Internet Việt Nam đi quốc tế đã khôi phục hoàn toàn

Internet Việt Nam đi quốc tế đã khôi phục hoàn toàn

(SGGPO).- Chiều nay, 23-1, FPT Telecom và VNPT cho biết, đến trưa hôm nay, việc khôi phục tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á –Thái Bình Dương (Asia America Gateway - AAG) đã hoàn tất, 100% kênh truyền đi quốc tế đã được hồi phục.

Theo FPT Telecom và VNPT, trưa ngày 22-1 mối nối cuối cùng trên tuyến cáp quang biển AAG đã được hoàn thành và đến nay mọi công tác sửa chữa khắc phục được hoàn tất vào 12 giờ 20 ngày 23-1, theo đúng như dự kiến ban đầu. Cùng với đó là dung lượng, 100% kênh truyền Internet Việt Nam đi quốc tế được khôi phục.

Cáp quang biển

Trước đó, vào 8 giờ 4 phút ngày 5-1, tuyến cáp quang biển quốc tế lớn nhất nối Việt Nam với quốc tế bị lỗi trên đoạn cáp cách trạm Vũng Tàu 117km. Sự cố này khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này đều bị ảnh hưởng, đặc biệt là dịch vụ của VNPT.

Trong năm 2014, AAG đã có 2 lần bị đứt vào tháng 7 và tháng 9. Lần gần nhất, ngày 15-9-2014, tuyến cáp AAG xảy ra sự cố lỗi cáp trên tuyến phân đoạn Vũng Tàu - Hong Kong khiến kênh truyền quốc tế bị ảnh hưởng. Sự cố lần này phải mất 2 tuần mới khắc phục xong.

Việc tuyến cáp quang biển quốc tế AAG gặp sự cố đứt cáp ngay trong tuần đầu tiên của năm 2015 đã khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp bị ảnh hưởng. Việc liên lạc, trao đổi thông tin đi nước ngoài của khách hàng theo hướng Việt Nam đi quốc tế như dịch vụ web, e-mail, thoại, video… bị chậm do lưu lượng chuyển sang các hướng dự phòng và có khả năng gây nghẽn. Tuy nhiên, các giao dịch, trao đổi thông tin trong nước không bị ảnh hưởng.

Theo thống kê của các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam, kể từ khi được chính thức đưa vào hoạt động tháng 11-2009 cho đến nay, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần bị đứt, gặp sự cố, gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động cung cấp dịch vụ của các nhà mạng tới khách hàng. 

Theo thống kê sơ bộ thì khoảng 30%-40% lưu lượng Internet quốc tế của Việt Nam qua tuyến cáp này. Về nguyên nhân đứt cáp quang trên thế giới, thống kê quốc tế, 70% là nguyên nhân do mỏ neo của các tàu biển, 30% nguyên nhân còn lại dẫn đến đứt cáp quang biển là do con người và do thiên tai. Tuy nhiên, việc xác định nguyên nhân chính xác là rất khó khăn, phức tạp.

TRẦN BÌNH

>> Sự cố đứt cáp quang biển sẽ còn xảy ra nhiều lần nữa?

>> Vị trí đứt cáp AAG cách trạm cập bờ Vũng Tàu 117 km

>> Cáp quang biển AAG lại bị đứt, Internet Việt Nam bị ảnh hưởng

Tin cùng chuyên mục