Hàng Việt rộng cửa vào thị trường Trung Đông

SGGP
Ngày 20-12, Bộ Công thương đã tổ chức hội thảo quốc tế “Giới thiệu thị trường Trung Đông - Tiềm năng và thách thức”. Theo Bộ Công thương, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam - Trung Đông tính đến hết tháng 11-2028, mới đạt 12,674 tỷ USD.

Trong khi tiềm năng hợp tác phát triển kinh tế giữa Việt Nam và các nước Trung Đông còn rất lớn. Trung Đông có nên kinh tế phát triển mạnh, GDP/người ở mức cao 30.000USD - 60.000USD/năm.

Trung Đông còn có thế mạnh, tiềm năng về dầu mỏ, khí đốt, tiềm năng về tài chính, nguồn vốn, khả năng thanh toán cao. Nhu cầu nhập khẩu cao về hàng hóa như lương thực, thực phẩm, nông sản, thủy sản, hàng tiêu dùng và vật liệu xây dựng.

Hàng Việt rộng cửa vào thị trường Trung Đông ảnh 1 Nhu cầu nhập khẩu thực phẩm, nông sản từ thị trường Trung Đông rất lớn. Trong ảnh: Cà phê Cầu Đất được phơi trên giá cao, trong nhà kính
Do điều kiện tự nhiên không thuận lợi, hầu hết các quốc gia Trung Đông đều có nền sản xuất nông nghiệp chưa phát triển nên nhu cầu nhập khẩu đối với các loại lương thực, nông sản, thực phẩm rất cao.

Hiện tại Trung Đông nhập khẩu thực phẩm khoảng 40 tỷ USD/năm và dự báo đến năm 2035 sẽ tăng lên 70 tỷ USD.

Thuế nhập khẩu của các nước Trung Đông cũng khá thấp, chỉ 0% - 0,5%. Chỉ tính riêng UAE, vì không có lợi thế về thủy hải sản nên sản phẩm nội địa chỉ đáp ứng được khoảng 25% nhu cầu trong nước, 75% nhu cầu còn lại phải phụ thuộc vào nhà nhập khẩu.

Cà phê hiện đang là thức uống phổ biến tại UAE, hơn 4.000 quán cà phê đang hoạt động, trên 80% dân số sử dụng cà phê hàng ngày. Chè và cà phê cũng được xem là thức uống phổ biến và được ưa chuộng như một nét văn hóa tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó,Việt Nam lại có nhiều thế mạnh về các mặt hàng xuất khẩu như gạo, nông sản, thủy sản, rau củ quả... Năm 2017, Việt Nam đã xuất các mặt hàng nông sản, thực phẩm sang Trung Đông đạt 774,6 triệu USD.
Mặt khác, mạng lưới cơ quan đại diện ngoại giao giữa Việt Nam - Trung Đông cũng nhiều, có 8 đại sứ quán của Việt Nam (6 thương vụ) tại Trung Đông và có 9 đại sứ quán các nước Trung Đông tại Việt Nam.
Để có thể tận dụng được những tiềm năng, lợi thế này, các doanh nghiệp Việt cần tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, khảo sát thị trường, tham gia hội chợ, triển lãm chuyên ngành; xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường phù hợp, sản xuất sản phẩm xuất khẩu có chất lượng, quy cách, mẫu mã phù hợp với quy định về tiêu chuẩn và tập quán tiêu dùng của các nước.
Không quảng cáo hình ảnh nhạy cảm (phụ nữ, tôn giáo khác...) liên quan đến sản phẩm hoặc trên bao bì sản phẩm; Các sản phẩm thực phẩm, dược phẩm nhập khẩu cần phải có chứng nhận Halal. Bao bì sản phẩm phải có tiếng Ả Rập. Đồng thời nên xây dựng mạng lưới phân phối sản phẩm, mở văn phòng đại diện, chi nhánh tại thị trường Trung Đông.

MINH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Địa ốc

Năm khó khăn của thị trường bất động sản?


Dựa trên nhiều dữ liệu và tình hình hoạt động kinh doanh bất động sản (BĐS) của năm 2018, nhiều chuyên gia nhận định thị trường BĐS 2019 tiềm ẩn rất nhiều khó khăn, lành ít dữ nhiều. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Năm 2019: Có hơn 1.300 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH), năm 2019, tổng nguồn vốn cho vay của chương trình cho vay nhà ở xã hội là 1.326 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước bố trí vốn 663 tỷ đồng, 50% còn lại do Ngân hàng CSXH tự huy động. 

Nông nghiệp

Xuất khẩu sắn “đứng hình” do… kín tiếng

Bất ngờ bị Trung Quốc siết nhập khẩu tiểu ngạch và đưa ra rào cản kỹ thuật, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu sắn và Hiệp hội Sắn Việt Nam sau nhiều năm hoạt động “im ắng” đã lên tiếng “cầu cứu” nhà nước. Tránh tình trạng “vết xe đổ” như ngành mía và hồ tiêu, Bộ NN-PTNT đã kịp thời “thương lượng” với Trung Quốc gia hạn thêm thời gian và mở cuộc họp với DN, Bộ Công thương, đơn vị giám định chất lượng của Trung Quốc để cùng nhau tháo gỡ.

Đầu tư

Thông tin kinh tế

Lễ công bố chính thức dự án Sunshine City Sài Gòn

Ngày 13-1-2019, tại trung tâm hội nghị GEM Center, Sunshine Group sẽ chính thức ra mắt khách hàng dự án căn hộ hạng sang “Sunshine City Sài Gòn”. Đây cũng là công trình đầu tiên đánh dấu cho bước phát triển tại thị trường phía Nam của tập đoàn này.

Thông tin kinh tế