Trao giải thưởng Nhân tài đất Việt 2016

Trao giải thưởng Nhân tài đất Việt 2016

(SGGP).- Tối 19-11, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ trao giải thưởng Nhân tài đất Việt 2016, tôn vinh các nhân tài trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT), môi trường, khoa học - công nghệ, y dược… Tới dự và trao giải thưởng cao quý cho các công trình, các tác giả có Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, cùng lãnh đạo nhiều bộ ngành.

Năm nay ban tổ chức đã trao 2 giải nhất trong lĩnh vực CNTT. Giải nhất hệ thống sản phẩm CNTT ứng dụng trên thiết bị di động được trao cho sản phẩm ứng dụng Khỉ con tinh nghịch (Monkey Junior) của nhóm tác giả Công ty cổ phần Early Start. Ứng dụng là hệ thống dạy học ngoại ngữ cho các bé từ 4 tháng tuổi đến 10 tuổi với kho dữ liệu đa phương tiện bao gồm: hình ảnh, video và âm thanh. Giải nhất CNTT hệ thống Triển vọng trao cho nhóm tác giả Công ty cổ phần Công nghệ chọn lọc thông tin với sản phẩm Hệ thống phân tích ngữ nghĩa và quản trị tương tác mạng xã hội SMCC. Là hệ thống phân tích thống kê thông tin trên mạng xã hội có đầy đủ chức năng của một hệ thống phần mềm dịch vụ SaaS, hệ thống sử dụng các kỹ thuật Deep Learning tiên tiến để xử lý văn bản tiếng Việt. 2 giải nhì trong lĩnh vực CNTT cũng được trao cho nhóm tác giả Sàn du lịch trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam - Tripi.vn; Giải pháp thanh toán thẻ trên thiết bị di động MobilePOS của nhóm tác giả, Công ty cổ phần Công nghệ mPoS Việt Nam…

Giải Startup triển vọng được trao cho sản phẩm Hachi - Nông nghiệp thông minh của nhóm tác giả Đặng Xuân Trường, Vũ Thành Đạt, Hoàng Thị Yến Mai, Nguyễn Văn Quân, Đặng Văn Hiền, Nguyễn Thị Xuân. Sản phẩm thuộc hệ thống sản phẩm CNTT ứng dụng trên di động.

Giải thưởng trong lĩnh vực khoa học - công nghệ được trao cho thạc sĩ Nguyễn Văn Trà với công trình nghiên cứu cải tiến, thiết kế chế tạo, đồng bộ hóa chuỗi dây chuyền chiết lon và đóng hộp tự động công suất 50.000 lon/giờ.

Giải nhất trong lĩnh vực y dược được trao cho công trình “Nghiên cứu, ứng dụng tế bào gốc trong điều trị bệnh máu” cho nhóm tác giả gồm 13 cá nhân, nhóm trưởng là GS-TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Giải nhì lĩnh vực y dược trao cho công trình “Nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật nội soi một lỗ và qua lỗ tự nhiên điều trị ung thư đại trực tràng” của nhóm các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Trung ương Huế.

Ông Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ - trao giải Nhất lĩnh vực Công nghệ thông tin. Ảnh Dân Trí


Giải thưởng Khuyến tài - Tự học thành tài cho 4 tác giả đến từ các tỉnh Long An, Quảng Trị, Hà Nam, Bắc Kạn, là những tài năng từ tinh thần tự học, tự nghiên cứu đã nỗ lực vượt khó để tạo ra những sản phẩm, công trình mang lại lợi ích trực tiếp cho cộng đồng dân cư tại địa phương và các khu vực lân cận.

Giải thưởng Nhân tài đất Việt được khởi đầu từ năm 2005 trong lĩnh vực CNTT, đến nay giải thưởng đã được mở rộng tới giải thưởng khuyến tài - tự học thành tài, các giải thưởng về khoa học, giải thưởng trong lĩnh vực y dược và lĩnh vực môi trường nhằm tôn vinh các thí sinh có quyết tâm lập nghiệp với các sản phẩm CNTT xuất sắc, các nhà khoa học có uy tín với các công trình nghiên cứu có tính ứng dụng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống trong xã hội. Các sản phẩm CNTT dự thi năm nay đánh dấu sự trưởng thành của mô hình “Khởi nghiệp - Sáng tạo”. Trong 20 sản phẩm được vào chung khảo có tới 14 sản phẩm khởi nghiệp. Với 426 thí sinh gửi 260 sản phẩm dự thi, trong đó có những sản phẩm đã khởi nghiệp thành công trên thị trường. Đã có cả những thí sinh từ các nước Canada, New Zealand và Nhật Bản cũng góp sản phẩm dự thi…

Cũng tại lễ trao giải, ban tổ chức đã phát động tiếp giải thưởng Nhân tài đất Việt 2017.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục