Khám phá bán đảo Phương Mai

Khám phá bán đảo Phương Mai
Khám phá bán đảo Phương Mai ảnh 1

Phong cảnh làng chài nhìn từ lưng chừng núi.
Ảnh: TẤN VIỆT

Sau sự kiện cây cầu vượt đầm Thị Nại – cầu vượt biển dài nhất Việt Nam (2.500m, tính luôn đường dẫn dài 7,5km) nối TP Quy Nhơn với khu kinh tế Nhơn Hội nằm trên bán đảo Phương Mai vừa thông xe kỹ thuật, giới du lịch đã rục rịch chuẩn bị làm tour khám phá bán đảo Phương Mai còn nguyên sơ.

Cầu chưa khánh thành nên chúng tôi chọn phương tiện đường thủy xuất phát tại cảng cá Quy Nhơn băng qua đầm Thị Nại để đến phía đầu bán đảo Phương Mai.

Đầm Thị Nại lớn nhất Bình Định, dài hơn 10km, bề rộng gần 4km nằm ở phía Đông Bắc TP Quy Nhơn. Tại đây, người ta đang xây dựng một trung tâm du thuyền phục vụ du khách. Còn bán đảo Phương Mai nằm ở phía Đông đầm Thị Nại là hệ thống núi đá xen kẽ những đồi cát chạy dài ra biển, tạo thành bức bình phong che chắn đầm Thị Nại và TP Quy Nhơn. Sau 20 phút, thuyền cập vào một làng chài bình yên nằm nép mình trên triền bán đảo.

Tiếp tục cuộc hành trình, chúng tôi chinh phục ngọn núi cao khoảng 100m so với mực nước biển. Lên được 2/3 đoạn đường, nhìn ngược lại quãng đường đã đi thì bất ngờ một cảnh đẹp như tranh vẽ hiện ra trong ráng chiều, đó là làng chài hình cánh cung với những chiếc thuyền nhỏ hướng mũi vào bờ.

Ở đoạn này, thêm một bất ngờ nữa khi thấy tượng Trần Hưng Đạo uy nguy hướng về TP Quy Nhơn. Sau khi leo lên đến đỉnh, chúng tôi tiếp tục theo đường mòn xuống phía bên kia (phía Đông) bán đảo, một bãi tắm cát vàng hiện ra, biển chiều chuyển sang màu xanh đen làm nổi bật những con sóng vỗ bờ trắng xóa.

Độc đáo là gần đấy có một hang động sâu thăm thẳm luồn trong bán đảo, mà theo người dân nơi đây, từ trước đến giờ chưa có ai đủ can đảm khám phá hết hang. Điều thú vị nữa là ngay cửa hang là bãi đá cuội xinh xắn giống như vùng biển Cổ Thạch (Tuy Phong, Bình Thuận), du khách đến đây thường không quên nhặt vài viên về làm kỷ niệm.

TẤN VIỆT

Tin cùng chuyên mục