TPHCM tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tuyển sinh đầu cấp năm học 2012-2013

Sáng nay, 8-5,  Báo SGGP tổ chức buổi giao lưu trực tuyến giải đáp thông tin tuyển sinh đầu cấp lớp 1, 6 và lớp 10 năm học 2012-2013 tại TPHCM. Các câu hỏi về tuyển sinh theo tuyến, trái tuyến, đăng ký nguyện vọng vào lớp 10, học phí và chương trình học của trường chất lượng cao, chương trình Cambridge... đã được các vị khách mời: ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM; ôngLê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT TPHCM; ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT TPHCM; ông Đinh Thiện Căn, Trưởng phòng Giáo dục quận 1 trả lời. Sau đây là nội dung của buổi giao lưu:
TPHCM tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tuyển sinh đầu cấp năm học 2012-2013

(SGGPO).- Sáng nay, 8-5,  Báo SGGP tổ chức buổi giao lưu trực tuyến giải đáp thông tin tuyển sinh đầu cấp lớp 1, 6 và lớp 10 năm học 2012-2013 tại TPHCM. Các câu hỏi về tuyển sinh theo tuyến, trái tuyến, đăng ký nguyện vọng vào lớp 10, học phí và chương trình học của trường chất lượng cao, chương trình Cambridge... đã được các vị khách mời: ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM; ôngLê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD-ĐT TPHCM; ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT TPHCM; ông Đinh Thiện Căn, Trưởng phòng Giáo dục quận 1 trả lời. Sau đây là nội dung của buổi giao lưu:

Thúy Hà - Quận Gò vấp: Hiện nay, các trường tiểu học có tổ chức bán trú cho học sinh nhưng ở trường thường xuyên thiếu bảo mẫu vì bảo mẫu nghỉ việc giữa chừng khiến tâm lý của các cháu không được tốt khi đến trường, việc chăm sóc các cháu cũng bị ảnh hưởng. Tôi nghĩ, ngành giáo dục cần phải có biện pháp để cải thiện điều này để mỗi ngày các cháu đến trường là một ngày vui. Xin các thầy cho biết cách làm để giải quyết tình trạng này? Cảm ơn các thầy.

- Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học: Cám ơn câu hỏi của bạn. Đây là vấn đề mà ngành dục tiểu học rất quan tâm trong các trường bán trú. Vấn đề về bảo mẫu mà bạn đưa ra chúng tôi cũng đang xây dựng một chế độ chính sách để bảo đảm quyền lợi của bảo mẫu và mang tính chuyên nghiệp làm việc lâu dài, ổn định. Bảo mẫu kết hợp với nhà trường chăm sóc sức khoẻ, vệ sinh và giáo dục các cháu.

Hoài Lê -Hoaile@yahoo.com: Em là học sinh lớp tiếng Nhật của trường THCS Lê Quý Đôn, vậy em có thể thi vào trường nào trong ba trường đang có lớp tiếng Nhật ạ? Nếu không đủ điểm đậu thì em phải học ở đâu, thưa các thầy?

Quang cảnh buổi giao lưu. Ảnh: Mai Hải

Quang cảnh buổi giao lưu. Ảnh: Mai Hải

-  Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD & ĐT TP HCM: Chào em, nếu em muốn tiếp tục chọn tiếng Nhật là ngoại ngữ 1 khi lên lớp 10 thì đăng ký ba nguyện vọng ưu tiên là ba trường trung học phổ thông có tuyển sinh lớp 10 tiếng Nhật Ngoại ngữ 1: trường THPT Lê Quý Đôn, trường THPT Trưng Vương, trường THPT MarieCurie.

Dương Hùng -  hungduong6973@yahoo.com.vn: Tôi ở quận Bình Thạnh, nhưng vì công việc làm ăn nên tôi đã chuyển tạm trú cho con tôi về quận 1. Từ đầu năm lớp 5, tôi chỉ nộp tờ xác nhận tạm trú. Vậy khi cháu tôt nghiệp tiểu học, cháu có được tiếp tục theo học tại trường Trung học cơ sở tại quận 1 nơi đăng ký tạm trú không? Xin cảm ơn.

- Ông Đinh Thiện Căn - Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo Quận 1:
Các học sinh học tại các trường tiểu học quận 1, đã hoàn thành chương trình tiểu học sẽ được phân bố về các trường THCS quận 1. Về trường hợp của cháu, nếu đang học lớp 5 tại quận 1 sẽ nhận được giấy báo về các trường THCS theo kế hoạch tuyển sinh của quận 1.

Minh Hải - Quận 3: Con tôi là học sinh khá giỏi ở trường, nhưng tôi lo lắng không biết nên chọn nguyện vọng như thế nào. Hiện nay con tôi chọn ba trường: Lê Quý Đôn, Marie Curie và Trưng Vương. Cô giáo chủ nhiệm khuyên nên đăng ký chọn nguyện vọng 1 là Lê Quý Đôn nhưng tôi lo không biết có phù hợp với sức học của cháu không? Xin các thầy tư vấn giùm việc chọn nguyện vọng cho các cháu?

-  Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD & ĐT TP HCM: Chào bạn, nếu bạn muốn cho con tiếp tục chọn tiếng Nhật là ngoại ngữ 1 khi lên lớp 10, thì nên đăng ký ba nguyện vọng là ba trường trung học phổ thông có tuyển sinh lớp 10 tiếng Nhật ngoại ngữ 1 như bạn đã nêu.

Nguyễn Trinh - trinhngm@yahoo.com.vn: Con tôi sinh năm 2006, theo đúng tuyến, cháu sẽ vào học lớp 1 tại trường cấp 1 Đuốc Sống. Vậy khi tốt nghiệp tiểu học, cháu sẽ được xét tuyển vào trường nào. Nếu không đủ điểm thi cháu sẽ học trường nào?

- Ông Đinh Thiện Căn, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo Quận 1: Học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học tại quận 1 sẽ được nhận giấy báo vào lớp 6 theo địa bàn hộ khẩu thường trú hoặc KT3.

Nguyễn Thụy -quận Phú Nhuận: Xin hỏi thầy Lê Ngọc Điệp: Năm học này trường tiểu học nào ở TPHCM có dạy chương trình Cambridge. Tôi nghe nói học sinh nếu trái tuyến nhưng đăng ký học chương trình này thì vẫn có thể vào học tại các trường có dạy chương trình này, phải không? Điều kiện để được học chương trình này?

- Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học: Cám ơn câu hỏi của bạn. Chương trình tiểu học Cambridge được thực hiện theo sự thoả thuận của phụ huynh và nhà trường. Ở những trường tiểu học nếu phụ huynh có nguyện vọng cho con em mình học theo chương trình phổ thông quốc tế Cambridge thì hiệu trưởng sẽ báo cáo lên phòng giáo dục và Sở Giáo dục & Đào tạo để cùng với Công ty EMG (công ty được sự uỷ nhiệm của chương trình tại Việt Nam) đến khảo sát và nếu đủ điều kiện và được sự chấp thuận của lãnh đạo địa phương thì sẽ mở lớp để dạy. Theo chúng tôi được biết, trên địa bàn quận Phú Nhuận có hai trường tiểu học là Đặng Văn Ngữ và Cao Bá Quát đã đăng ký dạy thí điểm chương trình này. Bạn có thể liên hệ với phòng giáo dục để biết thêm về cách thức tuyển sinh trái tuyến trong quận để cho cháu theo học.

Lưu Đường Minh Tuấn - tudkbboy@yahoo.com.vn - 270/56 Phan Đình Phùng , F1 , Q.Phú Nhuận , Tp.HCM: Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tới đây, nếu em không đạt điểm cả ba nguyện vọng, em phải làm sao để tiếp tục theo học?.

-  Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD & ĐT TP HCM: Chào em, Có nhiều loại hình trường lớp dành cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đó là trường công lập, trường ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường trung cấp chuyên nghiệp. Các cơ sở giáo dục này được in trong bảng hệ thống trường lớp tuyển sinh trung học năm học 2012 - 2013 mà thầy, cô đã gửi đến em.

Thủy Anh -  Quận 1: Hầu hết ở các quận/huyện khác, học sinh sau khi hoàn thành bậc tiểu học là được tuyển thẳng vào lớp 6. Tại sao ở quận 1 và quận 5 các năm trước nhiều trường xét tuyển từ cao xuống thấp. Năm nay có áp dụng theo hình thức này không thưa các thầy? Con tôi ở phường Bến Thành, nếu không đủ điểm vào trường THCS Nguyễn Du quận 1 thì có thể vào học ở đâu?

- Ông Đinh Thiện Căn, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo Quận 1: Trường THCS Nguyễn Du nhiều năm qua đang xây dựng mô hình giáo dục tiên tiến. Trong năm học 2012-2013, trường vẫn nhận học sinh có hộ khẩu phường Bến Thành theo chỉ tiêu tuyển sinh sẽ được công bố trong kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của quận 1. Trong các năm học qua, tất cả học sinh hoàn thành tiểu học đều được xét tuyển thẳng vào lớp 6.

Luơng Thị Trúc - Quận 4: Xin các thầy cô cho tôi hỏi, thời gian trẻ đủ điều kiện vào lớp 1 nhận được giấy gọi nhập học? Nếu muộn hơn so với quy định mà vẫn chưa nhận được giấy mời nhập học, phụ huynh sẽ liên hệ Phòng Giáo dục quận, huyện hay các trường tiểu học trên địa bàn cư trú?

- Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học: Cám ơn bạn đã đặt câu hỏi. Nếu con bạn đủ điều kiện để được học đúng tuyến thì cán bộ chuyên trách của phường và trường tiểu học có nhiệm vụ thông báo (hoặc bằng thư mời) để phụ huynh đền trường làm thủ tục nhập học. Vì một lý do nào đó mà phụ huynh chưa nhận được thông báo khi sắp đến ngày tựu trường thì có thể liên hệ ở phường hoặc đến trường tiểu học để hỏi cho rõ. Hai nơi này có nhiệm vụ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường theo đúng quy định của UBND thành phố. Theo chủ trương của thành phố, không một học sinh nào trong độ tuổi mà không có chỗ học.

Hoa Mai - Thành Thái, Quận 10: Thưa ông Nguyễn Tiến Đạt, năm nay nghe nói ngành giáo dục mở thêm hai trường chất lượng cao là Nguyễn Du và Nguyễn Hiền? Xin cho tôi hỏi, hình thức tuyển sinh, học phí của hai trường này cụ thể như thế nào? Liệu khi lấy hai trường này làm chất lượng cao, sĩ số ít, có làm mất bớt cơ hội vào trường công lập của học sinh hay không, thưa ông?

- Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo: Chào bạn ! Sau khi tổng kết mô hình thí điểm trường chất lượng cao THPT Lê Quí Đôn, năm học 2012-2013 Sở Giáo dục & Đào tạo sẽ nhân rộng mô hình này tại hai trường THPT Nguyễn Du và THPT Nguyễn Hiền. Mô hình trường chất lượng cao thực hiện theo chuẩn các trường tiên tiến gồm: sĩ số học sinh trên lớp không quá 30 học sinh, trang thiết bị lớp học và các điều kiện giảng dạy và học tập hiện đại, học sinh được học tập và hoạt động hai buổi một ngày, được phát triển toàn diện như ngoại ngữ, trí, đức, thể, mỹ và lao động thông qua các môn tự chọn và được bồi dưỡng phát triển theo hướng cá thể hóa, tạo nguồn đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố. Trường chất lượng cao là trường công lập nên vẫn được nhà nước cấp kinh phí và phụ huynh hỗ trợ thêm bằng nguồn học phí để hiện đại hóa trang thiết bị và chi phí cho hoạt động 2 buổi/ ngày. Học phí hiện nay tạm thu theo mức đã thực hiện tại trường THPT Lê Quí Đôn là 950.000 đồng/ tháng. Địa bàn trường chất lượng cao phải đủ chỗ học cho học sinh trên địa bàn nên không ảnh hưởng đến số lượng tuyển sinh chung vào lớp 10 của toàn thành phố. Năm học này, số học sinh tuyển sinh vào trường công lập trên toàn thành phố tăng hơn một ngàn học sinh so với năm học trước.

Bình An -  Bình Chánh: Xin các thầy cho biết thời gian Sở Giáo dục - Đào tạo công bố số liệu tổng hợp số lượng học sinh đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố?

-  Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD & ĐT TP HCM: Ngày 19 tháng 5 năm 2012 Sở Giáo dục & Đào tạo sẽ công bố số liệu tổng hợp ban đầu về số học sinh đăng ký dự thi vào từng trường để phụ huynh học sinh và học sinh tham khảo.

Trúc Linh - Quận 8: Con tôi hoàn thành chương trình phổ cập mầm non sớm hơn độ tuổi quy định (năm nay cháu mới 5 tuổi). Năm nay cháu có được nhận giấy mời nhập học lớp 1 (sớm tuổi) hay phải ở nhà chờ thêm một năm, đến khi đủ 6 tuổi mới được nhận giấy mời nhập học lớp 1?

- Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học: Theo Luật Giáo dục và Điều lệ trường tiểu học do Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành, tuổi vào lớp 1 là đúng 6 tuổi (tính theo khai sinh), căn cứ vào qui định tuyển sinh đầu cấp của UBND thành phố Hồ Chí Minh là không nhận học sinh sớm tuổi. Do đó, trường hợp con bạn phải vào học lớp 1 khi đúng 6 tuổi.

Hải Thanh -  đường Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3: Thưa ông Đinh Thiện Căn, nhà tôi mới chuyển về quận 3 nhưng hộ khẩu vẫn ở quận 1, theo tuyến con tôi sẽ học trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng nhưng giờ tôi muốn chuyển cháu về học ở Trường Lê Ngọc Hân để tiện việc đưa đó vì trường gần ở nhà tôi ở đường Nguyễn Thị Minh Khai quận 3, có được không thưa ông?

- Ông Đinh Thiện Căn, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo Quận 1: Tất cả học sinh có hộ khẩu thường trú hoặc KT3 tại quận 1 đều nhận được giấy gọi đi học lớp Một tại các trường tiểu học theo địa bàn cư trú. Nếu phụ huynh có nguyện vọng được học tại các trường khác của quận 1 có thể nộp hồ sơ xin xét tuyển. Tuy nhiên, vẫn phải thực hiện đầy đủ thủ tục nhập học đúng tuyến để đảm bảo công tác huy động đến trường.

Tường Hân - Quận 7: Nếu em trúng tuyển nguyện vọng 1 vào lớp 10 công lập nhưng muốn nhập học vào trường đã đăng ký nguyện vọng hai có được hay không? Xin cảm ơn các thầy cô.

-  Ông Hồ Phú Bạc -Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD & ĐT TP HCM: Chào em, nếu em đã trúng tuyển nguyện vọng ưu tiên một thì không có tên để xét nguyện vọng ưu tiên hai nữa.

Thùy Linh - Thuylinh68@yahoo.com: Cho tôi hỏi, ở quận 1 có trường tiểu học nào có tuyển sinh ngoài tuyến. Tiêu chuẩn như thế nào mới được xét vào các trường này. Nhà tôi có hộ khẩu ở quận 2 nhưng cả hai vợ chồng đều công tác tại quận 1 nên muốn cho cháu học ở đây để tiện đưa đón?

- Ông Đinh Thiện Căn, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo Quận 1: Theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của thành phố, các trường không nhận học sinh trái tuyến ngoài quận, huyện cư trú. Trường hợp của cháu, phụ huynh nên đăng ký học tại trường theo giấy gọi đi học của quận 2.

Phạm Thanh Nhàn -  học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, Quận 3: Thưa các thầy, em tính thi vào trường chuyên nhưng nghe nói năm nay Bộ Giáo dục & Đào tạo có nhiều quy định mới trong thi tuyển và cách tính điểm khó hơn so với mọi năm. Xin các thầy cho em biết cụ thể về những điểm mới này và có khó hơn so với mọi năm nay không? Xin cảm ơn các thầy.

-  Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám Đốc Sở Giáo dục & Đào tạo: Chào em! Chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường chuyên và lớp chuyên của thành phố cao hơn các năm học trước. Tỉ lệ học sinh lớp chuyên 80% và tỉ lệ học sinh lớp không chuyên trong trường chuyên là 20%, nên cơ hội vào lớp chuyên sẽ cao hơn. Theo quy chế trường chuyên, điểm trúng tuyển vào trường chuyên có sự thay đổi, cụ thể như sau: điểm trúng tuyển vào lớp chuyên là tổng điểm ba môn thi của lớp 10 thường và điểm môn chuyên nhân hệ số 2; điểm trúng tuyển vào lớp không chuyên trong trường chuyên là tổng điểm ba môn thi của lớp 10 thường và điểm môn chuyên hệ số 1. Năm nay sẽ không cộng điểm khuyến khích học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp thành phố như các năm học trước. Chúc em thành công trong kỳ thi.

Quốc Trung - Quận 6: Thưa ông Lê Ngọc Điệp, hiện nay đa số phụ huynh đều có xu huớng cho con học chữ trước khi vào lớp 1. Theo ông thì điều này có nên hay không? Nếu không cho con đi học thì các cháu không theo kịp các bạn. Để giải quyết tình trạng này thì ngành giáo dục có giải pháp gì không thưa ông?

- Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học: Tôi cám ơn câu hỏi của bạn và cũng rất chia sẻ với tất cả phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 là học trước hay không học trước. Chương trình lớp 1 được soạn thảo cho những bé bắt đầu tập đọc và tập viết. Ví dụ như tập đọc, bé sẽ tập phát âm cho chính xác, rõ ràng từ nguyên âm, phụ âm, thanh điệu và kết hợp để ghép vần. Như bắt đầu từ nguyên âm "e". Về tập viết, các bé sẽ bắt đầu từ các nét đơn giản, như nét thẳng, cong, nét hất... để tạo thành con chữ. Chương trình cấu tạo từ thấp để tiến bộ dần lên. Đến hết học kỳ 1 thì các em đọc và viết được một cách đơn giản. Phụ huynh không nên lo lắng vì nếu các cháu biết trước thì khi vào lớp các cháu sẽ lơ đễnh. Nhưng sau học kỳ 1, bắt đầu học kiến thức mới các cháu sẽ thiếu tập trung và hut hẫng. Vì vậy, chúng tôi khuyên phụ huynh không phải lo lắng khi cho trẻ vào lớp 1 mà chưa biết đọc biết viết. Riêng trách nhiệm quản lý của ngành giáo dục, chúng tôi sẽ chỉ đạo chặt chẽ thực hiện đúng chương trình Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành. Trong trường hợp một lớp có rất nhiều em biết đọc, biết viết thì giáo viên vẫn dạy đúng chương trình nhưng quan tâm hơn những em chưa biết đọc biết viết, còn những em khác thì được thực hành. Việc đánh giá kết quả học tập là phải theo sự tiến bộ của các em chứ không phải theo kiến thức mà các em được học trước.

Hòa Triều - Quận 3: Con tôi đang học lớp tiếng Nhật ở Trường THCS Lê Quý Đôn. Như vậy, cháu sẽ phải thi vào một trong ba trường có lớp tiếng Nhật: THPT Lê Quý Đôn, Marie Curie, Trưng Vương. Xin các thầy cho biết, mỗi trường này có bao nhiêu lớp tiếng Nhật, chỉ tiêu tuyển của từng trường? Điểm chuẩn mọi năm bao nhiêu?

-  Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD & ĐT TP HCM: Chào bạn, chỉ tiêu của trường THPT Lê Quý Đôn là 450, trường THPT Trưng Vương là 675, trường THPT MarieCurie là 1135. Chỉ tiêu trên bao gồm tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Pháp. Nếu các em đạt điểm chuẩn của trường thì trúng tuyển, không giới hạn số lớp và chỉ tiêu tiếng Nhật của từng trường. Điểm chuẩn tuyển sinh nguyện vọng 1 năm học 2011 - 2012 của trường THPT Lê Quý Đôn là 35,00 điểm; trường THPT Trưng Vương là 33,50 điểm; trường THPT MarieCurie là 29,25 điểm.

Lê Thanh Hiền - Quận Bình Thạnh: Gia đình tôi có hộ khẩu tại phường 11, Quận Bình Thạnh, giáp ranh với phường 1 quận Gò Vấp (đi bộ băng qua đường là tới), vì thế tôi muốn con tôi được học ở trường tiểu học thuộc địa bàn phường 1, quận Gò Vấp gần đó có được không, vì nếu học đúng tuyến thì gia đình phải đưa rước cháu rất xa.

- Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học: Theo quy định của UBND thành phố thì không nhận học sinh trái tuyến khác quận, huyện. Cũng có nhiều trường hợp như của chị, vì phân tuyến theo ranh giới hành chính. Tuy nhiên, nếu trường gần nhà chị còn có khả năng tiếp nhận học sinh thì chị liên lạc với Phòng Giáo dục (quận Gò Vấp) để được hướng dẫn về thủ tục.

Thu Hà - Quận 8: Trong trường hợp không tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10, các trường THPT công lập có hạ điểm chuẩn đã công bố không? Nếu có, thời gian công bố mức hạ điểm chuẩn là khi nào?

- Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD & ĐT TP HCM: Chào bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo căn cứ vào chỉ tiêu của từng trường để định điểm chuẩn và phân bổ học sinh vào từng trường, vì vậy không có trường nào tuyển không đủ chỉ tiêu.

Lê Trà - hẻm 80 A đường Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3: Cho tôi hỏi thầy Đinh Thiện Căn, năm nào các trường tiểu học và THCS ở quận 1 cũng được nhiều phụ huynh quan tâm vì tin tưởng ở chất lượng đào tạo. Theo chúng tôi biết là không ít trường hợp “chạy trường hợp pháp” bằng cách nhập hộ khẩu, khiến các trường ở quận 1 càng quá tải. Sĩ số học sinh luôn ở mức cao. Tại sao cho đến nay quận 1 vẫn không giải quyết được tình trạng này? Chẳng lẽ một hộ có tới hàng chục em chung khẩu mà không có hướng giải quyết?

TPHCM tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tuyển sinh đầu cấp năm học 2012-2013 ảnh 2

Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD & ĐT TP HCM. Ảnh: Mai Hải

- Ông Đinh Thiện Căn, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo Quận 1: Cám ơn phụ huynh đã quan tâm, tin tưởng chất lượng đào tạo của giáo dục quận 1. Kế hoạch tuyển sinh vào các trường tiểu học và THCS quận 1 dựa vào hộ khẩu thường trú và KT3, xét thứ tự ưu tiên theo thời gian cư trú. Tuy nhiên, đối với các trường hợp mới nhập hộ khẩu, học sinh đều được xem xét, phân bố vào các trường tiểu học và THCS khác trên địa bàn quận 1.

Ngọc Anh -  Đăk Nông: Ở TPHCM có trường nào thi tuyển lớp 6 có nhận học sinh ở các tỉnh không thưa thầy? Nếu có thì điều kiện để được thi tuyển như thế nào ạ? Xin các thầy tư vấn cho em?

- Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo: Chào em!

Việc tuyển sinh vào lớp 6 tại thành phố Hồ Chí Minh đều theo phương thức xét tuyển, không tổ chức thi tuyển, trừ trường trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa. Tất cả học sinh được xét tuyển và thi tuyển đều phải hoàn thành chương trình tiểu học tại các trường tiểu học của TPHCM nên em không thể dự thi vào lớp 6 trường chuyên Trần Đại Nghĩa.

Bích Trâm - Quận Bình Tân: Con tôi năm nay học lớp 9, học lực chỉ thuộc loại trung bình khá. Nếu không trúng tuyển vào cả ba nguyện vọng trường THPT công lập, em có được xét tuyển vào hệ Giáo dục thường xuyên trên địa bàn cư trú? Trong khi đăng ký nguyện vọng, thí sinh có phải đăng ký nguyện vọng vào hệ Giáo dục thường xuyên thì mới được xét tuyển hay chỉ cần đăng ký ba nguyện vọng vào trường công lập, nếu không trúng tuyển mới tính đến chuyện xét tuyển vào hệ Giáo dục thường xuyên? Hồ sơ xét tuyển vào hệ Giáo dục thường xuyên do phụ huynh tự liên hệ nhà trường nộp hay địa phương gửi giấy mời nhập học?

- Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD & ĐT TP HCM: Chào bạn, Trung tâm giáo dục thường xuyên tuyển sinh theo phương thức xét tuyển, không phải ghi ba nguyện vọng. Nếu học sinh có nguyện vọng theo học hệ giáo dục thường xuyên thì liên hệ trực tiếp với trung tâm đăng ký để được xét tuyển.

Thùy Trang -  Quận 8: Hiện nay, tôi thấy có quá nhiều chương trình dạy tiếng Anh bậc tiểu học, tôi không biết chọn chương trình nào cho con là phù hợp. Trên địa bàn thành phố, một số trường tiểu học dạy Chương trình Cambridge. Xin hỏi: Chương trình đang thực hiện ở những trường nào? Học sinh trường khác muốn đăng ký học có được không? Mức học phí là bao nhiêu?

- Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học: Giáo dục tiểu học dạy tiếng Anh hiện nay có ba chương trình: Chương trình tiếng Anh tăng cường, chương trình của Bộ Giáo dục & Đào tạo (Đề án 2020 đang thí điểm) và chương trình tiếng Anh tự chọn. Phụ huynh có thể chọn một chương trình cho cháu học phù hợp với năng lực học tiếng Anh. Riêng chương trình quốc tế Cambridge là chương trình giáo dục phổ thông với ba môn Tiếng Anh, Toán và Khoa học do giáo viên bản ngữ giảng dạy và được Bộ Giáo dục & Đào tạo cho phép thí điểm tại TP.HCM. Năm học 2011-2012 trên thành phố có 10 trường đang dạy thí điểm. Ở quận 8 chưa có trường nào thí điểm chương trình này. Tuy nhiên, nếu phụ huynh có nhu cầu thì thoả thuận với nhà trường để trường đăng ký với Phòng và Sở Giáo dục & Đào tạo tiến hành làm thủ tục để dạy.

Hạ Vy - Quận 1: Sĩ số học sinh ở quận 1 cao nên lớp bán trú giảm làm thiệt thòi cho nhiều em học sinh có hộ khẩu lâu năm tại quận và gây khó khăn cho việc đưa rước con em. Xin ông cho biết năm học này quận 1 có thêm trường nào được thành lập hoặc xây mới không thưa ông? Đặc biệt là có tăng hoặc giảm lớp bán trú không, thưa ông?

- Ông Đinh Thiện Căn, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo Quận 1: Nhu cầu phụ huynh gửi con vào học các lớp bán trú ở các trường rất cao. Tuy nhiên, tại một số trường trên địa bàn quận 1 số lượng phòng ốc không đủ đáp ứng. Hiện nay, ngành giáo dục quận 1 cũng đang từng bước mở rộng việc tổ chức các lớp 2 buổi/ngày để đáp ứng nhu cầu học tập và thuận lợi cho phụ huynh. Trong năm học 2012-2013, trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng đã được xây mới và bắt đầu đưa vào sử dụng.

Dung - Nam - vietxuandental@yahoo.com - Quận 6:  Xin cho tôi hỏi, năm nay thi vào lớp 6 trường Trần Đại Nghĩa môn Anh văn sẽ thi theo hình thức nào? Đề thi có giống năm trước không?

-Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD & ĐT TP HCM: Chào bạn, môn tiếng Anh sẽ được tổ chức theo hình thức thi viết. Trước đây là khảo sát khả năng học ngoại ngữ.

Bảo Châu -  Quận 1: Gia đình chúng tôi là công nhân viên chức nhà nước, tôi thấy hiện nay vật giá leo thang tất nhưng học phí bao nhiêu năm nay vẫn như vậy. Liệu với ngân sách như hiện nay các trường có đảm bảo được việc dạy và học hay không? Nhất là đối với những trường có học sinh bán trú, có tổ chức bữa ăn cho các cháu, tôi e sẽ không thể đảm bảo được dinh dưỡng cho các cháu? Liệu năm học này ngành giáo dục có tăng học phí hay tăng tiền bán trú và tiền ăn để đảm bảo dinh dưỡng cho các cháu hay không?

- Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo: Rất cảm ơn bà đã chia sẻ những khó khăn của ngành giáo dục. Trong thời gian qua, đội ngũ giáo viên luôn vượt qua khó khăn để chăm sóc, giáo dục học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục của thành phố. Riêng tiền ăn của học sinh vẫn tăng theo sự thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh cùng với sự khéo léo của khâu phụ trách bán trú nhằm bảo đảm dinh dưỡng cho các cháu.

Nguyễn Ngọc Vàng - Quận 1: Con tôi vừa học xong lớp 5 và ở cấp 1 cháu học chương trình tăng cường tiếng Anh (trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q1), vậy nếu khi cháu lên cấp 2 theo đúng tuyến quy định thì có được học chương trình tăng cường tiếng Anh (tiếp tục chương trình đang học) nữa không? Nếu đúng tuyến không có, để đảm bảo chương trình tăng cường tiếng Anh như đã nói, tôi có thể xin vào một trường khác nhưng trái tuyến (tuyến phường) được không?

- Ông Đinh Thiện Căn, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo Quận 1: Tất cả học sinh đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học, đồng thời đạt yêu cầu chương trình tăng cường tiếng Anh bậc tiểu học và có điểm cả năm từng kỹ năng từ 6,0 điểm trở lên sẽ được phân tuyến về các trường THCS có tổ chức lớp tiếng Anh tăng cường trên địa bàn quận là Võ Trường Toản, Minh Đức và Đức Trí.

Ngọc Đào - Đăk Lăk: Con tôi năm nay 6 tuổi, hộ khẩu thường trú tại Đăk Lăk, năm đến tôi chuyển công tác vào TPHCM. Vậy xin hỏi ở TPHCM có trường công lập nào nhận học sinh ngoại tỉnh không ạ? Cảm ơn thầy!

- Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học: Chào chị! Nếu gia đình chị chuyển công tác vào TP.HCM theo quyết định điều động của Nhà nước thì cháu sẽ được học một trường công lập trên địa bàn mà chị cư trú. Ngoài ra, nếu cháu có giấy tờ tạm trú cũng được học lớp 1 công lập theo sắp xếp của phòng Giáo dục -  Đào tạo .

Hoài Thu -  Bình Thạnh: Xin quý thầy cho biết, trường THPT Bình Lợi Trung trên địa bàn phường 13, quận Bình Thạnh năm học này có thể đưa vào sử dụng từ năm học 2012-2013? Chỉ tiêu tuyển sinh năm nay của trường là bao nhiêu?

- Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo: Trường THPT Bình Lợi Trung tại P.13, Q. Bình Thạnh là trường THPT xây mới với cơ sở vật chất theo chuẩn quốc gia. Năm học 2012-2013 sẽ tuyển 720 học sinh vào học lớp 10. 

Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo. Ảnh: Mai Hải

Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo. Ảnh: Mai Hải

Tường Tri - Quận Bình Tân: Xin cho tôi hỏi chế độ cộng điểm thưởng dành cho đối tượng là con thương binh khi thi tuyển vào lớp 10 công lập?

-Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD & ĐT TP HCM: Chào bạn, chính sách ưu tiên khi tuyển sinh vào lớp 10 đối với con thương binh là:

+ Được cộng 3 điểm cho con thương binh, bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động từ 81% trở lên;

+ Được cộng 2 điểm cho con thương binh, bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động dưới 81%.

Đan Thụy Đơn Thùy -  Quận 3: Năm học tới 2012-2013 con tôi sẽ vào lớp 1 nhưng lúc học lớp Lá cháu chỉ học chữ trong trường chứ tôi không cho con học thêm trước, vậy liệu cháu có theo kịp chương trình hay không? Hè này tôi có cần cho con đi rèn chữ hay không?

- Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học: Chào chị! câu hỏi này tôi đã trình bày ở trên, mời chị tham khảo. Cám ơn chị!

Hồ Thu Thủy - Quận 2: Tại sao 4 môn thi vào trường chuyên là Văn, Toán, Ngoại ngữ và môn chuyên sớm được công bố, không thay đổi qua nhiều năm trong khi môn thi thứ ba của kì thi tuyển sinh vào lớp 10 thường hiện chưa được công bố? Thời gian công bố môn thi thứ ba là khi nào? Xin cảm ơn!

- Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD & ĐT TP HCM: Chào bạn, Theo Quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục & Đào tạo thì 4 môn thi vào lớp 10 trường, lớp chuyên là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và môn chuyên; các môn thi vào lớp 10 trường THPT khác là Ngữ văn, Toán và môn thứ ba. Môn thứ ba sẽ được công bố vào ngày 11.5.2012.

Vũ Thanh Mai - vuthanhmai11@gmail.com: Kính thưa Quý báo và Ban tư vấn tuyển sinh đầu cấp tại TPHCM! Tôi và chồng tôi đều là cán bộ công nhân viên chức hiện đang công tác tại Quận 5 (giáp quận 1), hộ khẩu của chúng tôi ở quận Bình Thạnh nhưng nhà chúng tôi thì ở Bình Chánh (7 năm nay - nhưng chỉ là tạm trú). Tôi có hai con đang chuẩn bị tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6, tôi xin Quý báo và Ban tư vấn tuyển sinh tư vấn giúp tôi xin con học ở đâu thì đúng với quy định: 1) Cháu bé đang học lớp lá tại Quận 5 thì có xin học vào trường tiểu học ở Quận 5 không?. 2) Cháu lớn đang học lớp 5 tại trường tiểu học Chương Dương Quận 1 thì được tuyển vào trường trung học cơ sở nào? Rất mong hồi đáp và xin chân thành cảm ơn Quý báo và Ban tư vấn tuyển sinh. .

Ông Đinh Thiện Căn, Trưởng phòng Giáo dục-  Đào tạo Quận 1: Trường hợp cháu bé đang học lớp lá ở quận 5, sau khi hoàn thành chương trình mẫu giáo sẽ nhận được giấy gọi đi học vào lớp 1 tại một trường tiểu học trên địa bàn quận Bình Thạnh (căn cứ theo hộ khẩu thường trú).

Trường hợp cháu lớn đang học lớp 5 tại trường tiểu học Chương Dương, quận 1, sau khi hoàn thành chương trình tiểu học sẽ nhận được giấy báo nhập học lớp 6 vào một trường THCS quận 1.

Bích Đào - Quận 9:  Quý thầy có thể cho biết thời gian các trường THCS công bố kết quả trúng tuyển và nhận hồ sơ nhập học vào lớp 6? Nếu không trúng tuyển vào trường THCS công lập, học sinh sẽ phải nộp hồ sơ vào các trường THCS dân lập và tư thục để tiếp tục theo học?

- Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo: Chào chị! Tất cả những học sinh đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học của một trường tiểu học tại TPHCM đều được xét tuyển vào lớp 6 của một trường THCS công lập theo phân tuyến của từng quận, huyện. Nếu phụ huynh không cho con vào học trường công lập mà có nguyện vọng cho con học trường THSC ngoài công lập thì liên hệ với các trường trên để nộp hồ sơ. Công tác tuyển sinh bắt đầu từ ngày 15-6-2012 và được công bố kết quả đồng loạt vào ngày 15-7-2012.

Hà Thu -  Quận 3: Con tôi đang học chuyên song ngữ Pháp, khi chọn nguyện vọng thì cháu sẽ chỉ ghi nguyện vọng các trường có song ngữ Pháp hay là cả các trường trong cơ sở thường. Đề nghị các thầy tư vấn rõ. Xin cảm ơn!

-   Ông Hồ Phú Bạc -Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD & ĐT TP HCM: Chào bạn, học sinh đang theo học lớp 9 chương trình song ngữ Pháp thì sau khi xét tốt nghiệp trung học cơ sở, học sinh các lớp trung học cơ sở FIEF phải qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi hết cấp trung học cơ sở FIEF theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Khi có kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi hết cấp trung học cơ sở FIEF, học sinh sẽ được ưu tiên bố trí vào một trong ba trường theo thứ tự điểm tuyển: trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPTNguyễn Thị Minh Khai, THPT Marie Curie.

Học sinh theo học lớp 9 chương trình song ngữ Pháp có thể đăng ký ba nguyện vọng ưu tiên vào các trường trung học phổ thông khác có thi tuyển.

Nhật Anh - tulipnguyen@gmail.com - Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1: Chào thầy Điệp: Nhu cầu gửi con vào trường tiểu học chất lượng cao là rất lớn. Thầy vui lòng cho hỏi, trường tiểu học và trường tiểu học chất lượng cao khác nhau ở chỗ nào? Hiện nay , tại thành phố Hồ Chí Minh có bao nhiêu trường tiểu học chất lượng cao và ở đâu?

- Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học: Cám ơn chị! Trong nhiều năm qua giáo dục tiểu học TP.HCM xây dựng các trường tiên tiến hiện đại (toàn thành phố có 147 trường đăng ký), để đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập với giáo dục tiểu học các nước khu vực và thế giới. Trường tiểu học chất lượng cao đang được xây dựng các tiêu chí theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo  và UBND thành phố Hồ Chí Minh. Như vậy hiện nay tại thành phố vẫn chưa có trường tiểu học chất lượng cao theo đúng quy định.

Thanh Mai - vuthanhmai11@gmail.com - Bình Chánh: Xin thầy cho biết, em đang học lớp 5 ở trường tiểu học Chương Dương Q1 nhưng hộ khẩu ở Bình Thạnh thì sẽ được học ở trường THCS nào? Và với điều kiện gì thì có thể đăng ký xét tuyển vào trường Thực nghiệm Sài Gòn? Cảm ơn thầy!

- Ông Đinh Thiện Căn, Trưởng phòng Giáo dục- Đào tạo Quận 1: Học sinh đang học tại trường tiểu học Chương Dương quận 1, sau khi hoàn thành chương trình tiểu học sẽ nhận được giấy báo nhập học lớp 6 tại một trường THCS trên địa bàn quận 1, cụ thể trường nào sẽ được thông báo trên kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của quận 1. Nếu có nguyện vọng xét tuyển vào trường Trung học thực hành Đại học Sài Gòn, là đơn vị trực thuộc Đại học Sài Gòn, em có thể liên hệ xem thông báo của trường.  
Cảm ơn phụ huynh.

Lâm Văn Tiết - levanvien56@gmail.com - 4/11 Hoàng Văn Thụ, Tân Bình: - Con tôi học lớp 9 tại một trường tư thục. Vậy con tôi có đăng ký thi vào trường THPT công được không? (có hộ khẩu thường trú tại TP HCM).

-  Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD & ĐT TP HCM: Chào anh, học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tại thành phố Hồ Chí Minh trong độ tuổi quy định đều được tham dự tuyển sinh vào lớp 10 công lập.

Nhật Anh - tulipnguyen@gmail.com - Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1: Xin hỏi thầy Đạt hoặc thầy Điệp: Thời gian qua, có rất nhiều trường quảng cáo là chất lượng cao hay quốc tế để tuyển sinh? Đặc biệt là trường tiểu học. Thầy vui lòng cho phụ huynh biết: Tiêu chí của trường tiểu học chất lượng cao là gì? Việc tổ chức dạy và học ở trường chất lượng cao như thế nào? Chất lượng học và đặc biệt là nhân cách của học sinh trường chất lượng cao so với trường tiểu học thường?

- Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học: Cám ơn bạn! Như tôi vừa trình bày ở trên, TP.HCM hiện vẫn chưa có trường tiểu học chất lượng cao theo đúng quy định Nhà nước. Riêng các trường tư thục, quốc tế dạy chương trình của Bộ Giáo dục & Đào tạo khi giới thiệu về trường mình cho là "chất lượng cao" đó là cách tự đánh giá của nhà trường. Bạn có thể tham khảo để biết thêm về nội dung giảng dạy và hoạt động giáo dục của các trường này để lựa chọn cho cháu học tập.

Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học. Ảnh: Đỗ Hạnh

Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học. Ảnh: Đỗ Hạnh

Nguyễn Thụy - Quận Phú Nhuận: Xin hỏi thầy Lê Ngọc Điệp: Năm học này trường tiểu học nào ở TPHCM có dạy chương trình Cambridge. Tôi nghe nói học sinh nếu trái tuyến nhưng đăng ký học chương trình này thì vẫn có thể vào học tại các trường có dạy chương trình này, phải không? Điều kiện để được học chương trình này?

- Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học: Câu này bạn có thể tham khảo phần đã trả lời ở trên! Cám ơn bạn!

Dương Tiến Phúc - duongtienphuc@gmail.com - quận 7 TPHCM: Chào các thầy, con tôi tính thi vào trường chuyên nhưng nghe nói năm nay Bộ Giáo dục & Đào tạo có nhiều quy định mới trong thi tuyển và cách tính điểm khó hơn so với mọi năm. Ví dụ, con tôi không đậu vào lớp chuyên và lớp không chuyên, thì có được xét vào ba nguyện vọng ưu tiên không và điểm môn toán, văn có được nhân hệ số 2 không, hay vẩn tính hệ số 1 như lớp chuyên, xin các thầy cho biết cụ thể. Xin cảm ơn các thầy.

-  Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD & ĐT TP HCM: Chào bạn, nếu học sinh không trúng tuyển vào các trường, lớp chuyên, học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tại thành phố Hồ Chí Minh vẫn được tham gia dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông khác theo ba nguyện vọng đã đăng ký thi tuyển hoặc theo kế hoạch xét tuyển của từng quận, huyện.
Điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT bình thường là tổng điểm ba bài thi tuyển sinh vào lớp 10 (trong đó môn Ngữ văn và môn Toán hệ số 2, môn thứ ba hệ số 1) và điểm ưu tiên, khuyến khích được cộng thêm (nếu có).

Thanh Bình - bsthanhbinh@gmail.com -Phường Đa Kao: Con tôi đang học lớp 5 truờng tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, nhà tôi ở phường Đa Kao. Xin hỏi, khi vào lớp 6, con tôi sẽ vào trường nào? Nếu tôi không muốn vào trường đó mà học một trường khác thì có được không và tiêu chuẩn để vào trường trái tuyến như thế nào? Xin chân thành cám ơn.

- Ông Đinh Thiện Căn, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo Quận 1: Con bạn có hộ khẩu ở phường Đa Kao sẽ nhận được giấy báo nhập học lớp 6 vào Trường THCS Trần Văn Ơn. Trường hợp học sinh có nguyện vọng được học tại các trường trong quận 1 nhưng khác với trường được phân bổ trong giấy báo nhập học lớp 6 vẫn phải thực hiện đầy đủ thủ tục nhập học đúng tuyến, đồng thời nộp hồ sơ ở trường muốn học để xét tuyển học ngoài tuyến. Tuy nhiên, việc xét tuyển ngoài tuyến chỉ thực hiện sau khi các trường đã nhận đủ học sinh trong tuyến theo phân bố.

Ngọc Hùng - Quận 9: Con tôi đăng ký NV1 vào trường THPT Nguyễn Du nhưng được biết năm học tới, trường sẽ chuyển đổi sang mô hình chất lượng cao với học phí cao hơn trường công lập. Trong trường hợp gia đình không đủ điều kiện tài chính, có thể thay đổi nguyện vọng hay không?

- Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở Giáo dục &- Đào tạo: Chào anh! Theo hướng dẫn xét tuyển và thi tuyển 2012-2013, từ ngày 2-5-2012 đến 15-5-2012, phụ huynh học sinh và học sinh sẽ được nhà trường tổ chức hướng dẫn về thi tuyển vào lớp 10 và nộp đơn tại trường phổ thông đang học lớp 9. Ngày 19-5-2012, Sở Giáo dục & Đào tạo phổ biến số lượng tổng hợp ban đầu về số học sinh đăng kí dự thi vào từng trường để phụ huynh và học sinh tham khảo. Từ ngày 21-5-2012 đến ngày 26-5-2012, phụ huynh và học sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng, nên anh còn nhiều thời gian để đăng kí và thay đổi nguyện vọng theo khả năng học tập của cháu.

Đan Thùy - donthuydanthuy@gamil.com - Gò Vấp: Tôi ở quận Gò Vấp, năm nay con tôi chuẩn bị vào lớp 1, xin hỏi thầy Lê Ngọc Điệp: Năm học này trường tiểu học nào ở Gò Vấp có dạy chương trình Cambridge? Cháu có phải đạt yêu cầu gì không khi học chương trình này? Liệu khi bé đã hoàn tất chương trình tiểu học thì bé có thể tự tin giao tiếp bằng ngoại ngữ không?.

- Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học: Câu này chị Thùy có thể tham khảo thêm phần đã trả lời ở trên! Theo tôi biết thì hiện nay ở quận Gò Vấp chưa có trường nào đăng ký để dạy chương trình phổ thông quốc tế Cambridge. Chương trình này dạy từ lớp 1, nếu bé hoàn thành tiểu học sau 5 năm học tập với giáo viên bản ngữ (6 tiết/tuần), kỹ năng nghe, nói  và kiến thức Toán, Khoa học bằng tiếng Anh sẽ đạt trình độ như một học sinh  bản ngữ (Anh, Mỹ...) vì các em sẽ được hội đồng kiểm tra rất nghiêm túc và khoa học.

Khoa Nguyễn Xuân  xuankhoa96@gmail.com: Thưa các thầy: Gia đình tôi có hộ khẩu tại quận 2, con tôi học lớp 9 trường trung học cơ sở tại quận 2. Cháu đủ điều kiện để thi vào trường chuyên tuy nhiên trong đợt đăng ký ngày 3/5 vừa qua nhà trường nói rõ: Nếu thi vào lớp chuyên sẽ không được đăng ký ba nguyện vọng của trường trung học phổ thông thường và ngược lại. Nội dung trên khi được hỏi thì nhà trường trao đổi vì các quận có xét tuyển thì nguyện vọng đăng ký như thế. Xin các thầy trả lời để gia đình chọn chính thức nguyện vọng. Xin cám ơn các thầy, cô.

- Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD & ĐT TP HCM: Chào bạn, con của bạn có thể đăng ký dự tuyển vào các trường lớp chuyên nếu đủ điều kiện tuyển sinh, nếu không trúng tuyển vào các trường, lớp chuyên con của bạn vẫn được tham gia xét tuyển vào lớp 10 trên địa bàn quận 2 theo kế hoạch xét tuyển của quận.

Ngoài ra, con của bạn cũng có thể đăng ký dự thi theo ba nguyện vọng ưu tiên vào các trường THPT trên địa bàn có thi tuyển nhưng không được tham gia xét tuyển vào lớp 10 trên địa bàn quận 2.

Minh Trí -  Quận 3: Những năm vừa qua tôi thấy các trường "nóng" như: Lê Ngọc Hân, Hòa Bình, Nguyễn Bình Khiêm, Nguyễn Du vẫn nhận học sinh trái tuyến khá nhiều. Xin hỏi thầy trưởng phòng rằng điều kiện nào để được hiệu trưởng các trường "nóng" nêu trên tiếp nhận học sinh trái tuyến. Xin cảm ơn!

- Thầy Đinh Thiện Căn, Trưởng phòng Gi áo dục - Đào tạo Quận 1: Các trường tiểu học chỉ nhận học sinh có hộ khẩu thường trú hoặc KT3 trên địa bàn quận 1 theo phân bổ kế hoạch tuyển sinh của quận. Riêng những trường hợp học sinh có nguyện vọng học trường khác có thể nộp hồ sơ xét tuyển ngoài tuyến vào các trường khác. Đối với các trường THCS xét tuyển tất cả học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học quận 1.

Các trường tiểu học và THCS đều thành lập một hội đồng tuyển sinh do Trưởng phòng GD-ĐT quận, huyện ra quyết định thành lập để thực hiện công tác tuyển sinh.

Nhật Anh -  tulipnguyen@gmail.com - Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1:  Là một nhà quản lý giáo dục tiểu học của thành phố, thầy có thể cho biết một số kết quả so sánh về kết quả học và giáo dục kỹ năng sống ở các truờng công lập và các truờng dân lập, quốc tế ở thành phố Hồ Chí Minh?

- Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học: Chào bạn! Đây là một câu hỏi rất thú vị vì đang được xã hội và phụ huynh quan tâm. Học sinh tiểu học được giáo dục kỹ năng sống như thế nào và sự khác biệt giữa trường công lập và tư thục, quốc tế ra sao... Thật ra, kỹ năng sống đã được dạy tích hợp trong các môn học như Giáo dục đạo đức, Tiếng Việt và trong tất cả các hoạt động giáo dục khác. Mỗi một môn học hình thành cho các em từng kỹ năng và các em đã áp dụng trong cuộc sống của mình. Ví dụ như lễ phép, giữ gìn vệ sinh... Và đặc biệt, hình thành nhân cách của người Việt Nam qua 5 điều Bác Hồ dạy. Nhưng việc tổ chức các hoạt động để các em trải nghiệm những điều được học tập thì các trường tư thục, quốc tế có nhiều điều kiện hơn (do kinh phí được phụ huynh đóng góp). Chúng tôi cũng rất mong phụ huynh dành thời gian đọc sách giáo khoa các bài học của các cháu và cùng với các cháu thực hành để tăng cường kỹ năng sống cho các em (và cả cho chính phụ huynh).

Thanh Bình - bsthanhbinh@gmail.com - Phường Đa Kao: Chào quý Thầy! Nhà tôi ở khu phố 8 phường Đa Kao. Con tôi học đúng tuyến tại trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (lớp không tăng cường tiếng Anh). Cháu có học tiếng Anh tại Hội đồng Anh. Năm nay tôi muốn cho cháu theo học tại trường THCS Nguyễn Du hoặc Võ Trường Toản được không. Mong quý thầy trả lời giúp.

- Ông Đinh Thiện Căn, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo Quận 1: Chào chị. Trường hợp cháu có hộ khẩu phường Đa Kao sẽ nhận được giấy báo nhập học lớp 6 vào Trường THCS Trần Văn Ơn. Nếu có nguyện vọng học tại trường THCS Nguyễn Du hoặc Võ Trường Toản, phụ huynh sẽ nộp đơn xét tuyển ngoài tuyến tại một trong hai trường trên.

Mai Vĩnh Trường -  Quận 8: Mấy năm vừa qua em thấy môn thứ ba của kỳ thi vào lớp 10 lúc nào cũng là Anh văn nhưng vì sao năm nay môn thi thứ ba không công bố một lượt với hai môn Toán và Văn luôn?

TPHCM tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tuyển sinh đầu cấp năm học 2012-2013 ảnh 5

Ông Đinh Thiện Căn, Trưởng phòng Giáo dục- Đào tạo Quận 1. Ảnh: Mai Hải

- Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo: Theo quyết định số 12/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 5-4-2006 của Bộ Giáo dục & Đào tạo về việc ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT đã quy định thì các môn thi tuyển sinh của kỳ thi vào lớp 10 gồm hai môn bắt buộc là văn, toán và môn thi thứ ba do từng Sở quyết định và công bố vào ngày 11-5 để hạn chế việc chỉ tập trung học các môn thi, do đó Sở Giáo dục & Đào tạo TPHCM chỉ được phép công bố môn thi thứ ba vào thời gian trên.

Vài ngày tới em sẽ biết chính thức môn thi thứ ba kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay. Chúc em thành công trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Đỗ văn Đức -  Gò Vấp: Con tôi học lớp 9 tại Gò Vấp, hiện tại vợ chồng tôi đều công tác trong quân đội, chưa có nhà riêng, đang tạm trú trong khu tập thể của đơn vị. Con tôi đã đăng ký thi tuyển vào ba trường công lập ở Gò Vấp và Q 12 . Nếu trúng tuyển thì con tôi cần giấy xác nhận hộ khẩu ở đâu. Thủ tục nhập học gồm những loại giấy tờ gì, cơ quan nào xác nhận

- Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD & ĐT TP HCM: Chào bạn, học sinh tốt nghiệp THCS tại thành phố Hồ Chí Minh đều được tham gia thi tuyển vào lớp 10 công lập tại thành phố Hồ Chí Minh. Nếu trúng tuyển học sinh nộp hồ sơ nhập học gồm:

1. Đơn xin dự tuyển 10 có ghi ba nguyện vọng ưu tiên xét vào các trường THPT;

2. Phiếu báo điểm tuyển sinh 10 trên đó có ghi ba nguyện vọng;

3. Học bạ cấp THCS (bản chính);

4. Bằng tốt nghiệp THCS (bản chính). Học sinh mới công nhận tốt nghiệp nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp (tạm thời) do các cơ sở giáo dục cấp và nộp bản chính văn bằng vào hồ sơ khi được Phòng Giáo dục -  Đào tạo cấp phát bằng;

5. Bản sao giấy khai sinh hợp lệ;

6. Giấy xác nhận được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích (nếu có) do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Nhật Anh - tulipnguyen@gmail.com - Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1: Thưa thầy Điệp, hiện tại có nhiều học sinh tiểu học thành phố đang học tại các trường Quốc tế dạy chương trình nuớc ngoài như BIS, ISHCM, Canada, Saigon Pearl,...thầy vui lòng cho biết, thành phố quản lý việc này như thế nào? Giáo dục về đạo đức cũng như giữ gìn bản sắc dân tộc và tinh thần công dân Việt cho học sinh Việt Nam ở các trường trên có được chú trọng?

- Ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học: Các trường quốc tế ở TPHCM được Bộ Giáo dục & Đào tạo cấp phép dạy chương trình nước ngoài. Và được dạy thí điểm cho học sinh là người Việt Nam thì phải dạy chương trình tiếng Việt với các môn: Tiếng Việt, đạo đức. Ở lớp 4 và 5 có thêm môn học lịch sử và địa lý và thực hiện kiểm tra đánh giá kết qủa học tập theo đúng quy định của Bộ.

Minh Trí - Quận 3:  Xin cảm ơn câu trả lời của ông. Nhưng xin phép được tiếp tục hỏi ông, vậy việc thành lập hội đồng tuyển sinh do Trưởng phòng GD-ĐT quận, huyện ra quyết định thành lập để thực hiện công tác tuyển sinh dựa trên tiêu chí nào? Xin cảm ơn ông.

- Ông Đinh Thiện Căn, Trưởng phòng Giáodục & Đào tạo Quận 1:
Việc thành lập hội đồng tuyển sinh do Trưởng phòng GD-ĐT quận, huyện ra quyết định thành lập để thực hiện công tác tuyển sinh dựa theo Quyết định số 12/2006/QĐ-BGD&ĐT, ban hành ngày 5 tháng 4 năm 2006 do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ký quyết định.

Thanh Bình - bsthanhbinh@gmail.com - Phường Đa Kao: Chào quý Thầy! Con tôi đang học lớp 9. Vừa qua cháu có đăng ký và nộp bản đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 cho nhà trường. Nay chúng tôi muốn thay đổi nguyện vọng có được không?

- Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD & ĐT TP HCM: Chào bạn, ngày 19 tháng 5 năm 2012 Sở Giáo dục & Đào tạo phổ biến số liệu tổng hợp ban đầu về số học sinh đăng ký dự thi vào từng trường để phụ huynh học sinh và học sinh tham khảo.

Từ ngày 21 tháng 5 năm 2012 đến ngày 26 tháng 5 năm 2012: phụ huynh học sinh và học sinh có thể xin điều chỉnh nguyện vọng ưu tiên và nộp tại trường phổ thông nơi học lớp 9 (sau khi đã tham khảo số liệu tổng hợp toàn thành phố.

Hà Chi - Quận 7:  Gia đình tôi đang cư ngụ tại miền Trung, hè này tôi sẽ chuyển vào TPHCM công tác. Con gái tôi thi vào lớp 10 sẽ thi ở miền Trung hay vào TPHCM thi?

- Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD & ĐT TP HCM: Chào chị, con của chị tham gia xét tuyển hoặc thi tuyển vào lớp 10 tại nơi cháu tốt nghiệp THCS. Nếu trúng tuyển vào lớp 10, chị làm thủ tục chuyển trường cho cháu vào thành phố Hồ Chí Minh nếu có hộ khẩu tại thành phố Hồ Chí Minh hoặc có quyết định chuyển công tác của chị vào thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Văn Hân - nguyenhan_ks625@yahoo.com - Quận 7: Con tôi năm nay học lớp 9, học lực loại khá, giỏi. Đã đăng kí 3 nguyện vọng, nguyện vọng 3 đăng kí vào trường THPT Ngô Quyền quận 7. Nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1 và 2 mà trúng tuyển nguyện vọng 3 vào trường Ngô Quyền. Nhưng trường Ngô Quyền đã tuyển đủ chỉ tiêu của nguyện vọng 1 và 2 vào trường này, vậy con tôi có được tuyển vào trường này học không. Xin các Thầy giải thích cho tôi biết, cảm ơn các thầy nhiều.

-  Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD & ĐT TP HCM: Chào bạn, Nếu không trúng tuyển NV1, 2 mà trúng tuyển NV3 vào trường THPT Ngô Quyền thì chắc chắn là có tên trong danh sách trúng tuyển (nếu có đăng ký NV).

Phạm Thị Cúc - cucpt@pecc3.com.vn - Bình Chánh: Con tôi năm nay vào lớp 10, nhưng cháu đang học lớp 9 ở Ninh Bình.Vậy tôi muốn xin cho cháu vào trường cấp 3 Vĩnh Lộc, quận Bình Tân thì tôi phải làm những thủ tục gì (vì truờng đó không thi chỉ xét tuyển). Nếu không được thì còn cách nào khác để tôi cho cháu được đi học tiếp vì gia đình tôi mới chuyển vào TP HCM. Xin chân thành cảm ơn các thầy.

- Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo: Chào chị! Cháu đang học lớp 9 ở Ninh Bình năm học 2012-2013, nếu cháu đã được xét tuyển hoặc trúng tuyển vào lớp 10 một trường trung học phổ thông công lập và chị có hộ khẩu tại TPHCM hoặc có quyết định chuyển công tác vào TPHCM thì có thể xin chuyển cháu vào học lớp 10 công lập tại TPHCM theo địa bàn cư trú. Hồ sơ xin chuyển trường xin chị vui lòng liên hệ với phòng tiếp dân Sở Giáo dục - Đào tạo số 66-68 Lê Thánh Tôn, Q.1 để được hướng dẫn chi tiết.

Minh Hà -Quận Bình Thạnh: Gia đình tôi vừa chuyển hộ khẩu từ quận 3 về quận Bình Thạnh vào đầu năm 2012. Thời gian sinh sống tại Bình Thạnh chưa lâu, con gái tôi năm nay lên 6 tuổi, xin hỏi cháu có được nhận giấy mời nhập học lớp 1 tại một trường tiểu học theo địa chỉ hộ khẩu của quận Bình Thạnh hay không?

- Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo: Theo quy định, tất cả các cháu 6 tuổi có hộ khẩu thường trú ở địa phương nào thì trách nhiệm của địa phương phải nhận cháu vào học lớp 1 theo phân tuyến của từng quận, huyện. Do đó, cháu sẽ được nhận giấy mời nhập học vào lớp 1 của một trường tiểu học theo phân tuyến và kế hoạch tuyển sinh của quận.

Phạm Anh - viettatrading@gmail.com - Quận 8: Con tôi sắp tốt nghiệp tiểu học tại trường dân lập quốc tế Việt Úc, Q.5. Vì nhiều lý do, tôi muốn chuyển cháu sang trường THCS công lập. Xin cho hỏi cách tuyển sinh lớp 6 năm học 2012-2013 của Q.5 và trường hợp của con tôi sẽ được phân tuyến như thế nào? Tôi có thể liên hệ ở đâu để biết cụ thể hơn về thủ tục cho cháu nhập học lớp 6? Xin các thầy hướng dẫn giúp. Chân thành cảm ơn.

-  Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD & ĐT TP HCM: Chào bạn, xin bạn vui lòng liên hệ Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 5 để được hướng dẫn.

Buổi giao lưu đến đây kết thúc, xin cảm ơn sự quan tâm của bạn đọc. Xin cảm ơn sự tham gia của ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo TPHCM; ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở Giáo dục & Đào tạo TPHCM; ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở Giáo dục & Đào tạo TPHCM; ông Đinh Thiện Căn, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo Quận 1.

SGGPO

Tin cùng chuyên mục