Khánh thành cầu Hưng Hà nối 2 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình

SGGPO
Dự án có tổng chiều dài 47,7km, trong đó, dự án thành phần lớn nhất là cầu Hưng Hà vượt sông Hồng dài 6,16km, tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng.

Thủ tướng phát biểu tại lễ thông xe

Thủ tướng phát biểu tại lễ thông xe

Ngày 26-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Bộ trưởng Giao thông - Vận tải (GT-VT) Nguyễn Văn Thể, chính quyền các địa phương đã cắt băng khánh thành dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Hưng Hà và tuyến đường bộ nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Dự án có tổng chiều dài 47,7km, trong đó, dự án thành phần lớn nhất là cầu Hưng Hà vượt sông Hồng dài 6,16km, tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, sử dụng vốn vay từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) Hàn Quốc và vốn đối ứng trong nước do Ban QLDA Thăng Long làm chủ đầu tư. 

Cầu Hưng Hà được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, bề rộng toàn cầu 22,5m gồm 4 làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ, do nhà thầu Hàn Quốc là Hyundai Development Company thi công. 

Khánh thành cầu Hưng Hà nối 2 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình ảnh 1 Cầu Hưng Hà

Dự án được khởi công vào tháng 5-2016. Theo hợp đồng, dự án sẽ hoàn thành trong 36 tháng, kết thúc vào tháng 5-2019. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, sự ủng hộ giúp đỡ của chính quyền và nhân dân địa phương, dự án đã hoàn thành vượt tiến độ 4 tháng.

Theo Bộ GT-VT, việc hoàn thành đồng bộ cầu Hưng Hà và tuyến đường bộ nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ kết nối và nâng cao khả năng khai thác của hai tuyến cao tốc lớn, tạo động lực để phát triển kinh tế, xã hội của hai tỉnh Hưng Yên, Hà Nam nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ nói chung. Với công trình này, khoảng cách từ trung tâm tỉnh Hưng Yên đến TP Phủ Lý (Hà Nam) được rút ngắn từ 30km xuống còn 20km, thời gian di chuyển giảm còn ½ so với trước đây.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của Bộ GT-VT, chính quyền địa phương và các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công trong việc hoàn thành dự án vượt tiến độ. Thủ tướng cũng cảm ơn Chính phủ Hàn Quốc đã tài trợ vốn, cảm ơn người dân địa phương đã khẩn trương bàn giao mặt bằng cho dự án. Thủ tướng yêu cầu Bộ GT-VT, Bộ Công an và các địa phương tăng cường đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông trong quá trình khai thác, vận hành dự án. Với dự án này, các tỉnh Hà Nam, Hưng Yên cần tiếp tục chuyển đối cơ cấu kinh tế, tận dụng tối đa lợi thế mà công trình mang lại để phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương quan tâm, tạo điều kiện cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án có cuộc sống tốt hơn sau tái định cư.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cấp bách xây dựng cầu Cát Lái

Cấp bách xây dựng cầu Cát Lái

Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 4,5km; cầu chính kết cấu dây văng 2 trụ tháp, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, mặt cắt ngang 60m, độ thông thuyền H=55m, B=250m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. 

Quy hoạch

Quản lý chặt, công trình trái phép vẫn mọc lên

Thường thì khi người dân chỉ chở một xe cát và gạch để xây dựng trên thửa đất của mình cũng bị kiểm tra, lập biên bản (nếu vi phạm). Theo người dân, việc để mọc lên hàng loạt công trình trái phép, xây dựng kiên cố là rất khó lý giải, ngoại trừ có sự tiếp tay hoặc bảo kê từ cán bộ công quyền.

Bút Sài Gòn

Sự kiện vấn đề