu nhập cho cá nhân theo hướng dẫn sau:

- Áp dụng thống nhất một mức khấu trừ theo tỷ lệ 10% trên thu nhập chi trả, trừ các trường hợp Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn mức tạm khấu trừ riêng (như tiền hoa hồng đại lý bảo hiểm, tiền hoa hồng đại lý xổ số).

-  Trường hợp cá nhân làm đại lý bán hàng hoá (kể cả đại lý bảo hiểm, đại lý xổ số) hoặc thực hiện các dịch vụ chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ nêu trên nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế (ví dụ cá nhân có thu nhập không đến 48 triệu đồng/năm nếu độc thân hoặc dưới 67,2 triệu đồng/năm nếu có 01 người phụ thuộc được giảm trừ đủ 12 tháng hoặc dưới 86,4 triệu đồng/năm nếu có 02 người phụ thuộc được giảm trừ đủ 12 tháng,...) thì cá nhân có thu nhập làm cam kết (theo Mẫu số 23/BCK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư này) gửi cơ quan chi trả thu nhập để cơ quan chi trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ 10% thuế TNCN. Căn cứ vào cam kết của người nhận thu nhập đơn vị chi trả thu nhập tạm thời không khấu trừ thuế nhưng hết năm vẫn phải cung cấp danh sách để cơ quan thuế biết. Cá nhân làm cam kết phải chịu trách nhiệm về bản cam kết của mình, trường hợp phát hiện có sự gian lận sẽ bị xử lý theo quy định của Luật quản lý thuế.

- Trường hợp tổ chức, cá nhân thuê lao động theo thời vụ từ trên 03 tháng đến dưới 12 tháng và có hợp đồng lao động thì không áp dụng khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% theo từng lần chi trả thu nhập hoặc tổng thu nhập mà thực hiện tạm khấu trừ thuế theo Biểu luỹ tiến từng phần tính trên thu nhập tháng."

Như vậy, cá nhân lao động theo thời vụ từ trên 03 tháng đến dưới 12 tháng và có hợp đồng lao động thì không áp dụng khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% theo từng lần chi trả thu nhập hoặc tổng thu nhập mà thực hiện tạm khấu trừ thuế theo Biểu luỹ tiến từng phần tính trên thu nhập tháng.

Đối với cá nhân lao động thời vụ hoặc ký HĐLĐ từ dưới 3 tháng mà chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ nêu trên nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế (ví dụ cá nhân có thu nhập không đến 48 triệu đồng/năm nếu độc thân hoặc dưới 67,2 triệu đồng/năm nếu có 01 người phụ thuộc được giảm trừ đủ 12 tháng hoặc dưới 86,4 triệu đồng/năm nếu có 02 người phụ thuộc được giảm trừ đủ 12 tháng,...) thì cá nhân có thu nhập làm cam kết (theo Mẫu số 23/BCK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư này) gửi cơ quan chi trả thu nhập để cơ quan chi trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ 10% thuế TNCN

Phạm Bình - binhphamdlk@hcm.fpt.vn: Doanh nghiệp chúng tôi có sử dụng hóa đơn in nhưng nếu cuối năm 2011 mà vẫn còn hóa đơn thì có tiếp tục sử dụng trong năm 2012 ?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Trường hợp năm 2010 Công ty đã đặt in (tự in) hoá đơn với số lượng lớn theo quy định tại Thông tư số 120/2002, đến hết 31/3/2011 Doanh nghiệp vẫn chưa sử dụng hết và Doanh nghiệp có nhu cầu tiếp tục sử dụng nếu mẫu hoá đơn đã tự in trong năm 2010 vẫn đủ các tiêu thức bắt buộc thì Doanh nghiệp thực hiện Thông báo phát hành hoá đơn theo quy định tại Điều 9 Thông tư 153 để tiếp tục sử dụng.

Nguyễn Thu Hiền - thuhienk8@yahoo.com.vn: Nhân viên trong công ty tôi trong khoản tiền lương thể hiện trong hợp đồng lao động có ghi tiền lương chính là: 3.000.000 đồng/tháng, các khoản trợ cấp khoán gồm: Công tác phí 500.000 đồng/tháng; điện thoại 300.000 đồng/tháng; văn phòng phẩm 100.000 đồng/tháng; cơm trưa 500.000 đồng/tháng; đồng phục 100.000 đồng/tháng. Theo Công ty thì các khoản khoán chi này sẽ không phải chịu thuế TNCN. Vậy có đúng không?

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ - Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Trường hợp Công ty trả lương trong hợp đồng lao động ghi ghi tiền lương chính là: 3.000.000 đồng/tháng, các khoản trợ cấp khoán gồm: Công tác phí 500.000 đồng/tháng; điện thoại 300.000 đồng/tháng; văn phòng phẩm 100.000 đồng/tháng; cơm trưa 500.000 đồng/tháng; đồng phục 100.000 đồng/tháng, thì phải tính hết vào thu nhập chịu thuế của người lao động để tính thuế TNCN . Riêng tiền ăn giữa ca chi 500.000 đồng/tháng không vượt quá mức chi áp dụng đối với cán bộ công chức nhà nước (550.000 đồng/tháng) không tính vào thu nhập chịu thuế của người lao động để tính thuế TNCN.

son pham - hasonbinh2005@yahoo.com:  Xin được hỏi: Công ty nộp trễ quyết toán hóa đơn năm 2010, vậy xử phạt như thế naò? Số tiền phạt là bao nhiêu? Xin cảm ơn

Ông Lê Tư – Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ - Cục thuế TP HCM: Trường hợp nộp trễ các báo cáo thuế, tờ khai thuế thì tùy theo số ngày nộp trễ so với qui định sẽ có các mức phạt tương ứng. Đề nghị Công ty tham khảo mức phạt tại Điều 9 NĐ 98/ 2007/NĐ-CP.

Nguyễn Thị Lan -lannt@valqua.com.vn: Em có một câu hỏi cần đuợc giải đáp: Thời gian vừa qua công ty em có thay đổi về nhân sự nên việc đặt in Hóa Đơn bây giờ công ty mới tiến hành đuợc. Ngày 15-04-2011 công ty mới nhận đuợc hóa đơn từ nhà in. Công ty em là Doanh nghiệp sản xuất, vậy trong khoảng thời gian từ 1-4-2011 đến 15-4-2011 công ty có phát sinh doanh thu bán hàng, nhưng không có hóa đơn mới, vậy khi công ty nhận đuợc hóa đơn công ty sẽ viết hóa đơn cho các lô hàng xuất đó có được không?

Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền hỗ trợ - Cục thuế TP HCM: Về nguyên tắc khi bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ phải lập ngay hoá đơn theo quy định. Trường hợp của Công ty có thể liên hệ với các nhà in sau để in hoá đơn kịp sử dụng từ ngày 01/4/2011: Xí Nghiệp In Thống Kê - 750 Hồng Bàng, Quận 5 ; Xi Nghiệp In Đường Sắt - 144 Trần Phú, P. 4, Quận 5 ; Xí Nghiệp In Tài Chính - 717 Trần Hưng Đạo, Quận 5.

Phan Hoài Nam -  phanhoainam.ba@gmail.com: Tôi có một số câu hỏi muốn hỏi cục thuế TPHCM như sau:

1. Ngoài các hồ sơ quyết toán thuế TNCN quy định tại Công văn 486 của Bộ Tài chính, Phòng thuế TNCN còn yêu cầu người nộp thuế nộp thêm một số tài liệu khác như hợp đồng nhà, v.v… Trong khi công văn số 4807/CT-TTHT ngày 29/7/2010 của Cục thuế TPHCM có ghi rõ: “Nghiêm cấm các Phòng, các Chi Cục Thuế yêu cầu doanh nghiệp bổ sung các hồ sơ chứng từ ngoài quy định”. Kính mong Cục thuế công khai hồ sơ quyết toán thuế TNCN lên mạng Internet để doanh nghiệp có thể làm đúng và đủ.

2. Do hệ thống phần mềm kế toán của Công ty chúng tôi phải tương thích với hệ thống của công ty mẹ toàn cầu, phần mềm này không thể gõ tiếng Việt có dấu khi in hóa đơn. Vậy, chúng tôi có thể sử dụng hóa đơn bằng tiếng Việt không dấu được không?. Xin cảm ơn ông.

Ông Nguyễn Trọng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục thuế TPHCM: Công văn số 486/TCT-TNCN ngày 11/2/2011 về việc hướng dẫn quyết toán thuế TNCN năm 2010 quy định hồ sơ khai quyết toán thuế TNCN đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công hoặc kinh doanh gồm:

- Tờ khai quyết toán theo mẫu số 09/KK-TNCN và các phụ lục kèm theo.

- Các chứng từ chứng minh số thuế đã khấu trừ, tạm nộp trong kỳ.

Căn cứ quy định trên, người nộp thuế không phải nộp thềm bất kỳ hồ sơ nào khác (hợp đồng thuê nhà...).

Căn cứ Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ tài chính quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;
Hóa đơn phải được thể hiện bằng tiềng Việt, trường hợp Công ty sử dụng tiếng Việt không dấu trên hóa đơn là không đúng quy định.

Nguyen Thuy -thuynguyen_bh@yahoo.com.vn: Em có vài thắc mắc cần được tư vấn:

 1. Công ty em giao khoán công trình cho đội thi công bằng lệnh giao việc. Đội sẽ tự tìm nhà cung cấp vật tư và tự quản lý. Sau khi đã nhận vật tư xong, đội mang hóa đơn chứng từ về phòng kế toán để thanh toán. Phòng căn cứ vào đó để kiểm tra thông tin nhà cung cấp và thanh toán. Vậy cho em hỏi có cách nào tránh việc sử dụng hoá đơn khống, hoá đơn giả?

2. Trong quá trình sử dụng hóa đơn, nếu người mua hoặc người bán làm mất hóa đơn thì cách giải quyết như thế nào? Trường hợp hóa đơn đó đã khai báo thuế và chưa khai báo thuế?. Xin cảm ơn.

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó Phòng Tuyên Truyền Hỗ trợ - Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Để kiểm tra thông tin của các doanh nghiệp: Hiện nay trên trang Web của Cục Thuế TP tại địa chỉ : www.hcmtax.gov.vn  có cung cấp tên của các doanh nghiệp bỏ trốn, có hành vi mua bán hóa đơn, ... , doanh nghiệp có thể tra cứu tại đây để không nhận những hóa đơn của các doanh nghiệp.

Về việc xử lý người mua, người bán làm mất hóa đơn đã được Bộ Tài Chính hướng dẫn cụ thể tại điều 22 Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/09/2010 hướng dẫn về hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ.

Nguyen Phuong Anh - Quận 8:  Tôi đã có một con, giờ chuẩn bị có bé thứ 2, vậy tôi sẽ làm gì để đuợc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân?

 Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền hỗ trợ Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Theo quy định trong năm nếu có sự thay đổi về người phụ thuộc (tăng, giảm) so với đăng ký đầu năm thì chậm nhất là sau 30 ngày kể từ ngày có thay đổi Bà phải khai 2 bản đăng ký điều chỉnh người phụ thuộc theo mẫu số 16/ĐK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư 84/2008 và nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc chậm nhất là sau 3 tháng kể từ ngày đăng ký điều chỉnh người phụ thuộc.

dinh xuan hai - Xuan_hai0507@yahoo.com - 990 Nguyen Trai F14 Q 5:  Tôi xin hỏi: Trước kia tôi thấy có trường hợp bán trên 50 tờ hóa đợn GTGT bi truy tố về tội buông bán tài liệu của cơ quan Nhà nước, vậy bây giờ bán trên 50 tờ hóa đợn GTGT do doanh nghiệp tự in thì có bị truy tố không?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Căn cứ Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;
Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng đối với hành vi cho, bán hoá đơn đã phát hành nhưng chưa lập.

Đức Hoàng -tigerdanketoan@gmail.com - SG: Kính thưa ông Phó Cục trưởng, chúng tôi đang chuẩn bị hoàn tất quyết toán thuế TNDN 2010 thì phát hiện trong cuốn hóa đơn mất đi 1 số liên (1 và 3) của hóa đơn đã xuất ra. Cuốn hóa đơn này vẫn đang tiếp tục sử dụng, chưa đưa vào lưu trữ. Vậy chúng tôi sẽ bị xử phạt thế nào theo quy định của Nghị định 51/2010/NĐ-CP? Chúng tôi đã nộp báo cáo mất hóa đơn cho cơ quan thuế rồi.

Ông Nguyễn Trọng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Thông tư 120/2004/TT-BTC ngày 15/12/2004 của Bộ Tài chính về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán;
Trường hợp Công ty mất hóa đơn liên 1 và liên 3 (đã nộp báo cáo mất hóa đơn cho cơ quan thuê) thì bị xử phạt theo hành vi làm mất chứng từ kế toán.

Dương Tấn Vũ - duongtanvu@yahoo.com - Q. Tân phú: Hiện nay cty muốn giảm vốn điều lệ xuống thì phải làm nghĩa vụ thuế gì ?

Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền hổ trợ - Cục Thuế TPHCM: Liên quan đến vần đề tăng giảm vốn điều lệ đạ đăng ký xin đề nghị liên hệ với Cơ quan cấp giấy Đăng ký kinh doanh (Sở kế hoạch và Đầu tư) để được hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục. Không có quy định về thực hiện nghĩa vụ thuế khi điều chỉnh giảm vốn điều lệ bằng tiền.

Nguyễn Minh Hiệp -hello2115@yahoo.com.vn - TPHCM: Xin hỏi chi tiết về thủ tục xin đăng ký hóa đơn tự in . Công ty có số vốn 200 triệu, vậy các yêu cầu để đuợc tự in hóa đơn ? có thể in trên giấy A4 bình thường được không ?

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ - Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Căn cứ quy định tại Điều 6 Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của BTC hướng dẫn về hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ, thì:

* Tạo hóa đơn tự in

1. Đối tượng được tạo hóa đơn tự in

a) Các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp được tạo hóa đơn tự in kể từ khi có mã số thuế gồm:

- Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao.

- Các đơn vị sự nghiệp công lập có sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.

- Doanh nghiệp có mức vốn điều lệ từ năm (05) tỷ đồng trở lên tính theo số vốn đã thực góp đến thời điểm thông báo phát hành hóa đơn.

b) Tổ chức kinh doanh đang hoạt động không thuộc các trường hợp nêu tại điểm a khoản này được tự in hoá đơn để sử dụng cho việc bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ nếu có đủ các điều kiện sau:

- Đã được cấp mã số thuế;

- Có doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ;

- Có hệ thống thiết bị (máy tính, máy in, máy tính tiền) đảm bảo cho việc in và lập hoá đơn khi bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ;

- Là đơn vị kế toán theo quy định của Luật Kế toán và có phần mềm bán hàng hoá, dịch vụ gắn liền với phần mềm kế toán, đảm bảo dữ liệu của hoá đơn bán hàng hoá, dịch vụ được tự động chuyển vào phần mềm (hoặc cơ sở dữ liệu) kế toán tại thời điểm lập hoá đơn.

- Không bị xử phạt vi phạm pháp luật về thuế hoặc đã bị xử phạt và đã chấp hành xử phạt vi phạm pháp luật về thuế mà tổng số tiền phạt vi phạm pháp luật về thuế dưới hai mươi (20) triệu đồng trong vòng ba trăm sáu mươi lăm (365) ngày tính liên tục từ ngày thông báo phát hành hoá đơn tự in lần đầu trở về trước."

Trường hợp của Cty có vốn 200 triệu đồng , không thuộc các doanh nghiệp thuộc đối tượng quy định tại tiết a điểm 1 Điều 6 Thông tư số 153/2010/TT-BTC nêu trên, nếu thỏa mãn tiết a điểm 1 Điều 6 Thông tư số 153/2010/TT-BTC nêu trên thì được tạo hóa đơn tự in . Khi tự in có thể in trên khổ giấy nào là do doanh nghiệp tự lựa chọn khi thông báo phát hành mẫu hóa đơn cho cơ quan thuế  

Hien Nguyen - thuhienk8@yahoo.com.vn: Tôi xin hỏi: 1. Khoản tiền điện, nước Cty câu nhờ của hộ dân để sử dụng khi thi công công trình, có làm bảng kê 01/TNDN và 02/TNDN theo TT130. Vậy có được trừ khi tính thuế TNDN hay không? Khoản chi này bắt buộc phải có khi thi công các công trình. 2. Tiền thưởng mang tính chất tiền lương được hiểu như thế nào? Công ty tôi có các khoản thưởng: Lương tháng 13; tháng 14; tháng 15; thưởng 30-4; 1-5; 2-9; tết dương lịch. Các khoản này đều được thể hiện trong hợp đồng lao động hoặc trong quy chế khen thưởng của công ty. Vậy khi quyết toán có được tính là chi phí được trừ khi tính thuế TNDN không? 3. Khi công ty tôi ký các hợp đồng xây dựng công trình thường trích lại 5% - 10% cho một số người giới thiệu công trình. Vậy khoản chi này có được coi là tiền hoa hồng môi giới và đưa vào chi phí khi quyết toán thuế TNDN hay không? 4. Khi công trình thi công có phát sinh chi phí tiếp giám sát công trình như: Tiền nước uống, tiền cơm trưa mỗi ngày khoảng 100.000 đồng nhưng không có hóa đơn (vì ăn uống ở vỉa hè), nhân viên có làm bảng liệt kê để làm chứng từ. Vậy khoản chi này có được trừ khi quyết toán thuế TNDN hay không? Xin cảm ơn.

Ông Lê Tư – Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ - Cục thuế TPHCM:

1 - Tại điểm 2-12 mục IV phần C Thông tư 130/2008/TT-BTC qui định việc chi trả tiền điện, tiền nước đối với những hợp đồng điện nước do chủ sở hữu cho thuê địa điểm sản xuất, kinh doanh ký trực tiếp với đơn vị cung cấp điện, nước. Trường hợp câu nhờ của hộ dân thì không được tính vào chi phí được trừ.

2- Tiền thưởng mang tính chất tiền lương là tiền thưởng căn cứ kết quả lao động, thời gian lao động được qui định trong HĐLĐ hoặc thỏa ước LĐ tập thể. Khoản thưởng 30-4; 1-5; 2-9; tết dương lịch ... không mang tính chất tiền lương, năm 2010 không được tính vào chi phí được trừ.

3 - Khoản chi cho người giới thiệu công trình là khoản chi hoa hồng phải khấu trừ thuế TNCN trước khi chi trả, lập bảng kê 01/TNDN để làm căn cứ tính vào chi phí được trừ.

4 - Các khoản chi Tiền nước uống, tiền cơm trưa mỗi ngày ... không có hóa đơn hợp pháp không được tính vào chi phí được trừ.

Nguyen An Minh - cchctp@yahoo.com - TPHCM: Chào ông Nguyễn Trọng Hạnh, Thưa ông, hiện nay có quá nhiều doanh nghiệp báo cáo lỗ để trốn thuế và tình trạng này đã diễn ra hàng chục năm nay (có nhiều doanh nghiệp báo cáo lỗ hàng chục năm liền) chẳng lẽ cơ quan quản lý thuế không biết hay cố tình làm lơ để doanh nghiệp hoành hành?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục thuế TPHCM: Cám ơn bạn. Việc nhiều Doanh nghiệp báo cáo lỗ (Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và Doanh nghiệp trong nước), Cục thuế TP đang xây dựng kế hoạch chuyên đề chống hành vi gian lận thuế qua việc báo cáo lỗ. Những Doanh ngiệp thật sự lỗ do mới đầu tư hoặc do những sự cố thiên tai, hỏa hoạn ... Cục thuế sẽ có những biện pháp hướng dẫn, hỗ trợ cho Doanh nghiệp. Những Doanh nghiệp cố tình dùng các thủ đoạn gian lận nhằm mục đích trốn thuế, Cục thuế sẽ chọn lọc ra và tiến hành kiểm tra, thanh tra; khi xác định được những vi phạm Cục thuế sẽ áp dụng các biện pháp xử lý theo luật định.

Nguyễn Mai Yến - quanglacnqnb@yahoo.com.vn - Quận Tân Phú, TP HCM: Tôi có mua một căn nhà ở quận Tân Phú, có hợp đồng công chứng, nay tôi bán căn nhà này cho một cá nhân và cũng có hợp đồng mua bán công chứng, giá bán chênh lệch so với giá mua trong hợp đồng mua là 20.000.000 đồng (đây là căn nhà thứ hai của tôi) Xin hỏi là tôi sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân về việc bán căn nhà này theo thuế suất 25% của phần chênh lệch hay theo thuế suất 2% trên giá bán? Có cần phải có hóa đơn khi mua và bán căn nhà này mới được áp dụng nộp thuế 25% trên số chênh lệch hay không? Xin cảm ơn!

 Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng TTHT: Theo quy định Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 28/09/2008 thì đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản căn cứ tính thuế là thu nhập tính thuế và thuế suất trong đó thu nhập tính thuế được xác định bẳng giá bán trừ giá mua và các chi phí có liên quan. Thuế suất là 25% trên thu nhập tính thuế. Trường hợp không xác định được giá mua hoặc giá mua ghi trên hợp đồng cao hơn giá thực tế tại thời điểm mua thì áp dụng thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng.

Trần Thị Trúc Linh - linh020377@yahoo.com.vn - Quận 4: Công ty chúng tôi đã thành lập Sàn vào tháng 5/2010, Sàn mua nhà riêng lẻ để bán lại nhưng không có hóa đơn đầu vào. Vậy khi Sàn bán lại cho khách hàng thì có phải xuất Hóa đơn GTGT hay không và phải chịu các loại thuế nào? Trân trọng kính chào!

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ - Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Cty thành lập sàn khi mua bất động sản của hộ gia đình cá nhân, khi bán lại phải lập hóa đơn GTGT, tính thuế GTGT, thuế TNDN theo quy định .Cty căn cứ hợp đồng công chứng, chứng từ thanh toán tiền mua bất động sản thì được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.

Thuế thu nhập cá nhân, áp dụng hóa đơn GTGT tự tạo và hoàn thuế năm 2010 ảnh 2

Quang cảnh buổi giao lưu. Ảnh: Cao Thăng

Nguyen An Minh - cchctp@yahoo.com - TPHCM: Thưa ông Hạnh, Có bất công không khi nguời bán hàng ngoài chợ cũng phải nộp thuế, nguời kinh doanh nhỏ lẻ cũng phải nộp thuế khoán hàng tháng (không đuợc nghỉ tháng nào), vậy mà hàng năm có đến 40- 50% doanh nghiệp khai lỗ không phải nộp thuế (trong khi doanh nghiệp đều có quy mô lớn hơn so với hộ khoán), phải chăng chính sách của Nhà nuớc có kẻ hở hay công tác quản lý của cơ quan quản lý Nhà nuớc "có vấn đề" để doanh nghiệp dễ dàng báo cáo lỗ và không nộp thuế?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Cám ơn bạn.

Cục thuế TP hoàn toàn đồng tình với những chia sẻ của bạn. Cục thuế đang thực hiện các biện pháp quản lý thích hợp, cũng như kiến nghị lên cấp trên sửa đổi, bổ sung những quy định của pháp luật, nhằm hạn chế đi đến chấm dứt tình trạng này.

Võ Thị Thảo - thaoqn1503@yahoo.com.vn - Q.Bình Thạnh:  Em có 1 câu hỏi cần đuợc giải đáp: Trong thỏa ước lao động tập thể của công ty em có quy định thưởng 500.000đ/CBCNV vào các dịp lễ 1/1, 30/4, 1/5, 2/9. Vậy khoản thưởng này em có đuợc tính vào chi phí hợp lý khi làm quyết toán thuế TNDN năm 2010 không?

Đỗ Quốc Tuấn - Phó Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ - Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Trường hợp công ty em có quy định thưởng 500.000đ/CBCNV vào các dịp lễ 1/1, 30/4, 1/5, 2/9, thì các khoản tiền thưởng này là các khoản tiền thưởng không mang tính chất tiền lương do đó không đuợc tính vào chi phí được trừ khi quyết toán thuế TNDN năm 2010

Nguyễn Văn Hùng - hasonbinh2005@gmail.com - Quận Bình Thạnh:  Tôi có 4 câu hỏi cần được tư vấn: 1. Doanh nghiệp bán làm mất hoá đơn, có gửi thông báo mất hóa đơn do quá trình luân chuyển trước 5 ngày kể từ ngày mất hóa đơn, vậy.xin hỏi, theo nghị định 51 có bị xử phạt hay không? nếu phạt thì mức phạt là bao nhiêu? có bị xử phạt hành vi bảo quản hóa đơn hay không? 2. Doanh nghiệp bán làm mất hóa đơn, có gửi thông báo mất 5 quyển hoá đơn mua của cơ quan thuế do bị cướp có công an xác nhận trước 5 ngày kể từ ngày mất hóa đơn, vậy xin hỏi, theo nghị định 51 có bị xử phạt hay không? Nếu phạt thì mức phạt là bao nhiêu? có bị xử phạt hành vi bảo quản hóa đơn hay không? 3. Doanh nghiệp mua làm mất hóa đơn liên 2 : 5 tờ liên 2, vậy sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền và có bị thêm tình tíết tăng nặng hay không? 4. Doanh nghiệp bán làm mất hoá đơn, vậy xin hỏi ngày mất hóa đơn do doanh nghiệp tự khai tự chịu trách nhiệm hay có cần xác nhận của ai hay không?

Ông Lê Tư – Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ - Cục thuế TPHCM: Về việc bên bán, bên mua làm mất hóa đơn từ năm 2011 thực hiện theo điều 22 Thông tư số 153/2010/TT-BTC (lập mẫu 3.8 Phụ lục 3).

Việc xử phạt hành vi làm mất hóa đơn thực hiện theo điều 31, điều 34 NĐ 51/2010/NĐ-CP. Do vậy, khi mất hóa đơn, DN lập mẫu 3.8 Phụ lục 3 gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp để cơ quan thuế xem xét xử lý.

Pham Đức Phúc - hoasensggp@yahoo.com - TPHCM: Thưa ông Phó Cục truởng: Nghị định 51?CP đã nâng mức từ 100.000 lên 200.000 đồng buộc doanh nghiệp bán hàng phải xuất hóa đơn cho khách hàng. Thế nhưng, đến giờ dù mức đã nâng nhưng tình trạng không xuất hóa đơn vẫn diễn ra tràn lan, vậy việc nâng mức trên đâu có ý nghĩa gì, bởi vấn đề là nếu cơ quan quản lý nhà nuớc không kiểm tra xử lý thì sẽ không hạn chế đuợc sai phạm. Vậy phải chẳng ngành thuế thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, xử lý ? Ông nghĩ sao về điều này ?

Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng TTHT: Trước hết xin chân thành cảm ơn phản ánh của ông. Nhân đây chúng tôi cũng xin trao đổi thêm:

Theo quy định tất cả các Doanh nghiệp khi bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ đều phải lập hoá đơn, kê khai nộp thuế theo chế độ quy định. Đây là nghĩa vụ của Doanh nghiệp.Chỉ riêng đối với trường hợp bán hàng hoá, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 ngàn đồng mỗi lần(áp dụng từ ngày 01/1/2011) nếu người mua không có yêu cầu thì mới không lập và giao hoá đơn nhưng người bán vẫn phải lập bảng kê và cuối mỗi ngày phải lập hoá đơn và kê khai nộp thuế theo quy định. Doanh nghiệp không thực hiện theo đúng quy định trên sẽ bị xử lý. Cơ quan thuế và cơ quan có chức năng sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý theo quy định.

Nguyen Phuong anh - Quận 8: Thu nhập 4 triệu đồng/tháng bị đánh thuế thu nhập cá nhân, nếu có nguời phụ thuộc thì đuợc cộng thêm 1.5 triệu đồng, theo tôi chưa thật sự hợp lý. Thử cộng chi phí thu chi trong gia đình tôi như thế này: tiền học cho con là 1,5 triệu đồng/tháng, chi phí sinh hoạt (tiết kiệm lắm) cũng mất 4 triệu đồng, đó là chưa kể tiền thuê nhà, tiền ốm đau, bệnh tật, tiền hiếu hỷ. Vậy với tư cách là cơ quan chức năng quản lý về vấn đề này, Cục đã có những kiến nghị sửa đổi như thế nào về vấn đề tăng mức thu nhập bị đánh thuế?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục thuế TPHCM: Cám ơn bạn.

Vấn đề bạn quan tâm, Cục thuế TP hoàn toàn chia sẻ. Cục thuế TP đã có văn bản kiến nghị lê cấp trên xem xét nâng khởi điểm chịu thuế và mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc để phù hợp với tình hình hiện nay.

THANH-DO - thanh_gsp@yahoo.com.vn - TP.HCM: Theo thông tư 153 thì khi hoá đơn xuất ra và phát hiện sai sót thì có được làm biên bản điều chỉnh hay không? và cần những thủ tục gì kèm theo đối với truờng hợp này?

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ - Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Thông từ số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của BTC hướng dẫn về hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ không quy định đối với trường hợp hóa đơn lập sai thì được lập biên bản điều chỉnh, do đó nếu hóa đơn lập ra bị sai sót thì phải lập biên bản thu hồi hủy để lập lại hóa đơn mới theo đúng quy định điều 17 của Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 của Chính phủ.

DIEM HOANG KIM - diemhoangkim@yahoo.com:  Hiện tôi đang làm sổ sách báo cáo thuế cho 15 doanh nghiệp nhỏ và vừa. Việc nhập số liệu để báo cáo tài chính, báo cáo thuế được thực hiện trên phần mềm Quản lý Kế toán Doanh nghiệp HKD. Sau khi nghị định 51/2010/NĐ-CP ban hành, các doanh nghiệp tôi làm đều đăng ký Thông báo phát hành sử dụng Hóa đơn Tự in trên Phần mềm INTAX do Công ty TNHH Phát triển Phần mềm Hoàng Nguyễn MST: 0304503534 (đồng tác giả cho phần mềm Quản lý Kế toán nói trên) sản xuất và đã được Cục Thuế Tỉnh Long An cũng như Chi cục Thuế Huyện Đức Hòa Long An chấp thuận. Hóa đơn tự in của một số công ty đã và đang lưu hành từ tháng 01/2011, tôi nhận thấy theo như khoản 2, điều 6 của Nghị Định 51/2010/NĐ-CP thì hầu hết các DN đều có thể tự in hóa đơn khi trang bị một phần mềm tốt: - Chống giả hóa đơn, - Chống gian lận trong kê khai thuế,  - Kết nối được với phần mềm kế toán mà phần mềm INTAX đã làm được. Song điều tôi đang trăn trở: nếu như doanh nghiệp đã có phần mềm kế toán của một tác giả khác nhưng muốn sử dụng phần mềm INTAX thì việc kết nối với PMKT là điều không thể! Bản thân phần mềm INTAX đảm bảo được việc chống giả, chống gian lận trong kê khai (như in 10 hóa đơn nhưng khai thuế 8 hóa đơn thì INTAX phát hiện ngay và không cho tiếp tục sử dụng cho đến khi phải trả lại số liệu đầy đủ báo cáo 10 hóa đơn), ngoài ra từ INTAX còn có bảng chi tiết hóa đơn đầu ra (xuất đồng thời ra file excel để đưa vào HTKK 2.5) có số liệu tổng doanh thu, tổng thuế GTGT đầu ra phải nộp. Như vậy việc kết nối với phần mềm kế toán có thể bỏ qua được không? Khi mà phần mềm tự in hóa đơn đã đảm bảo các yếu tố nêu trên. Có như vậy các doanh nghiệp mới có thể ứng dụng phần mềm Tự in hóa đơn, bởi không phải DN nào cũng đủ điều kiện về tài chính trang bị thêm cho mình một PM kế toán. Xin được tư vấn.

Ông Nguyễn Trọng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Cám ơn bạn,
Về nội dung bạn trình bày xin bạn liên hệ với bộ phận hỗ trợ Đăng ký sử dụng hóa đơn để được hướng dẫn chi tiết.

le vi - tuongvi77_vn@yahoo.com: Công ty tôi là một công ty nhỏ (dưới 10 người), sau ngày 31/03/2011 Công ty tôi muốn sử dụng hóa đơn cuốn do Bộ Tài Chính phát hành đến ngày 31/12/2011, như vậy, Công ty có cần đem cuốn hóa đơn đó lên Chi cục thuế quản lý để đăng ký không, hay vẫn sử dụng bình thường ?

Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng TTHT: Theo quy định các Doanh nghiệp siêu nhỏ được cơ quan thuế bán hoá đơn để sử dụng trong năm 2011. Từ năm 2012 trở đi Doanh nghiệp phải tự tạo hoá đơn để sử dụng theo hướng dẫn tại Thông tư số 153/2010.

Trường hợp của Công ty nếu là Doanh nghiệp siêu nhỏ đã được cơ quan thuế bán hoá đơn theo quy định tại Nghị định 51/2010 để sử dụng từ 01/01/2011 thì vẫn tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31/12/2011.

Manh Bao - Bao_nguyenmanh@yahoo.com - Quan 1, TPHCM:  Tôi là viên chức nhà nuớc, vợ tôi là giáo viên. Năm ngoái, vợ tôi có góp vốn (30%) với 1 nguời bạn mở quán cà phê. Giấy phép kinh doanh do nguời bạn đứng tên. Như vậy, hiện nay, tiền lời bán quán cà phê hàng tháng nguời bạn đưa cho vợ tôi (mỗi tháng khoảng 20 triệu đồng) thì có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không? Ngoài ra, tiền lời này cũng còn phải trừ vào số tiền góp 500 triệu đồng đầu tư mở quán. Rất cảm ơn.

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ - Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Vợ bạn góp vốn với 1 người khác để kinh doanh cà phê, nhưng vợ bạn không cùng đứng tên trong giấy đăng ký kinh doanh nhưng hàng tháng có nhận tiền lời thì khoản thu nhập này là khoản thu nhập từ kinh doanh, vợ bạn phải kê khai quyết toán thuế TNCN cùng với thu nhập từ tiền lương tiền công.

Mai Ngân - mngan2009@yahoo.com - 77 P. Phước Bình -Q.9 - TP HCM: Công ty chúng tôi kinh doanh dịch vụ, có mua hàng hóa, dịch vụ của một số cá nhân không đăng ký kinh doanh nên không có hóa đơn tài chính. Vậy nếu chúng tôi có kê khai nộp thuế TNCN 10% cho các cá nhân này thì chúng tôi có được đưa vào chi phí hợp lệ để khấu trừ thuế TNDN cho phần chi phí hàng hóa, dịch vụ này không? Xin cảm ơn.

Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng TTHT: Trường hợp Cty có mua một số dịch vụ của cá nhân không kinh doanh thì Cty phải lập bảng kê theo mẫu số 01/TNDN ban hành kèm theo Thông tư số 130/2008/TT-BTC (đối với trường hợp mua trước 27/3/2011) và theo mẫu số 01/TNDN ban hành kèm theo Thông tư số 18/2011/TT-BTC (áp dụng từ 27/3/2011) đồng thời phải khấu trừ thuế TNCN theo quy định, nếu chi phí này phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty thì được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN.

Mạc Thiên An -  macngthienan2005@yahoo.com:  Thưa ông, tôi đang tìm hiểu thế nào là chuyển giá. Rất mong được ông giải thích để doanh nghiệp nắm rõ và thực hiện. Cảm ơn.

Ông
Nguyễn Trọng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Cám ơn bạn,
Chuyển giá hiện nay được nhiều giới phân tích tài chính diễn giải khác nhau; nhưng nội dung chính của chuyển giá là: Nhằm tối thiểu hóa nghĩa vụ nộp thuế để tối đa hóa lợi nhuận. Chuyển giá có thể xuất hiện ở các hành vi nhằm tăng chi phí đầu vào; giảm giá bán đầu ra. Chuyển giá cũng có thể xuất hiện ở việc chuyển lợi nhuận qua những địa phương, những vùng lãnh thổ, những quốc gia có thuế suất thuế TNDN thấp hơn.

Hoa Phan Thi Nhu - nhuhoa_lovely@yahoo.com: Hiện nay, em đang phụ trách công tác kế toán tại Công ty TNHH XD Trung Tiến. Em có một số vướng mắc về thuê TNCN trong năm 2010 như sau: 1. Khoản công tác phí khoán có gi trên hợp đồng lao động (VD: trên hợp đồng lao động có thể hiện khoản công tác phí là 1.000.000). Như vậy 1.000.000 đồng này em có được trừ khi tính thuế Thu Nhập Doanh nghiệp và thuế TNCN hay không? 2. Theo thông tư 62/2009/TT-BTC có ghi: "Đối với khoản khoán chi văn phòng phẩm, công tác phí, điện thoại, trang phục... không tính vào thu nhập chịu thuế nếu mức khoán chi phù hợp với quy định của Nhà nước hiện hành..", như vậy, tiền điện thoại, tiền xăng có thể hiện trên hợp đồng có được trừ khi tính thuế TNCN và có giới hạn mức bao nhiêu không? Em xin chân thành cảm ơn.

 Ông Lê Tư – Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ - Cục Thuế TPHCM: 1 - Về khoản công tác phí: đối với tiền đi lại và tiền ở nếu có hóa đơn hợp pháp thì được tính vào chi phí được trừ. Đối với khoản chi phụ cấp không được tính vào chi phí được trừ nếu vượt 2 lần mức qui định của cán bộ công chức nhà nước. Trường hợp Công ty nêu không rõ vì Công tác phí là khoản chi phát sinh khi thực tế có đi công tác.

2 - Trường hợp bạn nêu về tiền điện thoại, tiền xăng có ghi trong HĐ, có chi trả cho người lao động thì phải tính vào thu nhập chịu thuế TNCN.

Giang Đình - Bình Thạnh: Hiện nay, tôi đang làm việc tự do cho một đơn vị sự nghiệp nhà nuớc (chưa ký hợp đồng lao động) nhưng năm 2010 vẫn bị trừ thuế TNCN theo diện 10% thu nhập trên 500 ngàn đồng. Vừa rồi, tôi đi làm thủ tục để hoàn thuế TNCN năm 2010 ở chi cục thuế quận 7, tôi có làm đăng ký giảm trừ gia cảnh cho nguời phụ thuộc (mẹ già), nhưng cán bộ phụ trách giải thích là tôi không được huởng chế độ giảm trừ gia cảnh trong đợt quyết toán thuế TNCN năm 2010 vì làm đăng ký giảm trừ gia cảnh muộn. Tôi muốn hỏi liệu với truờng hợp của tôi giải quyết thế nào?

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ - Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Theo quy định tại Thông tư số 84/2008/TT-BTC của BTC hướng dẫn về thuế TNCN thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc, người nộp thuế phải nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc cho cơ quan thuế . Trường hợp của bạn không đăng ky giảm gia cảnh cho người phụ thuộc và không nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc cho cơ quan thuế theo thời hạn quy định, do đó không được tính giảm trừ gia cảnh là đúng quy định.

Mai Ngân - mngan2009@yahoo.com - 77 P. Phước Bình -Q.9 - TP HCM:  Thưa ông, Việc kê khai và nộp thuế hiện nay đều đã được quy định: doanh nghiệp, cá nhân tự kê khai và chịu trách nhiệm, tuy nhiên, việc tìm kiếm các mẫu biểu và hướng dẫn rõ ràng cho từng loại thuế trên trang web của Cục thuế lại rất khó. Việc này gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là các cá nhân tư kê khai vì có nhiều loại thuế, mỗi loại lại có những mẫu biểu, qui định riêng. Vây ông nên xem xét đưa ra bảng tiêu chuẩn về các mẫu biểu cho từng lọai thuế để các cá nhân và doanh nghiệp làm đúng theo qui định của luật thuế. Cảm ơn ông.

- Ông Nguyễn Trọng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Hiện nay các văn bản hướng dẫn và các mẫu biểu liên quan đến việc quyết toán thuế TNDN, thuế TNCN đã được đăng tải trên website của Cục thuế TP (www.hcmtax.gov.vn) và Tổng Cục thuế (www.gdt.gov.vn) , bạn có thể truy cập và tải về để sử dụng.

Phạm Thị Kim Vui -  vui814158@yahoo.com.vn - Thị Trấn Hậu Nghiã, Đức Hoà,Long An: Cho tôi hỏi về việc hóa đơn tự in trên máy, Cty tôi mua hàng hóa đầu vào có 1 hóa đơn được in trên máy bằng Excel mà không qua một Cty phần mềm nào cả, vậy hóa đơn này có hợp pháp hay không theo thông tư 153?

Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng TTHT: Từ ngày 01/01/2011 các Doanh nghiệp thuộc đối tượng được tạo hoá đơn tự in theo quy định tại điểm 1 điều 6 Thông tư số 153 và đảm bảo nguyên tắc tại điểm 2 Điều 6 thông tư số 153, có quyết định áp dụng hoá tự in, thông báo phát hành hoá đơn theo quy định thì hoá đơn do Doanh nghiệp tự in là hoá đơn hợp pháp không phân biệt hoá đơn được in trên phần mềm exel hay phần mềm khác.

Hoang Thi Phuong Loan -  phuongloan_3006@yahoo.com - TPHCM: Trong trường hợp, Công ty chúng tôi có ký hợp đồng lao động thời hạn 1 năm với người lao động nhưng chưa đăng ký sử dụng lao động và tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Vậy xin hỏi, Công ty chúng tôi sẽ làm quyết toán thuế TNCN theo mẫu nào?

- Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng TTHT: Đối với cá nhân hưởng thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động có thời hạn từ 1 năm trở lên thì Công ty lập tờ khai QTT TNCN theo mẫu số 05/KK-TNCN kèm theo bảng kê 05A/BK-TNCN.

Bà Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng TTHT (bên trái) đang trả lời câu hỏi của bạn đọc. Ảnh: Cao Thăng

Bà Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng TTHT (bên trái) đang trả lời câu hỏi của bạn đọc. Ảnh: Cao Thăng

Đặng Hồng Nhung - nhungvnrc@yahoo.com.vn - P2 Quận 3 Tp HCM: Tôi có thắc mắc về thủ tục hoàn thuế quá nhiều: Cơ quan không được cử người làm thay mà phải từng cá nhân trực tiếp đến, nhưng đến chỉ để nhìn mặt và nhận biên nhận...thế là mổi người phải bỏ việc đến ngồi chờ. Hiện nay nhà nước qui định sử dụng tiền qua tài khoản cá nhân nhưng ngành thuế bắt phải đi nhận tiền mặt hoàn thuế là sao?

- Ông Nguyễn Trọng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Việc hoàn thuế cho Doanh nghiệp hoặc cá nhân (thuế TNCN), cơ quan thuế chỉ làm thủ tục ra Quyết định hoàn; cơ quan Kho bạc là nơi chi trả trực tiếp cho Doanh nghiệp hoặc cá nhân theo Quyết định của cơ quan thuế.
Nếu doanh nghiệp, cá nhân có tài khoản thì Kho bạc sẽ chuyển vao tài khoản; việc cá nhân không có tài khoản hoặc không ghi tài khoản chính xác thì phải đến trực tiếp tại Kho bạc liên quan để nhận.

Trang Tran Thi Thuy - trangtran@phongviet.vn: Quý 4/2010 cty tôi dương thuế phải nộp là 1 triệu đồng, khi quyết toán thuế TNDN năm 2010 thì công ty lỗ 130 triệu, như vậy 1 triệu này công ty có phải nộp không và thời hạn nộp tiền hạn chót là ngày nào? Nếu không thì công ty có phải làm tờ khai bổ sung điều chỉnh không?

Ông Lê Tư – Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ - Cục Thuế TPHCM: Trường hợp Công ty nêu nếu qui 4/2010 phải nộp thuế TNDN là 1 triệu đồng thì số thuế này phải nộp cùng thời hạn nộp tờ khai thuế TNDN quí 4/2010 là ngày 30-1-2011.

Khi quyết toán thuế TNDN năm 2010 bị lỗ thì số thuế tạm nộp là số thuế nộp thừa, Công ty được cấn trừ vào số thuế TNDN phải nộp kỳ sau.
Nếu Công ty thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế TNDN theo Thông tư số 39/2010/TT-BTC thì số thuế TNDN quí 4 được gia hạn nộp đến 30-4-2011, khi quyết toán lỗ thì lập hồ sơ kê khai điều chỉnh bổ sung theo điểm 5.1mục I phần B thông tư 60/2007/TT-BTC để không phải nộp số thuế TNDN quí 4/2010.

Phạm Thị Hảo  - Thaiduong_5805@yahoo.com - Q.Bình Thạnh:  Em vài thắc mắc trong việc xuất hoá đơn xuất khẩu mong được ban tư vấn giúp đỡ:

1. Những thông tin như: Điện thoại, số tài khoản của nhà nhập khẩu, địa điểm giao hàng, địa điểm nhận hàng, số vận đơn, số container, tên đơn vị vận chuyển có bắt buộc phải ghi không?

2. Trong trường ký một hợp đồng con theo một hợp đồng nguyên tắc hoặc có thêm một phụ kiện hợp đồng thì hợp đồng nguyên tắc và phụ kiện hợp đồng được ghi như thế nào? phần số hợp đồng thể hiện hợp đồng nguyên tắc hay hợp đồng con?

3. Cột đơn giá và thành tiền có được ghi đơn vị tiền tệ là USD không? Nếu được ghi thì phần cộng tiền hàng ghi đơn vị tiền tệ là VNĐ có đúng không? Em xin cảm ơn!

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ - Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Các chỉ tiêu: Điện thoại, số tài khoản của nhà nhập khẩu, địa điểm giao hàng, địa điểm nhận hàng, số vận đơn, số container, tên đơn vị vận chuyển không phải là các chỉ tiêu không bắt buộc trên hóa đơn theo quy định tại Thông tư số 153/2010/TT-BTC của Bộ Tài Chính về hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ , do đó doanh nghiệp khi lập không bắt buộc phải ghi.
Về cách lập hợp đồng và phụ kiện hợp đồng, câu hỏi này không thuộc chức năng thẩm quyền trả lời của Cục Thuế TP.
Về đồng tiền ghi trên hóa đơn đề nghị bạn thực hiện theo đúng quy định tại tiết e điểm 2 điều 14 Thông tư số 153/2010/TT-BTC

Hoàng Kim Điểm - diemhoangkim@yahoo.com - 21/15/1 Nguyễn Thiện Thuật, P.2, Q.3 - TP.HCM: Thưa ông Nguyễn Trọng Hạnh! Hiện công ty tôi chuyên sản xuất và phát triển phần mềm. Để đáp ứng nhu cầu trong việc tự in hóa đơn Công ty đã cho ra sản phẩm đáp ứng chống giả hóa đơn bằng mã vạch đã mã hóa các thông tin trên hóa đơn, kiểm tra nghiêm ngặt trong việc gian lận kê khai thuế, kết nối với phần mềm kế toán của cùng tác giả, hóa đơn in ra đáp ứng đúng các quy định của TT 153 . . . Vậy bản thân Công ty tôi muốn cơ quan Thuế thẩm định phần mềm có đạt yêu cầu hay không thì có được không và nếu đươc thì sẽ liên lạc bộ phận nào? Thưa ông!

- Ông Nguyễn Trọng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Xin Ông nghiên cứu những quy định tại điểm 2 Điều 6 Thông tư số 153/2010/TT-BTC. Xin cảm ơn!

Nguyễn Mai Yến - quanglacnqnb@yahoo.com.vn - Quận Tân Phú, TP HCM:  Xin quý Cục thuế trả lời cụ thể hơn cho câu hỏi trên của tôi là: Khi tôi mua và bán căn nhà thứ hai đều có hợp đồng công chứng, vậy tôi có cần phải có hóa đơn khi mua và bán căn nhà này mới được áp dụng nộp thuế thu nhập cá nhân với thuế suất 25% trên số chênh lệch hay không? Xin cảm ơn !
- Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng TTHT: Trường hợp của Bà nếu bán căn nhà thứ 2 không có hoá đơn, chứng từ xác định giá mua giá bán ; giá mua giá bán chỉ thể hiện trên hợp đồng công chứng thì không đủ điều kiện áp dụng thuế suất 25% trên thu nhập tính thuế.

Bich Nga - nguyennga87@yahoo.com - Q12: Công ty chúng tôi thuộc đối tượng mua hóa đơn do thuế bán (số lượng lao động <10 người), vậy cty chúng tôi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng hay theo quý ? vì ở điều 25, chương 4, TT153 : hàng quý tổ chức cá nhân bán hàng hóa dịch vụ có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế quản lý (trừ đối tượng được cơ quan thuế cấp hóa đơn. (chúng tôi không phân biệt được đối tượng được cấp hóa đơn hay được bán hóa đơn là một hay không).

- Đỗ Quốc Tuấn - Phó Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ - Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Tất cả các tổ chức cá nhân kinh doanh có sử dụng hóa đơn không biệt là đối tượng tự in , đặt in hay được mua hóa đơn đều phải thực hiện lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý . Quy định tại điều 25 Thông tư số 153 quy định đối tượng được cấp hóa đơn thì không phải lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn quý là đối tượng được cấp hóa đơn lẻ (cơ quan thuế cấp không bán thu tiền ), còn Cty bạn là đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế nên vẫn phải lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý   

Thu Vân -thuvanvp@yahoo.com - Q7: Kính thưa ban tư vấn, Tôi đã có 1 câu hỏi liên quan đến phần đánh giá CLTG cuối năm và đuợc ông Nguyễn Trọng Hạnh trả lời, tuy nhiên, tôi thấy tại 1 thời điểm có 2 thông tư huớng dẫn là TT177 và TT 201, trong khi đó TT201 ra sau TT177. Và doanh nghiệp thấy TT 201 là phù hợp với DN. Vậy DN có đuợc áp dụng theo TT 201 không?

Ông Nguyễn Trọng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Thông tư 201 quy định việc xử lý chênh lệch tỷ giá theo hướng dẫn tại Thông tư này chỉ áp dụng trong việc hạch toán kế toán, không làm căn cứ xác định thuế TNDN. Do đó khi quyết toán thuế TNDN năm 2009, 2010 việc xử lý chênh lệch tỷ giá đối với việc đánh giá lại các khoản nợ phải trả thực hiện theo Thông tư 177. Từ kỳ tính thuế năm 2011 thực hiện theo Thông tư 18.

Hoàng Kim Điểm - diemhoangkim@yahoo.com - 21/15/1 Nguyễn Thiện Thuật, P.2, Q.3 - TP.HCM: Thưa ông Nguyễn Trọng Hạnh!. Hiện thị trường đã xuất hiện một số phần mềm Quản lý và in hóa đơn GTGT loại hóa đơn tự in, đảm bảo được việc chống giả mạo hóa đơn, chống gian lận trong kê khai thuế, kết nối được phần mềm kế toán khi xuất hóa đơn . . . Song tôi vẫn chưa nghe phổ biến việc tự in hóa đơn mà chỉ nghe tư vấn giới thiệu các Công ty in hóa đơn đặt in. Nếu được nhân rộng việc tự in hóa đơn trên phần mềm thì sẽ kinh tế và hiệu quả rất nhiều.
- Cám ơn ông,

Ông Nguyễn Trọng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Vấn đề ông nêu được quy định tại Điều 6 thông tư số 153/2010, đề nghị Ông nghiên cứu để thực hiện.

Thu Vân -  thuvanvp@yahoo.com - Q7:  Hiện nay có tình trạng các hóa đơn ở cảng do in liên tục nên các Công ty này không đóng dấu treo trên hóa đơn đuợc. Chúng tôi có gọi điện hỏi và các Công ty nói đang làm công văn xin Cục Thuế về việc này. Về vấn đề này xin ông cho biết các DN đó có được chấp nhận hay không ạ?.

Ông Nguyễn Trọng Hạnh - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Nội dung bạn nêu đã được Cục thuế Tp hướng dẫn tại Công văn số 83/CT-TTHT ngày 06/01/2011, bạn có thể vào website của Cục thuế để biết thêm chi tiết.

Duy Quân - duyquan@yahoo.com: Theo qui định mới về việc sử dụng hóa đơn thì "Đồng tiền ghi trên hóa đơn là đồng Việt Nam. Trường hợp người bán được bán hàng thu ngoại tệ theo quy định của pháp luật, tổng số tiền thanh toán được ghi bằng nguyên tệ, phần chữ ghi bằng tiếng Việt.". Tôi xin hỏi : "thế nào là người bán được bán hàng thu ngoại tệ theo quy định của pháp luật"? . Hiện nay khi mua hàng ở 1 số đơn vị trong nước, khi viết hóa đơn, người ta viết đơn giá và thành tiền là ngoại tệ, còn dòng tổng cộng là tiền Việt, vậy hóa đơn này có hợp pháp theo qui định không, nếu hóa đơn đó là sai mà công ty tôi đã nhận hóa đơn trong 2011 rồi thì phải điều chỉnh ra sao. Công ty tôi bán hàng cho công ty trong khu chế xuất thì có được viết hóa đơn bằng ngoại tệ như qui định trên không?

Đỗ Quốc Tuấn - Phó Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ - Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Người bán khi bán hàng được phép thu tiền bằng ngoại tệ là người bán được phép của Ngân hàng Nhà nước hoặc các cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép bán hàng thu tiền bằng ngoại tệ.

Trường hợp Cty nhận hóa đơn người bán không được phép thu tiền bằng ngoại tệ nhưng lập hóa đơn không ghi bằng tiền đồng Việt Nam thì đều được xác định là hóa đơn bất hợp pháp không được khấu trừ và tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN . Trường hợp này bạn có thể yêu cầu người bán lập biên bản thu hồi và hủy hóa đơn đã lập sai và lập lại hóa đơn theo đúng quy định.

Công ty bán hàng hóa cho doanh nghiệp chế xuất thì sử dụng hóa đơn GTGT, nếu không được phép thu tiền bằng ngoại tệ thì đồng tiền trên hóa đơn được lập là đồng tiền Việt Nam.

Phuong Loan -  phuongloan_3006@yahoo.com - TPHCM: Trường hợp, Công ty chúng tôi có ký hợp đồng lao động với người lao động nhưng chưa đăng ký sử dụng lao động và tham gia BHXH, BHYT, BHTN thì công ty chúng tôi quyết toán thuế TNCN theo mẫu nào?

Đỗ Quốc Tuấn - Phó Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ - Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Công ty có ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên với người lao động thì kê khai trên bảng kê theo mẫu số 05A/BK-TNCN, hợp đồng lao động dưới 3 tháng thì kê khai trên bảng kê 05B/BK-TNCN để tổng hợp lên tờ khai 05/KK-TNCN không phân biệt có đăng ký sử dụng lao động tham gia BHXH, BHYT và BHTN.

Nguyen Quynh Nhu - nhu.nguyen@trginternational.com: Cho tôi hỏi:. Trong năm công ty có tuyển sinh viên thực tập trong thời gian 3 tháng, mỗi tháng họ nhận thu nhập là 2 triệu đồng. Sau mỗi đợt thực tập như vậy tôi đều yêu cầu họ ký Bản cam kết mẫu 23 vì công ty tạm thời chưa khấu trừ 10% thuế TNCN. Vậy trong trường hợp này, quyết toán cuối năm tôi khai họ vào mẫu 05B/KK-TNCN và kèm theo 1 danh sách gửi lên cho cục Thuế đúng không?. . Và cũng với những sinh viên thực tập này, sau khi họ thực tập thì được công ty nhận làm việc và ký hợp đồng, trừ thuế theo biểu thuế lũy tiến, vậy cuối năm quyết toán như thuế nào khi mà họ vừa có thời gian không khấu trừ thuế như trên và thời gian có khấu trừ thuế?. . Đối với những lao động làm nhiều nơi trong 1 năm thì công ty chỉ cấp Chứng từ khấu trừ thuế (khi họ yêu cầu) thôi hay có thêm mẫu xác nhận thu nhập năm và mẫu 09/KK-TNCN, 09A… gì nữa không? Nếu có thì công ty phải in ra cho lao động đúng không?. Cám ơn rất nhiều.

Bà Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng TTHT: Theo quy định, trường hợp Cty trả thu nhập cho cá nhân dưới 3 tháng nếu cá nhân này trong năm chỉ có duy nhất thu nhập tại Công ty và ước tính tổng mức thu nhập chưa đến mức phải nộp thuế thì cá nhân lập bảng cam kết, Công ty tạm thời chưa khấu trừ thuế 10%, đối với cá nhân này Công ty này không được nhận uỷ quyền Quyết toán thuế thay (cá nhân phải trực tiếp đi quyết toán) và khi Công ty Quyết toán thuế Công ty tập hợp đưa cá nhân này vào bảng kê 05B/BK-TNCN để đưa vào mục II tờ khai quyết toán thuế TNCN theo mẫu 05/KK-TNCN.

Đối với những lao động trong năm có thu nhập do làm việc ở nhiều nơi, nếu cá nhân có yêu cầu thì Công ty cấp chứng từ khấu trừ thuế và cá nhân trực tiếp Quyết toán thuế.

Phan Thùy Trâm - thuytram.ctx@gmail.com - Tân Phú: Tôi đang làm việc tại 1 công ty và đã ủy quyền cho công ty này quyết toán thuế TNCN năm 2010. Hiện tại tôi mới thành lập 1 cty cổ phần (năm 2011) tôi làm giám đốc. Như vậy tôi có được ủy quyền quyết toán thuế TNCN nữa hay không? Nếu không được thì cách làm như thế nào? Tôi xin chân thành cảm ơn.

Đỗ Quốc Tuấn - Phó Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ - Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Nếu năm 2010, bạn chỉ có thu nhập duy nhật tại 1 Cty thì bạn có thể ủy cho Cty đó quyết toán thuế năm 2010, không phân biệt trong năm 2011 bạn có làm thêm tại Cty khác, từ năm 2011 thì mới không được ủy quyền do có thu nhập từ 2 nơi trở lên

Lethu - vicoluch@vnn.vn - Thủ Đức: - Tôi xin hỏi một số vấn đề:

1. Hóa đơn in lịch dùng để quảng cáo cho cty có được xem là chi phí hợp lý hợp lệ ? có được khấu trừ thuế ?.

2. Thuế TNCN - CTy nộp hồ sơ giảm trừ gia cảnh sau ngày 30/01/2010 thì có được xét giảm trừ gia cảnh cho cả năm 2010 ?. 3. Cty có thể sử dụng hóa đơn xuất khẩu chung với hóa đơn tiêu thụ nội địa được không ? vì cả năm cty chỉ sử dụng 5 tờ hóa đơn tiêu thụ nội địa, còn lại là hàng xuất khẩu, vì vậy nếu cty đặt in cả 2 loại hóa tốn kém và bảo quản cũng khó khăn .

 3. Năm 2010 Cty đã sử dụng hóa đơn đặt in. Đến thời điểm 31/03/2011 số lượng hóa đơn này còn tồn khá nhiều, cty làm thông báo phát hành hóa đơn hay là phải làm công văn xin phép gửi Cục Thuế. Trân trọng


Ông Lê Tư – Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ - Cục Thuế TPHCM: 1 - Tại điểm 1 mục IV phần C thông tư số 130/2008/TT-BTC:

 "Trừ các khoản chi nêu tại Khoản 2 Mục này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:


1.1. Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;


1.2.  Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật."Nếu Công ty in lịch dùng để quảng cáo, phục vụ chó hoạt động SXKD, có hóa đơn hợp pháp thì được tính vào chi phí được trừ, khấu trừ thuế GTGT theo qui định.

2 - Trường hợp Nộp hồ sơ giảm trừ gia cảnh sau ngày 30/1/2010 thì chỉ được giảm trừ gia cảnh từ tháng nộp hồ sơ đăng ký giảm trừ gia cảnh.

3 - Theo Thông tư 153/2010/TT-BTC thì từ năm 2011, khi xuất khẩu hàng hóa dịch iu5 phải sử dụng HĐXK, không được dùng HĐGTGT.

4 - Trường hợp Công ty sử dụng hóa đơn đặt in còn tồn năm 2010 đến 31-03-2011 mà nội dung hóa đơn đáp ứng đủ các nội dung bắt buộc tại điều 4 TT 153 thì Cục thuế đề nghị Công ty thực hiện Thông báo phát hành hóa đơn theo qui định để tiếp tục sử dụng.

TRẦN THỊ HOÀI THƯƠNG - hoaithuong2404@gmail.com:  Chào ông,. Hiện nay, chúng tôi có nhà cung cấp vẫn xuất hóa đơn bằng USD. Căn cứ theo hướng dẫn trong Thông Tư 153, chúng tôi cho rằng những hóa đơn này không hợp lệ và đã từ chối nhận, nhưng nhà cung cấp này cho rằng họ được phép xuất hóa đơn bằng USD theo văn bản trả lời của Cục Thuế TP.HCM năm 2009 ("Công ty được phép của Bộ Tài Chính cho phép sử dụng đồng đô-la Mỹ làm đơn vị tiền tệ trong kế toán").. Chúng tôi có hai câu hỏi như sau:. Trong trường hợp nhà cung cấp không xuất hóa đơn VND theo đúng hướng dẫn trong Thông Tư 153/2010/TT-BTC, thì chúng tôi phải liên hệ với cơ quan nào để giải quyết và mức xử phạt đối với nhà cung cấp như thế nào?. Những văn bản trả lời về việc phát hành, sử dụng hóa đơn GTGT xuất bằng gốc ngoại tệ trước ngày 1/1/2011, hiện nay còn hiệu lực hay không?

Bà Trần Thị Lệ Nga - Trường Phòng TTHT: Từ ngày 01/01/2011 đồng tiền ghi trên hoá đơn phải thực hiện theo đúng quy định tại tiết e điểm 2 điều 14 Thông tư số 153. Chỉ có trường hợp người bán được phép bán hàng thu ngoại tệ thì số tiền thanh toán mới được ghi bằng nguyên tệ. Các văn bản trả lời trước đây của Cơ quan thuế không còn phù hợp với quy định tại Thông tư số 153 đều bị bãi bỏ. Các vướng mắc liên quan đến việc bán hàng thu ngoại tệ đề nghị liên hệ với cơ quan có chức năng (Ngân hàng Nhà nước) để được xem xét xử lý theo thẩm quyền.

Nguyễn Minh Hiệp -  hello2115@yahoo.com.vn - TPHCM: Khi đi nhờ công an khu vực xác nhận người phụ thuộc , họ nói không có chức năng vậy mẫu Mẫu số: 21a /XN -TNCN nhờ ai xác nhận và có thể nộp ở đâu thời gian nào ?

Đỗ Quốc Tuấn - Phó Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ - Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh: Mẫu số 21a/XN-TNCN kèm theo Thông tư này) cơ quan xác nhận là Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi đối tượng nộp thuế sống về việc người phụ thuộc đang sống cùng.

THANH-DO - thanh_gsp@yahoo.com.vn - TP.HCM:  Nếu hoá đơn đã xuất ra phát hiện sai sót và đã kê khai thuế đầu ra đối với DN bán, đầu vào đối với DN mua. Vậy phải làm thủ tục như thế nào đối với hoá đơn này? theo quy định mới của thông tư 153.

Bà Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng TTHT: Vấn đề của Ông nêu đã được quy định rất rõ tại điều 18 Thông tư số 153/2010. Xin Ông vui lòng tham khảo để thực hiện.

Thu Tram -  youandi_842000@yahoo.com - TP HCM:  Gi­ữa năm 2010 Cty tôi có thuế xuống quyết toán Doanh thu- chi Phí 4 năm 2006-2009, kết quả thuế TNDN đến cuối năm 2009 bị âm (x), xin hỏi :Vậy khi nộp thuế TNDN tạm tính cho quý 4/2010, Cty có thể tự động trừ đi phần thuế quyết toán bị âm cuối năm 2009 không? có cần phải làm văn bản gì để nộp lên Cục Thuế không? Xin cảm ơn!

Bà Trần Thị Lệ Nga - Trường Phòng TTHT: Theo quy định khi quyết toán thuế phát sinh lỗ thì được chuyển lỗ vào năm tiếp theo thời gian không quá 5 năm kể từ năm phát sinh lỗ. Từ năm 2010 trở về trước không có quy định chuyển lỗ giữa các quý trong năm. Từ kỳ tính thuế năm 2011 theo quy định tại Thông tư 18/2011 các Doanh nghiệp được chuyển lỗ giữa các Quý trong năm.

TBT Báo SGGP Trần Thế Tuyển (thứ hai, từ phải sang) tặng hoa khách mời. Ảnh: Cao Thăng

TBT Báo SGGP Trần Thế Tuyển (thứ hai, từ phải sang) tặng hoa khách mời. Ảnh: Cao Thăng

Buổi giao lưu đến đây kết thúc, chân thành cảm ơn sự quan tâm theo dõi và tham gia giao lưu của quý độc giả. Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề này, bạn đọc có thể email về địa chỉ hanni@sggp.org.vn để được Cục thuế giải đáp.

 SGGPO

Tin cùng chuyên mục