Giải tỏa vướng mắc về mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo NĐ 61/CP và thuê, mua nhà ở xã hội

Giải tỏa vướng mắc về mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo NĐ 61/CP và thuê, mua nhà ở xã hội

(SGGPO).- Thuê, mua nhà ở xã hội và mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước luôn là vấn đề quan tâm của xã hội. Thủ tướng vừa gia hạn việc bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước (SHNN) theo NĐ 61/CP cho đến khi có nghị định mới thay thế. Trên địa bàn TPHCM còn hơn 1.000 căn nhà thuộc SHNN đủ điều kiện bán theo NĐ 61/CP nhưng chưa bán. Nhiều người hiện quan tâm đến việc có được mua nhà sở hữu Nhà nước hay không? Thủ tục ra sao? NĐ 71/CP của Chính phủ được ban hành đã quy định thêm nhiều đối tượng được thuê, mua nhà ở xã hội nên nhiều cán bộ công chức quan tâm đến điều kiện thuê, mua nhà ở xã hội. Đối tượng nào được thuê, mua nhà ở xã hội? Điều kiện ưu tiên như thế nào? Phương thức thanh toán ra sao?

Để bạn đọc hiểu rõ hơn về hai nội dung trên, sáng nay 9-6, Báo SGGP đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Đỗ Phi Hùng về các vấn đề liên quan.

Quang cảnh buổi giao lưu

Quang cảnh buổi giao lưu

Sau đây là nội dung của buổi giao lưu:

Nguyễn Xuân Minh - Số nhà 116/12A Trần Quốc Toản P7, Q3, TPHCM: Nhân dịp quý báo tổ chức giao lưu về các vấn đề liên quan đến “Mua nhà thuộc Sở hữu nhà nuớc theo NĐ 61/CP”, tôi xin nêu lên một vài câu hỏi thắc mắc về những bất cập trong việc mua nhà ở theo Nghị định này. Mong Quý báo quan tâm và tạo điều kiện để bà con khu tập thể 116 Trần Quốc Toản nhận được những câu trả lời đầy đủ, chính xác và thỏa đáng nhất có thể từ Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Đỗ Phi Hùng.

 1. Nhà thuộc Sở hữu của Nhà nước “dạng nhà liên kế” đã được mua theo Nghị định 61/CP, nhưng UBND quận 3 bán :

- Thiếu diện tích so với “Giấy phép khởi công xây dựng”.

- Thiếu so với hiện trạng nhà ở, đất ở gia đình tôi đã sử dụng ổn định lâu dài (từ năm 1992), không tranh chấp, không vi phạm quy hoạch lộ giới...

 - Sai so với “Luật dân sự” và “Luật nhà ở”.

 - Sai so với “Quyết định bàn giao” của Ban Tài chính quản trị TW. Nay tôi xin mua thêm phần diện tích còn thiếu như nêu trên có được không? Nếu không được thì vì sao? Văn bản pháp luật nào quy định như vậy?.

2. Phần diện tích nhà đất gia đình tôi mở rộng liền kề phía sau “nhà ở liên kế” có diện tích 5,48 m². Tôi xin mua thêm phần diện tích này theo Nghị định 38/2000/NĐ-CP ngày 23/8/2000 của Chính phủ theo Thông tư 115/2000/TT-BTC ngày 11/12/2000 của Bộ Tài chính và theo Nghị quyết số 23/2006/NQ-CP ngày 7/9/2006 cùa Chính phủ có được không? Nếu không được thì vì sao? Văn bản pháp luật nào quy định như vậy?

3. Hai căn hộ đều là “nhà ở liên kế” ở gần nhau, cách nhau bởi một khe lún (khoảng 4 cm). Hai bên của khe lún có hai hệ thống móng, cột, đà và tường riêng biệt. Vậy xin hỏi, hai bức tường này là tường riêng hay tường chung? Khi mua nhà ở theo Nghị định 61/CP, hai căn hộ có bức tường ở gần nhau nêu trên có được mua bức tường này không? Nếu không được thì văn bản pháp luật nào quy định như vậy?

4. Sáu (6) khu tập thể ở gần nhau cùng cơ quan T78 đã bàn giao. Tại sao 5 khu tập thể gồm 89, 91, 109, 113, 114 Trần Quốc Toản bán hết cả chuồng heo, vườn chuối, nhà bếp... sân chung cũng bán và ghi là diện tích sử dụng chung nhưng với khu tập thể 116 Trần Quốc Toản, UBND quận 3 không bán. Nay các hộ trong khu tập thể này xin mua thêm phần sân chung có được không? Nếu không được thì văn bản pháp luật nào quy định như vậy?.


- Ông Đỗ Phi Hùng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng: Về khu nhà số 116 Trần Quốc Toản, phường 7, quận 3, UBND thành phố đã chỉ đạo tại Công văn số 1119/UBND-ĐTMT ngày 15/3/2011. Theo đó, UBND thành phố giao UBND quận 3 chủ trì giải quyết.

Ngày 19/1/2011, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Tấn Bền đã tiếp ông Nguyễn Xuân Minh. Ngày 21/4/2011, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Văn Danh đã tiếp ông Nguyễn Xuân Minh (Nhà số 116/12A Trần Quốc Toản, phường 7, quận 3), ông Ong Quang Phước (Nhà số 116/11A Trần Quốc Toản, phường 7, quận 3) để ghi nhận những ý kiến phản ánh. Sau đó, Sở Xây dựng đã có Công văn số 3000/SXD-VP ngày 26/4/2011 chuyển những ý kiến phản ánh của ông Nguyễn Xuân Minh và ông Ong Quang Phước đến UBND quận 3 (kèm chứng từ có liên quan) để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Minh Hương - minhhuong143@yahoo.com:  Nhà tôi ở quận 1, thuộc nhà sở hữu nhà nước. Hiện nhà tôi nằm trên lộ giới, mặc dù quận đã đo vẽ, lập bảng chiết tính tiền mua nhà nhưng quận trả lời rằng hiện có hai quy định khác nhau về cách xử lý nên quận vẫn chưa thống nhất. Do vậy đến nay quận vẫn còn lúng túng chưa trả lời cho chúng tôi biết tôi có được mua căn nhà trên theo NĐ 61/CP hay không. Không lẽ chỉ vì quy định của Nhà nước “xung đột” nhau mà người dân chúng tôi bị thiệt?

- Ông Đỗ Phi Hùng: Trường hợp ông không cung cấp thông tin cụ thể nhà nằm hoàn toàn hay một phần trên lộ giới, đã có quyết định thu hồi đất hay chưa. Do đó, không thể trả lời cụ thể về thắc mắc của ông được. Về nguyên tắc: Nhà ở nằm trong những khu vực chưa có quyết định chính thức về thực hiện quy hoạch, chưa xác định được ranh mốc chi tiết, chưa có quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền phê duyệt đều được bán theo hiện trạng.

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Tấn Bền cũng đã làm việc với UBND Quận 1 về việc bán phần diện tích thuộc lộ giới.

Minh Huệ - Quận 4 - TPHCM:  Tôi ở quận 4, nhà tôi thuộc nhà sở hữu nhà nước và đủ điều kiện mua nhà theo NĐ 61/CP nhưng hiện nay tôi không đủ tiền để mua vì gia đình khó khăn. Xin cho tôi biết tôi có được hỗ trợ gì để được mua hóa giá không vì thu nhập của gia đình tôi không đủ để vay ngân hàng, cũng không có tài sản gì để thế chấp. Tôi còn nợ tiền thuê nhà thì tôi có thể vay được không?

- Ông Đỗ Phi Hùng: Theo trình bày của ông, căn nhà của ông đang thuê của Nhà nước đủ điều kiện để mua nhà theo Nghị định số 61/CP của Chính phủ, nhưng ông không đủ tiền để mua nhà. Ông có thể mua nhà theo phương thức trả góp 10 năm, hoặc nếu ông chọn phương thức trả tiền một lần khi mua nhà thì ông sẽ được giảm 10% trên tổng giá trị tiền mua nhà. Trường hợp, ông không đủ tiền mua, thì tiếp tục thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước.

Lê Hoài Quy - Quận Tân Phú - TPHCM: Qua thông tin trên báo Sài Gòn Giải Phóng, vài năm trước tôi đã thấy thành phố đã nói có nhiều dự án nhà ở xã hội, thế nhưng mới đây tôi lại đọc thông tin rằng mới chỉ có khoảng 100 trường hợp được mua nhà ở xã hội tại chung cư An Sương (Quận 12). Theo tôi được biết, tại TP.HCM có vài chục ngàn cán bộ - công nhân viên như chúng tôi có nhu cầu về nhà ở xã hội nhưng đến nay chỉ có một dự án duy nhất tại quận 12 (theo thông tin tôi nắm được), vậy cho hỏi khi nào chúng tôi mới được đáp ứng nhu cầu?

- Ông Đỗ Phi Hùng: Trong 5 năm qua, thực hiện chương trình phát triển nhà ở của thành phố, các doanh nghiệp đã xây dựng hoàn thành 8.321 căn hộ nhà ở xã hội tương đương trên 1,2 triệu m² sàn. Riêng trong năm 2010 đã khởi công ba dự án án nhà ở xã hội với diện tích đất là 2,65 ha, quy mô 1.280 căn nhà ở xã hội sẽ hoàn thành vào năm 2012.

Theo kế hoạch 5 năm 2011 - 2015, thành phố sẽ phát triển 30.00 căn hộ nhà ở xã hội, trong đó có 10.000 căn hộ giải quyết cho cán bộ công chức, viên chức thành phố, 20.000 căn giải quyết cho đối thương thu nhập thấp. Theo quy định tại Nghị định 71/CP, nhà ở xã hội tạo lập bằng nguồn vốn ngân sách chỉ được giải quyết cho thuê, trường hợp tạo lập bằng các nguồn vốn không phải bằng ngân sách nhà nước thì được bán, thuê, thuê mua.

Căn cứ chương trình phát triển nhà ở thành phố, UBND thành phố đã giao UBND các quận - huyện lập chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2011 - 2015 định hướng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó tập trung Phát triển quỹ nhà ở xã hội để giải quyết bố trí cho các đối tượng theo quy định tại Điều 37 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP.

Một Doanh nghiệp tại huyện Nhà Bè - TPHCM: Công ty tôi có khu đất trống khoảng 1,4ha tọa lạc tại xã Long Thới (huyện Nhà Bè ) nay muốn lập dự án xây nhà ở xã hội có được không? Nếu được thì thủ tục ra sao, liên hệ bộ phận nào để được hướng dẫn? Hiện Nhà nước và thành phố có ưu đãi gì cho các dự án xây dựng nhà ở xã hội? Thủ tục hành chính của nước ta thì ai cũng biết “hành là chính”, tôi có lòng muốn tham gia xây dựng nhà ở xã hội nhằm góp phần nào vào việc tạo điều kiện cho cán bộ công chức có căn nhà để an cư lạc nghiệp thì tôi cần thành phố cùng “chung tay” vào, đó là tinh giản tối đa thủ tục và thời gian làm hồ sơ, có như thế thì những doanh nghiệp như chúng tôi mới mặn mà tham gia cùng với thành phố .

- Ông Đỗ Phi Hùng: Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ về việc Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, cơ chế đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được quy định như sau:

- Điều 33. Chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở xã hội

1. Đối với dự án phát triển nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước thì người quyết định đầu tư lựa chọn chủ đầu tư

2. Đối với dự án phát triển nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn không phải từ ngân sách nhà nước thì việc lựa chọn chủ đầu tư dự án được thực hiện theo quy định sau đây:

a) Trường hợp xây dựng nhà ở xã hội trong dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới quy định tại khoản 2 Điều 32 của Nghị định này thì chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới đồng thời đảm nhận làm chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở xã hội; nếu chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới không đảm nhận làm chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở xã hội thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao cho chủ đầu tư khác đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để bán, cho thuê hoặc cho thuê mua.

b) Trường hợp nhà đầu tư đã có quỹ đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình, phù hợp với quy hoạch xây dựng nhà ở và đăng ký làm chủ đầu tư thì nhà đầu tư đó được làm chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở xã hội;

c) Trường hợp nhà đầu tư được Nhà nước giao đất để xây dựng nhà ở xã hội thì nhà đầu tư đó được làm chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở xã hội.

Điều 34. Ưu đãi chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở xã hội

Chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở xã hội được xây dựng bằng nguồn vốn không phải từ ngân sách nhà nước được hưởng các ưu đãi sau đây:

1. Được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội đã được phê duyệt;

2. Được áp dụng thuế suất ưu đãi thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật về thuế giá trị gia tăng;

3. Được miễn, giảm và hưởng các ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp;

4. Được hỗ trợ tín dụng đầu tư từ các nguồn: vay vốn tín dụng ưu đãi hoặc bù lãi suất theo quy định; vay từ Quỹ phát triển nhà ở hoặc Quỹ tiết kiệm nhà ở (nếu có); được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ lãi vay;

5. Được xem xét hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án phát triển nhà ở xã hội;

6. Được Bộ Xây dựng cung cấp miễn phí thiết kế mẫu, thiết kế điển hình về nhà ở và các tiến bộ khoa học kỹ thuật về thi công, xây lắp nhằm giảm giá thành xây dựng; được áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các hợp đồng tư vấn, thi công xây lắp hoặc mua sắm thiết bị;

7. Đối với doanh nghiệp tự đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân khu công nghiệp nhưng không thu tiền thuê nhà hoặc thu tiền thuê với giá thuê không vượt quá mức giá cho thuê nhà ở xã hội do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành và các doanh nghiệp thuê nhà để bố trí cho công nhân ở thì chi phí xây dựng nhà ở hoặc chi phí tiền thuê nhà ở được tính là chi phí hợp lý trong giá thành sản xuất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Bộ Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền quy định chế độ miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.

Nếu khu đất trên phù hợp với quy hoạch thì đề nghị Ông liên hệ Phòng Phát triển nhà ở - Sở Xây dựng để hướng dẫn lập thủ tục trình UBND thành phố xem xét, quyết định.

Giải tỏa vướng mắc về mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo NĐ 61/CP và thuê, mua nhà ở xã hội ảnh 2

Quang cảnh buổi giao lưu

Nguyễn Thanh Tịnh - Số 002 Lô U Cư Xá Thanh Đa, phường 27, Quận Bình Thạnh:  Kính gửi: - Ông Đỗ Phi Hùng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM. - Chủ tịch Hội đồng bán nhà ở Quận Bình Thạnh. - Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận Bình Thạnh. Tôi là: Nguyễn Thanh Tịnh Hộ khẩu thường trú: Số 002 Lô U Cư Xá Thanh Đa, phường 27 (Quận Bình Thạnh). Nay tôi viết đơn này xin được trình bày với Ông Chủ tịch và Quý Cơ quan một việc như sau: Ngày 18/12/ 2001 tôi có mua lại căn nhà 002 lô U Cư xá Thanh Đa của Ông Lê Huy Sang.

Ngày 02/01/ 2008 tôi đã nộp đơn xin mua căn nhà trên theo NĐ61/CP. Đến ngày 04/06/2010 tôi nhận được công văn của HĐBNƠ quận Bình Thạnh số 212/ HĐBNƠ trả lời không giải quyết. Ngày 13/12/2010 tôi nộp đơn lần hai xin được mua căn nhà trên. Nhưng tôi lại nhận được công văn của HĐBNƠ số 250/ HĐBNƠ ngày 01/ 04/ 2011 trả lời không giải quyết. Do tôi nộp đơn lần thứ nhất ngày 02/01/2008 đến ngày 18/12/2008 Bộ Xây dựng mới có công văn số 2527/ BXD- VP không giải quyết bán nhà bố trí sau ngày 1/11/1992. Như vậy đơn xin mua nhà tôi nộp từ tháng 01/2008 đến tháng 12/ 2008 Bộ Xây dựng mới không cho bán. Nếu tôi được quý cơ quan giải quyết sớm thì gia đình tôi đã được đã được mua nhà ở theo NĐ61/ CP. Bởi vì các gia đình ở cùng chung cư với tôi đã mua được nhà theo NĐ61/CP.

Bản thân tôi là một cán bộ quân đội đã nghỉ hưu với cấp hàm Trung tá, đã từng chiến đấu và phục vụ tại nhiều chiến trường được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều huân huy chương. Hiện tại tôi đang là bác sĩ điều trị công tác tại Phòng Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung Ương thuộc Bệnh viện Thống Nhất TP Hồ Chí Minh thường phải đi công tác xa với các nguyên thủ quốc gia nên có nhiều áp lực công việc và thời gian lo cho công việc gia đình bị nhiều hạn chế. Vợ tôi là Nguyễn Minh Tâm từng tham gia quân ngũ từ năm 1975 đến năm 1978, hiện là nội trợ và hai con đã trưởng thành đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự và đang sống cùng gia đình. Vậy tôi viết đơn này xin được sự cứu xét của Quý cơ quan để gia đình tôi được mua nhà theo NĐ61/ CP để gia đình ổn định cuộc sống và an tâm công tác. Tôi xin trân trọng cảm ơn!.

- Ông Đỗ Phi Hùng: Trường hợp căn hộ số 002 lô U cư xá Thanh Đa (phường 27 quận Bình Thạnh) do ông nhận chuyển nhượng ngày 18-12-2001 không phải do được Nhà nước bố trí sử dụng. Nếu căn hộ này đủ điều kiện hợp pháp hóa sử dụng nhà ở thuộc SHNN do ông nhận chuyển quyền thuê thì ông được xem xét mua nhà SHNN theo NĐ 61/CP.

Do Sở Xây dựng không có hồ sơ pháp lý về căn hộ nêu trên nên chưa thể trả lời cụ thể cho ông được. Đề nghị ông liên hệ phòng Quản lý nhà và công sở (Sở Xây dựng): 60 Trương Định (phường 7, quận 3) để được hướng dẫn và trả lời cụ thể. Khi đến, xin ông mang theo toàn bộ hồ sơ có liên quan.

Thái An - thaian12@hotmail.com:  Để được thuê nhà ở xã hội được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách thành phố, cần những thủ tục gì? Tại sao nhà ở xã hội thuộc vốn ngân sách thì chỉ được thuê chứ không được mua trong khi đa số tâm lý của người Việt Nam đều muốn sở hữu một căn nhà chứ không muốn ở trọ suốt đời? Cũng gọi là nhà ở xã hội nhưng tại sao nhà Nhà nước lo cho dân (vốn ngân sách) thì chỉ được thuê trong khi nhà do các doanh nghiệp đầu tư thì lại được mua? Phải chăng ở đây có sự phân biệt?

- Ông Đỗ Phi Hùng: Theo khoản 1 Điều 14 cùa Thông tư 16/2010/TT- BXD ngày 01/9/2010 của Bộ Xây dựng, thủ tục thuê nhà ở xã hội được đầu tư bằng vốn ngân sách thành phố được thực hiện như sau: "Đối tượng thuộc diện được thuê nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước phải có đơn và giấy xác nhận theo mẫu hướng dẫn tại các phụ lục số 01, 01a, 01b ban hành kèm theo Thông tư số 36/2009/TT- BXD ngày 16/11/2009 của Bộ Xây dựng hướng dẫn việc bán, cho thuê, cho thuê mua và quản lý sử dụng nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị và nộp trực tiếp cho Sở Xây dựng nơi có nhà ở xã hội. Đối với đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại điểm a khoản 6 Điều 30 của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP thì chỉ cần có đơn có xác nhận của cơ quan quản lý nhà công vụ về việc đã trả lại nhà ở công vụ".

Vì nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách thuộc tài sản của Nhà nước nên theo Luật Nhà ở và Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ, nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách Nhà nước chỉ cho thuê, không được mua. Đối với nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng vốn không phải từ ngân sách, Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng theo phương thức xã hội hóa. Vì đây là quy định của pháp luật chứ không có sự phân biệt.

Minh Đăng - Quận 1:  Nhà tôi thuộc sở hữu nhà nước tại quận 1 nhưng hiện nay không được giải quyết bán vì quận trả lời rằng căn nhà của tôi thuộc diện “biệt thự thành phố giữ lại không bán”. Xin cho tôi biết, tại sao tôi đủ điều kiện mua nhà thuộc sở hữu nhà nước theo NĐ 61/CP mà lại không bán cho gia đình chúng tôi chỉ vì là nhà biệt thự có sinh lợi lớn? Nếu là diện biệt thự không bán thì có đổi nhà cho chúng tôi hay không? Tại sao thành phố không công bố công khai danh sách các biệt thự được qui hoạch giữ lại (khoảng bao nhiêu căn) để cho người dân chúng tôi biết mà chỉ trả lời cho từng trường hợp? Phải chăng có điều gì không minh bạch?

- Ông Đỗ Phi Hùng: Thực hiện chủ trương của Chính phủ tại Nghị quyết số 48/2007/NQ-CP ngày 30/8/2007 giao UBND thành phố rà soát, lập phương án quản lý quỹ nhà biệt thự thông qua Hội đồng nhân dân thành phố và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi thực hiện. Căn cứ chỉ đạo của Chính phủ, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 6548/UBND-ĐTMT ngày 16/12/2010 về bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với nhà biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước cho người thuê nhà theo Nghị định số 61/CP của Chính phủ.

Trường hợp căn nhà của ông nằm trong danh sách 60 căn nhà biệt thự giữ lại không bán theo chỉ đạo tại Công văn số 6548/UBND-ĐTMT ngày 16/12/2010 của UBND thành phố.Trong thời gian Nhà nước chưa thực hiện quy hoạch đối với căn nhà, đề nghị ông tiếp tục ký hợp đồng thuê căn nhà với Công ty TNHH Một thành viên Quản lý kinh doanh nhà thành phố. Khi Nhà nước thực hiện quy hoạch đối với căn nhà, ông sẽ được bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định.

Về ý kiến của ông về việc công khai danh sách, Sở Xây dựng nhất trí và sẽ báo cáo UBND thành phố đề xuất cho công khai danh sách và hướng xử lý các căn biệt thự này.

Nguyễn Thanh Hà - thanhhaus@yahoo.com: Tôi đang ở tại số nhà 99 Trần Quốc Toản (phường 7, Quận 3). Mặc dù chúng tôi đủ điều kiện và đã hoàn thành thủ tục mua nhà theo NĐ61/CP nhưng nhận được thông báo là khu nhà giữ lại do được xếp vào nhóm nhà biệt thự mặt đường có giá trị cao. Đề nghị Sở Xây dựng cử người xuống xem xét lại vì khu nhà nằm trong một con hẻm rộng 3 mét, cách mặt đường 100m gồm 11 hộ gia đình sinh sống, không thể xếp chung với các biệt thự mặt đường. Tất cả các chủ hộ đều đã có 30 - 40 năm tuổi Đảng và có nhiều đóng góp cho thành phố từ những năm 79 - 80. Rất mong Sở Xây dựng xem xét, kiểm tra lại thực tế để bảo đảm quyền lợi được mua nhà theo NĐ 61/CP của các hộ dân sống tại số nhà 99 Trần Quốc Toản (Phường 7, Quận 3).

- Ông Đỗ Phi Hùng: Thực hiện chủ trương của Chính phủ tại Nghị quyết số 48/2007/NQ-CP ngày 30/8/2007 giao UBNDTP rà soát, lập phương án quản lý thông qua Hội đồng nhân dân thành phố và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi thực hiện.

Trường hợp căn nhà của ông nằm trong danh sách 60 căn nhà biệt thự giữ lại không bán theo chỉ đạo tại Công văn số 6548/UBND-ĐTMT ngày 16/12/2010 của UBND thành phố.Trong thời gian Nhà nước chưa thực hiện quy hoạch đối với căn nhà, đề nghị ông tiếp tục ký hợp đồng thuê căn nhà với Công ty TNHH một thành viên Quản lý kinh doanh nhà thành phố.Khi Nhà nước thực hiện quy hoạch đối với căn nhà, ông sẽ được bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định.

Bùi Thời Gian - buithoigian1985@yahoo.com: Chào báo SGGP, chào chú Hùng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM. Gia đình cháu dạo này rất căng thẳng từ khi làm giấy tờ mua nhà theo NĐ61/CP. Cháu xin trình bày tình trạng nhà và mong chú giải đáp giùm cháu một vài thắc mắc của cháu và mẹ cháu. Trước đây, ba cháu đi bộ đội và được cấp nhà. Ba cháu và người vợ trước đã làm giấy tờ mua nhà nhà nước nhưng sau đó, vì mâu thuẫn nên hai người đã li dị. Ngôi nhà đó ba đã chuyển lại cho cô út và người vợ trước của ba.

Một thời gian sau, ba cháu lấy mẹ cháu và cả nhà sống tại nhà mà nhà nước cấp cho mẹ cháu từ đó đến nay. Cách đây vài năm, khi làm giấy tờ hóa giá nhà mà nhà nước cấp cho mẹ cháu, thì hồ sơ của mẹ cháu bị chặn lại và bắt mẹ cháu mua theo giá thị trường vì ba cháu đã được mua nhà theo giá nhà nước rồi. Nhưng cháu thấy bất hợp lý vì ba cháu đã chuyển nhà hết cho cô út và người vợ trước. Căn nhà đó mẹ cháu không được hưởng gì trong đó hết. Trong khi đó, có một nhà ở gần nhà cháu, hoàn cảnh cũng giống nhà cháu, lại đươc mua theo giá nhà nước. Sau đó nhà cháu gửi đơn đi khắp nơi dể xem xét lại. Nhưng chỗ này cứ đổ cho chỗ kia giải quyết. Chính vì việc không đươc quyền lợi gì mà giờ lại còn không đươc mua ngôi nhà mà mẹ đã sống mấy chục năm qua, nên mẹ cháu căng thẳng, gia đình không hạnh phúc, ba mẹ cháu li dị và cháu và em cháu mỗi đứa một nơi.

Vậy cháu rất mong chú trả lời dùm cháu một số thắc mắc sau: Hiện giờ, ba mẹ cháu đã li dị, mẹ cháu có thể làm lại hồ sơ mới để xin mua nhà theo giá nhà nước được không, vì mẹ cháu đã sống ở và làm việc cho nhà nước mấy chục năm, mua theo giá thị trường thì không đủ tiền mua, mà không được mua theo giá nhà nước thì bất công quá ạ. Nếu được thì hồ sơ mới cần chuẩn bị những gì và nộp hồ sơ mới đó ở đâu.? Mong chú và báo Sài Gòn Giải Phóng hồi âm cho cháu. Chân thành cảm ơn.

- Ông Đỗ Phi Hùng: Trường hợp của mẹ ông, UBND thành phố đã có chỉ đạo bán theo giá thị trường. Nếu không đồng tình, ông có thể gửi đơn khiếu nại đến cơ quan quản lý căn nhà để được xem xét, giải quyết cụ thể theo quy định của pháp luật.

Đặng Hoài Vũ - hoaivu_dang170984@yahoo.com:  Nếu NĐ 61/CP của Chính phủ đang còn thời gian hiệu lực thì việc không bán căn hộ thuộc sở hữu nhà nước theo NĐ 61/CP của Chính phủ là đúng hay sai thưa ông? Chính sách bồi thường là do sự đàm phán giữa các bên (UBND, Nhà đầu tư và nhân dân) hay chính sách bồi thường phải theo chính sách của Chính phủ đưa ra?

- Ông Đỗ Phi Hùng: Nghị định 61/CP vẫn còn hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, để được mua nhà thuộc SHNN phải căn cứ các quy định và điều kiện được mua tại NĐ 61/CP và QĐ 03 ngày 3-1-2003 của UBND thành phố vẫn có những trường hợp không được mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo NĐ 61/CP. Trường hợp nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước phải phá dỡ để đầu tư xây dựng lại theo dự án thì chính sách bồi thường, hỗ trợ, di dời cho các hộ dân bị ảnh hưởng sẽ có phương án giải quyết cho từng dự án cụ thể theo quy định của pháp luật.

Dang Hoai Vu - Nam 28 tuổi - hoaivu_dang170984@yahoo.com - TPHCM: Thưa ông Đỗ Phi Hùng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM. . Tôi có vài câu hỏi muốn được giao lưu cùng ông và rất mong ông trả lời: 1. Xin cho tôi hỏi: Chung cư 350 Hoàng Văn Thụ (phường 4, quận Tân Bình) có được bán theo NĐ 61/CP và các hộ dân sống trong chung cư có quyền mua theo diện nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo NĐ 61/CP và thuê mua nhà ở xã hội không? Nếu không được mua thì xin ông cho chúng tôi biết lý do tại sao? .

- Ông Đỗ Phi Hùng: Chung cư bạn nêu trên thuộc danh sách ban hành kèm theo QĐ 5327 của UBND thành phố về kế hoạch cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn thành phố, do đó chung cư này không thuộc diện được bán theo NĐ 61/CP. Khi triển khai dự án xây dựng lại chung cư thì ông sẽ được giải quyết các chính sách bồi thường, hỗ trợ bố trí tái định cư theo phương án được duyệt.

  Bùi Thị Tẹo -  Khu phố 1, Phường Tăng Nhơn Phú A, Quận 9:  Gia đình tôi cùng 6 hộ hiện cư ngụ tại khu phố 1, Phường Tăng Nhơn Phú A (Quận 9) là CB-CNV thuộc trường Nguyễn Ái Quốc (cũ) nay là Học viện Chính trị- Hành chính khu vực II, được bán nhà theo NĐ61/CP, trong đó bao gồm có phần đất rời rạc của 7 hộ chúng tôi sau đây: 1. Hộ Trần Thị Phương, diện tích đất 142m². 2. Hộ Nguyễn Công Thạch, diện tích đất 260m². 3. Hộ Bùi Thị Tẹo, diện tích đất 471m². 4. Hộ Tống Kim Hoa, diện tích đất 220m². 5. Hộ Nguyễn Thị Hồi, diện tích đất 94,80m². 6. Hộ Võ Thị Thúy Nga, diện tích đất 53,9m². 7. Hộ Cao Thị Cà, diện tích đất 47,2m².

Từ hơn 10 năm nay, chúng tôi liên tục khiếu nại để bổ sung vào phần bán tiếp số đất rời rạc trên. Tuy nhiên, công ty dịch vụ nhà Quận 9, tham mưu cho Chủ tịch UBND Quận 9 không bán số đất rời rạc cho 07 hộ gia đình chúng tôi. Trong khi đó cũng giống như trường hợp của chúng tôi, cùng làm việc tại trường Đảng, cùng được phân nhà và sống trong khuôn viên khu tập thể của trường, nhưng lại được giải quyết bán các phần đất rời rạc, cụ thể là các hộ: 1.Hộ ông Ngô Đức Kế, số nhà 2/3A, đường 106, khu phố 1, phường Tăng Nhơn Phú A, Quận 9. 2.Hộ bà Lâm Thị Thảo, số nhà 2/5C, đường 106, khu phố 1, phường Tăng Nhơn Phú A, Quận 9. 3.Hộ ông Bùi Khoa, số nhà 2/5, đường 106, khu phố 1, phường Tăng Nhơn Phú A, Quận 9. 4.Hộ ông bà Phước - Huỳnh Anh, số nhà 2/20, đường 106, khu phố 1, Phường Tăng Nhơn Phú A, Q.9. 5.Hộ ông bà Thu - Lâm, số nhà 2/7G, đường 106, khu phố 1, Phường Tăng Nhơn Phú A, Q.9. 6.Hộ ông Năm A, số nhà 16, đường 106, khu phố 1, Phường Tăng Nhơn Phú A, Q.9. 7.Hộ bà Thu Hồng, số nhà 20, đường 106, khu phố 7, Phường Tăng Nhơn Phú A, Q.9. 8.Hộ ông Trần Út (khu 11 căn), số nhà 106/6A đường Man Thiện, tổ 5 (số cũ K3) khu phố 1, Phường Tăng Nhơn Phú A, Q.9. 9. Hộ ông Trịnh Hùng Liên (khu 11 căn), số nhà 102/1, đường Man Thiện, tổ 5, khu phố 1, Phường Tăng Nhơn Phú A, Q.9.

Cơ quan chủ quản của chúng tôi là Học viện Chính trị - Hành chính Khu vực II, đã có ba công văn gửi Chủ tịch UBND Quận 9 đề nghị phối hợp để giải quyết dứt điểm cho 07 hộ chúng tôi. Ban Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính Khu vực II đã xác nhận là 7 hộ chúng tôi phải được mua các phần đất rời rạc này, đây cũng là việc sai sót của Học viện khi phối hợp đo vẽ và bàn giao cho UBND Quận 9.. Vậy theo ông, việc giải quyết này phải như thế nào theo NĐ61/CP của chính phủ hay giải quyết cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất theo nguyên tắc đã khai thác trên 30 năm của Luật Đất đai? Kính mong ông trả lời cho chúng tôi được rõ. Xin chân thành cảm ơn ông.
 

Ông Đỗ Phi Hùng: Trường hợp của bà, khi Học viện Chính trị - Hành chính khu vực II bàn giao, trên bản vẽ Chỉ thị 14 không thể hiện phần diện tích đất rời rạc của các hộ nên không thể giải quyết bán bổ sung theo Công văn số 1461/UB-QLĐT ngày 18/4/1998 của UBND thành phố. Được biết, UBND Quận 9 đã báo cáo xin ý kiến UBND thành phố. Đề nghị bà chờ chỉ đạo xử lý của UBND thành phố.

Nguyễn Quân Vinh - Quận 4 - TPHCM: Tôi là cán bộ hưu trí, thường trú tại P. An Lạc, Q.Bình Tân (TP.HCM). Hiện tại tôi không có nhà, phải ở nhờ nhà em gái trong điều kiện sinh hoạt rất khó khăn (nhà 50m2 mà có đến 12 người ở). Tôi được biết Quỹ phát triển nhà ở TP.HCM vừa khởi công xây 784 căn hộ cho thuê tại Q.Bình Tân. Vậy trường hợp của tôi có được thuê nhà của Quỹ phát triển nhà ở thành phố không? Tôi có thể liên hệ làm thủ tục thuê nhà ở đâu?

- Ông Đỗ Phi Hùng: Các căn hộ chung cư tại số 35 Hồ Ngọc Lãm (quận Bình Tân) do quỹ Phát triển nhà ở thành phố làm chủ đầu tư được đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách nhà nước, để giải quyết cho các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức; Sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lư­ợng vũ trang nhân dân đang công tác và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Do đó, trường hợp của ông không thuộc đối tượng được thuê nhà ở xã hội tại chung cư nêu trên.

Tuy nhiên, để giải quyết khó khăn về nhà ở, hiện nay UBND thành phố đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng nhà ở thu nhập thấp đối với các dự án sau đây

- Dự án tại phường Hiệp Thành (quận 12) do Quỹ Phát triển nhà ở thành phố làm chủ đầu tư.

- Dự án tại phường Thạnh Lộc (quận 12) do Hợp tác xã Gia Phú làm chủ đầu tư.

Nếu ông có nhu cầu thuê, thuê mua thì liên hệ trực tiếp với các chủ đầu tư dự án nêu trên để được hướng dẫn theo thẩm quyền.
 

Ninh Thị Vân -  hangdo_mt2007@yahoo.com.vn - 149 Đường 14 - P.Phước Bình - Q9 - Tp.HCM: Năm 2000, tôi có mua căn nhà thuộc sở hữu nhà nước, nhưng do lúc đó việc nhập hộ khẩu vào TP.HCM có nhiều quy định chồng chéo như : "Có nhà tại TP.HCM mới được nhập khẩu..."; rồi lại có qui định: "Có hộ khẩu mới được mua nhà tại TP.HCM" nên chúng tôi buộc phải nhờ một người thân sống tại TP. HCM đứng tên ký hợp đồng thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước, nhưng mọi thù tục tôi tự đứng ra làm theo sự hướng dẫn của nhân viên Công ty quản lý nhà Quận 9 (cả việc đứng ra ký thay "người nhờ" đứng mua nhà và đóng các khoản phí thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước lúc đó).. Sau naỳ, có qui định mua nhà theo NĐ61/ CP thì chúng tôi bị vướng vào vòng lẩn quẩn: "người nhờ" đứng tên hợp đồng thuê không thể đứng ra hóa giá căn nhà thuộc sở hữu nhà nước được vì quyền lợi của họ, còn chúng tôi đứng ra mua thì lại không hợp lệ mua nhà theo NĐ61/ CP: "do đã chuyển tên sang chủ lần hai". Tôi thuộc diện cán bộ hưu trí mất sức lao động, được hưởng các chế độ ưu đãi của nhà nước, gia đình tôi là gia đình liệt sĩ, là quân nhân tại ngũ, hiện có nhiều tham gia đóng góp cho phong trào địa phương. Chúng tôi chưa từng được nhà nước cấp nhà cấp đất. Rất mong ông hướng dẫn tháo gỡ những vướng mắc này để chúng tôi được đứng mua nhà theo NĐ61/CP của chính phủ. Chân thành cảm ơn!

- Ông Đỗ Phi Hùng: Qua trình bày của bà, tôi chưa rõ nguồn gốc quản lý bố trí sử dụng căn nhà nêu trên diễn ra như thế nào. Tuy nhiên, nếu được bố trí sử dụng sau thời điểm Thủ tưởng Chính phủ ban hành QĐ 118 ngày 27-11-1992 thì trường hợp của bà không được giải quyết mua theo NĐ 61/Cp của Chính phủ. Những trường hợp này sẽ được giải quyết khi Chính phủ ban hành Nghị định mới về quản lý sử dụng nhà thuộc SHNN thay thế NĐ 61/CP ngày 5-6-1994 của Chính phủ.

Ngo Thuy phuong - ngothuyphuong50@yahoo.com.vn:  Tôi là cán bộ cán bộ - công nhân viên Nhà nước tại TP.HCM với mức lương 4-5 triệu đồng/tháng. Tôi có đủ điều kiện thuê mua nhà ở xã hội hay không? Để được mua nhà tôi cần phải hội đủ những điều kiện nào? Tôi muốn vay tiền với giá ưu đãi dành cho CBCNV hưởng lương từ ngân sách nhà nước thì có thể liên hệ ở đâu? Khi nào thì có nhà ở thu nhập thấp và hồ sơ thủ tục như thế nào?.

- Ông Đỗ Phi Hùng: Căn cứ điều 38 Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ quy định điều kiện được mua, được thuê, thuê mua nhà ở xã hội như sau:

Điều 38. Điều kiện được mua, được thuê, thuê mua nhà ở xã hội

1. Đối tượng được thuê nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách nhà nước phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình và chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được Nhà nước hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích bình quân trong hộ gia đình dưới 5m2sàn/người hoặc là nhà ở tạm bợ, hư hỏng, dột nát;

b) Có mức thu nhập bình quân hàng tháng của hộ gia đình thuộc diện thu nhập thấp theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều 37 của Nghị định này.

2. Đối tượng được mua, được thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng vốn không phải từ ngân sách nhà nước phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Có các điều kiện quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;

b) Có mức thu nhập bình quân hàng tháng của hộ gia đình dưới mức thu nhập bình quân của địa phương theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

c) Đối với trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội thì phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại địa phương nơi có dự án phát triển nhà ở xã hội;

d) Đối với trường hợp thuê mua nhà ở xã hội thì ngoài các điều kiện quy định tại các điểm a, b và điểm c khoản này còn phải có khả năng thanh toán lần đầu bằng 20% giá trị của nhà ở thuê mua.

3. Căn cứ vào Nghị định này, hướng dẫn của Bộ Xây dựng và điều kiện cụ thể của từng địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm xác định mức thu nhập bình quân và thu nhập thấp tại địa phương, điều kiện được mua, được thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên phạm vi địa bàn trong từng thời kỳ và công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương, trên Website của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và của Sở Xây dựng.

Hiện nay, Sở Xây dựng đang dự thảo Quyết định ban hành Quy định về quản lý và sử dụng nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách nhà nước, thay thế cho quyết định số 86/2008/QĐ -UBND ngày 18/12/2008 của UBND thành phố, trong đó có quy định về nguyên tắc xét duyệt đối tượng được thuê nhà ở xã hội, trong đó có ưu tiên giải quyết trước cho các đối tượng diện chính sách, có công với cách mạng, có thành tích xuất sắc, có thâm niên, chức vụ, nhân khẩu…

Nhà ở xã hội có hai loại:

- Nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách nhà nước để cho thuê.

- Nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng vốn không phải từ ngân sách nhà nước để bán, cho thuê, cho thuê mua.

Người được giải quyết cho thuê, cho mua hoặc cho thuê mua xem như đã được hỗ trợ chính sách về nhà ở, đất ở, do đó sẽ không được hỗ trợ lãi suất.

Trong trường hợp bán trả chậm, trả dần thì người mua phải nộp tiền lần đầu không quá 20% giá nhà ở, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác; thời hạn mua nhà trả chậm, trả dần tối thiểu là 10 năm, kể từ ngày ký hợp đồng mua bán nhà ở;

Tại khoản điều 40 Nghị định 71/2010/NĐ-CP quy định: “Người thuê, thuê mua nhà ở xã hội không được chuyển nhượng nhà ở dưới bất kỳ hình thức nào trong thời gian thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội thì chỉ được phép bán, cho thuê nhà ở đó sau khi đã trả hết tiền cho chủ đầu tư và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở nhưng phải bảo đảm thời gian tối thiểu là 10 năm, kể từ thời điểm ký hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê mua nhà ở xã hội.

Trong trường hợp mua nhà ở mà chưa đủ thời gian 10 năm, kể từ thời điểm ký kết hợp đồng mua bán nhưng bên mua có nhu cầu bán thì chỉ được bán cho Nhà nước hoặc cho chủ đầu tư hoặc cho đối tượng được mua nhà ở xã hội theo quy định của địa phương; giá bán không cao hơn mức giá nhà ở xã hội cùng loại tại thời điểm bán. Trường hợp mua bán nhà ở vi phạm quy định tại khoản này thì hợp đồng mua bán đã ký không có giá trị pháp lý và bị xử lý theo quy định tại khoản 4 Điều 58 của Nghị định này.

Tuy nhiên, để giải quyết khó khăn về nhà ở, hiện nay UBND thành phố đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng nhà ở thu nhập thấp đối với các dự án sau đây:

- Dự án tại phường Thạnh Lộc (Quận 12) do Hợp tác xã Gia Phú làm chủ đầu tư.

- Dự án tại phường Hiệp Thành (Quận 12) do Quỹ Phát triển nhà ở thành phố làm chủ đầu tư.

Nếu ông có nhu cầu thuê, thuê mua thì liên hệ trực tiếp với các Chủ đầu tư dự án nêu trên để được hướng dẫn theo thẩm quyền.

Kieu Hanh - Hanhnhinguyeno1@yahoo.com - Quận 7: Nhà tập thể, có hành lang chung, chỗ để xe chung, toilet chung... khi mua nhà này theo NĐ 61/CP thì sẽ phải đóng góp và phân chia như thế nào?

-  Ông Đỗ Phi Hùng: Nếu trường hợp bà nêu là nhà chung cư có căn hộ không khép kín thì không thuộc diện được bán theo NĐ 61/CP của Chính phủ. Trường hợp là nhà phố có nhiều hộ ở thì vẫn được xem xét bán theo NĐ 61/CP có phân bổ theo tỷ lệ diện tích sử dụng chung. Tuy nhiên, người mua nhà phải hội đủ các điều kiện được mua nhà theo NĐ 61/CP và QĐ 03 ngày 3-1-2003 của UBND thành phố quy định về bán nhà thuộc SHNN theo NĐ 61/CP trên địa bàn thành phố.

Đỗ Trọng Huy - Đotronghuy123@yahoo.com:  Tôi làm việc tại một cơ quan nhà nước về sự nghiệp hành chính có thu, lương khoảng gần 5 triệu đồng/tháng thì có đủ điều kiện thuê mua nhà ở xã hội không? Được biết hiện nhà ở xã hội tại thành phố rất ít so với nhu cầu thực tế, vậy tôi phải có điều kiện gì để được ưu tiên được xét duyệt mua nhà trước? Mua nhà ở xã hội có được trả góp không thưa ông? Nếu trả góp thì chúng tôi có được hỗ trợ lãi suất không? Nếu tôi vay mượn để trả một lần tiền nhà (để giảm gánh nặng lãi suất nếu có) thì có được cấp giấy chủ quyền liền không?. Tôi nghe nói nhà ở xã hội không được bán hoặc cho thuê lại? Trong trường hợp chúng tôi muốn đổi căn nhà khác thì không lẽ chúng tôi lạ không có quyền bán tài sản hợp pháp (sau khi cấp giấy chủ quyền) của chúng tôi hay sao? .

- Ông Đỗ Phi Hùng: Căn cứ điều 38 Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của chính phủ quy định điều kiện được mua, được thuê, thuê mua nhà ở xã hội như sau:

Điều 38. Điều kiện được mua, được thuê, thuê mua nhà ở xã hội

1. Đối tượng được thuê nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách nhà nước phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình và chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được Nhà nước hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích bình quân trong hộ gia đình dưới 5m2sàn/người hoặc là nhà ở tạm bợ, hư hỏng, dột nát;

b) Có mức thu nhập bình quân hàng tháng của hộ gia đình thuộc diện thu nhập thấp theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều 37 của Nghị định này.

2. Đối tượng được mua, được thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng vốn không phải từ ngân sách nhà nước phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Có các điều kiện quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;

b) Có mức thu nhập bình quân hàng tháng của hộ gia đình dưới mức thu nhập bình quân của địa phương theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

c) Đối với trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội thì phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại địa phương nơi có dự án phát triển nhà ở xã hội;

d) Đối với trường hợp thuê mua nhà ở xã hội thì ngoài các điều kiện quy định tại các điểm a, b và điểm c khoản này còn phải có khả năng thanh toán lần đầu bằng 20% giá trị của nhà ở thuê mua.

3. Căn cứ vào Nghị định này, hướng dẫn của Bộ Xây dựng và điều kiện cụ thể của từng địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm xác định mức thu nhập bình quân và thu nhập thấp tại địa phương, điều kiện được mua, được thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên phạm vi địa bàn trong từng thời kỳ và công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương, trên Website của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và của Sở Xây dựng.

Hiện nay, Sở Xây dựng đang dự thảo Quyết định ban hành Quy định về quản lý và sử dụng nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách nhà nước , thay thế cho quyết định sô  86/2008/QĐ-UBND ngày 18/12/2008 của UBND thành phố, trong đó có quy định về nguyên tắc xét duyệt đối tượng được thuê nhà ở xã hội, trong đó có ưu tiên giải quyết trước cho các đối tượng diện chính sách, có công với cách mạng, có thành tích xuất sắc, có thâm niên, chức vụ, nhân khẩu…

Nhà ở xã hội có hai loại:

- Nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách nhà nước để cho thuê.

- Nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng vốn không phải từ ngân sách nhà nước để bán , cho thuê, cho thuê mua.

Người được giải quyết cho thuê, cho mua hoặc cho thuê mua xem như đã được hỗ trợ chính sách về nhà ở, đất ở, do đó sẽ không được hỗ trợ lãi suất.

Trong trường hợp bán trả chậm, trả dần thì người mua phải nộp tiền lần đầu không quá 20% giá nhà ở, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác; thời hạn mua nhà trả chậm, trả dần tối thiểu là 10 năm, kể từ ngày ký hợp đồng mua bán nhà ở;

Tại khoản điều 40 Nghị định 71/2010/NĐ-CP quy định: “Người thuê, thuê mua nhà ở xã hội không được chuyển nhượng nhà ở dưới bất kỳ hình thức nào trong thời gian thuê, thuê mua nhà ở xã hội. Trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội thì chỉ được phép bán, cho thuê nhà ở đó sau khi đã trả hết tiền cho chủ đầu tư và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở nhưng phải bảo đảm thời gian tối thiểu là 10 năm, kể từ thời điểm ký hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê mua nhà ở xã hội.

Trong trường hợp mua nhà ở mà chưa đủ thời gian 10 năm, kể từ thời điểm ký kết hợp đồng mua bán nhưng bên mua có nhu cầu bán thì chỉ được bán cho Nhà nước hoặc cho chủ đầu tư hoặc cho đối tượng được mua nhà ở xã hội theo quy định của địa phương; giá bán không cao hơn mức giá nhà ở xã hội cùng loại tại thời điểm bán. Trường hợp mua bán nhà ở vi phạm quy định tại khoản này thì hợp đồng mua bán đã ký không có giá trị pháp lý và bị xử lý theo quy định tại khoản 4 Điều 58 của Nghị định này.

Phương Thùy -  phuongthuy266@gmail.com:  Tôi là giảng viên tại một trường cao đẳng công lập thuộc ngân sách thành phố, thâm niên 2 năm. Chồng tôi cũng là giảng viên tại một trường đại học tại thành phố thuộc ngân sách của Bộ, thâm niên 3 năm. Hiện tại vợ chồng tôi chưa có nhà ở. Mức lương của hai vợ chồng theo nguồn thu của hai trường khoảng 7-8 triệu đồng/tháng. Chúng tôi có thể mua nhà thu nhập thấp hay nhà ở xã hội được không? Muốn mua thì đăng ký ở đâu? Phải làm các thủ tục gì?

- Ông Đỗ Phi Hùng:  Để giải quyết khó khăn về nhà ở, hiện nay UBND thành phố đã chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng nhà ở thu nhập thấp đối với các dự án sau đây

- Dự án tại phường Thạnh Lộc (Quận 12) do Hợp tác xã Gia Phú làm chủ đầu tư.

- Dự án tại phường Hiệp Thành (Quận 12) do Quỹ Phát triển nhà ở thành phố làm chủ đầu tư.

Nếu ông, bà có nhu cầu thuê, thuê mua thì liên hệ trực tiếp với các Chủ đầu tư dự án nêu trên để được hướng dẫn theo thẩm quyền

Lê Văn Dũng - luatsuledung - 273/40/1 Nguyễn VDa8u659, p11 Q.BT:  Mẹ của cháu tôi có Quyết định bán nhà theo NĐ 61/CP, trong thời gian tiến hành thủ tục mua nhà thì bà mẹ chết. Sau đó, Công ty Dịch vụ - Công ích tiếp tục cho cháu tôi thuê nhà. Nay cháu tôi làm thủ tục mua nhà thì được trả lời thuộc trường hợp nhà được bố trí sau năm 1992. Xin Sở Xây dựng thành phố cho biết, cháu tôi có thuộc trường hợp được iếp tục thừa kế quyền mua căn nhà trên hay không ? Căn hộ ở tầng lầu chung cư Thanh Đa (Quận Bình Thạnh).

- Ông Đỗ Phi Hùng: Trường hợp trên được bố trí sau thời điểm Thủ tướng Chính phủ ban hành QĐ 118 ngày 27-11-1992 thì không thuộc diện được mua nhà theo NĐ 61/CP của Chính phủ. Việc mua nhà sẽ được thực hiện sau khi Chính phủ ban hành Nghị định mới về quản lý sử dụng nhà thuộc SHNN thay cho NĐ 61/CP. Đề nghị ông bà chờ chủ trương của Chính phủ để được giải quyết theo quy định mới.

Bạn đọc -  Bình Thạnh - TPHCM:  Tôi sống tại quận Bình Thạnh. Nhà tôi đã nộp hồ sơ mua nhà thuộc sở hữu nhà nước theo NĐ 61 từ tháng 8-2010, đến nay vẫn chưa được giải quyết xong mặc dù chúng tôi không được yêu cầu bổ túc hồ sơ (tức là hồ sơ đã hoàn tất?). Từ thông tin trên báo đài, chúng tôi được biết quận Bình Thạnh là quận có số hồ sơ bán nhà sở hữu nhà nước còn tồn nhiều nhất cho đến thời điểm này, nghe đâu cả ngàn hồ sơ. Lý do tại sao những quận khác được giải quyết nhanh và đúng thời hạn trong khi chúng tôi lại phải chờ dài cổ như vậy? Tôi đang rất cần một số tiền làm ăn cho gia đình mà đợi hoài vẫn chưa được giải quyết mua, cấp giấy hồng cho chúng tôi. Xin lãnh đạo Sở Xây dựng, đặc biệt là ông Phó Giám đốc Sở Đỗ Phi Hùng, người trực tiếp tham giao giao lưu với chúng tôi cho chúng tôi một lời giải thích!!! (Môt bạn đọc tại quận Bình Thạnh mong không được nêu tên vì tôi sợ hồ sơ của tôi sẽ bị “ngâm” lâu hơn)

- Ông Đỗ Phi Hùng: Đối với quận Bình Thạnh, Sở Xây dựng đang tập trung theo dõi, hướng dẫn giải quyết các vướng mắc khó khăn, đôn đốc quận đẩy nhanh việc thụ lý hồ sơ mua nhà của các đối tượng đang thuê theo quy định của Chính phủ. Tuần tới, chúng tôi sẽ làm việc với UBND quận Bình Thạnh để tiếp tục kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết các hồ sơ tồn đọng, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc nhằm giúp quận Bình Thạnh có thể thực hiện và hoàn thành việc bán nhà kịp thời hạn do Chính phủ quy định.

Nguyễn Trung Nghĩa- nghiaskr@yahoo.com - 72/1E Tan My, Q.7: Gia đình tôi có căn nhà thuê của nhà nước (hợp đồng xanh) tại khu tập thể 64 Nguyễn Văn Trỗi (P.8, Q. Phú Nhuận). Nguời đứng tên trên hợp đồng là mẹ tôi - bà Trần Thị Bích Ngọc. Diện tích sử dụng là 64m2. Hiện nay hầu hết các hộ trong khu tập thể đã được xét duyệt mua nhà theo NĐ 61/CP nhưng nhà tôi vẫn chưa được duyệt (tất cả hồ sơ giấy tờ đã được nộp đầy đủ lên Công ty Quản lý - Kinh doanh nhà TP.HCM). Vậy xin hỏi bao giờ gia đình tôi mới được xét duyệt mua hóa giá căn nhà trên? Giá tiền hóa giá theo NĐ 61/CP là bao nhiêu ? Nhà tôi thuộc diện gia đình chính sách (gia đình liệt sĩ) thì có đuợc hưởng ưu đãi gì không ? Xin chân thành cám ơn.

- Ông Đỗ Phi Hùng: Trường hợp của bạn, chúng tôi ghi nhận lại địa chỉ để yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên quản lý kinh doanh nhà thành phố cho biết việc thụ lý hồ sơ chậm theo phản ảnh của bạn.

danny tracy - danny.tracy@yahoo.com.vn:  Kính gửi Tòa soạn báo Sài Gòn Giải Phóng, tôi có một số câu hỏi về việc mua nhà thuộc sở hữu nhà nước như sau: Nhà thuộc sở hữu nhà nước từ năm 1989 và được bán qua nhiều đời chủ bằng giấy tay, giấy tờ và hợp đồng thuê nhà đầy đủ, vậy bây giờ nếu muốn thanh lý nhà thuộc diện này thì phài làm sao và thủ tục như thế nào ? Xin cảm ơn.

-  Ông Đỗ Phi Hùng: Đề nghị ông bà liên hệ với đơn vị quản lý căn nhà nêu trên (Công ty TNHH Một thành viên Quản lý kinh doanh nhà thành phố hoặc Công ty quản lý nhà quận-huyện) để được làm thủ tục chuyển quyền sang thuê theo quy định.

Đinh Nguyễn Ngọc Trần - quận Bình Thạnh - TPHCM:  Xin ông Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết, nếu khi hết thời hạn bán nhà thuộc sở hữu nhà nước rồi mà cơ quan bán nhà thụ lý chậm hoặc không yêu cầu người dân bổ sung giấy tờ đúng thời gian quy định để việc bán nhà trễ nải thì sẽ xử lý ra sao?

- Ông Đỗ Phi Hùng: Thời gian qua, Sở Xây dựng đã tổ chức nhiều cuộc họp và tổ chức các Đoàn kiểm tra công tác bán nhà ở theo Nghị định số 61/CP của Chính phủ tại 24 quận, huyện và các công ty quản lý nhà. Qua đó, Sở Xây dựng đã kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị rà soát các trường hợp đủ điều kiện để giải quyết nhanh và thông báo cho người thuê nhà nộp các thủ tục để được giải quyết mua nhà theo quy định. Hiện nay, các cơ quan, đơn vị đang khẩn trương hoàn thành công tác bán nhà theo Nghị định 61/CP của Chính phủ trước khi Nghị định mới ban hành. Trường hợp người thuê nhà đủ điều kiện và đã hoàn tất các thủ tục nhưng chậm trễ giải quyết bán nhà do lỗi của cơ quan bán nhà sẽ bị xử lý trách nhiệm theo quy định.

Giải tỏa vướng mắc về mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo NĐ 61/CP và thuê, mua nhà ở xã hội ảnh 3

Ông Đỗ Phi Hùng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng

Kieu Hanh - Hanhnhinguyeno1@yahoo.com - Quận 7: Vì sao lại gọi tên là Nhà ở xã hội? Xã hội ở đây có ý nghĩa gì? Sao không gọi là nhà giá rẻ?

- Ông Đỗ Phi Hùng: Nhà ở xã hội là nhà ở do Nhà nước hoặc tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng cho các đối tượng sau đây mua, thuê hoặc thuê mua theo cơ chế do Nhà nước quy định:

1. Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

2. Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

3. Công nhân làm việc tại khu công nghiệp.

4. Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ quy định tại điểm a khoản 6 Điều 30 của Nghị định này.

5. Học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, trung cấp nghề không phân biệt công lập hay dân lập được thuê nhà ở trong thời gian học tập.

6. Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Trường hợp nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách nhà nước thì chỉ giải quyết cho  các đối tượng thuộc điểm 1 và điểm 2 nêu trên chỉ được thuê, không bán, không cho thuê mua.

Trường hợp nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng vốn không phải từ ngân sách nhà nước thì được bán, cho thuê hoặc cho thuê mua.

* Điều kiện được mua, được thuê, mua nhà ở xã hội:

1. Đối tượng được thuê nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách nhà nước phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình và chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được Nhà nước hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích bình quân trong hộ gia đình dưới 5m2sàn/người hoặc là nhà ở tạm bợ, hư hỏng, dột nát;

b) Có mức thu nhập bình quân hàng tháng của hộ gia đình thuộc diện thu nhập thấp theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều 37 của Nghị định này.

2. Đối tượng được mua, được thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng vốn không phải từ ngân sách nhà nước phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Có các điều kiện quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;

b) Có mức thu nhập bình quân hàng tháng của hộ gia đình dưới mức thu nhập bình quân của địa phương theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

c) Đối với trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội thì phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại địa phương nơi có dự án phát triển nhà ở xã hội;

d) Đối với trường hợp thuê mua nhà ở xã hội thì ngoài các điều kiện quy định tại các điểm a, b và điểm c khoản này còn phải có khả năng thanh toán lần đầu bằng 20% giá trị của nhà ở thuê mua.

3. Căn cứ vào Nghị định này, hướng dẫn của Bộ Xây dựng và điều kiện cụ thể của từng địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm xác định mức thu nhập bình quân và thu nhập thấp tại địa phương, điều kiện được mua, được thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên phạm vi địa bàn trong từng thời kỳ và công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương, trên Website của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và của Sở Xây dựng.
 

Nguyen Thi Ngoc Anh - ngocanhdvph@yahoo.com.vn - 220/50A/9A Xo Viet Nghe Tinh, P21, Q.B.Thạnh: Kính gửi: Ông Đỗ Phi Hùng. Nhà tôi thuộc Cư xá Ngân hàng (P21, Q. Bình Thạnh). NĐ61/CP ban hành đã lâu, Công ty Dịch vụ - Công ích Quận Bình Thạnh có mời các hộ gia đình trong cư xá đến làm việc, đo đạc.... và kết quả mà chúng tôi nhận đuợc là không được hóa giá theo NĐ 61/CP. Chúng tôi cũng không biết vì sao? . Trước đây báo Sài Gòn Giải Phóng cũng đã từng đăng về truờng hợp quy hoạch treo ở khu cư xá này ... và rồi tất cả đều rơi vào im lặng. Nhân tiện có cuộc giao lưu do báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức, tôi xin được hỏi và mong nhận đuợc câu trả lời.

- Ông Đỗ Phi Hùng: Cư xá Ngân hàng phường 21 quận Bình Thạnh đã có quyết định thu hồi đất của UBND TP do đó không thuộc diện được mua theo NĐ 61/CP của Chính phủ. Khi thực hiện dự án, ông bà sẽ được bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo phương án được duyệt.

Lê Văn Dũng -  luatsuledung - 273/40/1 Nguyễn Văn Đậu, Phường 11 Quận Bình Thạnh: Người mua nhà theo nghị định 61/CP, trước đó có đứng tên đồng sở hữu nhà với chồng, nay đã ly dị và đã bán nhà trên từ lâu, vậy có được mua nhà đang thuê theo NĐ61/CP không?

-  Ông Đỗ Phi Hùng: Theo nguyên tắc, một người chỉ được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở, đất ở một lần. Trường hợp vợ chồng đã được mua nhà thuộc SHNN là đã hưởng chính sách về nhà ở, đất ở rồi. Do đó, khi ly hôn sau khi đã mua nhà thuộc SHNN thì vẫn không được mua thêm một căn nhà hoặc căn hộ khác theo NĐ 61/CP của Chính phủ.

Thanh Vân - t.bi_chuppachup@yahoo.com - Quận 100- TPHCM: Xin ông vui lòng cho biết, Nhà ở thuộc sở hữu nhà nước được bố trí trước năm 1992 (nhà tự quản) thuộc diện không bán khi bị cơ quan tự quản thu hồi thì có quyền lợi gì và được hỗ trợ gì?

- Ông Đỗ Phi Hùng: Trường hợp thu hồi nhà thì người đang sử dụng nhà thuộc SHNN được bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư theo phương án được duyệt.

Đặng Hoài Vũ - hoaivu_dang170984@yahoo.com:  Hiện tại thị NĐ 61/CP của Chính phủ về mua nhà thuộc sở hữu nhà nước vẫn còn hiệu lực đúng không thưa ông Hùng? Và điều kiện cần và đủ để có thể mua nhà theo NĐ 61/CP của Chính phủ là gì thưa ông?

- Ông Đỗ Phi Hùng: Hiện nay, Nghị định số 61/CP của Chính phủ vẫn còn hiệu lực thi hành.

Điều kiện để mua nhà thực hiện theo Nghị định số 61/CP của Chính phủ và Quyết định số 03/2003QĐ-UB ngày 03/01/2003 của Ủy ban nhân dân thành phố.

Nguyễn Minh Hà -  Quận 8 - TPHCM: Thưa ông. Tôi được biết, Nghị định 71 của Chính phủ mới ban hành quy định thêm nhiều đối tượng được thuê mua nhà ở xã hội. Xin cho tôi biết NĐ 71 này đã bổ sung thêm những đối tượng nào? Tôi là nhân viên lái xe trong một công ty nhà nước tại TP.HCM, vậy tôi có nằm trong đối tượng được bổ sung đủ điều kiện thuê mua nhà ở xã hội hay không (vì tôi được biết quy định trước đây tôi không đủ điều kiện). Xin cảm ơn!

- Ông Đỗ Phi Hùng: Theo quy định hiện hành, trường hợp của ông không thuộc đối tượng được thuê nhà ở xã hội đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách nhà nước. Việc mở rộng đối tượng được thuê nhà ở xã hội tạo lập bằng vốn ngân sách nhà nước sẽ được UBND thành phố xem xét trong thời gian tới, khi ban hành Quyết định mới thay thế cho Quyết định số 86/2008/QĐ-UBND ngày 18/12/2008 của UBND thành phố ban hành quy định về quản lý và sử dụng nhà ở xã hội. 

Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Nguyễn Tấn Phong (giữa) tặng hoa các khách mời buổi giao lưu

Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Nguyễn Tấn Phong (giữa) tặng hoa các khách mời buổi giao lưu

Buổi giao lưu đến đây kết thúc, xin cảm ơn sự quan tâm của bạn đọc.

 SGGP Online

Tin cùng chuyên mục