Giải đáp nhiều vướng mắc của tổ chức và cá nhân về chính sách thuế

Sáng nay, 13-11, Báo SGGP phối hợp với Cục Thuế TPHCM tổ chức buổi giao lưu trực tuyến để ghi nhận và phản ánh về những khó khăn, giải đáp các vướng mắc của tổ chức, cá nhân trong việc thực thi chính sách thuế, cũng như thủ tục hành chính thuế; đặc biệt là những chính sách về thuế thu nhập cá nhân, thuế chuyển nhượng bất động sản, giá trị gia tăng, quy định về hóa đơn chứng từ…
Giải đáp nhiều vướng mắc của tổ chức và cá nhân về chính sách thuế

(SGGPO).- Sáng nay, 13-11, Báo SGGP phối hợp với Cục Thuế TPHCM tổ chức buổi giao lưu trực tuyến để ghi nhận và phản ánh về những khó khăn, giải đáp các vướng mắc của tổ chức, cá nhân trong việc thực thi chính sách thuế, cũng như thủ tục hành chính thuế; đặc biệt là những chính sách về thuế thu nhập cá nhân, thuế chuyển nhượng bất động sản, giá trị gia tăng, quy định về hóa đơn chứng từ…

Buổi giao lưu có sự tham gia giải đáp của bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM; bà Trịnh Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, ông Đỗ Quốc Tuấn, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế và các chuyên viên. Sau đây là nội dung của buổi giao lưu:

Da Thu -  dathu333@yahoo.com: Kính gửi Cục Thuế TPHCM, tôi muốn hỏi:

 - Doanh nghiệp tôi có cử nhân viên đi công tác, khi về nhân viên đưa cho kế toán vé xe khách, trên vé xe có dòng thuế GTGT. Vậy cho tôi hỏi những vé xe đó tôi có được kê lên bảng kê mua vào và có khấu trừ thuế không?

 - Doanh nghiệp tôi có thuê lao động thời vụ: làm 2 tháng, nghỉ 1 tháng và sau đó làm tiếp 1 tháng (làm từ ngày 1/1 đến ngày 1/2 , đến 1/3 làm lại đến hết 1/4) thì lao động đó có thuộc lao động thời vụ không và lao động đó có phải ký lại hợp đồng lao động hay chỉ ký 1 hợp đồng và trong hợp đồng thể hiện thời gian nghỉ không?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Căn cứ Thông tư số 06/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính thì trường hợp doanh nghiệp cử nhân viên đi công tác mua vé xe khách, trên vé không thể hiện tên, địa chỉ, mã số thuế của doanh nghiệp thì doanh nghiệp không được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào trên Bảng kê hàng hóa dịch vụ mua vào (mẫu 01-2/GTGT).

Trường hợp doanh nghiệp có thuê hợp đồng lao động thời vụ: làm 2 tháng, nghỉ 1 tháng sau đó làm tiếp 1 tháng thì việc ký hợp đồng lao động lại hay chỉ ký 1 hợp đồng và trong hợp đồng thể hiện thời gian nghỉ. Đề nghị doanh nghiệp liên hệ cơ quan quản lý lao động để được hướng dẫn cụ thể theo thẩm quyền.

Trần Quốc Việt - Thủ Đức: Cho tôi hỏi, điều kiện để doanh nghiệp chuyển từ báo cáo thuế hàng tháng qua hàng quý. Thủ tục như thế nào?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Chào bạn! Kể từ ngày 01/7/2013 thực hiện Luật sửa đổi bổ sung một số Điều của Luật quản lý thuế thì các DN có doanh thu năm dưới 20 tỷ sẽ thuộc diện đối tượng kê khai thuế GTGT quý. Thủ tục rất đơn giản, nếu Cty của bạn đáp ứng tiêu chí nêu trên thì thời hạn kê khai thuế GTGT quý 3/2013 sẽ nộp chậm nhất vào ngày 30/10/2013. Tờ khai trước mắt vẫn thực hiện theo tờ khai hiện hành. (không phải nộp tờ khai thuế GTGT tháng 7, 8, 9).

Giải đáp nhiều vướng mắc của tổ chức và cá nhân về chính sách thuế ảnh 1

Quang cảnh buổi giao lưu

Trinh Le - lelongtrinh71@yahoo.com.vn: Tôi xin nhờ giải đáp một số câu hỏi sau:

1. Chi phí tiền lương: Doanh nhiệp bắt buột cần có các chứng từ gì kèm theo để được trừ khi tính thuế TNDN (có cần xuất trình hồ sơ xin việc của người lao động khi cơ quan thuế kiểm tra không).

2. Chi phí được trừ là chi phí có hoá đơn, chứng từ hợp pháp đồng thời có phục vụ sản xuất kinh doanh. Chúng tôi có cho đơn vị bạn gia công, đơn vị bạn đã giao hàng và xuất hoá đơn hợp pháp cho chúng tôi. Vậy khoản chi gia công này đủ điều kiện được trừ chưa hay phải cần kèm theo chứng từ khác như hợp đồng, phiếu giao nhận… Rất mong nhận được sự trả lời của cơ quan thuế.

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Chi phí tiền lương được xem là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN cần có các chứng từ sau: hợp đồng lao động theo quy định của Luật Lao động, bảng kê tính lương người lao động, chứng từ chi trả tiền lương cho người lao động. Trường hợp Công ty giao cho đơn vị bạn gia công, để được xem là chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN, Công ty cần phải có Hợp đồng gia công, phiếu giao nhận hàng gia công, hóa đơn do đơn vị gia công cung cấp, chứng từ chi trả tiền.

Tran Thao - ttthao1412@yahoo.com: Chào Cục thuế TPHCM! Tôi muốn hỏi ba vấn đề sau:

- Doanh nghiệp tôi ủy quyền cho Phó Giám đốc ký hóa đơn GTGT. Vậy trên hóa đơn GTGT ở mục thủ trưởng, tôi có phải đóng dấu là Phó Giám đốc không?.

- Doanh nghiệp tôi thành lập từ ngày 3-6-2013 có được giảm 20% số thuế TNDN không?.

- Chi phí quản lý như: ăn uống, tiền điện… của năm trước mà sang năm tôi mới nhận được thì tôi được tính vào chi phí của năm nào?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Doanh nghiệp uỷ quyền cho phó giám đốc ký trên hóa đơn GTGT thì trên hóa đơn GTGT ở mục thủ trưởng phải đóng dấu là phó giám đốc ký của công ty .

Doanh nghiệp thành lập ngày 03/06/2013, nếu bắt đầu đi vào hoạt động từ 01/07/2013 thì tạm thời thực hiện kê khai nộp thuế TNDN theo thếu suất 25%. Kết thúc năm tài chính 2013 nếu doanh thu bình quân của các tháng trong năm không vượt quá 1,67 tỷ đồng thì doanh nghiệp quyết toán thuế TNDN phải nộp của năm tài chính theo thuế suất 20% (trừ các khoản thu nhập không được áp dụng thuế suất 20% theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Thông tư số 141/2013/TT-BTC ngày 16/10/2013 của Bộ Tài Chính.

Về nguyên tắc khoản chi chí phát sinh phục vụ cho hoạt động kinh doanh của năm nào thì được tính vào chi phí được trừ của năm đó. Do đó , nếu doanh nghiệp phát sinh chi phí ăn uống của năm trước nhưng không có hóa đơn, năm sau mới có hóa đơn (do bên lập hóa đơn không đúng thời điểm) thì không được vào chi phí được trừ của năm trước (do không có hóa đơn hợp pháp) và cũng không được tính vào chi phí được trừ của năm sau (vì không liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của năm sau).

Riêng đặt thù đối với tiền điện, nước thời điêm lập hóa đơn năm nào thì được tính vào chi phí năm đó. 

Nguyen Thi Chi Linh -  linh.nguyen@koseikaidental.com - 6/6B Nguyễn Siêu, Phường Bến Nghé, Quận 1: Tôi xin hỏi về thuế thu nhập cá nhân chuyển nhượng bất động sản: Năm 2007, tôi có ký Hợp đồng mua bán căn hộ 3 phòng ngủ ở Sài Gòn Pearl với giá cao và đóng theo tiến độ. Vì không có khả năng trả tiếp nên đến năm 2009 chủ đầu tư đã đồng ý thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ 3 phòng ngủ này và ký mới với tôi hợp đồng mua bán căn hộ 2 phòng ngủ. Toàn bộ số tiền tôi đã đóng cho hợp đồng mua bán căn hộ cũ được chuyển vào hợp đồng mua bán căn hộ mới. Nay tôi chuyển nhượng lại tài sản này với giá thấp hơn giá tôi đã mua. Chi cục thuế quận Bình Thạnh yêu cầu tôi phải đóng thuế thu nhập cá nhân 2% trên tổng giá trị chuyển nhượng Hợp đồng trong khi theo cách tính hướng dẫn ở Thông tư Số: 111/2013/TT-BTC của Bộ Tài Chính (giá bán-giá mua) 25% thì tôi không phải đóng thuế TNCN. Xin hỏi cách giải quyết của Chi Cục thuế quận Bình Thạnh có đúng tinh thần Thông tư Số: 111/2013/TT-BTC của Bộ Tài Chính hay chưa?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Thuế TNCN đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản được xác định bằng thu nhập tính thuế nhân với thuế suất.

Thuế suất đối với chuyển nhượng bất động sản là 25%, thu nhập tính thuế được xác định bằng (= ) giá chuyển nhượng trừ (-) giá mua và các chi phí có liên quan.

Trường hợp người nộp thuế kê khai không xác định hoặc không có hóa đơn chứng từ hợp pháp để xác định giá vốn và các chi phí liên quan làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế thì áp dụng thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng (nếu giá chuyển nhượng cao hơn giá Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố tực thuộc trung ương quy định).

Trường hợp ông (bà) nếu khi mua căn hộ của chủ đầu tư có hợp đồng, hóa đơn, khi chuyển nhượng căn hộ có hợp đồng chuyển nhượng, chứng từ chuyển tiền đủ cơ sở xác định thu nhập tính thuế thì được áp dụng thuế suất 25% trên thu nhập tính thuế. Nếu ông (bà) không có hóa đơn chứng từ hợp pháp để xác định giá vốn và các chi phí liên quan làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế thì áp dụng thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng (nếu giá chuyển nhượng cao hơn giá Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố tực thuộc trung ương quy định).

Phùng Thị Thanh Thủy - thuy.phung@isystem.vn: Cho em hỏi công ty em chi trả hoa hồng cho khách hàng thì em khấu trừ lại thuế TNCN là bao nhiêu phần trăm? theo TT111 em thấy khấu trừ 10% mục thu nhập từ đầu tư vốn, vậy chi hoa hồng có phải thuộc mục chi trả thu nhập từ đầu tư vốn hay không? Công ty em trên giấy phép DKKD ghi là bán buôn máy vi tính, thiết bị ngoại vi, phần mềm, bán buôn, sản xuất linh kiện, vậy có thể nhận làm đại lý dịch vụ điện thoại để hưởng hoa hồng trên doanh số bán được hay không? nếu được thì phần thu nhập này vẫn theo dõi là doanh thu bán hàng như bình thường đúng không?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Theo quy định của Luật thuế TNCN thì khoản chi tiền hoa hồng là thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công. Công ty bạn khi chi trả khoản tiền hoa hồng cho khách hàng có trách nhiệm phải khấu trừ thuế TNCN với tỷ lệ 10%.

Về việc làm đại lý dịch vụ điện thoại để hưởng hoa hồng trên doanh số bán, đề nghị công ty liên hệ với cơ quan cấp phép kinh doanh để bổ sung chức năng kinh doanh. Khoản doanh thu hoa hồng dịch vụ điện thoại vẫn được theo dõi là Doanh thu bán hàng của công ty.

CÔNG TY TNHH TM- KT VIỄN SƠN -  viensoncty@gmail.com: CÔNG TY TNHH TM- KT VIỄN SƠN. Xin giải đáp chính sách thuế về cách tính chậm nộp phạt trường hợp như sau: Hoá đơn GTGT xuất bán hàng tháng 12/2009 đã kê khai thuế GTGT và hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo phương pháp khấu trừ. Đến Tháng 1/2013 DN tiến hành điều chỉnh tờ khai KHBS T12/09 là điều chỉnh một phần doanh thu T12/09 về T8/09 nên phát sinh khoản thuế GTGT phải nộp của T8/09 sau khi điều chỉnh và đã nộp. Vậy cách tính tiền chậm nộp phạt tiền thuế trong trường hợp này DN phải tính từ thời gian nào đến thời gian nào? Chân thành cảm ơn.

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Trường hợp tháng 1/2013 Công ty phát hiện kỳ kê khai thuế GTGT tháng 8/2009 có sai sót làm tăng thuế GTGT phải nộp của tờ khai tháng 8/2009 thì khi khi lập tờ khai thuế GTGT bổ sung điều chỉnh việc tính phạt chậm nộp được tính từ ngày hết thời hạn nộp của tờ khai thuế GTGT tháng 8/2009 (ngày 21/09/2009) đến ngày đã nộp lại số tiền thuế tăng thêm.

Giải đáp nhiều vướng mắc của tổ chức và cá nhân về chính sách thuế ảnh 2

Doanh nghiệp nộp hồ sơ thuế tại Cục Thuế TPHCM. Ảnh: Cao Thăng

Minh - trantamminh@gmail.com - TPHCM: Tôi xin hỏi Cục Thuế TPHCM: Theo Nghị định 98 về xử phạt vi phạm hành chính thuế có hình thức xử phạt cảnh cáo khi nộp trễ tờ khai thuế nhưng khi tôi nộp trễ tờ khai thì cơ quan thuế lại không áp dụng hình thức cảnh cáo mà lại là phạt tiền theo số ngày chậm nộp. Vậy cho tôi hỏi khi nào thì áp dụng hình thức là cảnh cáo hành vi vi phạm hành chính thuế ?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Căn cứ Nghị định số 98/2007/NĐ-CP thì nộp tờ khai trễ trong thời hạn từ 01 đến 05 ngày xử lý phạt cảnh cáo, trên 05 ngày thì phạt tiền kể từ ngày nộp trễ hạn.

Thuy Tien - thuytien210786@gmail.com - Tân Phú: TT 83 về thuế nhà đất, vừa qua vào tháng 2/2011 tôi có chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp theo giấy chứng nhận do UBND quận cấp cho cá nhân tôi, vậy xin hỏi năm 2011 tôi có phải nộp thuế nhà đất không? (năm 2012, 2013 tôi đã nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp).

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Kể từ thời điểm cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép bạn chuyển mục đích sử dụng đất sang đất sản xuất kinh doanh thì phải nộp thuế nhà đất (hiện tại là thuế sử dụng đất phi nông nghiệp) như vậy trường hợp của bạn từ đầu năm 2011 đã được chuyển mục đích sử dụng đất thì phải nộp thuế nhà đất.

Huyền - DTHHUYEN.CCT@GMAIL.COM - TPHCM: Cách điều chỉnh thuế GTGT không được khấu trừ trên quyết định thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở.

Trường hợp 1: Thuế GTGT âm liên tục từ kỳ kiểm tra đến tháng hiện tại.

Trường hợp 2: Thuế GTGT tháng âm, tháng dương nhưng tháng hiện tại vẫn còn âm thuế.

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Trường hợp cơ quan thuế đã có quyết định xử lý không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào qua công tác thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế thì tại thời điểm doanh nghiệp nhận quyết định xử lý kê khai điều chỉnh vào chỉ tiêu điều chỉnh tăng thuế GTGT của các kỳ trước (mã số 37) hoặc điều chỉnh giảm số thuế GTGT của các kỳ trước (mã số 38) trên Tờ khai thuế GTGT của tháng nhận được quyết định xử lý về thuế.

Thuy Tien -  thuytien210786@gmail.com - Quận Tân Phú: Tôi là hộ khoán thuế, trong năm có được cấp hóa đơn lẻ và đã đóng thuế theo từng lần xuất hóa đơn và thuế khoán hàng năm (tôi chỉ có 1 nguồn thu nhập từ kinh doanh), Căn cứ TT84,TT62 và TT111, vậy cuối năm tôi có được quyết toán thuế TNCN để hoàn số thuế TNCN nếu nộp thừa không?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Trường hợp của bạn là hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán thì cuối năm không phải quyết toán thuế, trường hợp này sẽ không phát sinh số thuế TNCN nộp thừa.

Bạn đọc -  TPHCM:  Xin Cục thuế giải đáp nội dung như sau: Do tình hoạt động của Công ty chúng tôi gặp nhiều khó khăn vì việc thu hồi công nợ không được nên nguồn tài chính của Công ty bị cạn kiệt và không đủ khả năng duy trì hoạt động. Vì vậy, từ tháng 6 năm 2012 đến nay Công ty đã tạm ngưng hoạt động nhưng không làm thủ tục tạm ngưng với Chi cục thuế quận cũng như không làm các loại báo cáo thuế định kỳ gởi cho Chi cục thuế quận (do nhân viên kế toán nghỉ việc). Hiện nay việc thu hồi công nợ đã tốt và có nguồn tiền để hoạt động lại và Công ty chúng tôi muốn làm lại báo cáo thuế với Chi cục thuế quận và hoàn thành trách nhiệm đóng các khoản thuế với Chi cục thuế (số tiền nợ thuế từ tháng 6/2012 là 64.000.000 đồng). Vậy cho tôi hỏi việc thực hiện có được không và có gặp khó khăn gì không. Mong các vị giải đáp tận tình.

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Căn cứ Thông tư số 28/2011/TT-BTC trường hợp Công ty của bạn khi tạm ngưng kinh doanh thì phải có thông báo với cơ quan thuế quản lý. Trường hợp Công ty không làm các thủ tục theo quy định, nay hoạt động trở lại thì phải lập các tờ khai thuế và bị xử phạt về hành vi chậm nộp tờ khai thuế.

Nhat Minh - kimchuchu2003@yahoo.com - Quận 6-TPHCM: Công ty chúng tôi nhập khẩu hàng hóa từ công ty A ờ nước ngoài, thanh toán tiền hàng bằng chuyển khoản qua ngân hàng, nhưng thanh toán tiền thuế nhập khẩu và thuế GTGT hàng nhập khẩu bằng tiền mặt (có giấy nộp tiền vào NSNN bằng tiền mặt). Xin được hỏi thuế GTGT đầu vào có được khấu trừ không theo các trường hợp sau đây:

Trường hợp 1: Giá trị tiền hàng thanh toán bằng chuyển khoản cho công ty A trên 20 triệu?

Trường hợp 2: Giá trị tiền hàng thanh toán bằng chuyển khoản dưới 20 triệu, nhưng tính cả thuế nhập khẩu và thuế GTGT hàng nhập khẩu (nộp bằng tiền mặt) thì trên 20 triệu?

Trường hợp 3: Giá trị tiền hàng thanh toán bằng chuyển khoản cộng với tiền thuế nhập khẩu và thuế GTGT hàng nhập khẩu vẫn dưới 20 triệu?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Căn cứ Thông tư số 06/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính thì trường hợp Công ty nhập khẩu hàng hóa ở nước ngoài, thanh toán tiền hàng nhập khẩu bằng chuyển khoản qua Ngân hàng, nhưng thanh toán tiền thuế nhập khẩu và thuế GTGT hàng nhập khẩu bằng tiền mặt (có giấy nộp tiền vào NSNN bằng tiền mặt) thì Công ty được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

Huong - TPHCM: Xin chào Cục Thuế TPHCM, tôi có 1 câu hỏi như sau: Trường hợp tôi khi tính lại thuế thì số thuế tôi đã nộp còn thừa, nhưng tôi đã lỡ làm mất 1 chứng từ khấu trừ thuế và có bản sao liên 1 của tổ chức chi trả? Hỏi, tôi có được hoàn hay không? tôi có bị phạt do làm mất chứng từ không? Hồ sơ hoàn thuế có đuợc tiếp nhận và xử lý ngay không hay phải chờ có quyết định xử phạt?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Trường hợp bị mất chứng từ khấu trừ thuế bản chính thì bạn liên hệ tổ chức chi trả nơi cấp chứng từ khấu trừ để lấy bản sao của liên 1 và ký cam kết chịu trách nhiệm vào bản chụp đó. Trường hợp này bạn vẫn được cơ quan thuế xét hoàn thuế và không bị xử phạt.

Nguyễn Thi Lê -  lanhoa62@yahoo.com.vn - Quận Phú Nhuận: Công ty tôi là đơn vị kinh doanh đa ngành, trong dó doanh thu xuất khẩu nông sản chiếm 90% tổng doanh thu nên chúng tôi luôn có số thuế VAT đầu ra âm. Bộ hồ sơ hoàn thuế VAT của Cty chúng tôi đã được nộp từ đầu tháng 8/2013, sau 40 ngày kiềm tra trước cơ quan thuế không phát hiện sai sót nhưng do chịu tác động của CV 7527 nên các nhà cung cấp của chúng tôi còn nợ thuế địa phương, hoặc chưa xác minh xong các khâu trung gian nên chúng tôi chưa được hoàn phần lớn số tiền xin hoàn. Sau khi có CV 13706 theo chúng tôi hiểu thì chúng tôi sẽ được tiếp tục hoàn số thuế còn lại nhưng cán bộ Chi cục huớng dẩn là vẫn phải chờ xác minh nếu các nhà cung cấp của chúng tôi không còn nợ thuế thì chúng tôi mới tiếp tục được hoàn. Như vậy là đúng hay sai? Cục Thuế cho chúng tôi hỏi chúng tôi phải tiếp tục làm gì để được hoàn tiếp? việc nợ thuế địa phương của đối tác không phải lỗi của chúng tôi tại sao chúng tôi lại phải chịu. Rất mong nhận được câu trả lời của các quý vị.

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Trường hợp Công ty là đơn vị kinh doanh đa ngành, trong đó doanh thu xuất khẩu nông sản chiếm 90% tổng doanh thu, Công ty đã nộp hồ sơ hoàn thuế GTGT cho cơ quan Thuế, nếu hồ sơ hoàn thuế thuộc diện kiểm tra trước hoàn sau thì cơ quan Thuế tổ chức kiểm tra trong phạm vi không quá 40 ngày; sau 40 ngày thì cơ quan Thuế thực hiện hoàn cho doanh nghiệp; Trường hợp phát hiện những dấu hiệu vi phạm, phát hiện những chứng từ, hóa đơn không đủ điều kiện hoàn của doanh nghiệp trực tiếp bán hàng cho doanh nghiệp có hồ sơ đề nghị hoàn thì chỉ thực hiện chưa hoàn đối với số tiền hoàn liên quan đến những chứng từ, hóa đơn này và thông báo cho doanh nghiệp biết;

Đối với các hồ sơ qua kiểm tra, xác minh có dấu hiệu vi phạm và đã chuyển cơ quan Công an để tổ chức điều tra, xử lý, trong khi cơ quan Công an chưa có kết quả điều tra, thì chỉ xem xét giải quyết hoàn thuế đối với số thuế GTGT của các hóa đơn đầu vào không có dấu hiệu vi phạm.

Thuy Tien - thuytien210786@gmail.com - Quận Tân Phú: Quy định nào yêu cầu doanh nghiệp phải có xác nhận của cơ quan thuế trước khi thông báo phát hành hóa đơn?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Theo Công văn số 7527/BTC-TCT ngày 12/6/2013 của Bộ Tài chính thì trường hợp đối với doanh nghiệp mới thành lập và hoạt động dưới 12 tháng trước khi đặt in và thông báo phát hành hóa đơn phải có văn bản xác nhận của cơ quan thuế.

Người dân khai thuế tại Cục Thuế TPHCM. Ảnh: Cao Thăng

Người dân khai thuế tại Cục Thuế TPHCM. Ảnh: Cao Thăng

Ha My - danghamy90@gmail.com - TPHCM: Vào ngày 01/01/2009 công ty chúng tôi có thuê đất của cá nhân, có thanh toán tiền thuê đầy đủ và ghi nhận chi phí từ năm 2009 đến hết năm 2011. Từ năm 2012, do tình hình kinh tế khó khăn, thu không đủ bù chi nên cá nhân cho công ty mượn đất để kinh doanh, không lấy tiền thuê (cá nhân là thành viên Công ty). Nay, công ty chúng tôi muốn thanh lý Hợp đồng thuê, ký lại lại Hợp đồng mượn đất thì các tài sản đã xây dựng trên đất thuê trước đây có được cơ quan thuế tiếp tục cho ghi nhận chi phí khấu hao hay không? Và chi phí khấu hao có được ghi nhận trong trường hợp xây dựng mới trên đất mượn của cá nhân?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Căn cứ Thông tư 123/2012/TT-BTC hướng dẫn về thuế TNDN quy định:

'Trường hợp công trình trên đất như trụ sở văn phòng, nhà xưởng, cửa hàng kinh doanh phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh được xây dựng trên đất thuê, đất mượn của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình (không trực tiếp thuê đất của nhà nước hoặc thuê đất trong khu công nghiệp) doanh nghiệp chỉ được trích khấu hao tính vào chi phí được trừ theo đúng mức trích khấu hao tài sản cố định quy định hiện hành của Bộ Tài chính đối với các công trình này nếu đáp ứng các điều kiện sau:

- Có hợp đồng thuê đất, mượn đất giữa doanh nghiệp với đơn vị có đất và đại diện doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của hợp đồng.

- Hóa đơn thanh toán khối lượng công trình xây dựng bàn giao kèm theo hợp đồng xây dựng công trình, thanh lý hợp đồng, quyết toán giá trị công trình xây dựng mang tên, địa chỉ và mã số thuế của doanh nghiệp .

- Công trình trên đất được quản lý, theo dõi hạch toán theo quy định hiện hành về quản lý tài sản cố định.

Trường hợp của bạn nếu có đầy đủ hồ sơ, hóa đơn chứng từ theo quy định nêu trên thì được hạch toán tài sản cố định để trích khấu hao tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Huyền - TPHCM: Doanh nghiệp in lịch Tết biếu khách hàng nhằm mục đích quảng cáo cho sản phẩm Công ty. Vậy xin hỏi chi phí in lịch có hoá đơn, chứng từ đầy đủ có được chấp nhận tính vào chi phí được trừ hay không?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Căn cứ Thông tư số 123/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính thì trường hợp doanh nghiệp in lịch Tết để biếu khách hàng nhằm mục đích quảng cáo sản phẩm cho Công ty thì không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Thuy Tien - thuytien210786@gmail.com - Quận Tân Phú: Công ty tôi là Công ty TNHH Tân Tiến (2 thành viên Nguyễn Văn A - giám đốc, Nguyễn Văn B), vừa qua Công ty chuyển đổi loại hình từ Công ty TNHH thành Công ty Cổ phần Tân Tiến (4 cổ đông: Nguyễn Văn A - giám đốc, Nguyễn Văn C, Trần Huy D, Thái Văn E), hiện tại Công ty muốn làm trước bạ cho các xe ô tô đã mua chuyển từ Công ty TNHH Tân Tiến thành Công ty Cổ phần Tân Tiến, vậy Công ty có phải đóng lệ phí trước bạ không?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Theo quy định hiện hành lệ phí trước bạ, trường hợp của Công ty bạn chuyển đổi từ Công ty TNHH Tân Tiến (2 thành viên Nguyễn Văn A - giám đốc, Nguyễn Văn B), thành Cty Cổ phần Tân Tiến (4 cổ đông: Nguyễn Văn A - giám đốc, Nguyễn Văn C, Trần Huy D, Thái Văn E), nay Công ty  làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu mang tên Công ty cổ phần cho các xe ô tô trứơc đây đã đăng ký mang tên Công ty TNHH thì phải đóng lệ phí trước bạ khi đăng ký mang tên Công ty cổ phần mới.

Huỳnh Thành Tài - Quận 5: Năm 2012 đơn vị được kiểm toán nhà nước kiểm tra BCTC năm 2011, đến T2/2013 ngay sau khi nhận được Công văn của KTNN v/v kiến nghị tăng thu NSNN qua kiểm toán, đơn vị đã nộp ngay số thuế GTGT phải nộp thêm của đơn vị là 235 triệu vào KBNN. Khi đối chiếu với cục thuế v/v nộp thiếu tiền thuế, đơn vị phát hiện số tiền này chưa được cục thuế ghi nhận. Đề nghị Cục Thuế cho biết đơn vị phải làm thủ tục gì để được ghi nhận số thuế đã nộp trên và có phải chịu phạt nộp chậm không? nếu phạt thì tính từ thời điểm nào?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Đề nghị Công ty bạn liên hệ trực tiếp Cục Thuế TP - Phòng Kê khai kế toán thuế địa chỉ 140 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3 để được xem xét giải quyết

Nguyễn Hồng Phúc - Nam - Quận 5: Trong lĩnh vực báo chí thì hằng ngày xuất hóa đơn rất nhiều, xin hỏi trong trường hợp này có được scan chữ ký trên phần mềm của người phụ trách lên hóa đơn không?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Căn cứ Thông tư số 64/2013/TT-BTC ngày 15/5/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn về hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ thì chữ ký của người bán của người mua trên hóa đơn phải là chữ ký sống (có thể ký một lần được in qua các liên trên hóa đơn). Do đó việc bạn đề nghị scan chữ ký trên phần mềm của người phụ trách lên hóa đơn là không đúng quy định

Trương Thanh Hòa - Nam - Quận 5: Đơn vị nộp dư phần thuế TNDN, nhưng nộp thiếu phần thuế GTGT và tiền phạt nộp chậm. Vậy đơn vị có được cấn trừ phần thừa thiếu giữa các loại thuế hay không?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Theo quy định tại Thông tư số 28/2011/TT-BTC thì việc bù trừ số thuế thừa/thiếu chỉ thực hiện trong cùng một loại thuế. Trường hợp của DN phát sinh việc nộp thừa, thiếu của các loại thuế khác nhau thì DN phải làm thủ tục hoàn lại thuế nộp thừa và đề nghị cấn trừ vào khoản thuế còn thiếu để cơ quan thuế xử lý cấn trừ khi thực hiện hoàn thuế.

Nguyễn Văn Hùng - Quận 9: Theo quy định, từ ngày 1-7-2013, người nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc với điều kiện người phụ thuộc đã được cơ quan thuế cấp mã số thuế. Với tôi, đã đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc vào năm 2010. Vậy theo quy định trên, tôi có được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc từ sau ngày 1-7-2013 hay không? Mã số thuế cho người phụ thuộc mà tôi đã đăng ký trước năm 2013 là do tôi phải đi làm hay cơ quan thuế tự cấp?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Theo quy định tại Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013 của Bộ tài chính hướng dẫn về thuế TNCN thì  từ ngày 1-7-2013, người nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc với điều kiện người phụ thuộc đã được cơ quan thuế cấp mã số thuế. Trường hợp, Bạn đã đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc vào năm 2010 thì tạm thời được tiếp tục tính giảm trừ gia cảnh từ ngày 01/7/2013, Cơ quan thuế sẽ cấp MST cho đối tượng này vào thời điểm quyết toán năm 2013

Đoàn Thị Hòa - Quận Thủ Đức: Trước đây, tôi đi làm có đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc là mẹ tôi. Hiện nay, tôi lấy chồng và sinh em bé, nay tôi muốn làm hồ sơ đăng ký giảm trừ gia cảnh cho con có được không? Theo quy định, từ 1-7-2013, người nộp thuế được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc với điều kiện người phụ thuộc phải có mã số thuế. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, việc cấp mã số thuế dựa vào CMND. Vậy với con tôi mới sinh chưa có CMND thì phải làm thế nào để được giảm trừ gia cảnh?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Trường hợp bạn mới sinh con, muốn đăng ký người phụ thuộc cho con sau ngày 1/7/2013 thì bạn phải khai đầy đủ thông tin theo mẫu 16/ĐK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư thay thế Thông tư số 28/2011/TT-BTC. Trên cơ sở thông tin trên mẫu 16/ĐK-TNCN cơ quan thuế thực hiện cấp MST cho người phụ thuộc và thông báo cho bạn biết.

Công ty chuyên về vận tải quốc tế bằng đường biển - Quận 3: Theo quy định tại Thông tư số 64/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, người bán hàng khi xuất hóa đơn phải gạch chéo phần còn trống bằng bút mực, loại mực không phai (nếu có) do phần mềm không hỗ trợ công cụ gạch chéo. Hiện nay, đa số hóa đơn tự in đều không có công cụ hỗ trợ gạch chéo. Vậy với các trường hợp này, chúng tôi phải thực hiện như thế nào, nhất là đối với công ty có số lượng hóa đơn phát hành hàng tháng lớn như chúng tôi vì nếu thực hiện quy định gạch chéo sẽ tiêu tốn thời gian, gây chậm trễ hoạt động giao nhận chứng từ.

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Theo quy định tại khoản 1 điều 14 Thông tư số 64/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về hóa đơn bán hàng hóa, dung ứng dịch vụ: Nội dung trên hóa đơn phải đúng nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh; không được tẩy xóa, sửa chữa; phải dùng cùng màu mực, loại mực không phai, không sử dụng mực đỏ; chữ số và chữ viết phải liên tục, không ngắt quãng, không viết hoặc in đè lên chữ in sẵn và gạch chéo phần còn trống (nếu có). Trường hợp hoá đơn tự in hoặc hoá đơn đặt in được lập bằng máy tính nếu có phần còn trống trên hoá đơn thì gạch chéo bằng bút mực, loại mực không phai, không sử dụng mực đỏ.
Đề nghị bạn thực hiện theo đúng quy định nêu trên 

Một Công ty sản xuất xi măng -  Quận Bình Tân: Theo quy định tại Thông tư số 64/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính: “Tiêu thức “Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán”, “tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua” phải ghi tên đầy đủ hoặc tên viết tắt theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế.…”. Tuy nhiên, đối với công ty chúng tôi có tên rất dài nếu ghi đầy đủ theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì không thể ghi hết một dòng trên tờ hóa đơn. Vậy chúng tôi viết như thế nào cho đúng với quy định?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Trường hợp tên Công ty của bạn rất dài nếu ghi đầy đủ theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì không thể ghi hết một dòng trên tờ hóa đơn thì bạn có thể ghi tắt tên Công ty của bạn nhưng vẫn phải đảm bảo xác định được hiểu đúng tên Công ty của bạn theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Một Công ty chuyên về xây dựng - Quận 2: Theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, hóa đơn của doanh nghiệp bỏ trốn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Trong khi đó, hiện nay có nhiều hóa đơn doanh nghiệp mua bán cách đây 3-4 năm khi DN lập hóa đơn còn hoạt động, nhưng đến nay DN đó không còn hoạt động nữa. Vậy với trường hợp này, số lượng hóa đơn mà DN chúng tôi mua của DN đó khi cơ quan thuế kiểm tra có bị xử phạt hay không?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Trường hợp cơ sở kinh doanh sử dụng hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ của cơ sở kinh doanh bỏ trốn để kê khai khấu trừ thuế GTGT, tính vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN mà thời điểm mua hàng hóa, dịch vụ phát sinh trước ngày xác định cơ sở kinh doanh bỏ trốn theo thông báo của cơ quan thuế và cơ quan thuế hoặc các cơ quan chức năng khác chưa đủ căn cứ để kết luận đó là hóa đơn bất hợp pháp thì cơ quan thuế phải thực hiện kiểm tra xác định đúng có hàng hóa, dịch vụ mua vào và yêu cầu cơ sở kinh doanh chứng minh và chịu trách nhiệm trước pháp luật việc mua bán là có thật, có hợp đồng mua bán, văn bản chứng từ thanh lý hợp đồng (nếu có), phiếu xuất kho, phiếu nhập kho, chứng từ thanh toán tiền; hàng hóa, dịch vụ mua vào của cơ sở bỏ trốn được sử dụng để phục vụ hoạt động kinh doanh đã bán ra và đã kê khai thuế, có hạch toán kế toán đầy đủ, đúng quy định thì cơ sở kinh doanh được khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo hóa đơn mua hàng đó và tính vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Khi cơ quan thuế hoặc các cơ quan chức năng khác trong quá trình kiểm tra, xác minh, điều tra kết luận hóa đơn do cơ sở kinh doanh sử dụng là hóa đơn bất hợp pháp thì cơ sở kinh doanh không được khấu trừ và không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

MAI - hieuquamoi@gmail.com - TPHCM: Xin chào Cục Thuế TPHCM, công ty tôi thành lập và hoạt động từ năm 2007, trong năm 2012 công ty tôi đạt doanh thu 1.040.378.200 đồng, có xin ngưng hoạt động từ tháng 06/2012 đến tháng 09/2012. Vậy công ty tôi phải khai thuế theo quý hay theo tháng?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Trường hợp công ty của bạn trong năm 2012 hoạt động không đủ 12 tháng nên chưa đủ căn cứ để xác định việc kê khai thuế GTGT quý, nên công ty tiếp tục kê khai thuế GTGT tháng trong năm 2013, trên cơ sở doanh thu thực hiện trong năm 2013 sẽ xác định kê khai thuế GTGT tháng hay quý (nếu dưới 20 tỷ thì kê khai quý).

Nguyễn Thị Thu -  21/14 Nguyễn Thiện Thuật, phường 2, quận 3: Tôi được UBND quận Bình Tân cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác (QSDĐ, QSHNO và TSK) gắn liền với đất ngày 20/10/2010, Phiếu chuyển thông tin địa chính ngày 21/10/2010, với diện tích: 2.500m², Mục đích sử dụng: đất cơ sở sản xuất kinh doanh (do hợp thức hóa từ giấy tay). Từ đó đến nay, tôi đã nhiều lần liên hệ với Chi cục Thuế quận Bình Tân nhưng đều bị từ chối cho đóng thuế. Xin hỏi, trường hợp của tôi tới khi nào mới được nộp thuế? Công việc của gia đình tôi bị ảnh hưởng rất nhiều vì không có sổ đỏ để giao dịch.

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Đề nghị bạn liên hệ trực tiếp Phòng quản lý các khoản thu về Đất - Cục Thuế TP.Hồ Chí Minh tại địa chỉ số 140 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3 và mang theo theo hồ sơ để Cục Thuế TP xem xét giải quyết.

Phan Văn Hảo - phanvanhaovn@gmail.com - 297/2 Lý Thuờng Kiệt, Phường 15, Quận 11, TPHCM: Chào Cục Thuế TPHCM, tôi xin hỏi:

1.Việc thực hiện dịch vụ tiêm phòng trong và ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng loại nào thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng?

2.Thuốc phòng bệnh (vắc xin) dùng cho dịch vụ tiêm phòng trong và ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng loại nào thuộc đối tượng chịu thuế GTGT và nếu chịu mỗi loại tương ứng với thuế suất bao nhiêu?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Dịch vụ tiêm phòng không phân biệt trong chương trình hay ngoài chương trình đều thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT, bán thuốc phòng bệnh thì phải chịu thuế GTGT theo thuế suất là 5% 

Anh Bình - quận 3: Năm 2009, tôi có mua căn nhà có hợp đồng mua bán nhưng không có hóa đơn chứng từ với giá 1,5 tỷ đồng; sau đó vào tháng 8-2013, tôi chuyển nhượng cho người khác có hợp đồng mua bán nhưng không có hóa đơn, giá bán ở hai thời điểm bằng nhau. Với cơ sở trên và dựa theo quy định tại Nghị định 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ và thông tư 111 của Bộ Tài chính về thuế TNCN, tôi kê khai nộp thuế TNCN tính trên thu nhập chịu thuế với thuế suất là 25%, nhưng cơ quan thuế địa phương không chấp nhận vì cho rằng tôi không có hóa đơn chứng từ. Xin hỏi, với trường hợp của tôi, kê khai nộp thuế với mức thuế suất nào là đúng (2% hay 25%)?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Năm 2009, bạn mua căn nhà có hợp đồng mua bán nhưng không có hóa đơn chứng từ với giá 1,5 tỷ đồng;  tháng 8-2013, bạn chuyển nhượng cho người khác có hợp đồng mua bán nhưng không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp xác định giá mua để làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế thì bạn phải  kê khai nộp thuế TNCN theo thuế suất  2% trên giá chuyển nhượng (nếu giá chuyển nhượng cao hơn giá UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định).

Nguyễn Văn Sâm - quận 4: Tôi mua căn nhà cách đây đã 20 năm, lúc mua chỉ có giấy viết tay và mua bằng vàng. Nay tôi bán lại có hợp đồng công chứng xác định giá trị mua bán bằng đồng Việt Nam, tôi kê khai nộp thuế TNCN theo thuế suất 2% vì không có hóa đơn chứng từ (theo quy định tại thông tư 111 của Bộ Tài chính). Tuy nhiên, cơ quan thuế không chấp nhận vì cho rằng không xác định được giá mua và bảo tôi về chờ để hỏi ý kiến cấp trên. Vậy với trường hợp của tôi sẽ được giải quyết ra sao?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Trường hợp bạn mua căn nhà cách đây đã 20 năm, lúc mua chỉ có giấy viết tay và mua bằng vàng. Nay bạn bán lại có hợp đồng công chứng xác định giá trị mua bán bằng đồng Việt Nam. Khi kê khai nộp thuế TNCN bạn kê khai nộp thuế TNCN theo thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng vì không có hóa đơn chứng từ là phù hợp. Nếu  cơ quan thuế không chấp nhận vì cho rằng không xác định được giá mua và bảo bạn về chờ để hỏi ý kiến cấp trên là không phù hợp. Đề nghị bạn in ý kiến giao lưu này để phản ánh với Chi Cục thuế nơi tính thuế để được tính thuế theo đúng quy định. Nếu vẫn không được giải quyết, bạn có thể liên hệ trực tiếp với tôi để được giải quyết.

Ha My - danghamy90@gmail.com - TPHCM: nh chào Cục Thuế TPHCM, tôi có một thắc mắc mong Cục Thuế trả lời giúp: Tôi là hộ kinh doanh cho thuê nhà, có kê khai mua hoá đơn lẻ, tôi đã kê khai và nộp thuế (GTGT, TNCN) đúng hạn theo hợp đồng và đã nộp quyết toán TNCN đúng thời gian quy định. Nhưng đến tháng 8/2013 cơ quan thuế đã tính phạt chậm nộp về thuế TNCN. Tại sao tôi đã kê khai và nộp tiền vào NSNN đúng hạn mà lại bị tính phạt chậm nộp. Vậy số tiền phạt về thuế TNCN tôi có phải nộp không? Trân trọng kính chào!

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Trường hợp của bạn nếu đã kê khai, nộp thuế đúng thời hạn đối với hoạt động cho thuê nhà thì không phát sinh tiền chậm nộp thuế. Trường hợp bạn đã nhận được thông báo tính phạt, bạn liên hệ trực tiếp cơ quan quản lý thuế cung cấp chứng từ đã kê khai, nộp thuế để cơ quan thuế xem xét giải quyết

Huyền - TPHCM: Chào Cục Thuế TPHCM, tôi xin hỏi về phạt vi phạm hợp đồng. Bên phạt có phải xuất hoá đơn cho bên bị phạt không?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Việc xử phạt do vi phạm hợp đồng hai bên mua/bán lập chứng từ thu/chi không lập hóa đơn.

An -  minhanh19@gmail.com - TPHCM: Cục Thuế TPHCM cho tôi hỏi: Thuế GTGT của hàng hóa mở tờ khai hải quan phi mậu dịch có được khấu trừ không ? (Công ty đã nộp tiền thuế GTGT khâu nhập khẩu). Thuế Nhập khẩu hàng phi mậu dịch có được đưa vào chi phí được trừ không ? (Công ty đã đóng thuế nhập khẩu). Lưu ý: Trường hợp trên hàng phi mậu dịch nhưng sau đó Công ty dùng vào sản xuất kinh doanh của Công ty.

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Trường hợp Công ty bạn mua hàng hóa tại nước ngoài nhập khẩu hàng hóa theo đường phi mậu dịch, nhưng có hợp đồng mua bán, chứng từ thanh toán qua ngân hàng và hàng hoá nhập khẩu phục vụ cho hoạt động kinh doanh chịu thuế GTGT thì thuế GTGT hàng hóa nhập khẩu được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định.   

Huyền - TPHCM: Công ty Dịch vụ bưu chính viễn thông khi bán hàng có chương trình khuyến mãi cho khách hàng như sau: doanh thu lắp đặt cáp là: 100 đồng, công ty hỗ trợ khách hàng 20 đồng. Công ty đã xuất hoá đơn cho khách hàng là 80 đồng. Xin hỏi: Công ty chưa thông báo chương trình khuyến mãi với cơ quan thuế và Sở Thương mại, nhưng có đầy đủ hợp đồng và quyết định của Công ty về chính sách khuyến mãi. Vậy công ty xuất hoá đơn như vậy có đúng không? Công ty xuất bổ sung doanh thu 20 đồng cho đúng 100 đồng khi bán hàng hoá, dịch vụ; nhưng phần 20 đồng Công ty hỗ trợ khách hàng Công ty có đuợc hạch toán vào chi phí hay không. Cả hai truờng hợp bên mua đều chỉ thanh toán cho công ty 80 đồng.

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Căn cứ Nghị định số 37/2006/NĐ-CP ngày 04/04/2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về xúc tiến đầu tư;

- Căn cứ Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11/01/2012 của Bộ Tài chính về thuế GTGT;

- Căn cứ Thông tư số 64/2013/TT-BTC ngày 15/05/2013 của Bộ Tài chính về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Trường hợp Công ty có chương trình khuyến mại cho khách hàng lắp đặt cáp là 100 đồng, Công ty hỗ trợ cho khách hàng 20 đồng, khách hàng chỉ phải trả 80 đồng. nếu Công ty có thông báo chương trình khuyến mại với Sở Công Thương theo quy định tại Nghị định số 37/2006/NĐ-CP của Chính phủ thì khi lập hóa đơn giao cho khách hàng, Công ty ghi trên hóa đơn là giá đã giảm (80 đồng), tính và kê khai nộp thuế GTGT, thuế TNDN theo quy định.

Trường hợp Công ty không thông báo chương trình khuyến mại với Sở Công Thương theo quy định thì Công ty phải lập hóa đơn bổ sung thêm 20 đồng cho khách hàng, đồng thời tính và kê khai nộp thuế GTGT, thuế TNDN theo quy định. Phần hỗ trợ cho khách hàng Công ty không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Phan Văn Hảo - phanvanhaovn@gmail.com - 297/2 Lý Thuờng Kiệt, Phường 15, Quận 11, TPHCM:  Xin hỏi Cục Thuế TPHCM: Thuốc phòng bệnh (vắc xin) dùng cho dịch vụ tiêm phòng trong chương trình tiêm chủng mở rộng (nhưng không phải vắc xin do nhà nước cấp miễn phí mà do doanh nghiệp tự mua) thì cách tính thuế giá trị gia tăng như thế nào?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Bán thuốc phòng bệnh (vắc xin) thì phải chịu thuế GTGT theo thuế suất thuế GTGT là 5%. 

Phùng Thủy -  thuyphung138@yahoo.com - B25 Tây Thạnh: Cho em hỏi khi khai thuế thu nhập cá nhân từ chi hoa hồng thì công ty em sử dụng mẫu 03/KK-TNCN hay là mẫu 02/KK-TNCN? em cảm ơn.

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Khi khai thuế TNCN từ khoản chi hoa hồng được Công ty khấu trừ theo tỷ lệ 10% thì được khai theo mẫu 02/KK-TNCN.

 Huyền - TPHCM: Trong thông tư 64 không có quy định doanh nghiệp đặt in hoá đơn phải có xác nhận của cục thuế nhưng công văn 7527 thì bắt buộc. Vậy cho tôi hỏi thực hiện theo thông tư hay theo công văn (thông tư có tính pháp lý cao hơn công văn).

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Hiện tại Chính phủ đang nghiên cứu và chuẩn bị ban hành Nghị định quy định chi tiết về sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ để thay cho Nghị định số 51 đã ban hành trước đây. Trước mắt DN mới thành lập chưa đủ 12 tháng vẫn phải làm thủ tục xác nhận của Cơ quan thuế khi đặt in, tự in hóa đơn theo CV số 7527 của BTC.

Đỗ Phương Dung - Quận 5: Doanh nghiệp và cục thuế có thể đối chiếu số liệu hàng năm được không để sớm phát hiện những sai sót trong quá trình kê khai của 2 bên. Có những khoản DN bị phạt chậm nộp mà bản thân DN không biết, khi số phạt chậm nộp này lớn hoặc nhiều cơ quan thuế mới gửi công văn yêu cầu DN nộp tiền và đối chiếu số liệu.

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Cục Thuế đã có kế hoạch chuẩn hóa số liệu của cơ quan thuế . Trường hợp người nộp thuế muốn đối chiếu số liệu thì liên hệ Phòng kê khai kế toán thuế - Cục Thuế thành phố địa chỉ số 140 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3 để được hỗ trợ đối chiếu.

Ngoc Hau  - tnh1591@gmail.com - TPHCM: Giám đốc công ty tôi có tham gia hội thảo về thực trạng, giải pháp để phát triển thị truờng bảo hiểm Việt Nam do một công ty Singapore tổ chức tại ở TPHCM. Thư mời được gửi qua email, và phải chuyển khoản ra nước ngoài cho họ một khoản tiền 20 triệu để tham gia. Công ty này có gửi hóa đơn theo mẫu nước ngoài, và họ nói là hóa đơn chưa có thuế. Trường hợp này có phải nộp thuế nhà thầu? Nếu có thì thuế suất là bao nhiêu?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Trường hợp dịch vụ hội thảo được cung ứng và thực hiện tại Việt Nam thì thuộc đối tượng áp dụng thuế nhà thầu.

phan văn hảo - phanvanhaovn@gmail.com - 297/2 lý thuờng kiệt, p15, quận 11, TPHCM: Kính gửi Cục Thuế TPHCM: Cảm ơn Cục Thuế TPHCM đã trả lời. Nhưng tôi chưa hiểu rõ là dịch vụ tiêm phòng ở đây là đã bao gồm vắc xin hay chưa? và trường hợp tôi mua vắc xin để chích cho dịch vụ tiêm phòng trong chương trình TCMR thì vắc xin có bị tính thuế GTGT hay không?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Trường hợp cung cấp dịch vụ tiêm phòng (bao gồm tiêm và cung cấp thuốc phòng bệnh) thì cả dịch vụ này thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT (không phân biệt trong chương trình hay ngoài chương trình). 

Phùng Thủy - thuyphung138@yahoo.com - B25 Tây Thạnh: Cho em hỏi, công ty em đã nộp thuế đầy đủ thường là chuyển khoản qua ngân hàng, nhưng thường xuyên nhận được thông báo của Chi cục thuế quận Tân Bình báo là phạt nộp chậm, rất nhiều lần phải lên đối chiếu, vậy cho em hỏi trường hợp này công ty em phải xử lý ra sao?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Trước hết xin chia sẻ về những khó khăn mà Công ty của bạn đã gặp phải, hiện tại để số liệu về khai nộp thuế giữa Cơ quan thuế và người nộp thuế được thống nhất, chính xác, Cục Thuế đã xây dựng và triển khai việc chuẩn hóa số liệu, chúng tôi hy vọng trong thời gian gần nhất sẽ không còn tình trạng như bạn đã nêu.

Bao Ngoc - TP.HCM:  Vào ngày 12/11/2013 công ty chúng tôi có ký hợp đồng thuê đất với cá nhân với giá thuê là 20 triệu VND/ tháng trong thời gian là 10 năm. Hợp đồng đã được công chứng theo quy định của pháp luật. Công ty dự kiến sẽ trực tiếp ký hợp đồng xây dựng với một nhà thầu để xây dựng căn biệt thự văn phòng trên đất thuê, dự kiến là cuối năm 2014 sẽ hoàn thành và sẽ cho một pháp nhân bên thứ 3 thuê (cho thuê biệt thự văn phòng). Hỏi: Đối với chi phí xây dựng ban đầu của biệt thự văn phòng (chi phí thanh toán cho nhà thầu, có đầy đủ chứng từ, hóa đơn, hợp đồng hợp lệ) có được xem là tài sản cố định của công ty để được trích chi phí khấu hao hợp lệ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Căn cứ Thông tư số 123/2012/TT-BTC ngày 27/07/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNDN thì trường hợp công ty có ký hợp đồng thuê đất với cá nhân với giá thuê là 20 triệu VND/ tháng trong thời gian là 10 năm. Hợp đồng đã được công chứng theo quy định của pháp luật.. Công ty dự kiến sẽ trực tiếp ký hợp đồng xây dựng với một nhà thầu để xây dựng căn biệt thự văn phòng trên đất thuê, dự kiến là cuối năm 2014 sẽ hoàn thành và sẽ cho một pháp nhân bên thứ 3 thuê (cho thuê biệt thự văn phòng) thì Công ty được hạch toán vào nguyên giá tài sản cố định và được trích khấu hao tài sản cố định tính vào chi phí được trừ theo đúng mức trích khấu hao tài sản cố định do Bộ Tài chính quy định nếu đáp ứng các điều kiện sau:

- Có hợp đồng thuê đất, mượn đất giữa Công ty với cá nhân và đại diện Công ty phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của hợp đồng.

- Hóa đơn thanh toán khối lượng công trình xây dựng bàn giao kèm theo hợp đồng xây dựng công trình, thanh lý hợp đồng, quyết toán giá trị công trình xây dựng mang tên, địa chỉ và mã số thuế của Công ty.

- Công trình trên đất được quản lý, theo dõi hạch toán theo quy định hiện hành về quản lý tài sản cố định.  

Dang Van Thuan - dvthuan67@gmail.com: Tôi tên là Đặng Văn Thuận. Sinh năm 1967. ĐT: 0913703194 Địa chỉ thường trú: 49/3 Lê Lợi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Nhân dịp Cục thuế TP. Hồ Chí Minh tổ chức tuần lễ lắng nghe ý kiến của người nộp thuế, nay tôi làm đơn này xin Ban Biên tập và Cục Thuế TPHCM trả lời một số câu hỏi như sau:

I/ VỀ ĐĂNG KÝ THUẾ:

 1/ Doanh nghiệp được Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu vào ngày 01/06/2013. Từ 01/06/2013 đến ngày 31/10/2013 do chưa hoạt động kinh doanh và không biết quy định về đăng ký thuế nên doanh nghiệp vẫn chưa đến cơ quan thuế để làm thủ tục pháp lý ban đầu. Ngày 01/11/2013, doanh nghiệp đến Cục Thuế TPHCM nhận thông báo và đến Chi cục thuế để làm thủ tục pháp lý ban đầu thì được trả lời “Doanh nghiệp phải nộp phạt, sau đó Chi cục thuế mới lập Biên bản làm việc ban đầu". Xin Cục thuế cho biết trong trường hợp này doanh nghiệp có bị phạt hay không ? Nếu có thì số tiền phạt là bao nhiêu ?

II/ VỀ HÓA ĐƠN:

1/ Vừa qua, Bộ Tài chính có công văn quy định các doanh nghiệp mới thành lập phải nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tháng cho cơ quan thuế. Xin Cục Thuế cho biết:  Thời hạn nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tháng cho cơ quan thuế ? Nếu nộp trễ hạn có bị phạt không ? - Trong thời gian nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tháng cho cơ quan thuế doanh nghiệp có phải nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn quý cho cơ quan thuế không ? - Đến bao giờ thì doanh nghiệp mới ngưng nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tháng cho cơ quan thuế ?

2/ Doanh nghiệp hoạt động kinh doanh thương mại và có hoạt động bán hàng tại trụ sở chính. Hàng tháng, doanh nghiệp đem hàng đi bán ở tỉnh từ 2 đến 3 lần. Khi đem hàng đi bán, doanh nghiệp lập lệnh điều động và phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ đem theo. Tuy nhiên về hóa đơn thì không biết xử lý như thế nào. Nếu doanh nghiệp đem cuốn hóa đơn đang sử dụng đi theo thì trong thời gian này tại trụ sở chính không có hóa đơn để xuất cho khách hàng. Nếu lấy cuốn hóa đơn mới đem đi thì vi phạm về việc sử dụng hóa đơn không liên tục. Xin Cục Thuế hướng dẫn về việc sử dụng hóa đơn trong trường hợp này để doanh nghiệp không bị phạt.

 3/ Hóa đơn đầu vào phục vụ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tại chỉ tiêu “Địa chỉ người mua hàng" người bán chỉ ghi số nhà, đường, phường, quận nhưng không ghi TPHCM, VN. Xin Cục Thuế cho biết hóa đơn này có được kê khai thuế VAT và tính vào chi phí hay không ?

4/ Ngày 10/01/2014, doanh nghiệp nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn quý 04/2013 cho cơ quan thuế. Sau đó đến ngày 25/02/2014, doanh nghiệp phát hiện có sai sót và đã lập lại Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn quý 04/2013 gửi cho cơ quan thuế. Xin Cục Thuế cho biết trong trường hợp này, doanh nghiệp có bị phạt theo Nghị định 109/2013/NĐ-CP ngày 24/09/2013 của Chính phủ hay không ?

5/ Ngày 20/02/2014, doanh nghiệp nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn quý 04/2013 cho cơ quan thuế. Xin Cục Thuế cho biết theo Nghị định 109/2013/NĐ-CP ngày 24/09/2013 của Chính phủ thì thời hiệu xử phạt tính từ ngày nào ? .

III/ VỀ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN:.

1/ Ông A chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở cho ông B. Ông A đã làm thủ tục và nộp thuế thu nhập cá nhân (khoảng 40.000.000đ ). Sau đó 1 tuần ông A mới biết mình thuộc diện được miễn thuế thu nhập cá nhân vì tại thời điểm chuyển nhượng ông A chỉ có một căn nhà và đất duy nhất là căn nhà đã chuyển nhượng. Ông A đã làm đơn gửi cơ quan thuế xin được nhận lại số tiền thuế thu nhập cá nhân đã nộp. Xin Cục Thuế cho biết trong trường hợp này, ông A có được cơ quan thuế hoàn lại số tiền thuế thu nhập cá nhân đã nộp hay không ?

2/ Theo Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013 của Bộ Tài chính ( điều 12, khoản 4, mục b ) có ghi: Trường hợp người nộp thuế không xác định hoặc không có hồ sơ để xác định giá vốn …thì thuế thu nhập cá nhân được xác định như sau: Thuế thu nhập cá nhân = Giá chuyển nhượng x Thuế suất 2% phải nộp. Xin Cục thuế trả lời 02 trường hợp sau đây:

Trường hợp 1: Ông A mua nhà của bà B với số tiền là 1.000.000.000đ (được thể hiện trên hợp đồng công chứng ). Khi làm thủ tục đăng bộ tại UBND quận, ông A đề nghị cấp mới sổ hồng. Sau đó UBND quận cấp cho ông A sổ hồng mới và giao lại cho ông A tờ khai trước bạ (toàn bộ hợp đồng công chứng UBND quận giữ lại và không giao cho ông A). Sau đó ông A bán lại căn nhà trên cho ông C với số tiền là 4.000.000.000đ (được thể hiên trên hợp đồng công chứng). Xin Cục Thuế cho biết trong trường hợp này, ông A có được tính thuế thu nhập cá nhân với thuế suất là 2% vì không có hồ sơ để xác định giá vốn hay không ?

Trường hợp 2: Ông A mua nhà của bà B với số tiền là 1.000.000.000đ (được thể hiện trên hợp đồng công chứng). Khi làm thủ tục đăng bộ tại UBND quận, ông A đề nghị cập nhật vào sổ hồng cũ. Sau đó UBND quận cập nhật vào sổ hồng cũ và giao lại cho ông A toàn bộ hồ sơ (sổ hồng cũ, tờ khai trước ba, hợp đồng công chứng). Sau đó ông A bán lại căn nhà trên cho ông C với số tiền là 4.000.000.000đ (được thể hiên trên hợp đồng công chứng ). Trên tờ khai thuế thu nhập cá nhân gửi cơ quan thuế, ông A không xác định giá vốn. Xin Cục thuế cho biết trong trường hợp này, ông A có được tính thuế thu nhập cá nhân với thuế suất là 2% vì không xác định giá vốn hay không?

IV/ VỀ KIỂM TRA THUẾ:

1/ Xin Cục Thuế cho biết: Trước khi kiểm tra thuế tại trụ sở cơ quan thuế, cơ quan thuể phải gửi thông báo đến doanh nghiệp trước bao nhiêu ngày ? - Khi kiểm tra thuế tại trụ sở cơ quan thuế, doanh nghiệp phải đem những tài liệu nào đến trụ sở cơ quan thuế ? Khi doanh nghiệp giao tài liệu cho cơ quan thuế, cơ quan thuế có phải ký nhận cho doanh nghiệp không ? - Thời gian kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế là mấy ngày ? - Sau bao nhiêu ngày cơ quan thuế giao biên bản kiểm tra cho doanh nghiệp ?

2/ Ngày 1/11/2012, cơ quan thuế công bố quyết định kiểm tra thuế tại trụ sở của doanh nghiệp. Tuy nhiên sau đó đoàn kiểm tra lại yêu cầu doanh nghiệp đem các tài liệu (bản chính) có liên quan đến trụ sở cơ quan thuế như: hóa đơn đầu vào, hóa đơn đầu ra, sổ kế toán, hợp đồng mua bán hàng hóa, hợp đồng lao động, bảng lương, chứng từ ngàn hàng, … Sau đó doanh nghiệp đã trả lời tất cả các câu hỏi của đoàn kiểm tra. Sau khi kiểm tra xong, đoàn kiểm tra yêu cầu doanh nghiệp lên lấy tài liệu về và nói khi nào lập xong biên bản đoàn kiểm tra sẽ báo doanh nghiệp lên ký biên bản. Tuy nhiên cho đến nay (hơn 1 năm) doanh nghiệp vẫn chưa được đoàn kiểm tra mời lên ký biên bản mặc dù doanh nghiệp đã nhắc nhở nhiều lần. Xin Cục thuế cho biết trong trường hợp này thì giải quyết như thế nào ? Xin chân thành cám ơn.

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Trường hợp vướng mắc của ông (bà) liên quan đến nhiều nội dung, chúng tôi đã soạn nội dung trả lời để gửi đến ông nhưng do trục trặc hệ thống mạng nên chưa gửi được, xin ông gửi nội dung các câu hỏi và kiến nghị trên vào địa chỉ mail: ppnghi.hcm@gdt.gov.vn để trả lời cho ông trong thời gian sớm nhất.

Bao Ngoc - TP.HCM: Kính chào Cục Thuế TPHCM, tôi xin hỏi: Thuế suất thuế GTGT của mặt hàng là: huyệt mộ, ô lưu tro cốt, xây huyệt mộ, dịch vụ chăm sóc mộ và lưu trữ tro cốt sau khi chôn cất? Trân trọng.

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Căn cứ Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11/01/2012 của Bộ Tài chính về thuế GTGT thì các hoạt động cho thuê nhà tang lễ, xe ô tô phục vụ tang lễ, mai táng, hoả táng, cải táng thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT, các hoạt động không thuộc các trường trên áp dụng thuế suất thuế GTGT là 10%.

Nguyên An - TPHCM: Xin chào Cục Thuế TPHCM, xin cho tôi hỏi: Bị nợ thuế bao nhiêu mới bị cấm xuất cảnh? Nếu không đồng tình với thông báo cấm xuất cảnh, nguời bị cấm xuất cảnh có thể làm việc với cơ quan nào để giải quyết bức xúc trên?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Theo quy định tại khoản 3 Điều 33 Luật Quản lý thuế thì cơ quan quản lý xuất nhập cảnh có trách nhiệm dùng việc xuất cảnh của cá nhân khi có thông báo bằng văn bản hoặc thông tin điện tử từ cơ quan quản lý thuế về việc người dự kiến xuất cảnh chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật trước khi xuất cảnh. Trường hợp của ông nếu chưa thống nhất với biện pháp cưỡng chế này ông có thể liên hệ với Cục Thuế (Phòng Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế) để được xem xét.

phuong - TPHCM: Tôi là đại diện của một nhóm lao động thời vụ xây dựng công trình, không có mã số thuế kinh doanh, không có tư cách pháp nhân, nay tôi đại diện nhóm ký hợp đồng giao khoán với công ty A để xây dựng công trình, cho tôi hỏi chứng từ nào sẽ là chứng từ hợp pháp để cty A đưa vào chi phí khi cty yêu cầu tôi cung cấp?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Đề nghị ông liên hệ với cơ quan thuế để đăng ký thuế cấp MST, để được bán hoặc cấp hóa đơn sử dụng xuất giao cho Công ty A làm căn cứ tính vào chi phí khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Phùng Thủy - thuyphung138@yahoo.com - B25 Tây Thạnh: Công ty em sắp̉ tham dự triển lãm, cho em hỏi ngoài hợp đồng ký với bên mở triển lãm, hóa đơn triển lãm thì cần chứng từ gì khác để khoản này công ty em đưa vào chi phí hợp lý được không ạ?. Sếp em sắp đi sang Mỹ để gặp khách hàng và mua một số thiết bị bên đó, công ty em có đủ vé máy bay, cùi vé, hóa đơn vé máy bay thì công ty em có được đưa vào chi phí hợp lý được không ạ?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Các khoản chi phí tham dự, triển lãm, đi nước ngoài để tiếp thị với khách hàng ở nước ngoài phục vụ cho hoạt động sản xuất - kinh doanh có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp được tính vào chi phí khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Minh - tnh1591@gmail.com - TPHCM: Điều 5 số 06/2012/TT-BTC, các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT: có ví dụ về bán bảo hiểm cho lô hàng nhập khẩu của cty khác. Xin hỏi trường hợp này là không chịu thuế GTGT và không cần phải liệt kê trong tờ khai GTGT đầu ra, có đúng không?

- Đại diện Cục Thuế TPHCM: Căn cứ Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11/01/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế GTGT thì trường hợp Công ty bảo hiểm Y (là doanh nghiệp Việt Nam) ký hợp đồng cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho hàng hoá nhập khẩu của Công ty TNHH X từ Pháp về đến kho của Công ty TNHH X tại Việt Nam. Công ty bảo hiểm Y không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT đối với doanh thu từ hợp đồng bảo hiểm cho hàng hoá nhập khẩu ký với Công ty TNHH X. Công ty bảo hiểm Y kê khai hóa đơn thuế GTGT đầu ra tại nhóm 5 trên Bảng kê HHDV bán ra (mẫu 01-1/GTGT).

Buổi giao lưu đến đây kết thúc. Cảm ơn bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM; ông Đỗ Quốc Tuấn, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế và các chuyên viên cùng bạn đọc đã tham gia buổi giao lưu.

SGGP Online
Ảnh: Cao Thăng

Tin cùng chuyên mục