Khai mạc chuyên đề “Văn hóa dân tộc Xtiêng” tại TPHCM

SGGP
 Chuyên đề trưng bày “Văn hóa dân tộc Xtiêng” diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử TPHCM (số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1) với hàng trăm hiện vật độc đáo của dân tộc Xtiêng.

 Lễ hội cầu mưa của người Xtiêng

Lễ hội cầu mưa của người Xtiêng

Bảo tàng Lịch sử TPHCM (số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1) vừa phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Bình Phước khai mạc chuyên đề trưng bày “Văn hóa dân tộc Xtiêng”, giới thiệu gần 120 hiện vật phản ánh những nét văn hóa truyền thống từ vật chất đến tinh thần độc đáo của dân tộc Xtiêng.
Xtiêng là một trong những cộng đồng cư dân sinh sống ở vùng Đông Nam Á, chủ yếu là Việt Nam và Campuchia. Ở Việt Nam, người Xtiêng sinh sống ở các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh. Trong đó, Bình Phước là tỉnh có dân số đông nhất, gần 100.000 người.
Với lịch sử hình thành phát triển lâu đời, người Xtiêng ở Đông Nam bộ nói chung, Bình Phước nói riêng, có nền văn hóa rất đa dạng, phong phú, mang đặc trưng của cư dân sinh sống ở vùng Trường Sơn - Nam Tây Nguyên. Chúng ta có thể cảm nhận được sự đa dạng, phong phú và giàu bản sắc trong văn hóa của cộng đồng cư dân này qua các loại hình văn hóa vật thể và phi vật thể, như: nhà ở, trang phục, phong tục tập quán, nghề thủ công truyền thống, văn học dân gian, lễ hội và tín ngưỡng dân gian... Ngày nay, trong quá trình hội nhập và phát triển, cộng đồng người Xtiêng ở Bình Phước mặc dù chịu nhiều tác động nhưng vẫn giữ được những giá trị văn hóa đặc trưng, tiêu biểu của cộng đồng.
Chuyên đề “Văn hóa dân tộc Xtiêng” giới thiệu nhiều nhóm hiện vật tiêu biểu trong văn hóa dân tộc Xtiêng. Nhóm dụng cụ lao động sản xuất với rìu, xà gạc, liềm gặt lúa, thoi tra hạt, gàu tát nước, bộ chày cối... gắn với nền nông nghiệp nương rẫy. Bên cạnh đó, còn có những dụng cụ săn bắt như xỉa ếch, que xăm lươn, dụng cụ bắt mối, cần câu...  Nhóm hiện vật về ẩm thực có vỏ bầu, các loại bình và đặc biệt là xà lung, tố (chóe) gắn liền với văn hóa rượu cần. Nhóm hiện vật trang sức có các loại vòng tay, vòng chân, khuyên tai, kiềng bằng kim loại và ngà căng tai... Nhóm hiện vật về nghề thủ công truyền thống như nghề dệt sợi, dệt thổ cẩm có: bộ khung dệt, dụng cụ ép bông, dụng cụ quay sợi; các loại khăn, túi thổ cẩm được trang trí bằng những hoa văn, họa tiết tinh xảo hình quả trám, hình học, hình cỏ cây, hoa, lá… nhiều màu sắc. Nhóm các loại nhạc cụ có trống, đàn đinh-pút, khèn bầu, sáo ta lét, tù và... Đặc biệt là bộ cồng 5 cái và bộ chiêng 6 cái - biểu tượng cho sức mạnh vật chất, tinh thần của gia đình và cộng đồng. Đây là bộ cồng chiêng thường thấy nhất, đóng vai trò chủ đạo trong trình diễn ở các lễ hội truyền thống của dân tộc Xtiêng. Cồng chiêng chỉ được biểu diễn trong dịp lễ hội và gắn liền với một không gian nhất định - không gian văn hóa cồng chiêng, là loại hình di sản văn hóa đặc biệt đã được UNESCO công nhận. 
Chuyên đề mở cửa đón khách đến hết ngày 19-8. 

MINH AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Điện ảnh

Âm nhạc

Sân khấu

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang: Làm mới tác phẩm cũ

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang vừa tái dựng vở cải lương Tìm lại cuộc đời (tác giả Hoàng Khâm - Điêu Huyền, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu). Vở cải lương cũ được khoác phong cách tươi mới, mở màn cho các hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật của nhà hát dịp cuối năm 2018 và năm mới 2019. 

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Thơ và thi sĩ

Trong cuốn sách nổi tiếng Thi nhân Việt Nam 1932-1941, Hoài Thanh - Hoài Chân nhận xét: “Tôi quyết rằng trong lịch sử thi ca Việt Nam chưa bao giờ có một thời đại phong phú như thời đại này. Chưa bao giờ người ta thấy xuất hiện cùng một lần một hồn thơ rộng mở như Thế Lữ, mơ màng như Lưu Trọng Lư, hùng tráng như Huy Thông, trong sáng như Nguyễn Nhược Pháp, ảo não như Huy Cận, quê mùa như Nguyễn Bính, kỳ dị như Chế Lan Viên, rạo rực băn khoăn như Xuân Diệu…”.

Mỹ thuật

Gần 500 tác phẩm nghệ thuật của Việt Nam đã “hồi hương”

Với mong muốn bảo tồn các giá trị văn hóa của nước nhà, 500 tác phẩm nghệ thuật, trong đó có nhiều tác phẩm hội họa của các cây đại thụ trong làng mỹ thuật Việt Nam như “Trí - Lân - Vân - Cẩn” và “Nghiêm - Liên - Sáng - Phái” đã được sưu tập từ nước ngoài để lưu giữ và trưng bày tại Việt Nam.