16 công trình, cụm công trình đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH-CN lần 5

Tối 15-1, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ (KH-CN) lần thứ 5. Tham dự buổi lễ có Chủ tịch nước Trần Đại Quang; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và đông đảo các nhà khoa học.
16 công trình, cụm công trình đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH-CN lần 5

(SGGP).- Tối 15-1, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ (KH-CN) lần thứ 5. Tham dự buổi lễ có Chủ tịch nước Trần Đại Quang; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và đông đảo các nhà khoa học.

Lễ trao giải thưởng. Ảnh: vov

Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH-CN lần thứ 5 có 95 công trình và cụm công trình tham gia. Sau khi được hội đồng khoa học chuyên ngành các cấp thẩm định, có kết luận cuối cùng, Chủ tịch nước đã ra quyết định tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về KH-CN cho 9 công trình, cụm công trình đặc biệt xuất sắc và Giải thưởng Nhà nước về KH-CN cho 7 công trình, cụm công trình xuất sắc. Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh, Chủ tịch Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH-CN khẳng định, các công trình được tặng giải thưởng đợt này là các công trình có hàm lượng khoa học rất cao, có những đóng góp tích cực không chỉ vào thực tiễn xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng tại Việt Nam mà còn góp phần chung cho sự phát triển của thế giới. Các công trình đạt giải thưởng đợt này đã được xem xét thông qua hệ thống tiêu chí đánh giá minh bạch, chặt chẽ, khoa học trên nhiều phương diện, cả về giá trị KH-CN và giá trị thực tiễn, hiệu quả kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang biểu dương những thành tựu to lớn mà đội ngũ cán bộ KH-CN Việt Nam đã đạt được trong những năm qua; chúc mừng các nhà khoa học, các tập thể khoa học, các tổ chức KH-CN có công trình được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH-CN lần này. Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Các công trình được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH-CN đợt này là những công trình xuất sắc, tiêu biểu, được ứng dụng hiệu quả nhất, có ý nghĩa to lớn trong việc bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, nâng cao năng lực cạnh tranh, vị thế, trình độ KH-CN của đất nước trong khu vực và trên thế giới”.

Giải thưởng Hồ Chí Minh được trao cho các công trình và cụm công trình:

1. Nghiên cứu thiết kế chi tiết và ứng dụng công nghệ để chế tạo, lắp ráp và hạ thủy giàn khoan tự nâng ở độ sâu 90m nước phù hợp với điều kiện Việt Nam. Tác giả: KS Phan Tử Giang và các cộng sự.

2. Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, nông thôn, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tác giả: CN Hoàng Đức Thảo.

3. Nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ nhằm đảm bảo an toàn truyền máu, phục vụ cho cấp cứu và đảm bảo đủ máu dự trữ cho điều trị. Tác giả: GS-TS Nguyễn Anh Trí và các cộng sự.

4. Ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán, điều trị một số bệnh lý mạch não bằng điện quang can thiệp nội mạch. Tác giả: GS-TS Phạm Minh Thông và các cộng sự.

5. Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật hiện đại về bức xạ ion hóa trong chẩn đoán, điều trị ung thư và một số bệnh lý khác. Tác giả: GS-TS Mai Trọng Khoa và các cộng sự.

6. Nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện công nghệ thu gom, xử lý, vận chuyển dầu thô trong điều kiện đặc thù của các mỏ liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro và các mỏ kết nối trên thềm lục địa Nam Việt Nam. Tác giả: TS Từ Thành Nghĩa và các cộng sự.

7. Ngữ dụng học: 1. Đại cương ngôn ngữ học, tập 2, Ngữ dụng học; 2. Cơ sở ngữ dụng học, tập 1. Tác giả: GS-TS Đỗ Hữu Châu.

8. Các bất biến và cấu trúc của vành địa phương và vành phân bậc. Tác giả: GS-TSKH Ngô Việt Trung và các cộng sự.

9. Lịch sử và Văn hóa Việt Nam - Tiếp cận bộ phận. Tác giả: GS Phan Huy Lê.

Giải thưởng Nhà nước được trao cho các công trình và cụm công trình:

1. Nghiên cứu phương án tối ưu để chế tạo, hạ thủy và lắp đặt chân đế siêu trường siêu trọng ở vùng nước sâu hơn 100m phù hợp với điều kiện ở Việt Nam. Tác giả: KS Trần Xuân Hoàng và các cộng sự.

2. Cầu Hàm Luông - QL60, tỉnh Bến Tre. Tác giả: ThS Nguyễn Thanh Hà và các cộng sự.

3. Nghiên cứu chọn tạo và phát triển 2 giống lúa mới OM6976 và OM5451 có năng suất và chất lượng cao phục vụ sản xuất và xuất khẩu. Tác giả: PGS-TS Trần Thị Cúc Hòa và các cộng sự.

4. Nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật lọc máu hiện đại trong hồi sức cấp cứu bệnh nhân nặng và ứng phó với một số dịch bệnh nguy hiểm. Tác giả: GS-TS Nguyễn Gia Bình và các cộng sự.

5. Khái luận văn tự học chữ Nôm. Tác giả: GS-TSKH Nguyễn Quang Hồng.

6. Nghiên cứu cơ bản và định hướng ứng dụng các vật liệu từ liên kim loại đất hiếm - kim loại chuyển tiếp. Tác giả: GS-TSKH Thân Đức Hiền và các cộng sự.

7. Lịch sử tư tưởng Việt Nam: 1. Nho học và Nho học ở Việt Nam - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn; 2. Vấn đề con người trong Nho học sơ kỳ; 3. Lịch sử Phật giáo Việt Nam; 4. Lịch sử tư tưởng Việt Nam. Tác giả: GS-TS Nguyễn Tài Thư và các cộng sự.

TRẦN LƯU

Tin cùng chuyên mục