Hầm đường bộ dài thứ 3 cả nước chính thức thông xe

SGGPO
Hầm Cù Mông khi thông xe sẽ rút ngắn thời gian lưu thông qua đèo Cù Mông xuống chỉ còn hơn 6 phút, người dân không phải mất hơn 30 phút để đi trên cung đường đèo nguy hiểm dài hơn 7km như trước kia.

Ngày 21-1, Bộ GTVT cùng phối hợp với chính quyền 2 tỉnh Bình Định, Phú Yên tổ chức lễ thông xe tại hầm đường bộ Cù Mông, trên Quốc lộ 1 nối Bình Định - Phú Yên.

Hầm đường bộ dài thứ 3 cả nước chính thức thông xe ảnh 1 Chính thức thông xe hầm đường bộ Cù Mông - hầm đường bộ dài thứ 3 cả nước

Phát biểu tại lễ thông xe hầm Cù Mông, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, hầm Cù Mông là dự án, công trình trọng điểm của quốc gia, được đầu tư theo hình thức BOT do nhà đầu tư, nhà thầu trong nước thực hiện, thi công, xây dựng…

Trước đó, Bộ GTVT đã đưa vào khai thác các hầm đường bộ ở Nam Trung Bộ như: hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã (Phú Yên-Khánh Hòa) đến bây giờ là hầm Cù Mông (Bình Định – Phú Yên) đều do nhà đầu tư, nhà thầu trong nước thực hiện.

Hầm đường bộ dài thứ 3 cả nước chính thức thông xe ảnh 2 Cắt băng thông xe hầm Cù Mông

Theo ông Lê Đình Thọ, hầm Cù Mông cũng sẽ là công trình sẽ thúc đẩy giao thương góp phần thúc đẩy kinh tế cho 2 tỉnh Bình Định, Phú Yên nói riêng và khu vực Nam Trung Bộ nói chung.

Hầm đường bộ dài thứ 3 cả nước chính thức thông xe ảnh 3 Hầm Cù Mông do nhà đầu tư, nhà thầu trong nước thi công
Theo ông Hồ Minh Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả, công trình hầm Cù Mông được triển khai thi công hơn 3 năm, vượt tiến độ 3 tháng và không đội vốn.

Từ khi thông xe đến Tết Nguyên đán đơn vị sẽ không tiến hành thu phí để người dân có thêm thời gian để trải nghiệm chất lượng của công trình. Việc thu phí sẽ được đơn vị thực hiện vào sau Tết Nguyên đán.

Hầm Cù Mông là dự án đầu tiên trong 4 dự án giao thông trọng điểm của cả nước, hoàn thành trong năm 2019. Còn 3 dự án khác là đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cầu Vàm Cống.

Hầm Cù Mông sẽ là hầm đường bộ dài thứ 3 của Việt Nam sau hầm hầm Hải Vân (dài hơn 6,28km) và hầm Đèo Cả (dài hơn 4km).

Hầm đường bộ dài thứ 3 cả nước chính thức thông xe ảnh 4
Hầm đường bộ dài thứ 3 cả nước chính thức thông xe ảnh 5 Hầm Cù Mông sẽ rút ngắn thời gian từ Bình Định đến Phú Yên còn hơn 6 phút

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị, nhà đầu tư sớm hoàn thiện các hạng mục còn lại, tổ chức thực hiện tốt công tác hoàn phí, duy tu, sửa chữa thường xuyên,… Đối với các cơ quan đơn vị của Bộ GTVT, phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư, cơ quan tỉnh để thực hiện quản lý, khai thác dự án đảm bảo an toàn hiệu quả.

Công trình hầm Cù Mông được khởi công đầu tư tháng 9-2015, tổng vốn đầu tư dự án khoảng 4.000 tỷ đồng (từ nguồn vốn tiết giảm của dự án Hàm Đèo Cả), do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư.

Hầm gồm hai ống ngầm cách nhau khoảng 30m, mỗi ống rộng 10m, gồm hai làn ôtô, với vận tốc thiết kế 80km/giờ. Khi mới đưa vào thông xe ban đầu, nhà đầu tư khai thác ống phía Tây, ống còn lại dùng để lánh nạn.

Trước đây, người tham gia giao thông mỗi khi qua đèo Cù Mông phải mất hơn 30 phút, qua 7km đường đèo nguy hiểm hoặc phải đi đường tránh xa hơn. Bây giờ, các phương tiện chỉ mất hơn 6 phút khi qua hầm Cù Mông và chỉ đi 6,6km (trong đó, đường dẫn dài 4,2km, hầm dài 2,6km).

NGỌC OAI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cấp bách xây dựng cầu Cát Lái

Cấp bách xây dựng cầu Cát Lái

Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 4,5km; cầu chính kết cấu dây văng 2 trụ tháp, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, mặt cắt ngang 60m, độ thông thuyền H=55m, B=250m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. 

Quy hoạch

Quản lý chặt, công trình trái phép vẫn mọc lên

Thường thì khi người dân chỉ chở một xe cát và gạch để xây dựng trên thửa đất của mình cũng bị kiểm tra, lập biên bản (nếu vi phạm). Theo người dân, việc để mọc lên hàng loạt công trình trái phép, xây dựng kiên cố là rất khó lý giải, ngoại trừ có sự tiếp tay hoặc bảo kê từ cán bộ công quyền.

Bút Sài Gòn

Sự kiện vấn đề